Tổng Quan Về Gundam Anime Series

Cửa hàng game Nintendo nShop

AbraShiva

Bwahahaha
Thành viên BQT
Tổng Quan Về Gundam Anime Series

Có rất nhiều series anime Gundam đã được phát sóng và để lại một tầm ảnh hưởng nhất định trong văn hóa anime Nhật Bản ngày nay. Các series đó liên quan, kết nối với nhau như thế nào? Và chúng độc lập với nhau ra sao?​

Show Gundam đầu tiên!


Mọi thứ bắt đầu với lần phát sóng đầu tiên vào năm 1979 trên tuyền hình của anime "Mobile Suit Gundam" do Yoshiyuki Tomino đạo diễn. Bối cảnh diễn ra vào năm 0079 của Universal Century (U.C.) (Kỷ Nguyên Vũ Trụ). Khi đó con người đã xây dựng được các thuộc địa ngoài không gian (colony). Loạt phim kể lại các cuộc chiến ngoài vũ trụ cùng vũ khí là các robo dạng người được gọi là Mobile Suit (Trang Phục Cơ Động). Một nửa nhân loại đã bị diệt vong trong chiến tranh kéo dài. Series anime cùng 3 phim điện ảnh của nó được xem là "Bộ Gundam Đầu Tiên". Phần "One Year War" trong cốt truyện chính trở nên rất nổi tiếng, nó được dựng thêm các ngoại truyện cùng nhiều dự án phụ khác.

"Bộ Gundam Đầu Tiên" tiếp diễn như thế nào?


Phần nối tiếp đầu tiên của bộ "Mobile Suit Gundam" là "Mobile Suit Zeta Gundam" được phát sóng trên truyền hình vào năm 1985. Trong phần này các nhân vật chính của "Mobile Suit Gundam" đều đã trưởng thành. Câu truyện trong phim xảy ra ở thời điểm 7 năm sau khi "Mobile Suit Gundam" kết khúc, tức năm 0087 U.C. Một năm sau khi bộ phim Zeta được phát sóng, phần tiếp theo của nó với tên gọi "Mobile Suit Gundam ZZ" cxung đã được sản xuất. Từ đó tất cả các series phim có cốt truyện tiếp nối, liên quan đến "Mobile Suit Gundam" đều được liệt kê chung vào nhóm "Universal Century (U.C.)"

Loạt phim "Mobile Suit Zeta Gundam" đã được dựng lại vào năm 2005 thành 3 tập phim với tên gọi đầy đủ là “Mobile Suit Zeta Gundam: A New Translation” với nhiều tình tiết được thay đổi so với bản gốc năm 1985.

"Bộ Gundam Đầu Tiên" kết thúc như thế nào?


Được định sẵn là cái kết cho toàn bộ câu truyện trong First Gundam, Zeta và ZZ, bộ phim điện ảnh "Mobile Suit Gundam: Char's Counterattack" đã được trình chiếu vào năm 1988. Bộ phim tập trung vào trận chiến cuối cùng giữa Amuro và Char, chấm dứt mối thù bắt đầu ở First Gundam. Captain Bright nổi tiếng cũng xuất hiện trong phim. Những kịch tính của First Gundam đã kết thúc trong một tác phẩm anime lớn của đạo diễn Tomino.

Char's Counterattack cũng là bộ phim Gundam đầu tiên ứng dụng đồ họa máy tính vào làm anime (tuy cảnh sử dụng công nghệ máy tính chỉ có 5 giây).
 

AbraShiva

Bwahahaha
Thành viên BQT
"One Year War" và ngoại truyện "Universal Century" là gì?


Có những loạt phim không phải do chính Yoshiyuki Tomino đạo diễn. Các phim này hầy hết được tạo ra theo kiểu OVA (Original Video Animation) có kết nối với với loạt phim Gundam chính ở các khía cạnnh khác nhau. Chúng xoay quanh các mẫu Gundam và máy móc nổi tiếng, xuất hiện trong thời kỳ One Year War (Cuộc chiến 1 năm).

Các phim phụ như thế này chịu ảnh hưởng khá nhiều từ loạt Mobile Suit Variation (MSV) từng được đăng trên tạp chí. Đây là phần "lấp khoảng trống" giữa các loạt phim từ năm 1982 đến 1984. Trên tạp chí thường đăng câu "Tạo ra chiến trường One Year War không có trong phim với sa bàn của riêng bạn!" Từ đó các mẫu Mobile Suit được tùy biến theo ý thích của người tham gia ra đời nhiều hơn, được quảng bá rộng rãi hơn. Các anime ngoại truyện kế thừa ý tưởng đó và mang lại góc nhìn đậm chất quân sự hơn.

Các loạt phim thuộc dạng "One Year War" Ngoại Truyện:
- Mobile Suit Gundam 0080: War in the Pocket
- Mobile Suit Gundam 0083: Stardust Memory
- Mobile Suit Gundam 0083: The Afterglow of Zeon
- Mobile Suit Gundam: The 08th MS Team
- Mobile Suit Gundam: The 08th MS Team - Miler's Report
- Mobile Suit Gundam: The 08th MS Team - Last Resort
- Mobile Suit Gundam: MS Igloo - The Hidden One Year War
- Mobile Suit Gundam: MS Igloo - Apocalypse 0079
- Mobile Suit Gundam: MS Igloo 2 - Gravity Front

Bước tiến hóa của Series "Universal Century"



Vào năm 1991, một bộ phim điện ảnh mới của đạo diễn Yoshiyuki Tomino được công chiếu với tên gọi "Mobile Suit Gundam F91". Đội ngũ sản xuất của series First Gundam đã tái hợp cùng Yoshikazu Yasuhiko tạo hình nhân vật và Kunio Okawara thiết kế chi tiết máy móc. Lấy bối cảnh ở một tương lai xa vào năm U.C. 0123, đây là một bộ phim tái khởi động cho Gundam với các nhân vật mới. Tiếp đó, năm 1993, series phim truyền hình của đạo diễn Tomino tên "Mobile Suit Victory Gundam" khai thác sâu hơn về khoảng thời gian tương lai U.C. 0153 được phát sóng. Với nhân vật chính là một cậu bé 13 tuổi, bộ phim hướng đến mục tiêu "anime robot phù hợp với thiếu nhi." Về cả mặt cốt truyện và quá trình sản xuất, "Victory Gundam" là phần phim "Universal Century" cuối cùng do đạo diễn Tomino thực hiện.

Những Series "Gundam Khác" ("Another Gundam")


Năm 1994, sau khi "Victory Gundam" kết thúc, Yasuhiro Imagawa (được biết đến với "Giant Robo THE ANIMATION") được giao vai trò đạo diễn loạt phim "Mobile Fighter G Gundam" mới. Cùng với nó là "Gundam Wing" năm 1995 và "Gundam X" năm 1996, những loạt phim này không diễn ra trong bối cảnh Kỷ Nguyên Vũ Trụ (Universal Century) của đạo diễn Tomino. Do đó người ta gọi các loạt phim đó chung dưới cái tên "Gundam Khác" hay "Another Gundam." Một số khác biệt chính của Another Gundam so với First Gundam nằm ở phần ý tưởng "nhiều người hùng lái nhiều Gundam khác nhau" và "mỗi loạt phim đều diễn ra ở một thế giới, thời đại riêng biệt."

Đặc biệt "Gundam Wing" đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ các fan nữ. Một phần nối tiếp của bộ phim với tên "Gundam Wing Endless Waltz" đã được sản xuất và còn được chuyển thành phim chiếu rạp.

Tên gọi các thời kỳ trong nhóm "Gundam Khác"
- G Gundam >> Future Century (F.C.) (Kỷ Nguyên Tương Lai)
- Gundam X >> After War (A.W.) (Hậu Chiến)
 

AbraShiva

Bwahahaha
Thành viên BQT
"Turn A Gundam" - khởi động lại thế giới

Sau một thời gian dài nghỉ ngơi, Yoshiyuki Tomino trở lại vào năm 1999 để đạo diễn loạt phim truyền hình "Turn A Gundam" với bối cảnh trong khung thời gian Correct Century (C.C.) có những nét khá tương đồng với khoảng đầu thế kỷ 20 của Hoa Kỳ.


Thật ra đây là khoảng thời gian tương lai, cách đến 10 ngàn năm với thời kỳ Universal Century cũng như Another Gundam. Các ghi chép của những cuộc chiến xưa kia đã bị chôn vùi, quên lãng và xem như đó là "Thời Kỳ Lịch Sử Đen Tối". Các Mobile Suit cũ đã bị rã xác và chôn sâu dưới lòng đất. Giờ đây chúng (Mobile Suit) đang xuất hiện trở lại... "Turn A" tức là biểu tượng chữ A lộn ngược. Nó mang ý nghĩa "bao hàm tất cả, trở lại với A đầu tiên." "Turn A Gundam" là một điểm mốc đặt dấu chấm cho tất cả các series Gundam trước đó và tái khởi động lại thế giới Gundam.

Gundam đầu tiên của thế kỷ 21: "SEED"


Vào năm 2002, Mitsuo Fukuda (từng thực hiện "New Century Cyber Formula GPX") đã được giao vai trò đạo diễn loạt anime Gundam mới với tên gọi "Mobile Suit Gundam SEED". Cốt truyện của phim diễn ra trong thời kỳ Cosmic Era (C.E.).

Đây được coi là "Gundam dầu tiên của thế kỷ 21". Các fan hâm mộ Gundam mới, lớn lên trong một thời kỳ có nhiều thay đổi về công nghệ, xã hội cũng như sự xuát hiện và gia tăng của chủ nghĩa khủng bố. Do đó loạt phim mới này cũng chứa đựng những vấn đề cơ bản chung trên trong nội dung của mình. Phần tiếp theo, "Mobile Suit Gundam SEED Destiny" khởi chiếu vào năm 2004 cũng được nhiều nhiều chờ đón. Nối tiếp dòng thời gian "Cosmic Era", phần ngoại truyện "Mobile Suit Gundam SEED C.E. 73 Stargazer" được phát hành trên nhiều loại hình truyền thông. Hiện bối cảnh thời gian C.E. vẫn đang được tiếp tục khai thác.

"MS Igloo" dựng 3D hoàn toàn?


Loạt phim ngắn ngoại truyện "MS Igloo" được bắt đầu chiếu vào năm 2004. Từ "Igloo" là một thuật ngữ được dùng để chỉ kho khí tài quân sự. Điểm sáng của loạt phim này nằm ở các loại vũ khí được sử dụng trong mảng tối, chưa được kể lại ở khoảng thời gian One Year War diễn ra. Tất cả nhân vật, Mobile Suit... đều được dựng hình 3D bằng kỹ thuật vi tính, tại thêm độ chân thực cho các trận chiến. Đây là một hương vị mới so với các loạt phim Gundam trước đây.

Loạt phim Gundam đầu tiên lấy cộc mốc thời gian thực: "00"


Loạt phim anime "Mobile Suit Gundam 00" lần đầu tiên được phát trên truyền hình vào năm 2007. Phim được đạo diễn bởi Seiji Mizushima với bối cảnh diễn ra vào năm 2307 Sau Công Nguyên (A.D.) theo thời gian thực và mô tả một thế giới đầy xung đột.

Phần 2 của loạt phim chiếu vào năm 2008 bắt đầu câu chuyện ở thời điểm 4 năm sau khi những sự kiện trong phần 1 kết thúc. Loạt phim "Mobile Suit Gundam 00" là một thành công lớn của Bandai, góp phần phổ biến rộng rãi danh tiếng Gundam đến nhiều người hơn trên toàn thế giới. Một bộ phim điện ảnh cũng đã được sản xuất và chiếu tại nhiều rạp khác nhau năm 2010, kể về cuộc chiến với dạng sống ngoài hành tinh. Chủ đề này chưa từng được thực hiện trong bất kỳ series Gundam nào trước đây.

Mobile Suit Gundam UC (Unicorn) là gì?


"Mobile Suit Gundam UC (Unicorn)" là loạt tiểu thuyết được Harutoshi Fukui chắp bút. Harutoshi Fukui là tiểu thuyết gia có tiếng, tác giả của "Aimless Aegis". Câu chuyện trong Unicorn diễn ra ở thời điểm 3 năm sau các sự kiện trong "Char's Counterattack", năm U.C. 0096. Diễn biến chính xoay quanh bí mật "Laplace's Box". Loạt phim anime chuyển thể dài 7 tập đã được bắt đầu làm vào năm 2010 với mức độ đầu tư cao. Phim được chau chuốt về mặt hình ảnh rất kỹ càng và đặc biệt tập trung vào những màn chiến đấu gay cấn. Loạt phim này đã dành được những thành công đáng kể.
 

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top