Kỹ Thuật Ráp Gundam

Cửa hàng game Nintendo nShop

AbraShiva

Bwahahaha
Thành viên BQT
Phân biệt các loại decal dùng trong việc ráp mô hình Gunpla mua tại cửa hàng Gundam Bandai


Decal là một phần không thể thiếu khi bạn lắp ráp các mô hình Gunpla của mình. Chúng tuy nhỏ bé nhưng lại góp một phần hết sức quan trọng tạo nên vẻ đẹp cho các mẫu Gundam. Decal giúp hoàn thiện mẫu Gundam ở những điểm cần chi tiết nhỏ mà các part nhựa không thể tái tạo được, hay thêm màu sắc ở những chỗ cần thiết. Tuy nhiên, tùy từng mẫu Gunpla mà decal được đi kèm trong hộp sẽ là các loại khác nhau. Mỗi loại decal lại yêu cầu một cách dán, sử dụng hoàn toàn khác. Tựu chung chúng ta có 3 loại gồm: decal dán, decal cà và decal nước.

1/ Decal dán (phần hình 1 và 2): đây là loại decal phổ biến nhất, quen thuộc nhất và dễ dùng nhất. Nó có lớp đế (phần không dán) đục hoặc có màu xanh lục nhạt (xanh lá cây). Các chi tiết decal của loại này đều đã được bế (dập) viền sẵn. Bạn chỉ cần tách chúng ra và dán lên chỗ cần dán như chúng ta vẫn thường làm. Decal dán xuất hiện gần như ở tất cả các cấp độ, tỷ lệ Gunpla.

2/ Decal cà (phần hình 3): là loại decal in trên tấm trong suốt, phía dưới có lớp giấy hút ẩm. Loại decal này không được bế viền nên khi dán bạn sẽ phải tự tay cắt từng chi tiết ra một. Cách dán của decal cũng khác loại thường. Bạn sẽ cần cố định chi tiết decal lên chỗ cần dán rồi dùng vật cứng "cà" nó. Các chi tiết decal trong quá trình cà, ma sát sẽ chuyển dần lên bề mặt cần dán. Công đoạn này khá tốn thời gian nhưng nó cho kết quả tốt hơn loại decal dán thông thường. Decal cà xuất hiện chủ yếu trong các mẫu Gunpla cấp độ MG trở lên.

3/ Decal nước (phần hình 4): có lớp đế nền màu trắng hoặc xanh lam nhạt (xanh nước biển, da trời). Cũng như decal cà, decal nước không được bế viền và cần người dùng tự cắt các phần decal riêng ra khi sử dụng. Với decal nước, bạn cần ngâm nước chi tiết decal rồi đưa lên chỗ cần dán và nhẹ nhàng tách đế, định vị, thấm khô để phần decal dính lại. Việc dán decal nước cần sự tỷ mỉ nhưng đem lại kết quả vô cùng tốt nếu thực hiện đúng. Decal nước thường xuất hiện trong các mẫu Gunpla cấp độ MG trở lên.
 

AbraShiva

Bwahahaha
Thành viên BQT
Hướng dẫn sử dụng decal cà


Decal cà thường xuất hiện trong các mẫu Gunpla cấp độ MG trở lên. Nó cho hiệu ứng thị giác tốt hơn decal dán nhưng lại dễ hư hỏng trong quá trình dán "cà" nếu bạn không cẩn thận. Vậy để làm sao hạn chế được sự hư hỏng này, các bước sau đây sẽ giúp bạn làm quen với việc sử dụng decal cà.

1/ Bạn cần cắt phần decal mình muốn sử dụng ra khỏi bảng decal. Tốt nhất là hãy dùng dao cắt mô hình hoặc các lưỡi dao tương tự. Không nên dùng kéo vì khi cắt tay ta có thể chạm vào các phần decal khác khiến chúng hư hỏng. Hơn nữa các chi tiết decal thường rất nhỏ và xếp sát nhau. Cắt bằng kéo sẽ khó chính xác. Lúc này cũng cần lưu ý mặt thuận và ngược của decal cà. Hạn chế chạm vào, tiếp xúc với mặt ngược (chữ ngược) vì đây là lớp decal sẽ dán lên mô hình, không có lớp plastic bảo vệ nên rất dễ bong tróc.

2 +3/ Hãy dùng một miếng băng keo trong suốt (đừng quá dính) ịn lên phần decal vừa cắt để di chuyển và thao tác với nó.

4/ Đặt decal lên vị trí cần dán, lớp băng keo sẽ giúp bạn cố định vị trí của những chi tiết decal nhỏ. Chọn băng keo trong suốt giúp ta nhìn rõ được vị trí mình muốn.

5/ Dùng vật cứng cà lên toàn bộ bề mặt phần decal cần dán. Nếu bạn để ý thì sẽ thấy màu sắc lớp decal thay đổi. Những phần đã được dán cứng mô hình sẽ có màu nhạt hơn khi ta nhìn từ trên xuống, xuyên qua lớp bề mặt bảo vệ vì lớp dán đã tách khỏi bề mặt. Bạn tiếp tục cà cho đến khi toàn bộ phần decal đổi màu nhẹ. Có thể giở miếng băng keo cùng decal lên một chút xíu để xem phần dán đã tách ra hết chưa (lưu ý không gỡ hết phần băng keo cố định). Nếu chưa thì ta tiếp tục nhẹ nhàng để xuống và cà.

6/ Sau khi chắc chắn phần decal đã được dán hoàn toàn vào mô hình, ta gỡ bỏ băng keo cùng lớp bảo vệ bề mặt của decal.
 

AbraShiva

Bwahahaha
Thành viên BQT
Hướng dẫn sử dụng decal nước


Decal nước mang lại hiệu quả thực tốt trong việc trang trí, làm đẹp cho mẫu Gundam của bạn. Để sử dụng chúng tuy cần một vài món đồ phụ trợ hơi lỉnh kỉnh nhưng kết quả đạt được là rất xứng đáng. Decal nước khi dán lên sẽ hạn chế được việc lộ phần viền hoặc đục màu như decal thông thường. Decal nước thường xuất hiện trong các mẫu Gunpla cấp MG trở lên. Các bước dán decal nước có thể được khái quát như sau

1/ Bạn cần cắt phần decal mình muốn sử dụng ra khỏi bảng decal (bao gồm cả phần đế giấy). Tốt nhất là hãy dùng dao cắt mô hình hoặc các lưỡi dao tương tự. Không nên dùng kéo vì khi cắt tay ta có thể chạm vào các phần decal khác khiến chúng hư hỏng. Hơn nữa các chi tiết decal thường rất nhỏ và xếp sát nhau. Cắt bằng kéo sẽ khó chính xác.

2/ Ngâm nước phần decal đã được cắt ra. Nên lật ngược mặt decal lại, để phần đế quay lên trên khi ngâm nước. Chú ý quan sát màu sắc của miếng decal, nó sẽ đổi màu nhẹ khi đã ngậm đủ nước. Không ngâm decal quá lâu trong nước vì nó sẽ làm tróc phần dán ra khỏi đế giấy. Bạn có thể kiểm tra trước bằng cách lấy ngón tay trượt nhẹ phần dán ra xem nó đã tách hoàn hảo khỏi đế hay chưa. Các thao tác với decal nên được thực hiện bằng mọt cây nhíp đầu nhọn.

3/ Dùng tay hoặc vật có đầu nhọn như que tăm trượt phần dán (phần mặt) của decal lên vị trí cần dán. Nên xác định trước vị trí cần dán và ướm thử trước để tránh sai sót. Khi decal vẫn còn ướt bạn vẫn còn có thể điều chỉnh nhỏ cho phần decal vào đúng vị trí mong muốn.

4/ Khi decal đã ở đúng vị trí cần dán thì hãy dùng bông tăm thấm hết phần nước dư thừa và chờ phần dán khô hoàn toàn. Lưu ý sử dụng bông tăm nhẹ nhàng, tránh chà sát mạnh có thể gây sai lệch vị trí decal khi nó còn ướt.

 

AbraShiva

Bwahahaha
Thành viên BQT
Những cách thông dụng để kẻ và tạo "lằn chìm"


Kẻ lằn là một thuật ngữ quen thuộc đối với những người chơi Gunpla (Gundam). Đây là cách tương đối đơn giản để tạo thêm độ chi tiết, sắc xảo cho mô hình khi hoàn thiện. Nó dễ hơn nhiều so với việc sơn phết toàn bộ mẫu Gunpla và cũng không đòi hỏi chi phí cao trong việc đầu tư dụng cụ, vật liệu nên được nhiều người ưa dùng. Tuy đơn giản nhưng hiệu quả việc tạo và kẻ lằn chìm mang lại là rất lớn. Bạn sẽ thực sự thấy mô hình của mình khác biệt hoàn toàn khi có thêm các lằn chìm.

Dưới đây là một số cách kẻ lằn thông dụng mà bạn có thể áp dụng:

1/ Sử dụng bút đầu kim:

Đây là cách đơn giản và truyền thống nhất. Bạn chỉ cần sử dụng bút lông kim có mực bám được trên nhựa gunpla khi khô và kẻ theo các đường lằn (rãnh) nhỏ có sẵn trên mô hình. Tùy theo độ lớn của rãnh mà ta có thể sử dụng các loại bút có đầu kim to nhỏ khác nhau. Loại bút được sử dụng khá phổ biến có đầu kim khoảng 0.05mm.

Với cách này bạn có thể nhanh tay xóa bớt các nét kẻ, vẽ hỏng bằng gôm, bông tăm hoặc khăn giấy khi mực còn ướt. Để tránh bị lem mực sang các vị trí không mong muốn, tốt nhất khi kẻ xong bạn nên chờ một thời gian để lớp mực có thể khô lại trên bề mặt nhựa.

2/ Sử dụng bút lông:

Với cách dùng bút lông đầu lớn ta có lợi thế lớp mực đậm, dày, đủ để lấp tất cả các chi tiết nhỏ. Việc tto cũng đơn giản, không cần tỷ mỉ như dùng bít đầu kim vì dù bạn cố gắng cỡ nào thì nét bút cũng lớn gấp nhiều lần lằn cần kẻ.

Công sức người chơi phải bỏ ra khi dùng cách này hầu như nằm hết ở phần tẩy nét mực. Bằng cách dùng các dung môi thích hợp với loại mực sử dụng, bạn sẽ phải lau, xóa kỹ các phần mực thừa nếu muốn mô hình của mình thật đẹp. Nên dùng bông tăm thấm dung môi để lau.

Cách này ưu việt hơn việc kẻ lằn bằng bút kim ở chỗ nó giúp mực bám vào các điểm nhỏ mà nhiều khi bút đầu kim không đủ nhỏ để kẻ. Bù lại phần xóa mực dư sẽ rất cực.

3/ Sử dụng cọ vẽ:

Tương tự như cách thứ 2 với bút lông. Lần này bạn sẽ tự pha mực và dùng cọ vẽ nhỏ để vẽ lên các điểm muốn "kẻ lằn" sau đó dùng bông tăm thấm dung môi để xóa mực thừa. Cách này thường được những người ráp Gunpla giỏi áp dụng. Nó cho phép tạo ra những "đường lằn" rất sắc nét, mềm mại và thậm chí còn len được vào các chi tiết nhỏ hơn cả khi dùng bút lông.

Tất nhiên việc pha mực và canh các yếu tố như độ đậm, tỉ lệ trộn dung dịch, độ đặc dung dịch, , độ thấm ướt, tốc độ khô là không hề dễ. Bạn có thể sẽ phải sai vài lần, hỏng vài mẫu Gunpla trước khi thành thạo cách này.

4/ Tự khắc lằn chìm:

Đây không phải là một cách để kẻ lằm chìm mà là cách để tạo thêm lằn chìm. Một số mẫu Gunpla có ít hoặc không có các rãnh ở những vị trí mà bạn muốn? Tại sao ta lại không dùng dao gọt mô hình khắc lên vài đường để kẻ. Cách này chỉ bị giới hạn bởi "tay nghề dao kéo" và trí tương tượng của bạn.

Bạn có thể vẽ lên mô hình những lằn muốn khắc trước. Sau đó dùng dao khắc nhẹ theo đường vẽ đó. Tiếp đến là dùng đầu kim (hoặc các đầu nhọn tương tự) để tạo độ sâu. Cuối cùng là dùng giấy nhám để làm cân bằng bè mặt và lập lại các bước trên cho đến khi hài lòng.

Khi tạo thêm lằn chìm bằng cách này, nguy cơ hư hỏng Gunpla là không tránh khỏi. Bạn nên cân nhắc trước khi thực hiện.
 

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top