Dẫn nhập vào Gundam Mecha

Cửa hàng game Nintendo nShop

AbraShiva

Bwahahaha
Thành viên BQT
Dẫn nhập vào Gundam Mecha (Phần 1)

Gundam là gì? Mobile Suit là gì? Những kiến thứ cơ bản về mecha (người máy, cơ khí...) sẽ được giới thiệu trong bài viết dưới đây. Bạn sẽ tận hưởng những màn chiến đấu đã hơn khi biết về những điều này.


Mobile suit là ngôi sao chính!

"Mobile suit" (trang phục cơ giới) là thuật ngữ dùng để chỉ các cỗ máy chiến đấu, vũ khí có hình dạng tương tự con người xuất hiện trong "Mobile Suit Gundam". Chúng được ám chỉ như "trang phục" (suit) bởi cần người bên trong điều khiển, nói một cách nào đó, nó được mặc vào như một bộ giáp. Mobile suit có thể đem theo súng, bazooka hoặc nhiều loại vũ khí khác, sử dụng chúng như những người lính. Dù cho chiến đấu như những quân nhân, nhưng vì kích thước lớn của mình, mobile suit không chỉ được sử dụng như bộ binh mà còn có thể tham chiến trên không, dưới nước và thậm chí là ngoài vũ trụ. Từ bước nền đó, các series Gundam tiếp tục thiết kế lên nhiều kiểu mobile suit độc đáo và chúng thật sự trở thành ngôi sao lớn của những câu chuyện trong phim.


Đây là Gundam đầu tiên!

Gundam RX-78 là mẫu mobile suit thử nghiệm được phát triển bởi Earth Federation Forces (Lực Lượng Liên Quân Trái Đất). Khả năng của RX-78 vượt xa các mỗi mobile suit tại cùng thời điểm đó. Các ý tưởng thiết kế của nó được đưa vào các mẫu GM sản xuất hàng loạt và đã giúp Liên Quân dành được chiến thắng trước Zeon. Mặc dù Gundam đầu tiên đã bị phá hủy, cái tên của nó vẫn được nhớ đến sau khi chiến tranh kết thúc. Từ đó, tên gọi “Gundam” được đặt cho các mẫu mobile suit mới có đủ yếu tố để định hình chuẩn mực cho thời kỳ mobile suit đó xuất hiện. Mỗi Gundam đều có nguồn gốc khác biệt. Bạn có thể chú ý kỹ hơn vào thời kỳ bắt đầu của chúng và tận hưởng bộ phim sâu sắc hơn.


Những yếu tố không thể thiếu của Gundam?

Mỗi thiết kế Gundam thành công đều thừa kế các yếu tố mang tính biểu tượng từ mẫu RX-78. Đầu tiên là phần tạo hình chữ V (V-fin) trên đầu (thường được đưa vào làm anten), tiếp đến là có 2 mắt và thứ 3 là tuân theo kiểu phối 3 màu chính (đỏ, trắng, xanh dương) với màu vàng tạo điểm nhấn. Ngay cả trong thiết kế của Turn A Gundam, một thiết kế không theo thông lệ thường thấy cũng vẫn có những điểm này. Khi nhiều Gundam xuất hiện trong cùng một series, chúng không nhất thiết phải có cùng kiểu phối màu, nhưng Gundam chính yếu nhất (vai chính) sẽ luôn tuân theo 3 yếu tố này.

 

AbraShiva

Bwahahaha
Thành viên BQT
Dẫn nhập vào Gundam Mecha (phần 2)


Mắt Đơn (mono-eye) là dấu hiệu của sản xuất hàng loạt!

Mẫu Zaku là một ví dụ điển hình của các mobile suit đối địch với Gundam. Đố với vai trò là “vũ khí” được sản xuất hàng loạt, Zaku đã để lại dấu ấn đậm nét. Điểm đặc trưng nhất của dòng này có lẽ phải kể đến con mắt đơn với chức năng camera. Do mắt đơn có thể di chuyển trên một cung tròn, đảo qua hai phía được dù phần cổ Zaku bị cố định nên nó còn tạo ra các biểu hiện “cảm xúc” của Zaku. Chính vì vậy bộ phận mắt đơn trở thành một nét truyền thống của mobile suit quân địch. “Mắt đơn là sản xuất hàng loạt” đúng cho cả quân địch lẫn quân ta. Chẳng hạn như các mẫu GM cũng chỉ có mắt đơn. Nó giúp phân biệt với mẫu mobile suit đóng vai “anh hùng” trong các loạt phim.


Tính thực tế đã thêm nét hấp dẫn cho Gundam!

Trước đây, robot trong anime thường được tạo hình dạng là “siêu anh hùng bất khả chiến bại”. Nhưng trong “Mobile Suit Gundam”, các mobile suit được định nghĩa rõ là “khí tài quân sự”. Ngay cả các khẩu beam rifle cũng chỉ có một số lượng lần bắn nhất định, và các cỗ máy thì thường xuyên bị hư tổn hay phá hủy. Tính thực tế được đưa vào xuyên suốt các series Gundam. Tuy vậy, mỗi series lại điều chỉnh qua lại, thiên về tính thực tế hoặc chủ nghĩa anh hùng, hoặc cân bằng 2 yếu tố này nên sẽ có sự khác biệt giữa chúng.


Các chiến giáp cơ động to lớn (Mobile Armor)

Mobile suit được thiết kế chủ yếu theo hình dạng cơ thể người. Còn các vũ khí khổng lồ được gọi là mobile armor (MA) thì có nhiều hình dạng khác nhau tùy vào mục đích sử dụng. Trong màn cuối của One Year War, Zeon đã phát triển rất nhiều mobile armor đủ hình đủ dạng và nhiều tính năng độc đáo nhằm lội ngược dòng trong cuộc chiến. Một số mobile suit có khả năng biến hình, chuyển đổi sang dạng khác, thường được gọi là "mobile armor form".


Thành quả của các mobile suit đối địch

Sự nổi tiếng và phổ biến của Gundam cũng có đóng góp rất lớn từ các nhân vật phản diện, chẳng hạn như Char. Mẫu Zaku mà Char sử dụng có biệt danh "Red Comet", được sơn màu đỏ. Màu này rất nổi khi so sánh với những mobile suit của nhân vật chính, phụ khác và rất dễ để nhận ra nên nó đã được chọn cho nhân vật đối trọng của nhân vật chính. Hầu hết các mobile suit của Char sau đó đều có màu nổi (đỏ), thậm chí Hyaku Shiki vàng rực trong "Zeta Gundam" cũng vô cùng nổi bật trên chiến trường. Trong "Gundam Wing", chúng ta cũng thấy Gundam Epyon của Zechs có màu đỏ. Còn trong "Gundam SEED" thì là mobile suit của Athrun. Phương pháp chọn màu như vậy vẫn được sử dụng trong nhiều series Gundam khác.
 

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top