Những tựa game GBA không thể bỏ qua

Cửa hàng game Nintendo nShop

Kurogane

nWriter

Chiếc máy chơi game cầm tay Game Boy Advence (GBA) đã từng là vật bất ly thân của rất nhiều game thủ trong những năm 2000-2005 và thậm chí, đến nay vẫn còn rất nhiều game thủ gắn bó với chiếc GBA của mình hơn cả những chiếc máy chơi game cầm tay thế hệ mới. Chúng ta hãy cùng ôn lại những kỷ niệm đẹp ấy với 50 tựa game được bình chọn là game GBA hay nhất trên trang Gamesradar.com.

50/ Super Robot Taisen: Original Generation 2


Các tựa game Super Robot Taisen (Super Robot War) đã phải chờ rất lâu để có thể xuất hiện ở thị trường nước ngoài. Phiên bản tiếng Anh của game không khác gì so với bản gốc ở Nhật, nhưng dàn nhân vật thì phải đổi mới hoàn toàn để tránh các vấn đề bản quyền, đây cũng chính là lý do mà rất ít các tựa game SRW được phát hành ra ngoài nội địa Nhật Bản một cách chính thống.
Bỏ qua các vấn đề đó thì chúng ta có một tựa game SRW:OG2 đậm chất chiến thuật như một phần thưởng cho các fan của dòng SRW và game chiến thuật ở các nước khác. Một sự thật thú vị khác, bản SRW:OG2 này là bản được yêu thích nhất ở Nhật Bản và đã được làm lại để đưa lên PS2, tất nhiên là vẫn Japan-only.

49/ Fire Pro Wrestling



Fire Pro Wrestling, một trong những tựa game thành công trên con đường dài chạy ra khỏi thị trường nội địa Nhật Bản. Người hâm mộ những pha chiến đấu quần bó ở Mỹ sẽ được thưởng thức một tựa game đô vật đầy tính chiến thuật.

48/ Kingdom Hearts: Chain of Memories


Kingdom Hearts là một tựa game crossover thu hút được sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng game thủ, người hâm mộ SquareSoft và cộng đồng người hâm mộ Disney. Với nền tảng từ phiên bản Kingdom Hearts trên PS2, Kingdom Hearts: Chain of Memories là một phụ bản đáng đồng tiền bát gạo trên GBA.

Bên cạnh việc giới thiệu cốt truyện và các yếu tố cốt lõi định hình nên các phiên bản sau này của dòng game, Kingdom Hearts: Chain of Memories còn nâng tầm nhìn của mọi người đối với chiếc máy GBA và các tựa game GBA khác.

47/ Pokémon Pinball


Được cháo đón nồng nhiệt hơn người tiền nhiệm của mình trên Game Boy Color, Pokémon Pinball: Ruby/Sapphire được cho là thân thiện với người chơi mới. Pokémon Pinball: Ruby/Sapphire ngoài việc tạo cho người chơi cảm giác như một game Pinball thật sự, game còn có rất nhiều các minigame và các màn chơi theo chủ đề khác nhau.

46/ Megaman and Bass



Khi Megaman được đưa lên Saturn và PlayStation thì cha đẻ của Megaman, ông Keiji Inafune đã quyết định sẽ đưa Megaman sang SNES. Và chúng ta đã được chứng kiến một Megaman 16-bit được đưa lên GBA thay cho SNES.
Megaman là tựa game nhắm đến các đối tượng game thủ trẻ, và trò chơi luôn nhận được những lời than phiền rằng game có các màn chơi quá khó, nhưng đây cũng lại chính là những lý do đưa người chơi trở lại game.

45/ Street Fighter Alpha 3


Như mọi game trong chuỗi game Street Fighter, chúng ta sẽ chẳng bao giờ cảm thấy đủ nút để bấm cả. Bạn sẽ chẳng bao giờ hối hận khi sở hữu tựa game Street Fighter Alpha 3 và đặt chúng trên kệ game, kế các tựa game Street Fighter khác trên PlayStation hay các máy game thùng.

Game bao gồm 30 nhân vật và 3 hệ thống chiến đấu độc quyền cùng với việc mở khóa các chế độ chơi và các tính năng bổ sung khiến game trở thành một tựa game cần phải có cho các tín đồ game đối kháng.

44/ F-Zero: Maximum Velocity



Thưởng thức lại Mario Kart dưới một hình thức khác, những cuộc đua đầy thử thách mà một game đua xe cần phải có. F-Zero không quan tâm bạn có thể bay cao đến đâu trong game, mà quan trọng là phải bay nhanh hết sức có thể với việc chuyển đổi các chế độ bay, các pha gặt chớp nhoáng để đạt được chiến thắng.

43/ Boktai: The Sun Is in Your Hand



Hideo Kojima, cha đẻ của dòng game Metal Gear Solid lừng danh đã thiết kế một tựa game đầy độc đáo với bộ đếm giờ và cảm biến mặt trời, các vũ khí và quái vật trong game sẽ mạnh hay yếu tùy thuộc vào thời gian chơi của người chơi. Vậy bạn có dám thử thách bản thân bằng một cuộc săn ma cà rồng vào ban đêm hay không?

42/ Puyo Pop Fever



Sự bùng nổ của Tetris đã làm cho rất nhiều tựa game ăn theo ra đời và Puyo Pop Fever là một trong những tựa game ăn theo thành công nhất. Tại sao lại không thử một Tetris phiên bản khác đầy sắc màu hơn nhỉ?

41/ Mario Golf: Advance Tour


"Lại một tựa game đánh golf chán ngắt nữa sao?" Không, bạn sai rồi. Mario Golf: Advance Tour mang rất nhiều yếu tố của một game RPG như đồ hỗ trợ đa dạng, cấp độ tăng dần... Đây là sự khởi đầu cho một loạt trò chơi Mario Golf ăn khách sau này.

40/ Kirby & the Amazing Mirror


Flagship, nhà phát triển của The Legend of Zelda: The Minish Cap đã tiếp tục phát triển Kirby & The Amazing Mirror với sự thành công ngoài mong đợi. Game thuộc thể loại đi cảnh màn hình ngang từ trái sang phải như các game Mario, Metroid, Castlevania với thế giới rộng lớn cùng nhiều Kirby hơn.
 

Kurogane

nWriter
39/ Wario Land 4


Thật may mắn cho những ai có máy 3DS Ambassador vì đã có sẵn tựa game này trong máy. Được phát triển bởi Nintendo R&D1 trong thời kỳ mà sức mạnh của GBA được khai phá triệt để, cùng với thời vàng son của thể loại game đi cảnh màn hình ngang. Tên game và phong cách thiết kế khiến chúng ta cảm thấy nó khá hạn hẹp so với những game cùng thể loại với thế giới mở rộng lớn hơn như Metroid Fusion nhưng sự cách sắp đặt và cách thiết kế màn chơi thì không kém phần khéo léo chút nào.

38/ Super Monkey Ball Jr.


Thực tế rằng, chẳng ai có thể ngờ được, chiếc GBA khiêm tốn như vậy lại có thể dựng môi trường 3 chiều tốt đến thế (tính so với thời điểm đó). Nhà phát triển Realism đã phải thử thách chính mình trong việc tạo dựng môi trường trong game và đặt ra thử thách cho người chơi với hơn 60 màn chơi khác nhau cùng với việc mở khóa các minigames khác.

37/ Advance Wars 2



Sự nổi tiếng của Advance Wars 2 lại không đến từ chính bản thân nó, mà đến từ Advance Wars. Có thể nói Nintendo và Intelligent System đã tạo nên một trong những trò chơi hay nhất trên GBA và câu hỏi được đặt ra là "Phải chi trò chơi dài hơn xíu nữa.". Vâng. Đó chính là Advance Wars 2. Vẫn giữ nguyên những giá trị của Advance Wars mang lại nhưng Advance Wars 2 còn thêm vào nhiều nhân vật hơn, nhiều sức mạnh hơn, nhiều đấu trường hơn, nhiều trận đánh hơn .... nhiều Advance Wars hơn. Nhưng cũng như Fire Emblem, sẽ có nhiều người chỉ mong rằng, trò chơi sẽ dễ hơn một chút.

36/ WarioWare Twisted


Có lẽ (trong thời kì đó và mãi cho đến bây giờ) Nintendo vẫn là thương hiệu với nhiều ý tưởng độc đáo, sáng tạo và kì lạ đến vậy. Với WarioWare Twisted, chúng ta không chỉ bấm các nút như những game thường thấy trong thời kỳ đó, đúng với từ Twisted, để chơi được game, chúng ta phải xoay, phải chuyển mình xoay qua xoay lại với bộ cảm biến con quay hồi chuyển của game. Hay nói cách khác là chiếc GBA của chúng ta chưa bao giờ được thử độ bền một cách tốt đến thế :)).

35/ Tactics Ogre: The Knight of Lodis


Tactics Ogre: The Knight of Lodis được phát triển bởi hãng Quest và được phát hành tại Nhật năm 2001 bởi Nintendo, tại Mỹ năm 2002 bởi Atlus. Tactics Ogre: The Knight of Lodis có thể nói là một trong những di sản về thể loại nhập vai chiến thuật với hệ thống phát triển nhân vật gồm 3 chỉ số (sức mạnh, trí tuệ, nhanh nhẹn), 4 hệ (gió, lửa, đất, nước), tầm đánh, hiệu ứng, lớp nhân vật, chủng loài. Do đó có thể nói mỗi nhân vật trong game là một nhân vật độc nhất.
Ngoài ra, người chơi còn có thể mở khóa các nhân vật khác dựa vào các yếu tố nghề nghiệp, chủng loài và giới tính. Có thể nói Tactics Ogre: The Knight of Lodis chính là người tiên phong và cũng là một cái bóng khá lớn cho những game cùng thể loại sau này như Final Fantasy Tactics, Vagrant Story....

34/ Klonoa: Empire of Dreams


Các tín đồ của dòng game phiêu lưu cuộn cảnh chắc chắn sẽ không thể bỏ qua Klonoa: Empire of Dreams được. Với những khả năng của mình như nâng đối thủ lên làm vật thể quăng tới trước, nhảy 2 lần trên không hoặc đơn giản hơn là đè nút nhảy khi ở trên không sẽ khiến Klonoa nổi giữa không trung trong một khoảng thời gian ngắn với đôi tai của mình.
Màu sắc và âm nhạc trong game mang những gam màu tươi sáng. Người chơi sẽ phải đi tìm 3 ngôi sao được cất giấu trong mỗi màn chơi thông các chìa khóa để mở các cánh cửa tương ứng, cách sử dụng những vật thể trong game.

33/ Ninja Five-o (Ninja Cop)


Như bất kì cái gì có chữ Ninja hay Shinobi trong tên, Ninja Five-o là một game đi cảnh màn hình ngang kết hợp với các yếu tố của một ninja, đặc biệt là với chiếc móc câu chuyên dụng. Joe Osugi, một sĩ quan ninja, có thể sử dụng chiếc móc câu móc lên trần của căn phòng và đu mình ra xa, hoặc có thể phóng xuống "bắt cóc" một tên cướp làm đạn người. Với sự linh hoạt và khéo léo của mình, trò chơi sẽ trở thành một tựa game đi cảnh màn hình ngang đáng nhớ trong kho game của bạn.

32/ Dr. Mario & Puzzle League


Bạn muốn chơi Dr.Mario, nhưng rồi bạn muốn đổi gió sang chơi Puzzle League nhưng mang theo nhiều băng thì không tiện. Nay đã có Dr. Mario & Puzzle League với 2 game trong 1. Và với Nintendo thì thử thách giới hạn của người chơi luôn là ưu tiên hàng đầu nên đừng bao giờ hỏi rằng tại sao nó lại khó đến như vậy...

31/ Mario Tennis Power Tour


Được phát triển bởi phù thủy Camelot Software Planning, có lẽ không cần nói quá nhiều về Mario Tennis Power Tour. Game nhấn mạnh vào 2 yếu tố mà Nintendo luôn hướng đến, niềm vui khi chơi game và kỹ thuật chơi. Hãy làm sân bóng rực lửa (và nếu game không đủ nhiệt thì các phiên bản tiếp theo của nó chắc chắn sẽ làm bạn nóng người, nhất là phiên bản gần đây nhất Mario Tennis Ultra Max trên Wii U).

30/ Harvest Moon: Friend of Mineral Town


Có lẽ không cần nói nhiều về siêu phẩm cũng như tuổi thơ của rất nhiều game thủ. Harvest Moon: Friend of Mineral Town xứng đáng là một tựa game nông trại điển hình. Có lẽ nền đồ họa của GBA không so được với chiếc máy PS1, nhưng sự tiện dụng của chiếc GBA là cái khiến nhiều người gắn bó với nó nhất. Chúng ta luôn có thể chăm sóc cho trang trại vào những giây phút rãnh rỗi.

Hay là một vé về tuổi thơ với những đêm trùm mền kín mít để lén bố mẹ chơi game khuya, cái cảm giác cứ cố chút nữa, cố chút nữa, sắp xong ngày rồi, ồ, sự kiện gì vậy, làm ngay kẻo sáng mai lại quên và kết quả là 3-4h sáng mới chịu đi ngủ khi máy đã hết pin. :)
 

Kurogane

nWriter
29/ Megaman Battle Network 2


Megaman Battle Network 2 hay còn được gọi là Battle Network Rockman.EXE 2. Game vẫn tiếp tục về chàng Blue Bomber của chúng ta đi giải cứu thế giới khỏi các thế lực xấu xa nhưng ở một phía cạnh khác. Chàng Blue Bomber bây giờ sẽ xuất hiện dưới dạng một chương trình nhân vật ảo và chiến đấu bằng những thẻ bài mà người chơi cung cấp. Game đưa người chơi đến với thế giới internet rộng lớn và đầy bí ẩn trong chiếc máy tính nhỏ xíu mà mọi người sử dụng mỗi ngày.

28/ Doom


Siêu phẩm game PC đã làm thay đổi thế giới game đã được chuyển lên chiếc GBA của chúng ta. Trò chơi giữ lại những tinh túy của bản PC cùng với một số tinh chỉnh làm game hấp dẫn hơn so với bản gốc. Tuy nhiên, như đã nói, trò chơi được giữ lại những "tinh túy" của phiên bản PC, không may mắn là mặt đồ họa cũng nằm trong "tinh túy" đó. Dù đồ họa không nâng cấp gì cả nhưng với một vé về tuổi thơ như vậy thì đây là những gì hoàn toàn xứng đáng.

27/ Super Mario Advance 2: Super Mario World


Những cuộc phiêu lưu của chàng thợ sửa ống nước Mario chưa bao giờ là nhàm chán. Câu chuyện lần này diễn ra ở Đảo khủng long khi Mario, Luigi và Công chúa Peach quyết định sẽ làm một kỳ nghỉ ở đó. Nhưng Bowser và đồng bọn Koopa của hắn đã lần theo và bắt cóc công chúa. Mario và Luigi lại lên đường thám hiểm Đảo khủng long để tìm đường vào lâu đài của Bowser và giải cứu Công chúa Peach.

26/ Drill Dozer


Đây là một trong hai tựa game sử dụng chức năng rung của Rumble pak dành cho GBA. Với chiếc khoan được độ lên theo mỗi màn chơi của mình, Jill đã bảo vệ được "Red Diamond", món quà từ người mẹ đã mất của mình, và cô đã lên đường đi "tìm kiếm" 4 viên kim cương còn lại và phát hiện ra những bí mật to lớn, cùng một kết thúc bất ngờ.

25/ Mario vs Donkey Kong


Có vẻ như Nintendo rất thích cho các nhân vật của mình gặp nhau, chính vì vậy mà Mario và Donkey Kong lại gặp nhau một ..... à, gặp nhau nhiều lần nữa trong chuỗi game Mario VS Donkey Kong. Đây mặc dù là một phần phụ của dòng game Mario và có thể nói chính là phần chính đã được cải tiến rất nhiều của dòng game Donkey Kong nhưng game đã dần dần khẳng định được vị trí của mình trong lòng người hâm mộ.

24/ Golden Sun: The Lost Age


Tên tuổi game Golden Sun và vị phù thủy Camelot chắc hẳn đã quá quen thuộc với những người hâm mộ dòng game RPG pha thêm chút yếu tố giải đố nên việc xuất hiện Golden Sun 2: The Lost Age là một điều không thể nghi ngờ. Golden Sun 2: The Lost Age vẫn giữ được tất cả mọi thứ từ Golden Sun và một cốt truyện với lối kể chuyện hoàn toàn khác so với các game RPG khác để người chơi có một cái nhìn hoàn toàn mới về thế giới trong Golden Sun cũng như lý giải được các sự kiện diễn ra.

23/ Final Fantasy VI Advance


Final Fantasy VI Advance hay còn được gọi là Final Fantasy III (US) trên hệ máy SNES. Đây có thể nói là một tựa game kinh điển với hệ thống limit break khá là lạ và thú vị ở thời đó. Hệ thống kỹ năng độc đáo và cốt truyện hấp dẫn. Đây chính là những điểm mà các tựa game sau này phải học hỏi theo. Thật sự là rất nhiều người đã từng ăn ngủ cùng Final Fantasy VI, đó là một khoảng thời gian cày cuốc không thể quên được.

22/ Pokémon LeafGreen/FireRed


Với những người thích Pokemon thì sẽ luôn thấy rằng câu chuyện của game luôn khá ngắn. Do đó mà việc luôn có một bản làm lại, nâng cao độ dài cốt truyện cùng những cái tiến mới nhất đã không còn là xa lạ đối với người chơi Pokemon nữa. Pokemon FireRed/LeafGreen là phiên bản làm lại của Pokemon Gen I - Pokemon Red/Blue và đã đạt được rất nhiều đánh giá tốt cũng như rất nhiều giải thưởng và một doanh số bán tốt. Hãy cùng "Gotta Catch 'em All".

21/ Super Mario Advance 3: Yoshi's Island


Lại một tựa game may mắn cho những ai sở hữu Nintendo 3DS Ambassador. Super Mario Advance 3: Yoshi's Island là một bản làm lại của Super Mario World 2: Yoshi's Island trên máy SNES. Ngoài việc nâng cấp đồ họa và một số điều chỉnh cho thuận tiên hơn, game còn được nâng thêm số màn chơi từ 48 thành 60 màn với 48 màn chơi bình thường, 6 màn chơi "secret" cho GBA và 6 màn chơi "secret" có thể tìm thấy trong mỗi thế giới (6 thế giới).
 
Sửa lần cuối:

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top