[NDS] Final Fantasy Tactics A2 - Grimoire of the Rift

Cửa hàng game Nintendo nShop

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

ptanhkhoa

V.I.P Member

Phát triển: Square Enix
Phát hành: Square Enix _ Ngày phát hành : 24/6/2008 (US)
Thiết kế _: Akitoshi Kawazu (excutive producer)
_________Yuichi Murasawa (director)
_________Ryoma Itō (character designer)
Series ___: Final Fantasy series : Ivalice Alliance
Hệ máy__ : Nintendo DS
Ngôn ngữ : Tiếng Anh
Thể loại__: Tactical role-playing game ( Dàn trận nhập vai )
Đánh giá_: E10+ (Everyone 10 and Up)



Giới thiệu:
Bạn có bao giờ xem qua bộ phim " Câu truyện không bao giờ kết thúc" _ Never Ending Story chưa ? Từ bé mình đã rất thích xem phim này, nhân vật chính trong phim tình cờ đọc được một cuốn sách do ông chủ hiệu sách cũ cho. Càng đọc cậu càng thấy như chính mình bước chân vào thế giới phép màu trong cuốn sách. Cuối cùng cậu cũng phát hiện ra nhân vật chính trong cuốn sách chính là bản thân mình.Thế rồi đến một ngày mình cầm trên tay trò chơi " Final Fantasy Tactic Advance" trên hệ máy GBA, mình lại cảm giác như đang bước vào thế giới kì diệu giống hệt cậu bé trong phim đó. Mình rất rất thích thú với cảm giác khám phá thế giới của Ivallice cùng với Marche, Mewt, Ritz, và Doned
trong một quyển sách cổ như thế. Với 300 quest trong game, bạn sẽ có cảm giác như cốt truyện không bao giờ kết thúc như trong bộ phim vậy. Rồi cho đến ngày hôm nay, sau 5 năm chờ đợi, Square Enix lại chấp nối câu chuyện thần tiên đó bằng phiên bản Final Fantasy Tactics A2: Grimoire of the Rift

Nếu bạn chưa biết về series game "Final Fantasy TacTic" thì đây là thể loại game dàn trận theo lượt, nhân vật di chuyển theo từng ô. Phiên bản đầu tiên là Final Fantasy Tactic trên hệ máy PS trong thế giới Ivalice. Tiếp nối là phiên bản Final Fantasy Tactic Advance trên GBA cũng là thế giới Ivalice nhưng lại trong một quyển sách với nhiều chủng loại nhân vật hơn. Từ đó Square Enix cho ra rất nhiều game xung quanh thế giới này, cụ thể là Final Fantasy XII trên hệ máy PS2 theo sau bởi Final Fantasy XII: Revenant Wings trên hệ máy DS, Final Fantasy Tactics: The War of the Lionstrên hệ máy PSP thì cốt truyện dựa trên phiên bản đầu tiên, tất cả đều nằm trong "Ivalice Alliacne" của Square Enix. Gần đây nhất, Square Enix đã cho phát hành Final Fantasy Tactics A2: Grimoire of the Rift ngày 24/6/2008 trên hệ máy NDS, là phần tiếp theo của phiên bản trên hệ máy GBA



Cốt truyện:
Cũng như Final Fantasy Tactic Advance (FFTA) , game lấy bối cảnh ở thị trấn St.Ivalice và thế giới Ivalice. Theo thứ tự thời gian thì thế giới Ivalice trong game xảy ra ở một khoảng thời gian sau Final Fantasy XII, còn thị trấn St.Ivalice thì 10 năm sau sự kiện của FFTA.

Bắt đầu kì nghỉ hè ở trường tại thị trấn St.Ivlaice, nhân vật chính, Luso Clemens, là một cậu bé nghịch ngợm sống ở thế giới thực. Sau khi bị phạt do chọc phá và vô số lần đi học muộn, cậu được gửi đến dọn dẹp thư viện và phát hiện một cuốn sách cổ để trên bàn. Cuốn sách đầy những hình ảnh về các chiến binh và pháp sư, nhưng đến giữa cuốn sách thì toàn trang giấy trắng.


Đến đây cuốn sách yêu cầu người đọc nên viết tên cần điền vào ( tất nhiên là tên nhân vật chính trong câu truyện ). Không cần nghĩ ngợi, Luso viết chính tên của cậu lên cuốn sách, " Luso Clemens " ( hoặc tên mà bạn muốn đặt lúc vào game :) ).


Ngay lập tức cậu bị cuốn vào thế giới của Ivalice. Rơi ngay giữa khu rừng trước một con chim lớn gọi là Deckatrie, cậu gặp một toán người đi săn nó. Một chiến binh tự giới thiệu tên mình là Cid nói với cậu nếu muốn sống thì hãy gia nhập clan của anh ta.


Luso hớn hở đồng ý và trước vị Judge ( trọng tài trong các trận đánh ) , cậu thề sẽ gia nhập clan. Ngay sau đó cậu bé biến thành một người lính (soldier) cùng với thanh kiếm và bộ trang phục lạ lẫm.


Luso nói với Cid là cậu phải tìm được đường về nhà vì dì sẽ rất lo lắng cho cậu. Cid đồng ý giúp đỡ Luso tìm đường về nhà và ngược lại Luso hứa sẽ giúp đỡ clan cho đến khi đó. Trên chuyến phiêu lưu khám phá thế giới Ivalice, Luso gặp được Adelle, một cô gái có mái tóc bạc là nhân vật nữ chính trong câu truyện cùng với Hurdy, một ca sĩ hát rong Moogle. Bên cạnh đó bạn sẽ gặp rất nhiều nhân vật khác như Vaan, PelenoAl-Cid Margrace trong Final Fantasy XII, MontBlanc trong FFTA ( được biết đến trong câu truyện là anh trai của Hurdy ) các nhân vật mới trong câu truyện như LezafordFrimelda và các nhân vật phản diện IlluaEwen trong tổ chức tội phạm Khamja.

Gameplay:
Như mọi thể loại game dàn trận theo lượt truyền thống của Nhật bản. Mỗi trận đấu trong FFTA2, có thể là với một clan khác hoặc là bọn quái vật, bao gồm những ô vuông mà mỗi nhân vật sẽ di chuyển theo lượt của mình. Điểm mới trong phiên bản này là MP sẽ không có sẵn mà bắt đầu và tăng 10 điểm sau mỗi lượt đi. Thế giới trong game rộng lớn hơn, trong đó một vùng lớn ( area map ) sẽ bao gồm nhiều vùng đất nhỏ hơn. Đồng thời game có 2 hệ hard và normal phù hợp với người chơi mới cũng như gamer giàu kinh nghiệm.



Trong phiên bản lần này, bạn sẽ làm quen với bảy chủng tộc trong game. năm trong số đó Humes, Moogles, Vieras, Bangaas và Nu Mou đã xuất hiện trong phiên bản FFTA, trong khi chủng tộc Seeq, đến từ Final Fantasy XII, ra mắt lần đầu tiên. Còn có thêm một chủng tộc mới nữa là Gria chỉ mới xuất hiện trong game này. Trong khi chiến đấu, mỗi nhân vật có một Job với những kĩ năng riêng biệt ( trong phiên bản này có tới 56 Job @_@ ) có thể thực hiện trong trận đánh. Tuy nhiên, sau mỗi trận đánh các nhân vật có thể chuyển sang các job khác. Mỗi chủng tộc lại có một số Job dành riêng cho chủng tộc đó. Một số job lại đòi hỏi bạn phải có kĩ năng của các job cơ bản ban đầu. Chẳng hạn như job Ninja với kĩ năng hỗ trợ tuyệt vời Double Sword ( Cho phép mang hai thanh kiếm ) lại cần phải có bốn kĩ năng từ job Thief.



Để học được kĩ năng, bạn sẽ phải mang vũ khí, áo giáp có kĩ năng đó trong suốt vài trận đấu. Đây là phương pháp quen thuộc đối với các fan của series Final Fantasy Tactic. Điểm mới trong FFTA2 là bạn sẽ không cần đợi cho đến khi các shop trong game bán vũ khí mới nữa mà chính bạn sẽ tìm nguyên liệu để chế tạo vũ khí đó. Cứ sau mỗi trận đấu, nhân vật bạn sẽ thu thập nhiên liệu ( trong game gọi là treasure ) mỗi khi giết được một kẻ thù. Để trong shop bán vũ khí mới bạn sẽ phải đưa nhiên liệu thích hợp để chế tạp món đồ đó. Điều này cũng hay thú vị nhưng cũng gây cho bạn rất nhiều khó khăn mỗi khi bạn cần có vũ khí để chuyển đổi Job cao hơn. Đặc biệt là có một số vũ khí, áo giáp mạnh mà sau khi dùng một lần, bạn phải thu thập lại nguyên liệu mới chế tạo được món đồ đó một lần nữa.



Trong lúc chiến đấu, màn hình trên sẽ hiển thị lượt thời gian, bạn sẽ biết được nhân vật nào đi trước phụ thuộc vào chỉ số Speed của từng nhân vật đó. Bên cạnh đó còn hiển thị một số thông tin hữu ích như thuộc tính của từng nhân vật, yếu điểm và điều kiện chiến thắng, luật trong trận đấu ... Màn hình dưới là nơi bạn điều khiển các nhân vật và thực hiện các mệnh lệnh. Bạn có thể điều khiển bằng phím D-pad hoặc có thể dùng stylus ( chỉ mới bổ sung trên phiên bản US ). Hệ thống Law trong phiên bản FFTA2 đã đổi mới so với phiên bản trước. Nếu bạn phạm luật trong trận đấu, nhân vật bạn sẽ tạm thời bị nhốt trong tù và thuộc tính Clan cũng mất. Sẽ không có hệ thống thẻ rắc rối như phiên bản trước nhưng nếu bạn hoàn thành nhiệm vụ mà không phạm luật, bạn sẽ được thưởng thêm những món đồ hữu ích. Game còn xuất hiện thêm thanh Smasch Gauge để triệu hồi các con Esper trong game, nhưng bạn phải có item thích hợp mới gọi được các con Esper đó chứ không như phiên bản FFTA.



Ngoài ra, trong game còn rất nhiều điều mới thú vị như hệ thống Clan Ability, bán đấu giá, các nhân vật mới, vùng đất bí mật đang chờ bạn khám phá đó ^^ ......

Đồ họa:
Đồ họa trong game cải tiến rất nhiều so với phiên bản trước tuy vẫn giữ được nét 2D truyền thống. Địa hình, mặt đất được thiết kế rất chi tiết và sống động. Các hiệu ứng spell effect cũng được trau chuốt lại, cải thiện rất nhiều đẹp không chê vào đâu được, và đặc biệt là những lúc triệu hồi các con Esper. Các nhân vật trong game được vẽ đẹp hơn, "trưởng thành hơn" một tí ( so với nét vẽ con nít trong FFTA ^^, nhất là các chú Moogle ). Tóm lại, bạn sẽ rất hài lòng về mặt này của game với các kĩ sư thiết kế tài tình của Square Enix.



Âm thanh:
Âm nhạc trong FFTA2 được sáng tác bởi nhà soạn nhạc Hitoshi Sakamito và các nhà soạn nhạn khác trong công ty Basiscape. Một vài bản nhạc trong đó được trích từ phiên bản Final Fantasy Tactic Advance và Final Fantasy XII.

Với hơn 50 bản nhạc khác nhau, âm nhạc là một phần không thể thiếu mỗi khi bạn bắt đầu một nhiệm vụ hay tham gia một trận đánh. Những điệu sáo du dương mỗi khi bạn bắt đầu vào trò chơi trong khúc nhạc nền của game làm cho người chơi rất thích thú, muốn nghe đi nghe lại nhiều lần.

Các hiệu ứng âm thanh trong game rất ấn tượng. Những tiếng sét hay những hiệu ứng do phép thuật đều rất thực, đôi khi còn gây bất ngờ cho người chơi như lúc gặp boss, đột nhiên nghe "cheng" 1 cái, một cánh cửa mở ra xuất hiện bàn tay ma quái >.<

Tóm lại:
Mặc dù cũng có một số khuyết điểm nhỏ như cốt truyện không được đầu tư kĩ. FFTA2 vẫn giữ nguyên những nét đặc trưng của phiên bản đầu với hệ thống Job phong phú, nhiều kĩ năng, bổ sung thêm nhiều chức năng mới. Đồng thời đồ họa và âm thanh trong game đều được cải thiện vượt bực. Game còn có giá trị replay cao với 400 quest dường như không bao giờ kết thúc và được sắp xếp hợp lý hơn so với phiên bản đầu, bạn sẽ không phải lo lặp lại các nhiệm vụ nữa.Vì vậy, FFTA2 chắc chắn sẽ làm hài lòng đối với fan hâm mộ series Fantasy cũng như dòng game tactic.


Đánh giá:
Gameplay : 8.5
Đồ họa __: 9
Âm thanh : 9
Story ____: 7
Tổng kết _: 8.4

Ưu điểm:
_ Đồ họa, âm thanh đều tuyệt vời
_ Gameplay được cải thiện với chủng tộc mới, jobs mới và giữ nguyên những ưu điểm trong phiên bản đầu.
_ Game có giá trị replay cao với chuỗi nhiệm vụ bất tận ( 400 quest )

Khuyết điểm:
_ Cốt truyện không được đầu tư kĩ nên không hay bằng mấy phiên bản trước
_ Một số law trong game rất khó chịu và vô lý
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top