Có phải bạn đang chơi game đúng phương cách

Cửa hàng game Nintendo nShop

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Kawaii

Super Princess Peach
- Là một người rất thích chơi game, nhưng mà không đến nỗi ghiền đến mức suốt ngày ôm ấp lấy chiếc máy Wii hay là DS để "sống chết" cùng với game. Như khá nhiều con ghiện game khác, thì mình cũng "ăn chơi" cùng với game! Có nhiều ý kiến cho rằng chơi game là rất hại, nhưng đến khi mà bạn chơi game đến đãng trí lú lẫn, thì đó mới là thật sự khủng khiếp! Với Kawaii, thì nghĩ ngợi rằng, chơi game là một liều thuốc tinh thần để giải trí và giảm stress thật sự rất thú vị :)


Chơi game cũng là một cách có thể giảm stress

- Một số người khi chơi game lâu năm, đã vô tình đánh mất đi giá trị của nó, khi mà cứ chơi theo kiểu "nhanh, gọn và lẹ", để "phá đảo" thật là nhanh. Dường như những người đó đã thật sự lãng quên đi cái cảm giác hạnh phúc thế nào khi "về nước" một game hấp dẫn lôi cuốn. Hiển nhiên, việc đó sẽ làm bạn mất đi những điều lý thú khi trãi nghiệm qua những giây phút thật sự sống trong game... vui buồn, giận tức, hạnh phúc, khát khao.

- Khá nhiều người rất mau nản chí khi gặp một vấn đề khó khăn trong các game hóc búa, thì đã vội vã tìm đủ mọi cách như cheat code, hỏi han, và tìm sự giúp đỡ từ bạn bè, và khắp các diễn đàn trên mạng, mà không tự phải nỗ lực từ bản thân. Bạn hãy tự tưởng tượng xem :) khi ta thật sự nhập vai vào Thế Giới Pokémon với muôn ngàn màu sắc và trở thành một huấn luyện viên mà phiêu lưu chiến đấu cùng các chú Pokémon dễ thương, hay trở thành một vị tướng tài ba trong Fire Emblem chỉ huy cả đạo quân đi giải phóng Đất Nước... Những cảm giác đó thật sự thú vị và hấp dẫn phải không ? Và vì thế, khi thả hồn vào game, với hình ảnh sống động và âm thanh tuyệt vời, bạn sẽ dần quên di không gian và thời gian xung quanh mình.


Sắp xếp thời gian chơi game hợp lý sẽ giúp bạn có tinh thần sảng khoái

- Qua những điều này, mình đã thật sự học hỏi từ các nhiều điều mà game mang lại cho chúng ta. Sự điềm tỉnh, tự tin, lòng khát khao và lý tưởng... những điều mà ước mơ hằng ấp ủ, nay đã "thật" trong Thế Giới "ảo". Và như thế, dù bản thân mình chỉ là một đứa 9x cũng đã tự biết cách nhờ vào game mà tìm lại sự cân bằng trong cuộc sống. Bên cạnh đó nhờ vào các diễn đàn, bạn đã có thật nhiều bạn bè chung sở thích hơn, tính chất nhân bản sẽ luôn được nâng cao vào các bài viết thảo luận với những người khác trong một cộng đồng game thủ. Còn gì thú vị hơn khi tự viết một bài cảm nhận về game mà bản thân yêu thích phải không ?

- Có những game mang nặng tính chất bạo lực, người chơi sẽ bị ảnh hưởng đến tâm lý và tính cách, khi bắt trước những hành động có trong game. Đó cũng là điều đáng trách, tuy nhiên điều đó không thể kết luận rằng game có hại được. Bởi vì chúng ta là người "chơi game", chứ không phải "game chơi" chúng ta. Vì thế cần phải nhận biết rõ điểm tốt hay điều xấu mà game mang lại, và đó cũng là cách cho chúng ta tập dần làm quen với việc sáng suốt phân biệt điều hay lẽ phải ở cả trong game lẫn ngoài cuộc sống.

- Để trở thành một game thủ giỏi, chơi game thật hay, bạn phải không ngừng luyện tập và trao đổi kiến thức. Điểm thú vị ở đây mà mình cảm thấy rất tốt, khi mà từ lúc chơi game thì vốn liếng từ vựng tiếng Anh của các game thủ tăng lên một cách đáng kể! Dần dần... họ tập tành học thêm nâng cao tiếng Anh, chỉ để "nghe rõ, hiểu rõ" nhân vật trong game mình yêu thích nói gì? Rồi mới chợt nhận ra rằng, ái chà! Môn tiếng Anh ở trường của mình rất tiến bộ và giỏi giang hơn rất nhiều! Cũng trong số này, còn rất nhiều người cắp sách đi học thêm cả tiếng Nhật! Cũng đúng thôi, đa số thị phần sản phẩm game đều xuất xứ từ Xứ Sở Hoa Anh Đào mà. Khi mà chơi được game Nhật, thì khi đó bạn mới biết phiên bản game tiếng Nhật... nó giá trị cỡ nào!


Văn hóa phong tục xứ sở hoa anh đào luôn là đề tài hấp dẫn

- Ở nhiều Nước, trong các trường học, chiếc máy Nintendo DS còn được sử dụng trong cả việc học tập. Để giúp ích cho các em nâng cao khả năng tiếng Anh, cũng như các môn khoa học và toán, các giáo viên sẽ phát cho các em học sinh những chiếc máy DS đã được tích hợp các phần mềm học tập trong giờ học. Và hiển nhiên sau giờ học, các chiếc máy đó sẽ được thu lại để chấm điểm và đánh giá khả năng làm bài của các em. Một cách học tập thật thú vị phải không :)


Với việc đi học được sử dụng DS, xem ra cũng thật là oai!

- Bên cạnh đó các game giải đố và dạng chơi cờ, giúp ích khá nhiều cho khả năng tư duy và nâng cao trí tuệ của từng con người. Và với việc bạn nhập vai vào các xứ sở trong game, bạn sẽ khám phá thêm nhiều văn hóa phong tục của các Nước khác trên Thế Giới. Đó là những chuyến du lịch gói nhỏ đầy thú vị nằm gọn trong tầm tay phải không ? Game là một trò giải trí cũng như bao trò chơi khác, những khi rảnh rỗi, bạn có thể họp mặt đi chơi và du lịch...v.v.. thì game vẫn là sự chọn lựa sáng giá để giải trí phải không ? Vì những gì mà mình cảm nhận được từ game... nó rất thú vị, rất thật tế và say mê bổ ích :)


Những tác hại và mặt trái của game

- Tuy rằng đã nhận biết ra những điểm hay và điều bổ ích mà game mang lại, nhưng mình vẫn nhận thấy rằng chơi game vẫn còn nhiều điều rất hại, điển hình nhất là yếu tố bạo lực man rợ! Hằng ngày, ở các phương tiện truyền thông, hay điển hình nhất là các trang báo đều thấy có khá nhiều bài viết đề cập đến việc các em nhỏ bị ảnh hưởng đến trí tưởng tượng và bắt chước các nhân vật trong game bởi các yếu tố bạo lực. Các hành động hằng ngày trong cuộc sống của các em rất lạ thường, trong số đó các em nhỏ đã sử dụng dao kéo trong nhà làm "vũ khí" để trở thành các Anh Hùng chiến đấu với kẻ thù để bảo vệ Thế Giới (kẻ thù ở đây không ai khác, chính là những người bạn của các em). Thật nguy hiểm! Nhưng mà, điều không mong muốn cũng đã đến, những điều xấu nhất cũng đã dần xảy ra...


Quá lạm dụng game đến nỗi "thân tàn ma dại"

- Cho đến việc chơi game đến đãng trí lú lẫn, khi vẫn tiếp tục "cày và cày" một cách mụ mị đến cả quên ăn quên uốn... và quên cả bản thân mình là ai. Chơi game say xưa đến nỗi đột quỵ mà chết "bất đắc kỳ tử" vì liên tục chơi game không ăn, không uốn và không ngủ quá nhiều ngày liên tục!

- Nếu bản thân là những người thật sự đam mê game và mong muốn game trở thành một thứ bổ ích, thì sự việc này phụ thuộc vào các đấng phụ huynh của các em nhỏ và cả những người chơi game. Vâng! Điều mà mình đề cập ở đây, là các bậc phụ huynh và các game thủ đã, đang và sắp mua game có phù hợp với độ tuổi hay chưa?

- Game từ lâu đã trở thành nên công nghiệp phát triển mạnh ở nhiều Nước trên toàn Thế Giới. Bên cạnh đó, các game cũng dần được phân chia ra nhiều cấp và độ tuổi khác nhau, mà giới mộ điệu thường gọi là ESRB (Entertainment Software Rating Board).


Các nhãn ESRB được phân chia ra nhiều độ tuổi

- Hãng Nintendo thật sự rất đáng khen, vì đã cho ra đời nhiều tựa game được dán nhãn E (Everyone), T (Teen)... những game thích hợp cho nhiều độ tuổi. Những game mà họ phát hành đều rất nhẹ nhàng thú vị và bổ ích, như đánh đố người chơi để nâng cao khả năng tư duy trí tuệ (Brain Age), như tập cho các em nhỏ có lòng nhân ái dành cho động vật (Nintendog), như tập luyện thể dục để nâng cao sức khỏe (Wii Sports), như việc tập tành làm nội trợ ở gia đình (Cooking Mama)... và còn rất nhiều game mà mình muốn đề cập đến nữa, nhưng mà... các bạn tự khám phá nhé :)

- Hiện tại, ở Việt Nam không hề có luật pháp bắt buộc người chơi game phải theo đúng độ tuổi. Vì thế vai trò của các bậc phụ huynh sẽ cần phát huy khi lựa chọn đúng cho con em mình những game phù hợp. Cái gì cũng có cái lợi và cái hại, game cũng vậy. Điều quan trọng là chúng ta (những người chơi game) biết nhận biết và thưởng thức game sao cho thật hợp lý mà thôi.
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top