Rune Factory Series - The Perfect Virtual World

Cửa hàng game Nintendo nShop

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Edo Phoenix

Nấm nhỏ

Rune Factory là dòng game quản lí, tái hiện cuộc sống ảo trên một nông trại thơ mộng, nơi mà cuộc sống diễn ra một cánh tốt đẹp và thanh bình. Kế thừa từ dòng game Harvest Moon nổi tiếng, người chơi sẽ được trải nghiệm cuộc sống tuyệt vời khi điều hành một trang trại, nơi mà nhân vật sẽ trồng trọt, chăn nuôi gia súc, thu hoạch và chế biến sản phẩm và cuối cùng là lập gia đình. Ngoài ra Rune Factory còn có một cốt truyện mà bạn phải theo nó, tuy nhiên không có thời gian giới hạn cho việc này và bạn có thể làm theo cốt truyện lúc nào cũng được. Khi các bí ẩn được phá giải hết, trò chơi sẽ vẫn tiếp diễn với những công việc hằng ngày. Khác với Harvest Moon, ngoài việc hoàn tất các công việc trong nông trang, người chơi còn có thể đi khám phá hang động, chế tạo vũ khí, phòng cụ, thuốc men và chiến đấu với quái vật. Game có thể kết nối với wifi và người chơi có thể chat text với bạn của mình qua việc resister friend code.

Bối cảnh lịch sử
Cho dù dòng game Harvest Moon rất thành công trên hệ máy Gameboy Advance, nhưng nó chưa thật sự có được bước đi hào quang nào trên hệ máy DS - một hệ máy rất hứa hẹn đối với Nintendo. Phiên bản được đưa ra vào nửa sau năm 2006 gần như tương tự với những phiên bản trên Gameboy Advance, chỉ đơn thuần thêm vào chức năng điều khiển bằng màn hình cảm ứng. Để tạo ra sự đột phá, vào sinh nhật lần thứ 10 của hãng, năm 2006 Natsume đã tái thể hiện dòng game Harvest Moon nổi tiếng vào Rune Factory - một dòng game tương tự nhưng có sự mở rộng hơn nhiều và hơn nữa, đã giải quyết được rất nhiều vấn đề của bản Harvest Moon đầu tiên trên DS. Rune là một kiểu văn tự cổ đại của nền văn minh Bắc Âu từ thế kỉ thứ 2 sau công nguyên, hơn nữa nó được cho là một dấu hiệu ma thuật, biểu tượng của sự thần bí. Đúng như tên gọi của mình, một nửa của game là các công việc trang trại, nửa còn lại là một cốt truyện li kì với vô số bí ẩn chờ bạn hóa giải, một thế giới đơn giản nhưng huyền bí chờ bạn khám phá và vô số thử thách mà bạn phải vượt qua. Trong những ngày đầu, rất nhiều người đã nghi ngờ khả năng thành công của dòng game mới toanh này, một số còn do dự và không tin vào khả năng bứt phá của nó. Tuy nhiên thực tế đã giúp bao người mở mang tầm mắt, Rune Factory đã gặt được thành công lớn và từ đó thằng tiến chứ không hề lui.

Các phiên bản

Rune Factory 1


Japan version: 22/08/2006
US version: 14/08/2007​

Câu chuyện bắt đầu khi một chàng trai đi đến ngôi làng Kardia của vương quốc Norad. Anh ta không nhớ mình là ai, mục đích của mình khi đến ngôi làng này để làm gì. Tất cả những gì sót lại trong kí ức anh ta là tên của mình - Raguna. Trong phiên bản này người chơi sẽ nhập vai vào Raguna, thiết lập một cuộc sống ổn định tại ngôi làng với mọi người, và khi thời điểm đến, số phận của anh ta là bảo vệ cho ngôi làng khỏi những dã tâm. Nhất là khi người láng giềng - Đế Chế Sec ngày càng tỏ ra hung hăng và thèm khát quyền lực.

Tại đây, ngoài việc đồng áng, bạn có rất nhiều những dungeon đầy bí ẩn để thám hiểm, cùng với những sinh vật vô cùng mạnh mẽ để chinh phạt. Bên cạnh đó, những lễ hội hấp dẫn với những phần thưởng rất hữu ích cho người thắng cuộc, và khi có nhu cầu tìm một mái ấm, nơi đây cũng có các cô gái dễ thương với cá tính riêng biệt cho người chơi chọn lựa.

Screenshots


Rune Factory 2

Japan version: 03/01/2008
US version: 18/11/2008
Europe version: 08/10/2008​

Câu chuyện lần này bạn sẽ nhập vai vào Kyle - một chàng trai lang thang đến ngôi làng Alvanar, một ngôi làng nhỏ nằm ở ngoại ô thủ đô Norad. Cũng như phiên bản trước, anh ta bị mất trí nhớ về bản thân cũng như nguồn gốc xuất xứ của mình. Nhiệm vụ của anh ta, hay là của bạn, lúc này là ổn định cuộc sống và kiếm cho mình một mái ấm ở nơi đất khách này.

Hành trình xuyên thế hệ
Đây có lẽ là điểm nổi bật nhất của Rune Factory 2, điều đã làm nó khác biệt hẳn so với các phiên bản khác. Nhưng có lẽ chính vì điều này mà các fan đã quay lưng lại với Rune Factory 2. Khi thời điểm đến, nhân vật Kyle sẽ bỏ đi không lí do, cũng không một lời từ biệt. Thứ duy nhất anh ta để lại là một bảng chữ Rune cổ và gia tài cho con của anh ta, nhân vật mà người chơi sẽ nhập vai để đi tiếp nửa sau của câu chuyện, và cũng làm tiếp những việc mà đời trước chưa thể thực hiện. Kể từ lúc này, cả câu chuyện sẽ chuyển cho đời con và bạn sẽ tiếp tục game bằng nhân vật Aaron hoặc Aria. Đây mới thực sự là phần chính của game. Nếu như ở thế hệ thứ nhất có rất nhiều hạn chế về thám hiểm cũng như các tính năng, ở thế hệ thứ hai này bạn có thể thỏa sức khám phá, vẫy vùng. Giờ đây ngoài việc tiếp xúc với mọi người, chăm sóc trang trại, bạn có thể chế tạo dụng cụ, vũ khí, chinh phục các dungeon và có thể bạn sẽ tìm lại được cha mình ?

Screenshots


Rune Factory Frontier

Japan version: 27/11/2008
US version: 17/03/2009
Europe version: 01/04/2010​

Với những thành công đạt được trong hai phiên bản trước, lần này Marvelous Entertainment đã mạnh dạn phát triển một bản Rune Factory cho hệ máy wii - Rune Factory Frontier. Lần đầu tiên vẻ đẹp của dòng game được thể hiện vô cùng sống động trên màn hình Tivi, cũng như dung lượng giới hạn lớn hơn cho phép game có được nhiều chức năng mới với đồ họa cực nét và âm thanh cực kì sống động.

Bối cảnh của phiên bản này diễn ra ở ngôi làng Trampoli - một ngôi làng vùng biên giới. Lần này các bạn sẽ gặp lại Raguna và những cô gái quen thuộc từ Rune Factory 1 - những nhân vật tiên phong của dòng game. Câu chuyện lần này xảy ra vài năm sau câu chuyện ở làng Kardia. Raguna rời Kardia để đi tìm Mist - cô gái anh gặp đầu tiên. Trong cuộc hành trình, số mệnh đã dẫn dắt Raguna đến với ngôi làng Trampoli. Tuy nhiên, anh nhận ra rằng nhiệm vụ tìm kiếm của mình không chỉ dừng lại tại đây, ngôi làng Trampoli là nơi mà những linh hồn bí ẩn cư ngụ và được che bóng bởi hòn đảo bay khổng lồ hình cá voi. Raguna nhận thấy đây là lúc anh phải bắt đầu một cuộc sống mời ở ngôi làng định mệnh này.

Screenshots


Rune Factory 3

Japan version: 22/10/2009
US version: 09/11/2010​

Câu chuyện lần này không còn xảy ra ở vương quốc Norad nữa, mà ở một ngôi làng xa xôi phía đông - ngôi làng Sharance. Nơi đây con người và bộ tộc quái vật Unvir chung sống với nhau hòa thuận từ xa xưa, tuy nhiên có một sự kiện bí ẩn đã phá vỡ sự hòa hợp đó. Con người đông hơn đã chiếm ưu thế và trục xuất bộ tộc Unvir khỏi lãnh thổ của mình. Cũng kể từ đó, giữa con người và tộc quái vật xuất hiện mối hận thù khó giải, nguồn gốc của sự khinh miệt và kì thị. Một chàng trai từ vùng đất xa đã đến đây, cũng như các phiên bản trước, anh ta bị mất hết kí ức về quá khứ. Anh ta mang một bí mật - đó là nguồn gốc nửa người nửa quái vật của mình, vì thế anh ta vượt trội hơn con người về linh lực, sức mạnh và vượt trội hơn quái vật về óc tư duy và trí thông minh. Chàng trai mang một sứ mạng rất quan trọng, đó là phải thiết lập lại sự hòa hợp vốn có giữa người và quái vật, trước khi một sự hủy diệt thầm lặng xóa sổ cả 2 loài cũng như tất cả sinh vật khác vĩnh viễn.

Phiên bản này người chơi sẽ nhập vai vào nhân vật Micah, chàng trai nửa người nửa quái vật, với những công việc trang trại được Natsume tái cái tiến một cách hiệu quả. Không những thế, khả năng biến hình của nhân vật khiến cho những chuyến du hành trở nên lí thú và hơn nữa, bạn có thể nhận được sự trợ giúp của dân làng trong những chuyến phiêu lưu, một khi mối quan hệ giữa bạn và người ấy đạt đến một mức nhất định.

Screenshots


Gameplay

Giao diện nhân vật
Được phát triển từ dòng Harvest Moon nổi tiếng với những sự cải tiến, Rune Factory có một cửa sổ giao diện chuyên nghiệp hơn nhiều. Trông ô giao diện nhân vật có cả những trang bị chiến đấu, túi đồ cũng như tất cả thông tin về những kĩ năng. Một sự phát triển của game là 2 thanh HP và RP. HP - Health point, tượng trưng cho sinh lực và RP - Rune point, tượng trưng cho linh lực. Mỗi khi nhân vật làm những việc trang trại, chiến đấu hay thi triển ma thuật, thanh RP sẽ cạn dần. Khi RP cạn hết, nhân vật sẽ ko còn được linh lực Rune bảo vệ nên sinh lực sẽ bị rút dần và nếu cạn kiệt, nhân vật sẽ xỉu.


Các công việc trang trại
Khác với Harvest Moon, nhân vật có thể di chuyển tự do giữa các ô mà bạn gieo hạt mà không bị vướng, điều này giúp bạn có thể vươn đến các cây trồng bên ô trong để tưới nưới, vì vậy người chơi có thể an tâm mà trồng cây cạnh nhau để tiết kiệm diện tích. Hơn nữa túi đồ của game này rất rộng, việc thu hoạch sẽ không phải tốn hẳn một ngày như trong Harvest Moon. Ở Rune Factory xuất hiện những loại hạt giống gọi là "Phantom Crop". Những thứ này bán được vô cùng nhiều tiền nhưng chúng cũng cần rất nhiều thời gian để lớn - thường là 60-100 ngày, trong khi một mùa của game chỉ có 30 ngày. Lúc này bạn sẽ phải cần đến những Dungeon, đó là nơi cư ngụ của quái vật và chúng có khí hậu không đổi - rất thích hợp để trồng Phantom Crop. Ở phiên bản Rune Factory 1, các dungeon còn không bị ảnh hưởng bởi bão, bảo đảm cho vụ mùa an toàn tuyệt đối.

Trong Rune Factory không có nơi bán gia súc, thay vào đó bạn sẽ thuần hóa những con thú hoang trong rừng và chúng sẽ theo bạn. Bạn có thể nuôi chúng như thú cưng, thu hoạch sản phẩm, cưỡi và thậm chí nhờ chúng phụ giúp công việc đồng áng.


Hệ thống chiến đấu
Đây là điểm mạnh của dòng game, giúp nó vượt trội hơn hẳn so với Harvest Moon. Đánh nhau với quái vật giúp bạn lên cấp, cấp độ càng cao thì HP và RP sẽ nhiề hơn, điều này có nghiã là nhân vật có thể làm nhiều việc hơn trong ngày trước khi đi ngủ vì hết hơi. Khi đánh nhau với quái vật, chúng có tỉ lệ rơi ra những chiến lợi phẩm, đó có thể là đồ ăn, trang bị hoặc nguyên liệu. Người chơi có thể bán những món đổ ấy đi hoặc giữ để chế tạo dụng cụ, vũ khí.


Hệ thống chế tạo
Nếu như những món đồ trong cửa hàng không đủ hiệu quả để thỏa mãn nhu cầu, người chơi có thể tự chế tạo vũ khí và phòng cụ để sử dụng, hoặc để bán. Những nguyên liệu có thể thu thập từ những quặng khoáng trong rừng hoặc từ những quái vật bị đánh bại. Ngoài chế tạo vũ khí, khiên, trang sức, người chơi còn có thể tự chế biến các món ăn và thuốc từ những sản phẩm trang trại. Chúng giúp giải quyết vấn đề kinh tế, và cũng có thể dùng để hồi phục HP và RP hay giải trừ những trạng thái bất lợi.


Hệ thống nhiệm vụ

Các nhiệm vụ, yêu cầu sẽ xuất hiện một khi mối quan hệ giữa nhân vật và người dân trong làng tốt hơn. Hệ thống nhiệm vụ mỗi ngày được hoàn thiện hơn qua các phiên bản, mỗi ngày một phong phú và rõ ràng hơn. Hoàn thành nhiệm vụ, người chơi sẽ nhận được những phần thưởng - có thể là tiền, những món đồ, bánh ngọt, một buổi hẹn hò hay một nụ hôn. Những nhiệm vụ của cái cô gái còn là chìa khóa quan trọng nếu nhân vật muốn lập gia đình. Trong cửa sổ menu cũng có một phần giúp bạn theo dõi mối quan hệ và độ thân thiết giữa bạn và mọi người trong làng.

Âm thanh và đồ họa
Nhà soạn nhạc chính cho cả dòng game là Tomoko Morita. Khác với người anh em Harvest Moon, Rune Factory phá vỡ những khuôn khổ truyền thống bằng cách đưa vào bài nhạc những dạo khúc phóng túng và thoải mái. Lần đầu tiên, thoang thoảng trong các bản nhạc nền có tiếng trống trận, tiếng chiêng, tiếng vũ khí va quệt vào nhau và cả tiếng ma thuật thi triển, tất cả những thứ đó cho người chơi cảm nhận về những cuộc phiêu lưu kì ảo. Hơn nữa, game còn được dẫn dắt rất tài tình bằng bản nhạc mở đầu. Phong cách của những bài ấy luôn bắt đầu bằng những thanh âm trong trẻo và tươi tắn nhất, khiến người chơi có thể mường tượng ngay đến những chuyến du hành cùng những câu chuyện li kì đang chờ đón họ trong thế giới Rune Factory. Chưa dừng lại ở đấy, game luôn được hộ tống hoàn hảo bằng bản nhạc kết sau khi người chơi hoàn tất cốt truyện. Bản nhạc bằng những thanh âm trầm nhưng cũng không thiếu những đoạn hào hùng xen lẫn âm ả về một kết thúc có hậu. Tuy nhiên nó cũng nhắn nhủ rằng game sẽ không bao giờ chấm dứt, một khi chiếc DS còn bật. Đó là lí do tại sao hầu hết các bài nhạc nền đều là nhạc tuần hoàn - chúng sẽ khởi đầu từ nơi kết thúc và tiếp diễn như một vòng tròn, không bao giờ ngừng lại.
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

Không chỉ dừng ở đấy, các nhạc nền trong game cũng phối hợp rất hài hòa với từng bối cảnh khác nhau. Âm nhạc nhanh và hào hùng khi nhân vật đương đầu với những sinh vật hùng mạnh, mạnh và căng thẳng trong những phút giật gân, nhẹ và êm như làn gió trong những khung cảnh lãng mạn. Nói một cách khác, nhạc nền đã giúp Rune Factory thể hiện thật tuyệt, đem đến cho người chơi những trải nghiệm thật sự về một thế giớ huyền ảo, thơ mộng mà bạn chỉ có thể gặp trong mơ. Đây là một ưu điểm mạnh của dòng game Rune Factory.
Ngoài âm nhạc, nhà làm game còn tuyển hẳn một đội ngũ diễn voice cho từng nhân vật, khiến game trở nên có hồn hơn. Nhất là khi nghe các nhân vật nữ thủ thỉ bằng chất giọng nhẹ nhàng dễ thương sau khi bạnhoàn thành một yêu cầu nào đó cho cô ta.

Đồ họa của dòng game cũng được thể hiện tuyệt vời. Những nhân vật đẹp hơn nhiều so với dòng Harvest Moon. Những cách phối màu, sử dụng màu tương phản cũng được làm hoàn hảo, thế giới trong Rune Factory nhìn rất liền mạch chứ không có vẻ phân ô cùng các đường vẽ được phác thảo kiên cố tạo nên vẻ đẹp kì diệu cho dòng game.

Phong cách văn hóa

Trong hai phiên bản đầu tiên, Rune factory đã thể hiện nguyên vẹn hình ảnh của một ngôi làng Bắc Âu cổ đại, đưa người chơi ngược dòng lịch sử về với thế giới thơ mộng của những điều huyền bí. Tuy thế không có nghĩa là game bỏ quên những nét Đông Á. Các nhân vật phụ trong game - dân làng - là một sự phối hợp khéo léo giữa phong cách của cả hai vùng mà không gây bất cứ sự gãy gập nào.
Sang đến phiên bản Rune Factory 3, tác giả không làm cảnh game ở vùng Bắc Âu huyền bí mà đã thể hiện vẻ đẹp Châu Á vào trong game. Cảnh tượng game như làm sống lại nước Nhật cổ với những nét đẹp đậm chất Đông Á, cùng với nhạc nền cũng có phần theo phong cách Nhật. Tuy nhiên, tác giả đã khôn khéo không để lòng tự hào dân tộc gây tổn thất đến hình tượng chung của dòng game Rune Factory. Vẫn có những yếu tố mang đậm phong cách Bắc Âu cổ điển vào trong game, kết hợp với phong cách Nhật cổ trong một sự hài hòa, phong cách Á-Âu. Chính sự hòa hợp này mà Rune Factory vươn đến được mọi nơi trên thế giới chứ không bó hẹp trong bất cứ châu lục nào (không tính Châu Phi ha). Dòng game luôn tôn trọng những giá trị cổ của Bắc Âu, điển hình là các sinh vật. Các sinh vật được tạo ra từ những thần thoại Bắc Âu, và những đặc điểm riêng biệt của chúng được game tôn trọng và không bị móp méo. Sau đây là một vài ví dụ về những phong cách Châu Âu được thể hiện trong game một cách trân trọng.

Rồng Đất : Theo thần thoại Bắc Âu, Rồng Đất là đại diện của Thần Đất, mang đến sự sống và sự phì nhiêu nhưng cũng có thể tước đoạt sự sống của bất cứ ai trả về cho đất mẹ. Đặc điểm chung : có sừng dài trước trán, sải cánh dài, đuôi dài và chỉa như cây đinh ba, thân hình mỏng.

Rồng Lửa: Là đại diện của thần lửa, tượng trưng cho sự tiêu diệt và sự khởi tạo. Rồng lửa xuất hiện thường là điềm báo của sự hủy diệt để rồi sau đó làm lại mọi thứ từ đầu. Đặc điểm : đôi cánh rực lửa, thân hình to lực lưỡng và cái đầu có nhiều vành nhô ra thể hiện sự hung tợn.

Rồng Nước: Chúa tể biển khơi, là hình tượng của trạng thái cân bằng. Đặc điểm: thân uyển chuyển, có nhiều vây lớn mà có mang.

Kết: Đối với những fan của Harvest Moon, dòng game này là không thể không chơi. Game phối hơp giữa những công việc nhà nông truyền thống với một cốt truyện li kì, những cuộc du hành hấp dẫn và cả những trận chiến kịch tính. Yếu tố lãng mạn cũng góp phần không nhỏ làm cho dòng game càng trở nên hoàn hảo. Với hệ thống Wifi ngày càng được cải tiến, game đã có được tính năng mà người chơi hằng mong ước, đó là kết nối wifi để so tài. Âm nhạc và cách tạo hình nhân vật thật đáng kinh ngạc, hoàn toàn đi trước một bước so với Harvest Moon. Tuy cũng có những khuyết điểm nhưng được ngay lập tức hạn chế ở các phiên bản kế tiếp, nắm bắt rất kịp thời tâm lí của người chơi. Tóm lại, Rune Factory series là một dòng game tuyệt vời mà bạn không thể bỏ qua.
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top