[Review] R4 (Revolution For DS) - Huyền Thoại FlashCard Slot 1

Cửa hàng game Nintendo nShop

Kawaii

Super Princess Peach
- Vào những năm 2007, 2008, khoảng thời gian này thị trường game Việt Nam còn nhiều biến động. Những năm đó, dân chơi game dù có sành điệu hay không, cũng đã biết đến một phụ kiện dành cho máy Gameboy, khiến cho hệ máy này chơi game trên loại phụ kiện đó, mà không cần dùng đến băng game nữa. Và như thế, thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam đã dần quan tâm đến một khái niệm gọi là "flashcard"...

- Khái niệm này hiểu theo kiểu đơn giản là đó một thiết bị có kích cở tương đương với băng Gameboy (Gamepak) (tùy loại có khả năng lưu trữ bộ nhớ có sẳn, hoặc loại mở rộng khả năng lưu trữ bằng thẻ nhớ). Loại flashcard được ưa chuộng hơn chính là loại lưu trữ bằng một chiếc thẻ nhớ (CF, SD và MiniSD) gắn vào để lưu trữ rom game và file save. Và như thế, các game thủ Việt Nam đã không còn dùng băng nữa, vì giá thành một cuốn băng quá mắc! (100k --> 220k cho một game). Trong khi đó, chỉ với bất kỳ một loại flashcard nào, bạn có thể vô tư chép game một cách thoải mái từ các trang download games chuyên dụng.

- Đáng chú ý nhất là khúc giao thời từ Gameboy --> DS. Bên cạnh cuộc chuyển giao thế hệ đó, thì flashcard cũng có nhiều đổi thay khi có bước chuyển mình xuất hiện nhiều loại khác dành riêng cho DS. Và ngày hôm nay, mình xin giới thiệu đến các bạn loại flashcard mình đang dùng, nó cũng là loại thông dụng nhất được nhiều người biết đến... Đó chính là R4 Origin!



R4 - Tiện dụng đơn giản



Trang chủ: http://www.r4ds.me/index-en.html


- Trọn bộ sản phẩm bao gồm: R4 (màu trắng phiên bản tiếng Hoa và màu đen là phiên bản tiếng Anh), USB MicroSD card reader/writer, hộp đựng bảo vệ R4, và đĩa Manual CD. Ngoài ra, ở một sự khác biệt, phiên bản tiếng Hoa (màu trắng) có một móc khóa và Phiên bản tiếng Anh (màu đen) sẽ có một dây đeo tay.



Tổng quát:

  • Kích thước chính xác bằng một băng game DS, cắm vào slot 1.
  • Dễ dàng sử dụng. Chỉ việc copy file vào thẻ nhớ.
  • Băng GBA slot 2 có thể chạy trực tiếp.
  • Không cần convert game.
  • Tích hợp khả năng đọc dung lượng thẻ lên đến 2GB.
  • Save trực tiếp lên chip TF. Không save lên chip onboard. Vì vậy không
  • bao giờ mất save.
  • Tự động tìm và tạo save.
  • Hỗ trợ Moonshell và homebrew. DLDI auto-patching.
  • Định dạng thẻ nhớ FAT/FAT32 đều dùng được.
  • Hỗ trợ tính năng cheat.
  • Thiết kế nhỏ gọn tiết kiệm năng lượng pin.
  • Hoạt động tốt khi chơi WiFi game, Download play, DS Rumble Pak, DS Browser.
  • Có thể chỉnh chế độ đèn màn hình cho DS Lite.

- R4 là một trong những loại phụ kiện được nhiều người ưa chuộng, bởi tính chất tiện dụng của nó dành cho DS. Và với một giá thành vô cùng rẻ so với các loại flashcard khác (giá hiện tại 100k --> 150k), đã khiến nó được nhiều game thủ quan tâm hơn khi muốn sắm cho mình một chiếc máy DS để chơi game trên thẻ nhớ.

- Giao diện trên R4 rất thân thiện và đơn giản, dù lần đầu tiên bạn tiếp xúc với máy, thì bạn cũng dễ dàng sử dụng một cách nhanh chóng. Khiến bạn có một cảm giác thoải mái trước khi tự tin đặt chân vào Thế Giới game ảo mộng trên DS.



- Tuy nhiên, chúng ta sẽ không mất thời gian vào việc cài đặt cho R4 nữa. Vì R4 dù có đơn giản và thân thiện thì cũng chỉ là giao diện, thật tế sau khi cài đặt xong, bạn cũng chỉ có thể chơi những game cũ, vì firmware R4 không đủ khả năng cho game mới hoạt động.

- Khi các bạn đọc đến đây, hẳn cũng đã đặt câu hỏi tại sao mình lại giới thiệu loại flashcard cũ kỹ này phải không ? Trong khi đó thật tế hiện tại, trang chủ của R4 từ ngày 24/4/2008 cho ra đời kernel 1.18 (loại firmware của R4) và sau đó đã không còn cập nhập kernel mới nữa. R4 đã thật sự báo tử hơn 2 năm trước, như thế chúng ta hiểu rằng, R4 sẽ không hỗ trợ game DS thật sự tốt và sẽ không load được nhiều game mới. Người sử dụng R4 sẽ tự đặt câu hỏi: Không còn dùng đến R4 sao ? Mình phải mua loại flashcard mới sao ? Vâng! Thật tế là vậy, R4 đã chết. Ở các shop bán linh kiện game, R4 không còn hiện diện nữa... Nhưng thay vào đó R4 lại có những thế hệ đàn em sau này mà mình muốn đề cập ở phần tiếp theo. Cái thế hệ này, giới mộ điệu thường hay gọi chung là "R4 Clone"...



R4 Clone



- R4 đã ít xuất hiện hơn trong khoảng thời gian sau này. Nhưng trong khi đó ở thị trường Việt Nam lại xuất hiện một hiện tượng gọi là "R4 Clone". Với hàng loạt loại flashcard xuất hiện được dán cái mác "R4", nhưng chỉ khác một điều, nó có rất nhiều loại, với muôn hình vạn trạng như: R4 II, R4 III, R4DS SDHC, R4-III SDHC, R4 Advance, R4 Deluxe, R4-DS Pro, R4 Plus, R4 Ultra, R4 New... Khi bạn có trong tay bất kỳ một loại có tên trong phía trên, nghĩa là chắc chắn bạn đã có trong tay một chiếc "R4 Clone"! Nhưng đó sẽ không là vấn đề quan trọng, vì đó cũng chỉ là những loại flashcard như bao loại khác có mặt trên thị trường, và chỉ cần bạn copy đúng firmware của đúng loại đang dùng, thì nó vẫn hoạt động mạnh khỏe bình thường mà thôi. Lưu ý! Nếu sau khi bạn copy firmware vào thẻ nhớ mà màn hình trắng xóa, nghĩa là bạn đã copy loại firmware không đúng, còn chờ gì nữa mà không vào Google tìm loại chính xác của flashcard mình đang sử dụng.



Hồi sinh!

- Sau một thời gian chết đi... Sẽ không có gì hạnh phúc hơn khi R4 đã sống lại, đã thật sự sống lại mạnh mẽ. R4 đã không còn là một loại phụ kiện vô dụng, một loại flashcard bị lãng quên nữa. Tin vui đã đến với fan của R4, với những người đang dùng R4. Trên khắp các diễn đàn đã ngập tràn niềm vui, khi website gbatemp chính thức công bố những firmware mới đầu tiên dành cho R4 :) gọi là Wood R4.

- Đến đây, chúng ta lại làm quen với một khái niệm khác về firmware mới của R4. Có thế định nghĩa đơn giản là Wood R4 là một firmware mới dùng để thay thế firmware cũ của R4. Wood R4 có giao diện, cũng như chức năng tựa như Wood RPG của Acekard RPG (một loại flashcard mới xuất hiện sau này). Nghĩa là Acekard chơi được game nào thì R4 sẽ chơi được game đó, và với việc firmware mới liện tục được cập nhập, thì R4 đã hồi sinh, đã chơi được nhiều game mới :)



Firmware mới cho R4



Trang chủ:
http://gbatemp.net/
Download: Kernel Wood R4

- Để làm được điều này, trước hết bạn hãy delete hết tất cả firmware (kernel) cũ của R4 (nếu thẻ nhở của bạn vẫn còn kernel cũ). Rồi đến việc cài đặt cũng khá đơn giản. Sau khi down firmware Wood về, bạn chỉ cần copy folder _rpg và file _DS_MENU.DAT ở ngoài cùng của thẻ nhớ là hoàn tất. Firmware sẽ được cập nhập nhanh nhất ở box Flashcard của diễn đàn NintendoVN, hiện tại đã cập nhập firmware 1.17 (phiên bản mới nhất).

- Và để tiếp tục sử dụng được file save cũ, bạn phải rename như --> "tên rom.nds.sav".

- Những ai quan tâm đến cheat cũ từng được sử dụng trên giao diện R4 cũ, việc sử dụng lại cũng không có gì là khó khăn, chỉ cần rename file USRCHEAT.DAT thành CHEAT.DAT rồi copy vào folder CHEAT là xong. Hoặc bạn có thể lấy thêm cheat ở đây http://cheats.gbatemp.net/.

- Chúng ta cùng nhau làm quen với các giao diện trong Wood nhé.



- Đầu tiên là các hiển thị có trong màn hình trên (upper screen) bao gồm: hình nền với lịch và giờ, ngày, tháng. Tùy theme bạn sử dụng, màn hình sẽ hiển thị nickname của bạn đã được đặt trong bộ nhớ của DS.



- Sau khi bạn bấm phím A vào biểu tượng thẻ nhớ microSD thì tiếp đến là màn hình dưới (lower screen) sẽ hiện lên các rom game có trong thẻ nhớ của bạn, cùng các file save (tùy tinh chỉnh ở setting thì file save và các file khác sẽ hiển thị hoặc không hiển thị ở màn hình dưới). Ở góc phải màn hình có một biểu tượng (hiển thị tùy theme) để chỉnh mức độ đèn màn hình phù hợp cho ánh sáng không gian chơi game.



- Khi bạn bấm phím Start, màn hình dưới sẽ hiển thị một menu nhỏ bao gồm các công cụ như: Copy, Cut paste và Delete file, Setting, File Info, Help và Tools. Với các thanh công cụ có sẳn, bạn có thể dễ dàng quản lý các dữ liệu có trong thẻ nhớ của mình.



- Trong mục system setting có một vài tinh chỉnh bạn cần lưu ý. Đầu tiên là User Interface Style (đơn giản đây là một cách gọi khác dùng để đổi theme) các theme bạn có thể download thêm ở http://www.acekard.com/skin.php (sau khi down, click vào thư mục _rpg, hãy bỏ theme vào thư mục ui) để liên tục thay đổi phong cách cho DS theo ý bạn. Có khá nhiều theme đẹp cho bạn lựa chọn. Hàng thứ hai là Languages (hãy chọn một loại ngôn ngữ phù hợp với bạn). Và cuối cùng là File List Type (bao gồm việc hiển thị trên thẻ nhớ với các tinh chỉnh hiển thị hết các file, hoặc chỉ hiển thị NDS+SAV, NDS)



- File info (đơn giản, cho chúng ta biết thêm thông tin về roms game)



- Help Page, thì đây là chức năng các phím bấm của DS hoạt động trên giao diện Wood.



- Tools Page, để tinh chỉnh chức năng rung khi chơi game của expansion pack 3 in 1 (một phụ kiện gắn ở slot 2 trên DS).

- Như vậy, chúng ta đã làm quen với các giao diện của Wood xong rồi nhé. Cảm giác thế nào ? Hệt như Acekard đúng không ? Giao diện này tuy đơn giản và thân thiện, nhưng khả năng thì khỏi chê! Nó hoàn toàn đủ khả năng chơi được những game "hot" nhất hiện nay. Thử nghiệm trên phiên bản Pokemon Black & White, được xem là rom game "khó chịu" nhất hiện nay! Nhưng firmware Wood vẫn giúp game hoạt động trên DS một cách mượt mà. Thế nào ? Bạn đã an tầm về R4 chưa ? :)



Đánh giá chung:

  • Kiểu dáng: 7/10
  • Giao diện: 7/10
  • Firmware: 8/10
  • Load game: 9/10
  • Chức năng: 6/10
  • Kết nối: 9/10


- Thật tế, R4 chỉ hỗ trợ tối đa thẻ 2G, cũng như thiếu nhiều tính năng nổi bật đi kèm của những chiếc flashcard tân tiến sau này. Nhưng điều này cũng không quan trọng lắm, nhìn chung với giao diện của Wood cũng có những chức năng cơ bản và tốc độ load game rất nhanh. Khả năng kết nối hoạt động ổn định khi chơi Wifi và phụ kiện slot 2 khá tốt. Tuy nhiên, bạn hãy hiểu theo nghĩa đơn giản, càng nhiều chức năng thì càng hao tốn pin DS, và R4 tuy giản đơn nhưng lại hiệu quả trong việc tiết kiệm pin. R4 load được game mới, sẽ là điều quan trọng tối ưu hơn. Chiếc R4 có kiểu dáng được thiết kế chắc chắn nên mức độ bền bĩ khá cao. Các ứng dụng và tiện ích, chỉ cần sử dụng thêm các homebrew của DS sẽ "biến" R4 của bạn thành một chiếc flashcard đầy đủ chức năng và tiện dụng.



Huyền thoại R4...

- Trong những biến động của thị trường Việt Nam thời điểm DS vừa mới xuất hiện, đối với những game thủ có máy DS, thì cơn ác mộng thật sự chính là bài toán giải quyết khi chơi được game dành riêng cho DS. Lúc này, để chơi được game DS, ngoài việc đối mặt với giá của một cuốn băng gốc (Game Card) không hề dễ chịu một chút nào (500k --> hơn 1m), các tựa game có ở các shop chỉ điểm được trên đầu ngón tay. Thì một giải pháp khác tốt hơn là bạn phải có trong tay một flashcard loại dành riêng cho Gameboy (flashcard slot 2) bất kỳ, mới mong là được "chạm" đến game DS. Tuy nhiên điều đó cũng không hề đơn giản, bởi để chơi được game DS thì phải chịu đựng với bao điều phiền toái như: máy DS phải được hack rồi (mới dùng được flashcard slot 2 khi chơi game DS), bắt buộc convert roms game DS sang cho flashcard slot 2 (chưa chắc chơi được game và gặp vô số lỗi xảy ra), phải path roms game (không phải game nào cũng path được), load game rất lâu (treo máy nữa chừng phải tắt máy nên thẻ nhớ rất mau hư) và nhất là phải có một game gốc hoặc Dummy Card (một phụ kiện có kích thước như băng gốc để gắn vào slot 1) để máy DS có thể chuyển qua chế độ sleeping khi gập lại máy (nếu không có, thì màn hình của DS không ngừng chớp tắt, tất nhiên tuổi thọ màn hình sẽ rút ngắn hẳn)...

- Thì với sự xuất hiện của R4 trong những năm đầu tiên DS có mặt ở thị trường Việt Nam, "sẽ mãi mãi là giai thoại có ý nghĩa nhất" của chiếc flashcard chuyên dụng này. R4 ra đời khiến cảm giác các game thủ nhẹ nhỏm hơn và đón nhận nhiều niềm vui :) Bởi họ biết chắc rằng một điều, từ nay mình sẽ không còn mua game gốc hay phải convert game nữa, vì R4 đã tạo cho họ một điều tiện dụng và ý nghĩa là chơi game DS vô tư một cách thoải mái. Ở khoảng thời gian này, R4 liên tục tạo nên các cơn sốt. Một điều khẳng định là khi mua DS chắc chắn sẽ mua kèm R4 để tạo nên bộ đôi hoàn hảo, công thức này dường như đã quá quen thuộc và ăn sâu đến tận bây giờ. R4 luôn là linh kiện "hot" nhất ở các shop game khi liên tục "cháy" hàng! Giá thời điểm đó khá đắt (700 --> 800k) nghĩa là bằng một chiếc SC DSTwo bây giờ.

- Nói một cách sâu xa hơn, thì chính R4 đã cứu vớt game DS ở thị trường Việt Nam vốn có nhiều game thủ nghèo... thì với R4 từ nay với họ khi chơi game DS sẽ không còn là điều xa hoa nữa. Kể từ đó, như một cách gọi chung và cảm nhận chung, thì không biết từ lúc nào các game thủ Việt Nam đã đặt cho R4 (Revolution for DS) một cái tên ý nghĩa khác là "Huyền thoại của flashcard slot 1"... Như thể cảm ơn về những gì R4 mang lại cho chúng ta, những fan tự hào của Nintendo nói chung, và những game thủ khác nói riêng...

- Nhiều năm đã trôi qua, R4 cũng đã nếm trãi qua nhiều thăng trầm trên thị trường. Hết flashcard này rồi đến flashcard khác lần lượt xuất hiện, nhưng điều đó cũng không làm các game thủ quên đi sự hiện diện của R4... Bởi vì lý do đơn giản, R4 là một trong những flashcard slot 1 đầu tiên của các chiến sĩ sở hữu máy DS. Và với việc R4 đã có firmware Wood hỗ trợ, từ nay R4 sẽ có ích hơn nữa cho chúng ta. Nhưng biết sao được, vận đổi sao dời... R4 ngày hôm nay chỉ với cái giá 100k --> 150k, so với các flashcard khác còn thua gấp mấy lần về giá cả, thì tại sao bạn không tin dùng R4 nhỉ ?


Flashcard đầu tiên của tôi... của chúng ta

- Với mình, R4 rất có ý nghĩa, nó còn là một người bạn, nó còn là một kỷ niệm, đây chính là món quà hồi đó anh Admin Tiểu Bảo tặng cho mình, sau 4 năm vẫn chạy tốt ^_^

- Kawaii luôn nhớ mãi những tình cảm, những tâm huyết, những tư tưởng trong những kernel cũ mà Team R4 dành cho chúng ta, từ thời kỳ game DS còn hoang sơ, và những năm tháng mình được cùng kề vai sát cánh bên R4 ^_^ những thứ mà thuộc tâm linh, thuộc về những cái được gọi là tinh thần lý tưởng Nintendo thì nó sẽ luôn hiện hữu và không bao giờ tàn phai.

- Nhớ lại những ngày đó, những ngày mà Kawaii chập chững tập tành chơi game DS. Thì R4 là một flashcard đơn giản và dễ sử dụng nhất. R4 đã dẫn Kawaii từng bước, từng bước một đi vào bộ sưu tầm game đồ sộ của game DS. Để rồi sau này mình luôn có cái động lực của người bạn này mà vững bước vào những hành trình xa xôi hơn của Thế Giới game bao la rộng lớn...

- Cũng có một thời gian mình không chơi game DS nữa, khi biết tin R4 không còn cập nhập kernel mới, cảm giác thật trống trãi và buồn chán. Mình không còn online nhiều ở forum để dõi theo những dòng sự kiện của DS. Nhưng mà bây giờ R4 đã hồi sinh... điều đó khiến mình thật hạnh phúc... và để giờ đây R4 lại kề vai sát cánh bên mình. Thật cảm ơn gbatemp đã tạo nên điều kỳ diệu cho R4 và xin lỗi khoảng thời gian đã qua mình bỏ rơi... Flashcard đầu tiên của tôi, của chúng ta... Những gì thuộc về ấn tượng đầu tiên, điều đó luôn khoét sâu vào tâm hồn và ký ức con người một cách thật là mạnh mẽ, đó cũng như là cảm giác hiện diện trong mối tình đầu tiên... Và đó chính là sự khác biệt của R4 so với đối thủ! Đó cũng là sự thân thiện mà R4 đem lại cho chúng ta, là những game thủ luôn mong muốn sự thoải mái khi chơi game.

- Chúng ta hãy bỏ chút thời gian để cùng nhau xem member của NintendoVN, họ có cảm nhận gì về R4 nhé:
mình chỉ nói về cảm xúc thôi.
Hồi mới được mua cái NDSLite thì mình vui lắm, sung sướng lắm vì đã có cái để mà chơi mỗi lúc buồn chán rồi, nhưng mà anh bán hàng trên Xgame làm xịt ngay cái miền vui mới chớm nở ấy bằng cái già 800k của R4origin, cực kì thất vọng. Nhưng sau đó mình nghĩ lại một cách ngây thơ rằng giá cao thì chắc chơi ổn lắm, nên quyết tâm tìm bằng được R4 để chiến, may mắn sao tìm được Gamescenter ( bài này ko mang tính chất quảng cáo) bán con R4 SHDC ( clone) 400k. Mình nâng R4 như nâng trứng, hứng như hứng vàng, bởi nhờ nó mà mình chiến đc lắm game rõ hay. Nhưng mấy tháng sau thì lại nản, vì có ROM game mới thì R4 thường xuyên bị xếp vào Not Work On. Ức chế thần kinh, định chia tay R4 để đi theo em Acekard hại điện. Vừa lúc đó lại ra Pokemon Black & White, mình quyết định thử nốt lần cuối trc khi chia tay R4, thì sung sướng làm sao khi mà nó chạy một cách ngon lành, thậm chí mượt là đằng khác, cười ha hả trên mấy cái reply của người dùng Acekard rằng ko chơi dc. Tình yêu với R4 nảy nở trở lại, mình ko muốn xa R4 nữa. R4 thì thực sự mình rất thích
Mình thì luôn ủng hộ R4 vì giá thành hợp túi tiền với học sinh sinh viên... nghèo như mình

Mỗi lần cầm máy lên là lại nhớ đến thời kỳ phải tích góp tiền từng ngày, mong sao cho quỹ chóng đủ để có thể mua được một cái DSLite 2nd-hand và thẻ R4 về chơi MMZX và MSF. (Giờ thì lại miệt mài cua bé người cá trong Rune Factory 3 mới chết chứ, từ thể loại action chuyển qua ghiền dating mất rồi.

R4 là FC đầu tiên mình sở hữu, tuy không bằng các FC tiên tiến sau này nhưng dẫu sao đó cũng là một kỷ niệm vui ít nhất là đối với mình. Và thật sự vui hơn nữa vì nhờ có sự ra đời của Wood R4 mà việc chơi được những game mới nhất không còn là một mối lo lắng như vài năm về trước nữa.

Thế là kết thúc vài dòng cảm xúc về thẻ R4 yêu wấu nhà mình. Cám mơn các bạn đã dành chút xíu thời gian quý báu của mình để đọc bài viết này. Sinh cám mơn sinh cám mơn !
đọc bài của kawaii nhớ lại 1 thời trầm lặng với r4 - lúc ấy mới mua tới 700k/cái, tính giá $ 15k thì mắc hơn cả SCDSTwo bây giờ
R4 thời ấy bao sân thị trường flashcart của game thủ vn mà lị, từ chơi game fải convert cực nhọc sang đẩy thẳng vô cart chơi lun, ai nghe cũng khoái. thêm vào đó là ko cần phiền phức hack hiết chọt chẹt gì trong firmware. cách mạng slot 1
Hồi Ds mới ra toàn phải ngậm ngùi ngồi chơi game GBA hem dám Hack máy để chơi đc Game Ds :-ss Từ lúc R4 ra thì mới biết là có FC Slot 1 nên mới bắt đầu tập tành chơi game Ds đc|
Nhớ đến R4 đúng là 1 huyền thoại của các FC cho NDS
Cho dù là Origin hay Clone thì chất lượng cũng rất tốt với FW Wood R4
Cảm xúc bạn phía trên rất giống mình. Nhưng thực chất R4 Original của mình là có 1 người bạn của mẹ mua, lúc đó mình hiểu theo như cô ý nói là "Ổ cứng để chứa game, không tốn tiền mua băng, giống các con cô đang chơi".
Lúc mới đem về, mình hì hục mãi để cài game, không biết làm thế nào. Thế là thử giải nén 1 game trong đĩa DVD chứa game khuyến mãi lúc mua R4, cài vào thẻ nhớ, sau đó bật R4, khi thấy biểu tượng của game, mình gần hét lên sung sướng. Sau đó mình hồi hộp nhấn A để vào game, và chơi ngon lành, mình thực sự sung sướng, không thốt lên lời. Về sau này đọc lại trên hộp R4 là hỗ trợ kéo-thả, mình mới ngã ngửa nghĩ lại tại sao mình ngốc thế không biết. Sau đó mình có thằng bạn ở lớp có DS và mình tìm hiểu thêm. Sau đó mình nhận ra thiết bị đó có tên là Flashcard, và mình thật may mắn vì ăn ngay 1 trong những flashcard mạnh mà rẻ nhất lúc đó.
Vậy là tình yêu của mình với DS và R4 ngày càng lớn, R4 chơi được rất nhiều game và mình cũng liên tục lên trang chủ cập nhật firmware. Mình ngày càng tìm hiểu sâu hơn vì bắt đầu đến với thế giới của homebrew, và tìm được sức mạnh tiềm ẩn của bộ đôi DS Lite và R4, chính vì thế mình mới bị lái vào NintendoVN khi đang tìm hiểu khả năng xem phim DPG của DS.Khi tìm hiểu kĩ hơn thì mình mới biết R4 tích hợp sẵn moonshell trong bộ firmware, thế là tự cười mình bảo đầu óc làm sao thế không biết. Thế là mình hì hục cài nhạc, convert vài bộ phim down trên Youtube để thử nghiệm. Sau đó mình vào moonshell, mở file mp3 đầu tiên. Và âm thanh phát ra tử 2 chiếc loa xinh xinh của DS Lite là mình phải nhảy cẫng lên vì sung sướng, sau đó mình chuyển ngay sang bộ phim DPG thử nghiệm, và thật là tuyệt vời. Từ lúc đó mình gắn bó với DS hơn. Mình còn tìm hiểu thêm nữa và biết được DS không chỉ là chiếc máy 2 màn hình, có mic và đặc trưng hơn các hệ máy khác. Nó không chỉ để chơi game mà nó thật kì diệu, khả năng của nó nhờ có các homebrew và chiếc R4 nên các tính năng của nó mới lộ ra. Chính vì có rất nhiều game hay, các ứng dụng hay trên DS mà mình chơi bằng R4 nên mình rất giữ gìn cả 2, R4 và DS, đến mức lũ bạn nói là hơi quá, vì mình bắt bọn bạn nâng niu cả 2 như mình (rửa tay trước khi động vào máy chẳng hạn và còn bị bảo có khi lấy DS làm vợ luôn đi (Hơi đúng khi mình đang chơi Love Plus + trên R4, 1 trong các game có AP khá khủng, có thể làm hỏng cả Acekard 2i nhưng R4 vẫn chơi tốt nhờ firmware Wood).
Nhưng cuộc đời của mình với DS và R4 không phải chỉ toàn hoa hồng. Một ngày kia, khi lên trang chủ của R4 thì thấy trang web không còn hoạt động, tìm hiểu thì biết Team R4 bị kiện và không up firmware nữa. Tin này như sét đánh vào tai. Ngay hôm đó, mình rất lo lắng về tương lai của R4, chẳng lẽ lại bỏ cuộc sao? Không. Mình vẫn tiếp tục hi vọng là team R4 sẽ hoạt động ngầm và không công khai như trước. Nhưng đó chỉ là viển vông, team R4 thực sự đã ra đi. Nhưng vài ngày sau, 1 tia hi vọng mới lại lóe lên, YS Menu. Mình đã rất vui sướng và tải ngay về sử dụng. Nhưng mình không hiểu biết nhiều về firmware này nên update rất khó khăn, phụ thuộc hoàn toàn vào bài viết trên Nintendovn. Nhưng 1 thởi gian dài sau, YSmenu bặt vô âm tín, vậy là mình lại mất đi tia hi vọng duy nhất. Rất may trong quãng thởi gian đó, firmware 1.18 và YSmenu lúc đó chơi được hầu hết các game thời điểm đó, chứng tỏ R4 vẫn rất mạnh mẽ và chưa chịu khuất phục, và mình vẫn luôn tin vào điều đó. Vào một ngày, mình lên NintendoVn và tìm thấy 1 bài viết về WoodR4, firmware mới cho R4, ban đầu mình khá lo ngại vì sợ firmware này sẽ không trụ được lâu. Nhưng 1 thời gian ngắn sau, Wood R4 đã khẳng định được sức mạnh của mình khi liên tục update và chơi được tất cả các game mới. Vậy là niềm hi vọng của mình đã thành hiện thực, ngay lập tức mình tải bản Wood mới nhất và cài các game mới để chơi. Khi ưng ý về chất lượng firmware, mình bắt tay vào tìm hiểu sâu về nó như mình đã làm với firmware chính thức của R4.
Vậy là tình cảm của mình với cặp đôi DS và R4 lại như ban đầu, bùng lên mạnh mẽ. R4 chính là điểm xuất phát của mình đến với 1 thế giới game DS phong phú, và cũng là điểm xuất phát của mình khi tìm hiểu sâu hơn, chuyên nghiệp hơn về DS, về các tính năng, và các homebrew. Vì chính từ khi mình có R4, chiếc flashcard nhỏ nhắn, lẳng lặng làm nhiệm vụ lớn lao so với kích thước xinh xinh đó, nằm gọn gàng trong Slot-1 của DS Lite, lặng lẽ cống hiến, từ đó mình mới bắt đầu tìm hiểu sâu hơn vào DS, và trở nên chuyên nghiệp và có kinh nghiệm hơn. Và hiện giờ mình vẫn luôn gắn bó với bộ đôi R4-DS Lite này, tiếp tục cảm nhận thế giới đầy sắc màu của các game DS và các homebrew hữu ích. Sau này mình có thể sẽ mua 3DS, chức năng hơn hẳn DS Lite, nhưng mình vẫn sẽ nâng niu chiếc DS cùng R4, vì cả 2 đã có những kỉ niệm đẹp với mình trong 1 thởi gian dài suốt hơn 4 năm. Và mình cũng rất mong muốn có những kỉ niệm như vậy với chiếc máy mới sắp mua - 3DS.
P/S: Ban đầu định chỉ comment thôi, không ngờ tình cảm nó trào ra thế này và, thế cho nên cái mở nó hơi hâm hơi tẹo.
bất đầu từ năm 2006,mình cô chú ở bên nước ngoài về tặng mình 1 chiếc DS và 1 thẻ R4.Mình bắt đầu chơi và 1 ngày nọ thần em nó không biết gì,nó rút cái thẻ R4 ra và ném đến tận phương trời nào không biết.lúc khi mở máy lên và không thấy gì,mình liền kiểm tra nhưng nó đã đi xa.Lúc đó mình mún điên lên và chửi nó(ngày nào cũng thế,ngày nào cũng vậy),nhìn mặt nó là mún dọng cho bỏ tức vì lúc đó không có gì để chơi.Lúc đó mình lên google tìm và đặc biệt là nintendovn đi đâu cũng thấy FC R4(đi đâu cũng thế,đi đâu cũng vậy)giá vừa hợp túi tiền,vừa dễ xài,kiểu dáng cũng đẹp.lúc đó mình liền đánh dây thép với ông anh trên TPHCM,kêu ngày mai mua cái R4 cho DS nhưng ỗng than hỗng có tiền(biết ngày là ỗng nói dóc).Nâng nỹ gần 30' ỗng mới đồng ý.Mừng mún phát điên lên,ôm hun thần em quá trời luôn.
Kết bài:Cho dù bạn thay đổi FC như thế nào nhưng bạn hãy chung thành với FC mà bạn đã gắn bó với nó khi còn "thời ăn lông ở lỗ".Đặc biệt là hãy bỏ phiếu cho R4 Ngon-Bổ-Rẽ.Em xin hết
Nhớ mãi kỉ niệm với DSl và R4 cách đây 3 năm... Vì R4 mới biết đến nvn, và từ đó mới biết internet là gì... Bây giờ vật chất đầy đủ, dù mấy cái ds mang đi cho hết nhưng vẫn giữ lại cái R4 đầu tiên làm kỉ niệm...
- Qua những cảm xúc trong tâm trí của những bạn bè ở NintendoVN, cho thấy rằng... Hình tượng của R4 hiện diện trong ký ức mỗi người chúng ta thật là đẹp đẽ... Những giai thoại hào hùng về R4 sẽ còn ngân nga mãi trong những năm DS ngự trị ở ngôi vương của dòng máy game cầm tay...

- R4 rồi có thể thay thế bằng flashcard tân tiến khác. Nhưng mà cái tên R4... nó sẽ không giống như bao cái tên khác, vì nó có một truyền thống hào hùng mà mãi mãi không có flashcard nào thay thế được!
 
bài viết hữu ích

bạn cho mình hỏi thêm là muốn thoát game ra menu chính có phím tắt như ngày trước bấm tổ hợp phím hay ko
chứ nếu cứ tắt máy rồi bật lại cũng sợ hư nút

cảm ơn bạn nhiều
 

bioibi24

Nấm nhỏ
Tắt đi mở lên ko hư gì đâu , cấu tạo nó là như thế rồi ( DS Lite Chơi game gốc thoát luôn chứ có được out ra menu như DSi đâu :D) . FC nào cũng có tổ hợp phím thoát ra menu bạn ah , Acekard 2i là A + B + X + Y + L + R + D-pad down ( bấm cùng lúc ) . Còn R4 mình nhớ là cũng giống thế :rolleyes[1]:
 

thanhmap4994

Thành viên lâu năm
R4 chỉ cần là A B X Y L R thôi bạn à, mình còn đang thắc mắc làm sao thoát gấp cái ysmenu nè, mỗi lần chơi xong là phải tắt có đó đi mệt lắm :D, nhưng dù sao cũng thấy quý cái R4, vì nó mà mùng 2 tết mình phải mệt mỏi, tìm fw cho nó từ 2h chiều đến 7h tối, may mà có anh DP lên mạng, cung cấp cái FW gốc ko thôi cũng chẳng chơi dc game rồi, nó tạo cho mình nhiều kỉ niệm nhỉ ;))
 
thanks bạn....mình vẫn xài NDS lite và người bạn đi kèm lúc nào cũng là chiếc R4 origin với woodR4....
mình thấy R4 là quá tốt, giá vừa rẻ... chơi game lại thoải mái... rất thích hợp với học sinh như mình:bleh[1]:
 
FC đầu tiên của mình cũng là R4, tuy giờ đã chuyển sang Acekard 2i nhưng vẫn giữ em ấy trong ví cùng với một em microSD 2GB. Hồi đấy đổi Acekard 2i chỉ vì R4 hỗ trợ thẻ nhớ max có 2GB :-s
 
E mới đc cho 1 cái máy DS lite mà khi tải file word vào thẻ nhớ 8GB vài cắn vào flashcard xong thì nó loading hoài nên em không thể nào chơi game được bây giờ làm sao mọi người ơi mọi người chỉ em với cách khắc phục như thế nào
 

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top