[Wii] Fragile Dreams : Farewell Ruins of the moon - 1 câu chuyện cảm động và đầy ý nghĩa

Cửa hàng game Nintendo nShop

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.


Info
Fragile Dreams - Farewell Ruins of the Moon (フラジール ~さよなら月の廃墟~, Fragile ~Sayonara Tsuki no Haikyo~) là một game nhập vai dành cho hệ máy Wii. Được phát triển bởi Tri-Crescendo, được phát hành bởi Namco Bandai Games ở Nhật Bản vào ngày 22/01/2009. Phiên bản được phát hành ở Bắc Mỹ bởi Xseed Games vào ngày 16/03/2010 và ở Châu Âu bởi Rising Star Games vào ngày 19/03/2010. Tri-Crescendo còn khá mới mẻ trong làng game, biết đến với game Eternal Sonata độc quyền trên Xbox360, được đánh giá khá cao. Giờ hãng mạnh dạn làm 1 game độc quyền trên hệ máy Wii.
Bài hát mở đầu của game là "Hikari" (光?, "light") và bài Ending của game là "Tsuki no Nukumori" (月のぬくもり?, "the moon's warmth") do ca sĩ Aoi Teshima hát.

Cốt truyện
Bối cảnh game xảy ra tại 1 thời điểm hư cấu trong tương lai ở Nhật Bản. Lúc này, 1 biến cố bất ngờ và bí ẩn xảy ra đã làm hầu hết dân số trên thế giới đều biến mất. Chỉ còn lại một vài người sống sót, trong đó có nhân vật chính là Seto cùng người ông khá kín đáo đã nuôi cậu, mà như theo cậu nói "Trong suốt những năm sống cùng ông, tôi không hề biết tên ông". Sau đó cậu làm theo di chúc ông để lại, đến được tòa tháp màu đó (có vẻ giống tháp Tokyo) để tìm những người sống sót. Cậu cũng được ông để lại một viên đá màu xanh nước biển, giúp cậu nhìn được các hồn ma, nguyên nhân chính gây ra cái chết của những người còn sống sót. Nhờ vậy cậu có thể tránh được hiểm nguy trên đường đi. Trên đường đi, cậu gặp 1 cô gái rất xinh xắn có mái tóc bạch kim, đang ngồi hát dưới ánh trăng dịu dàng. Giọng hát của cô trong trẻo và truyền cảm đến kì lạ. Cô đột nhiên ... ngã. Cậu liền chạy đến và chạm vào má cô. Cậu cảm nhận được hơi ấm của cô: "Dù khung cảnh thật lạnh lẽo, nhưng mình vẫn cảm nhận được hơi ấm của cô ấy". Đột nhiên cô tỉnh dậy và chạy mất. Từ lúc đó, cậu quyết tâm tìm cô để "được cảm nhận hơi ấm của cô bé đó". Vậy là cuộc phiêu lưu thú vị nhưng không kém phần cảm động của Seto bắt đầu. Trong cuộc phiêu lưu, cậu còn đồng hành một chiếc máy Personal Frame hay PF, và hồn ma của một cô gái, đều liên quan chặt chẽ đến biến cố bí ẩn kia.
Gameplay
Liệu bạn có bao giờ tưởng tượng mình chỉ có 1 mình trong cả 1 thế giới lạnh lẽo, rộng lớn? Đi qua những khu mua sắm, những ga tàu đông đúc giờ chỉ còn tiếng bước chân của chính mình. Fragile Dreams đặt bạn vào 1 tình huống như vậy. Nhân vật chính Seto phải một mình đi trong bóng tối, cùng với chiếc đèn pin yếu ớt. Game lột tả sự cô đơn, lạnh lẽo rợn người đến mức bạn sẽ bị cuốn hút vào cuộc phiêu lưu của Seto mà không muốn rời màn hình TV. Trong game, Seto dùng chiếc đèn pin nhỏ để soi sáng đường, phát hiện ra kẻ địch. Cách chơi này khá quen thuộc với những ai đã chơi Silent Hill: Shattered Memory trên Wii. Cách chơi này làm cho game tăng thêm tính kinh dị. Sau này bạn còn có 1 loại đèn khác giúp soi được những dấu vết mà mắt thường không nhìn được (giống đèn pin của điều tra viên ý), giúp ích rất nhiều trong việc tìm đường. Những khu vực đốt lửa (bonfire), ở đây gọi tạm là bếp lửa, đóng vai trò như chỗ save game và sắp xếp đồ giữa túi xách và va-li. Nhà sản xuất cũng khá sáng tạo khi để các bếp lửa là chỗ save. Trong lúc chơi, bạn hầu hết đi trong bóng tối, một mình, căng thẳng, đến lúc gặp một bếp lửa thì phù, nhẹ nhõm, save và nghỉ ngơi chút thôi. Khi nghỉ, ngồi nhìn đốm lửa bập bùng tạo nên 1 cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái, nhất là sau khi phải căng thẳng mò mẫm. Hình ảnh bếp lửa như vậy cũng phù hợp với bối cảnh, môi trường của game vì cả thế giới chỉ còn đống hoang tàn đổ nát. Lúc này bạn cảm giác mình như là "survivor". Hệ thống chiến đấu của game chỉ có thể miêu tả qua 1 từ: FAIL. Không hề có các combo, Seto chỉ có thể chém hoặc đâm tùy loại vũ khí. Ngoài ra còn có vũ khí tầm xa như cung, nỏ, vớt vát được phần nào. Sau này còn có cả 1 bóng đèn Flash của máy ảnh, giúp cho các quái vật bị "xơi" đòn ánh sáng mà chết hết. Game còn có hệ thống hòm đồ như các game RPG khác. Các vũ khí trong game còn có thể bị hỏng. Ban đầu nghe có vẻ hợp lý vì trong 1 thể giới hoang tàn như vậy thì cái gì chả hỏng. Nhưng sau này nó trở nên cực kì khó chịu. Vũ khí của bạn hỏng khá thường xuyên, mà có vẻ như lại ... random, ngẫu nhiên không đoán được. Bạn tưởng tượng 1 cây kiếm, đang ngon lành thì ... hỏng, mà hòm đồ có hạn, lúc đó mà không có vũ khí khác thì ... đánh bằng cây kiếm gãy đó và chấp nhận sức tấn công giảm hơn nửa. Ngộ nhất là bóng Flash. Là vũ khí có sát thương cao nhất, 1 phát ăn luôn, nhưng nhiều lúc nó ... cháy và không thể hoạt động. Thế là bạn phải mệt mỏi với hòm đồ. Bạn chỉ có thể sắp xếp đồ từ túi xách sang va-li ở các bếp lửa (bonfire). Hầu hết các trận đấu diễn ra trong hành lang chật hẹp, nhưng hệ thống chiến đấu lại tỏ rõ ... khuyết điểm chết người. Seto không thể tránh đòn, vì vậy cách duy nhất là chạy ra chỗ khác. Nhưng khi chạy thì quái vật ... biến mất nếu quá tầm, nhưng nó lại chặn đường. Thế là lại mất công, không còn cách nào khác là "chịu đấm ăn xôi", vừa chịu đòn vừa bơm máu để xử cái lũ đó. Chính mình cũng phải "cheat" để qua 1 số đoạn "ảo không chịu được". Hệ thống di chuyển cũng rất nhàm. Seto đường đường là "đáng nam nhi" mà chạy lạch bạch, không thể chạy nhanh hơn. Tuy vậy, nếu ta xét nhẹ thì có thể coi Seto chỉ là 1 cậu bé 15 tuổi bình thường, không phải anh hùng hay 1 tên lính huấn luyện kĩ càng, nên chỉ vậy thôi. Dù vậy, các phần khác trong game cũng đã át đi phần nào khuyết điểm này. Trong quá trình phiêu lưu, bạn sẽ tìm thấy các đồ vật bí ẩn (mystery item), không thể nhìn được trong tình trạng ánh sáng yếu. bạn cần soi sáng nó ở các khu bếp lửa. Nó có thể là vũ khí mới, đồ hỗ trợ bình thường như để tăng sức tấn công, thanh sức khỏe, ... , và nó cũng có thể là các di vật của những người trước đó để lại. Bạn còn gặp 1 nhân vật bí ẩn chuyên thu thập các đồ vật, và đổi chác vũ khí, item với nhân vật này. Thi thoảng, 1 số chỗ bị rạn nứt, bạn phải dịch chuyển thật nhẹ nhàng để không bị "sụt hố". Bạn cần dùng cả âm thanh trên loa của Wii Remote để xác định vị trí mục tiêu. Ngoài ra, nếu để Wii Remote gần tai, bạn sẽ được những lời khuyên phát ra từ loa của Wii Remote của chiếc máy PF và linh hồn cô gái, hay chỉ đơn giản là những câu nói bông đùa để bạn đỡ cô đơn và sợ hãi, dạng như "Cậu có đôi tai hơi nhỏ, tuy vậy nó làm cho cậu dễ thương hơn", hay "Cậu cần đi tiểu ở đâu thì cứ nói, tôi sẽ cho cậu 1 chút riêng tư"=))

Nhìn thì "cool" đấy nhưng thực chất lại nhàm kinh khủng

Ngoài ra, Seito còn có khả năng đọc ký ức của những người đã khuất qua di vật của họ để lại. Những đồ vật này đều là mystery item, và bạn cần thắp sáng nó để nhìn rõ. Yếu tố này làm tăng thêm cốt truyện đầy ý nghĩa của game. Bạn đi khắp nơi, thu thập các đồ vật, đọc lại những kí ức, những lời cuối cùng của những người đã khuất, những suy nghĩ, tâm tư của họ. Và những kí ức này đều có liên quan đến nhau, nếu bạn để ý kĩ từ đầu đến cuối game. Tất cả chúng đều hướng đến 1 câu hỏi: "Liệu còn ý nghĩa của hạnh phúc không khi thế giới sẽ phải kết thúc vào ngày mai?". Chính điều này làm cho ta có cảm giác nặng nề, sự tiếc nuối, khiến ta phải ngẫm nghĩ lại sau mỗi lần chơi.

Đồ họa
Các nhân vật trong game được thiết kế dạng anime Nhật, khá hợp lý với bối cảnh của game và gây được cảm tình với người chơi. Mỗi nhân vật được thiết kế khác nhau, nổi bật được tính cách của nhân vật đó. Ví dụ như Seto, cậu bé 15 tuổi, có vẻ hơi gầy. Hình hài của cậu lột tả được phần nào tính cách trầm lắng, suy tư của cậu. Còn cô bé tóc bạch kim thì tinh nghịch, quần áo cũng chả ra quần áo, trông như chỉ có 2 mảnh vải ốp vào:)myemo0111:). Ấn tượng nhất là đôi mắt. Người ta nói đôi mắt là cửa sổ tâm hồn. Và chỉ cần nhìn vào mắt nhân vật, ta cũng đoán được tính cách. Đôi mắt tím, tròn to đầy cảm xúc của Seto cho ta thấy được sự yếu ớt, thiếu thốn trong tâm hồn của cậu bé. Ngược lại, cô bé tóc bạch kim có đôi mắt đỏ, to đầy tinh nghịch.


Cô bé tóc bạch kim với đôi mắt tinh nghịch


Ngược lại, Seto có đôi mắt buồn bã, trầm tư

Môi trường trong game được thiết kế khá chi tiết, lột tả được sự cô đơn, hiu hắt, ghê rợn của 1 thế giới từng đông đúc người. Đồ họa phải nói là hoàn hảo trên 1 hệ máy có sức mạnh trung bình như Wii. Thế giới trong game chủ yếu là những khu công nghiệp, những khu vực dân cư đông đúc, để rồi giờ không còn ai khác ngoài những quái vật, những hồn ma chầu chực để xóa sạch sự hiện diện của loài người. Chính những hình ảnh của game đã làm cho người chơi có 1 cảm xúc đặc biệt. Khi phiêu lưu trong game, người chơi soi đường nhìn thấy những lời trăng trối của những người sống sót trên những bức tường bẩn thỉu, nhem nhuốc. Những lời đó gây cho ta cảm giác hồi hộp, lo lắng, không biết chuyện gì sẽ xảy ra phía trước. Hay có những lúc đó chỉ là những hình vẽ nguệch ngoạc trên tường, dấu vết về sự tồn tại của những người sống sót. Khi nhìn những hình vẽ này, cảm giác cô đơn được đẩy lên tột cùng. Cả thế giới đã biến mất, chỉ còn một mình Seto, lang thang trong những tòa nhà hoang tàn. Ngoài những điều "kinh khủng khiếp" ra, game cũng có những khung cảnh đẹp mê hồn như cảnh hoàng hôn trên cánh đồng rộng lớn, lúc là bình minh rực sáng trên con đập thủy điện, minh chứng cho thành tựu của loài người. Nhưng ngay sau đó, ta lại phải trở lại những khu vực tối tăm, bẩn thỉu. Sự thay đổi này gây ra cho người chơi sự tiếc nuối, và 1 sự sợ hãi khi lại phải quay lại nơi mà mình đã cố gắng để thoát ra. Các loại quái vật không đa dạng nhưng đủ để làm bạn chết khiếp với hình dáng của chúng, từ hồn ma không thân, ma nữ cho đến những con quái vật trông như bị nhiễm phóng xạ bắn tia năng lượng vào Seto, hay những bàn tay từ ... tường vươn ra.


Môi trường của game thiết kế khá tốt


Eo ơi trong này ai biết là có gì, ghê quá


Bạn sẽ phải đương đầu với mấy con ma không thân này đấy

Điều quan trọng làm nên thành công của game là những đoạn cut-scene cực kỳ đẹp, được đầu tư công phu với những khung cảnh đầy tính nghệ thuật. Bạn sẽ phải rất hối hận khi skip các đoạn phim này. Nhờ có chúng mà bạn mới có thế hiểu được cốt truyện. Quan trọng nhất là bạn có thể cảm nhận được game 1 cách đầy đủ nhất. Chính những đoạn phim đem đến những giây phút đầy cảm xúc cho bạn, những lúc bạn sẽ được thưởng thức những khung cảnh đẹp tuyệt vời trong game theo 1 góc nhìn khác, 1 tâm trạng khác. Nếu trước đó quanh bạn chỉ là đống đổ nát thông thường, nó cũng đã tạo nên 1 cảm giác hiu quạnh, nhưng khi vào phim, bạn sẽ cảm nhận được nó với 1 tâm trạng khác, 1 cảm giác khác, hay là 1 khung cảnh trữ tình đẹp tuyệt vời, nhưng khi chơi bạn không hề để ý kĩ. Tất cả đều mang hơi hướng anime với những nét vẽ thần kì, mang đậm ý nghĩa. May với những tay hard-core không kịp thưởng thức những thước phim đó thì sau khi hoàn thành game sẽ có 1 phần extra để xem lại những đoạn phim đó, như xem 1 bộ anime buồn. Ngoài ra trong đó còn có các trailer, art của game, bản thiết kế nhân vật, môi trường, thỏa mãn tính tò mò về quá trình sản xuất game.

Một điểm nữa là trong game bạn sẽ gặp rất nhiều ... mèo. Những chú mèo được thiết kế "như thật", cực kì dễ thương với các cử chỉ đáng yêu, dễ mến. Bạn cũng có thể chơi đùa cùng chúng để thoả mãn "tình yêu mèo" bằng đồ chơi cho mèo hoặc thức ăn cho mèo, mặc dù nó không mang lại lợi ích gì nhiều, trừ 1 phân đoạn trong game, phải dụ một chú mèo để Seto có thể tìm được cô bé tóc bạch kim. Chắc đây là sáng kiến của nhà sản xuất game, nhỏ nhưng không thừa.



Ngoài mấy cảnh ghê rợn ra ít nhất còn có những khung cảnh đẹp đẽ để ta thưởng thức

Âm thanh
Chỉ có thể diễn tả được bằng 2 từ: TUYỆT VỜI. Tri-Crescendo nổi tiếng là toàn các chuyên gia âm thanh nên không thể chê được gì về mặt âm thanh. Âm thanh là 1 trong những ưu điểm mạnh nhất của game, át hết những phần khuyết trong gameplay. Giọng lồng tiếng của các nhân vật rất truyền cảm. Game đã rất sáng tạo khi dùng loa của Wii Remote. Khi bạn chiếu đèn vào hướng của quái vật, tiếng của chúng sẽ vang lên ngay trên chính Wii Remote của bạn, làm cho bạn hoảng hồn và vội vã tìm chúng, cảm giác như chúng đã ở ngay bên cạnh. Ngoài ra, ngoài việc "hù dọa" bạn, âm thanh trên Wii Remote còn giúp bạn tìm hướng của mục tiêu, giúp ích rất nhiều trong nhiều phân đoạn của game, ví dụ như chơi trốn tìm với ... hồn ma. Bạn phỉa nghe tiếng nó thách thức, đi theo hướng đó và bộp, "Bắt được rồi nhé!"
Ngoài ra, nhạc nền trong game cũng đóng vai trò quan trọng. Các bản nhạc nhẹ nhàng, du dương nhưng buồn bã rất hợp với bối cảnh game. Khi gặp quái vật, tiếng nhạc trở nên tai ương, ghê rợn, thúc ép bạn phải chiến đấu. Tính riêng 2 bài Ending và Opening của game, giọng ca đầy cảm xúc của của ca sĩ Aoi Teshima vang lên trong hai bài hát, dẫn dắt ta vào game và kết thúc game 1 cách nhẹ nhàng, đầy cảm động. Ban đầu vào game, giai điệu nhẹ nhàng của bài "Hikari" dẫn dắt ta vào game với một cảm xúc hơi nặng nề và cô đơn, cùng với đoạn video opening đậm chất anime. Đến khi kết game, giai điệu du dương nhưng buồn bã của "Tsuki no Nukumori" kết thúc toàn bộ câu chuyện của game, để lại 1 dư âm về những kỉ niệm buồn mà Seto đã trải qua trong suốt game. Mình đã suýt bật khóc khi xem đoạn Credits và nghe bài hát Ending đó, dù mình là người khá "lì", ít để tình cảm xâm chiếm. Và soundtrack "A Dedication to...Everyone" đã trở thành 1 trong những soundtrack game hay nhất 2010.

Các nhân vật chủ chốt


Nhân vật chính của game, cậu phiêu lưu đi tìm lại những người còn sống sót và cả cô bé tóc bạch kim


Nhân vật bí ẩn. Ông ta liên tục sưu tầm các đồ vật để làm 1 mục đích gì đó. Câu chuyện của ông ta cũng khiến ta động lòng về tình cha con.


Crow, cậu bé bí ẩn gặp ở công viên. Cậu ta lấy mất túi đựng đồ nhỏ của Seto, và sau này, Seto tìm ra sự thật về Crow (không nói đâu, chơi đi!), và câu chuyện của Crow cực kì cảm động về tình bạn gắn bó giữa Seto và Crow.


Chyo, cô bé lắm điều gặp trong khách sạn. Cô bắt mình tìm đủ các đồ cô ta muốn thì mới cho vào trong phòng để tìm kiếm. Quá khứ của cô cũng rất buồn và cảm động.


Cô bé có mái tóc bạch kim mà Seto cần tìm. Cô có sức hấp dẫn đặc biệt với mèo, có thể nói cô ta ở đâu thì ở đó có 1 đống mèo. Chính điều này giúp cho Seto tìm được cô. Mọi chuyện đều có liên quan chặt chẽ đến cô. Cô chỉ tiết lộ tên khi đến hết game (không nói đâu!)


Hồn ma của 1 cô bé. Cô giữ chiếc chìa khóa để lên tầng 2 của khu mua sắm. Seto phải chơi trốn tìm với cô bé đó để lấy chìa khóa. Câu chuyện của cô là câu chuyện đầy cảm động về tình mẫu tử.


Personal Frame, hay PF, chiếc máy đặc biệt hỗ trợ Seto rất nhiều trong game. Chiếc máy hiểu rõ Seto như nó có tình cảm thật. Tuy vậy pin của nó không còn nhiều, và có lẽ bạn cũng tưởng tượng được kết cục buồn bã của nó, khi cả Seto và nó đều cùng giúp đỡ nhau trong cuộc phiêu lưu đầy gian khổ, nhưng pin của nó không phải vô hạn.


Sai, linh hồn của 1 cô gái tinh nghịch. Cô biết mọi điều về biến cố bí ẩn làm biến mất hầu hết dân số thế giới. Quá khứ về cuộc sống của cô cũng rất đau khổ, có thể thấy qua những nét xăm trên người cô. Lúc gần cuối game cô tiết lộ hết cho Seto về biến cố đó, và cả mối quan hệ của cô với Shin cùng quá khứ của cô​


Shin. Tên này là mầm mống mọi chuyện. Chi tiết ra sao chơi game thì biết!

Tổng kết
Hệ thống chiến đấu khá là nhàm chán khiến cho Fragile Dreams kén người chơi. Tuy vậy, với những ai chơi game để thưởng thức thì đây là 1 game rất thích hợp. Cả game như 1 anime buồn, khiến ta suy nghĩ về cuộc sống. Đồ họa và âm thanh đã khiến cho Fragile Dreams trở thành 1 kiệt tác. Đây là ý kiến của tôi:
Cốt truyện: 10/10 Phải nói là rất cảm động, cốt truyện có chiều sâu
Đồ họa:10/10, quá tuyệt, cô bé tóc bạch kim xinh quá!, mấy hành lang nhìn mà phát khiếp
Âm thanh: 10/10, nhiều lúc gặp ma sợ chết khiếp, còn giờ đang kéo lossless OST của game về thưởng thức.
Gameplay: 8/10: Đánh nhau rõ nhàm, được cái là có sáng tạo của phần âm thanh bù đắp
Tổng: 9.5 điếm
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top