[NDS] Ghost Trick: Phantom Detective

Cửa hàng game Nintendo nShop

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

hangrant

Nấm nhỏ
Linh hồn, nhắc đến nó ta thường nghĩ ngay đến cái chết bởi khi chết người ta mới xuất hồn, hay ít nhất là trong phần lớn trường hợp hồn thoát xác. Ma, trẻ con thì sợ ma, người lớn cũng có thể sợ ma, nói chung thì con người sợ ma vì nhiều lý do. Khi nghĩ tới ma hay linh hồn ta thường hay liên tưởng ngay đến một hình ảnh ma quái, đáng sợ, đôi khi là đáng thương, tội nghiệp, hoặc là dễ mến, đáng yêu, nói chung là còn tùy vào việc cái TV nhét vào đầu bạn cái gì. Hôm nay tớ sẽ giới thiệu đến các bạn một con ma mới, con ma ấy tên là Sissel, và bạn sẽ gặp "anh ta" trong một cái thẻ game nhỏ xíu tên Ghost Trick: Phantom Detective (GTPD) do Capcom phát hành trên hệ handheld DS.


CỐT TRUYỆN
Vào một đêm trăng rằm, "chàng" Sissel của chúng ta tỉnh giấc sau một cơn mê và nhận ra hai điều bất thường: một là trước mặt Sissle là cảnh một cô gái sắp bị ám sát bởi một tên sát thủ, hai là không may cho Sissel, "anh ta" đã hồn lìa khỏi xác từ lâu kèm theo việc mất trí nhớ (typical :rolleyes[1]:). Tinh thần nghĩa hiệp không cho phép Sissel thấy chết mà không cứu, có điều đến cả cái mông chổng lên trời của Sissel mà có ngứa thì "anh ta" cũng chịu chết, không gãi được. Mà quên cái mông ngứa ấy đi, chết rồi thì làm sao biết ngứa mông, quan trọng là có người sắp chết kia kìa. Vào đúng thời điểm cấp bách ấy, một giọng nói vang lên bảo rằng vẫn còn hy vọng, Sissel tuy đã chết nhưng lại mang trong mình một sức mạnh mới, sức mạnh ấy là Ghost Trick. Bằng sức mạnh mới ấy, Sissel đã cứu mạng cô gái, có điều số cô này hơi đen, ít ra là đen hơn mực Tàu, nói chung càng về sau trong game bạn sẽ thấy, còn bây giờ nói trước thì mất vui.
Sau khi Sissel hành hiệp trượng nghĩa xong, giọng nói trước kia, giờ trong hình dáng một chiếc đèn bàn tên là Ray, tiếc lộ cho rằng chỉ có một số ít hồn ma đặc biệt mới có năng lực Ghost Trick, đồng thời bảo Sissel rằng linh hồn chỉ có thể tồn tại đến trước bình minh và tất cả sự kiện vừa xảy ra đều liên quan đến một điều bí ẩn, nếu Sissel không muốn tan biến với một ký ức rỗng tuết, không biết mình là ai thì tốt hơn là nên đi mà phá giải điều bí ẩn kia càng nhanh càng tốt. Nghe Ray phán xong một câu xanh rờn như thế, Sissel liền tức tốc lên đường tìm hiểu bí ẩn ấy mà không ngờ rằng bánh xe số phận của nhiều người đang xoay xung quanh linh hồn Sissel, xoay rất nhanh. Còn cụ thể xoay kiểu gì thì xin mời các bạn thưởng thức game. Tớ chỉ có duy nhất một điều muốn nói rằng là nếu như vốn tiếng Anh của bạn không được khá thì hãy cố gắng trau dồi thêm hoặc thủ sẵn cái từ điển bên cạnh, bởi hơn 50% cái hay của GTPD là nằm ở cốt truyện. Tiết tấu mạnh truyện có nhanh có chậm, dồn dập đến tắc thở mà cũng có lúc nhẹ nhàng, trầm tư khiến chúng ta phải suy nghĩ. Hơn hết tất cả là những khúc quanh bất ngờ, có thể nói là GTPD mang lại từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, khiến người chơi không thể nào không boăn khoăng, thắc mắc, hồi hộp không biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo, mọi chi tiết dù chỉ là nhỏ nhất cũng có thể ẩn chứa một bí mật bên trong. Bên cạnh đó là những yếu tố hài hước độc đáo, mang đậm phong cách manga, tiểu thuyết Nhật Bản. Các tuyến nhân vật phong phú, mỗi nhân vật lại có những đặc điểm riêng biệt, độc đáo tạo một ấn tượng cũng rất riêng, độc đáo với người chơi.
Tất cả những đặc điểm trên gộp lại tạo thành một GTPD đậm tính tiểu thuyết, bi có, hài có, gây cấn có, hồi hộp có, mỗi chi tiết trong cốt truyện là những giọt mật ngọt, và sẽ rất là phí phạm nếu như bạn không tận hưởng nó. Để biết thêm chi tiết xin hãy nhấn nút Start Game nếu bạn chơi GTPD lần đầu, nhấn nút Load Game nếu như bạn đã và đang chơi game :).

GAMEPLAY
Trong GTPD, game giới thiệu cho ta một hệ thống gọi là Ghost Trick (GT), với hệ thống này, game cho phép người chơi luân chuyển giữa hai chế độ hiển thị màn hình khác nhau: một là góc nhìn bình thường, ở góc nhìn này thời gian trôi qua tự nhiên, lúc này Sissel có thể điều khiển vật mà "anh" đang nhập vào, đồng thời ta có thể dịch chuyển camera một cách thoải mái; hai là góc nhìn Ghost World, tùy theo loại GT mà màn hình sẽ được phủ một màu nhất định, ví dụ như với GT của Sissel thì màu đỏ, ngoài ra bạn chỉ có thể di chuyển từ vật này sang vật khác trong Ghost World, phạm vi di chuyển cũng thay đổi tùy theo loại GT.
Nói riêng về GT, có tổng cộng 3 loại GT, tuy nhiên chỉ có 2 loại mà người chơi có thể sử dụng mà đến hơn nửa game về sau bạn mới có thể chạm tay vào loại GT thứ hai, một loại là của Sissel được đại diện bởi màu đỏ, có khả năng điều khiển đồ vật và "anh ta" nhập vào, loại hai là của một nhân vật thú vị trong game nắm giữ, được đại diện bởi màu xanh lá, có khả năng hoán đổi vị trí đồ vật có hình dáng giống nhau khi nhìn từ mặt cắt ngang của màn hình, khả năng này chỉ có thể thực hiện trong Ghost World, loại GT cuối cùng là do một nhân vật khác trong game điều khiển, được đại diện bởi màu xanh dương, có khả năng điều khiển hầu hết tất cả mọi thứ, từ sinh vật sống đến đồ vật vô tri. Có một điều đáng chú ý, đó là bạn chỉ có thể di chuyển và nhập vào những vật có đốm sáng gọi là "core" khi nhìn trong Ghost World. Và dù bạn có thể nhập vào đồ vật không có nghĩa là bạn có thể hoàn toàn điều khiển chúng, game đã giới hạn lại những hành động ta có thể làm đối với đồ vật để định hướng cho quá trình chúng ta giải quyết các câu đố trong game, thậm chí một số thứ ta chỉ có thể dùng làm vật trung gian di chuyển mà thôi. Để di chuyển từ vật này sang vật khác, hay nói đúng hơn là từ core này sang core khác, ta có thể dùng stylus để kéo thả hoặc đơn giản là dùng d-pad.
Tất cả những công việc trên đều là những bước cơ bản mà người chơi phải nắm, vì công việc tiếp theo đòi hỏi bạn không chỉ vận dụng thành thục thao tác game mà còn phải sử dụng óc suy luận, cảm giác tốt về thời gian. Cụ thể công việc chính của bạn ở đây có thể chia làm hai loại. Loại thứ nhất được thực hiện khi bạn đang ở thực tại, nó có thể là yêu cầu bạn phải đến một nơi nào đó, giúp một tù nhân vượt đám lính bảo vệ để vượt ngục, hay đơn giản là giải quyết một vài tình huống nhất định trong game. Loại thứ hai là hồi sinh người đã chết bằng cách quay ngược thời gian về lại 4 phút trước khi nạn nhân biết được thế nào là ngắm gà khỏa thân. Trên thực tế bạn dành phần lớn thời gian của mình vào loại thứ hai, và một chương thường kết thúc sau khi ai đó được cứu sống và ói ra thông tin cho người chơi, và cũng để giúp Sissel tìm ký ức của mình.
Những tình huống do game đặt ra ban đầu khá là đơn giản, nó có thể chỉ yêu cầu bạn nhập vào đồ vật vào đó và điều khiển nó, sử dụng tính logic khá cao trong các câu đố, bạn có thể hồi sinh người chết một cách dễ dàng mà không cần phoenix down như trong Final Fantasy, hay phải vào nhà thờ cầu xin thằng cha sứ mặt lạnh như tiền, lần nào cũng nói đúng có mấy câu y chang nhau trong Dragon Quest. Càng về sau tình huống đặt ra càng ngày càng phức tạp, có những tình huống đòi hỏi bạn phải có sự tính toán hợp lý về thời gian, khi ấy chỉ cần dù một sai sót nhỏ xảy ra cũng buộc bạn phải quay lại checkpoint trước đó. Cũng có lúc bạn sẽ nhận ra rằng ta chẳng thể làm được gì nếu như cứ ở tại hiện trường gây án mà phải di chuyển sang một khu vực khác để tìm đầu mối mới. Đôi khi trong 4 phút về quá khứ ấy, bạn lại vô tình bắt gặp một xác chết khác để rồi lại quay về quá khứ còn xa hơn nữa. Những tình tiết đan xen trong câu đố sẽ đưa bạn đi sâu hơn vào mạch truyện, nó cũng thôi thúc bạn tìm kiếm, khám phá game, làm bạn phải suy nghĩ nhiều hơn, để rồi khi những câu đố cần giải đã được giải, cảm giác của bạn lúc ấy chắc hẳn sẽ rất tuyệt vời.
Tất nhiên để có thể giải quyết những tình huống game đặt ra, bạn có thể sẽ phải thử qua nhiều lần cho đến khi thực sự có thể giải quyết chúng. Để hỗ trợ bạn, game đưa ra những gợi ý thông qua các mẫu hội thoại của các nhân vật, mà cụ thể là các bong bong hội thoại (XXX) nảy ra trong suốt quá trình bạn giải quyết câu đố. Các đoạn hội thoại đó có thể chỉ ra những việc bạn phải làm, hay những đồ vật bạn cần phải chú ý. Đôi khi bạn có thể đọc được những câu phát biểu "rất" thú vị của những linh hồn người chết đi theo bạn, khiến cho game bớt căng thẳng hơn, đương nhiên với điều kiện bạn phải hiểu họ nói gì. Tuy nhiên dù với tất cả những gợi ý ấy, điều quan trọng nhất khiến bạn có thể vượt qua các câu đố đó là cảm giác thôi thúc bản thân phải cứu sống lấy sinh mạng của người khác, một kiểu áp lực do bản thân tạo ra, và cảm giác ấy sẽ càng mạnh về sau. Ví dụ như, sẽ có lúc bạn phải tìm cách cứu 2 cô gái thoát khỏi một khoang tàu đang ngập nước trước khi họ biến thành củ kiệu ngâm dấm trong khi mực nước thì đang dâng lên từng giây.
Càng về sau trong game, ta càng cảm thấy sự lặp lại trong gameplay, tuy nhiên với cốt truyện gây cấn cùng những bất ngờ liên tiếp trong tình huống của các câu đố, thì mỗi khi bạn va phải một tình huống mới, những yêu cầu, tình tiết mới mà game đặt ra, bạn sẽ lại càng cảm thấy phấn khích hơn, mới mẻ hơn mặc dù thực chất mà bạn phải lặp đi lặp một vài công việc nhất định mà thôi.

HÌNH VÀ ÂM
Hình ảnh trong game không có gì để bàn nhiều tới. Không phải là vì đồ họa bình thường hay là xấu mà đơn giản là vì nó rất tuyệt vời. Khung cảnh trong game được trau chuốt với những chi tiết tỉ mỉ, màu sắc được phối hợp một cách hài hòa, sử dụng các gam màu tươi phối hợp việc sử dụng gam màu tối một cách hợp lý. Game đem đến cho ta một khung cảnh thành phố trong đêm đa sắc màu, không quá tối tăm, cũng không quá nhẹ nhàng mà tạo một sự kết hợp ổn định đủ để ta nhận ra sự thay đổi không khí mỗi khi di chuyển sang khu vực khác. Kèm theo đó là việc nhân vật được thiết kế hình khối 3D trong rất "mềm mại", nhân vật di chuyển một cách uyển chuyển hòa hợp với khung nền 2D tạo ra hiệu ứng hình ảnh rất tốt. Bên cạnh đó là mỗi nhân vật lại có hình dáng bên ngoài thể hiện rõ tính cách của nhân vật ấy, hoặc là thông qua một hành động cử chỉ nào đó. Ví dụ như viên thanh tra thiên tài thì luôn thực hiện những điệu nhảy độc đáo cả khi di chuyển lẫn khi làm việc, hay là anh cảnh sát mà mỗi lẫn lo lắng hay hồi hộp lại múa "điệu múa lo lắng" trông rất là vui mắt. Để nói về đồ họa của GTPD thì như tớ đã nói ở trên, chỉ cần một chữ "Tuyệt Vời".

Âm thanh trong game khá đơn giản, trong suốt quá trình chơi bạn sẽ không gặp phải một đoạn nhạc nào với tiết tấu kéo dài mà chủ yếu là những đoạn khá ngắn được lặp đi lặp lại, trừ bản nhạc trong phần credit. Bù lại các đoạn nhạc ấy lại có những tiết tấu đa dạng, có những đoạn luyến cần thiết để tạo cảm xúc cho người chơi. Nó có thể là sự thôi thúc, dồn dập, có thể là sự chậm rãi, đượm nỗi buồn, hay cảm giác gây cấn, hồi hộp. Hiệu ứng âm thanh cũng rất thực, mỗi khi có một tiếng động vang lên là ta có thể biết được nó là do cái gì tạo ra, hiệu ứng stereo, gần xa cũng được sử hiệu quả, điều ấy thể hiện một sự đầu tư nhất định của người làm game. Tất cả đã hòa quyện lại tạo thành một bản hòa ca đa sắc thái, góp phần lột tả được những gì mà cốt truyện thể hiện, nó khiến bạn có cảm giác như đang xem một bộ phim trinh thám hơn là đang chơi game.

NHÂN VẬT?
Như tớ đã đề cập ở trên, hơn 50% cái hay trong game là ở cốt truyện, do đó tớ xin không liệt kê những nhân vật trong game. Một phần nữa là trong quá trình chơi thì thông tin của các nhân vật sẽ được cập nhật liên tục, dần dần hé mở những bí ẩn của chính các nhân vật đó, từ đó liên kết lại với nhau tạo thành một bức tranh hoàn chỉnh. Người ta vẫn thường bảo là "đọc truyện mà biết trước thì mất hết vui".

KẾT LUẬN
Vốn đã có rất nhiều kinh nghiệm trong việc làm ra các game đề tài trinh thám giải đố, đặc biệt là qua dòng game Ace Attoney, Capcom đã thực sự thành công khi đã thổi vào làng game giải đố nói riêng và ngành công nghiệp game nói chung một làn gió mới. Với tính nguyên bản cao, GTPD thực sự tạo ấn tượng mạnh với gameplay độc đáo, cốt truyện sâu sắc, đầy kịch tính với những tình tiết đan xen với nhau tạo ra một sự phức tạp và độ sâu cần thiết, để bất kỳ ai một khi đã chạm vào GTPD thì khó mà có thể dứt ra được cho đến khi hoàn toàn phá đảo nó. Cùng với đó là một cơ chế đồ họa với phong cách độc đáo, tỉ mỉ đến từng chi tiết và một hệ thống âm thanh trau chuốt, giàu cảm xúc. Có thể nói GTPD đã thực sự thành công gần như là về mọi mặt. Việc GTPD được các trang tạp chí, chuyên san game đánh giá cao cùng các việc được đề cử danh hiệu Best DS Game of E3 2010 (mặc dù sau đó để lọt vào tay Okamiden cũng của Capcom) là hoàn toàn xứng đáng. Nếu như bạn thích dòng Ace Attoney, Hotel Dusk, hay 999 thì Ghost Trick: Phantom Detective là một game phải có.

Cốt truyện: 5 /5 Breath-taking
Đồ họa: 5 /5 Delicous
Gameplay: 5 /5 Fresh 'n Interesting
Âm thanh: 4 /5 Retro
Tổng: 4.75/5 A Must-have
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top