[Wii] Muramasa: The Demon Blade - Huyền thoại quỷ kiếm

Cửa hàng game Nintendo nShop

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Info
Muramasa: The Demon Blade được biết đến với tên của phiên bản Nhật là Oboro Muramasa (朧村正,"Hazy Muramasa"), 1 game Action-RPG phát triển bởi Vanillaware và phát hành bởi Marvelous Entertainment ở thị trường Nhật, Rising Star Games ở Châu Âu và Ignition Entertainment ở Bắc Mỹ.
Phải nói là game ... khá là cũ rồi, phiên bản Nhật phát hành 9/4/2009, phiên bản Bắc Mỹ vào ngày 8/9/2009, nhưng chưa có review nên mình viết, và game cũng khá hay. Vào ngày phát hành đầu tiên, game đã bán hết sạch và đứng đầu top seller của Nhật.
Vanillaware là 1 hãng game Nhật còn khá non trẻ ở Nhật bản (nhưng tay nghề thì không non đâu), thành lập từ năm 2002 với tên Puraguru và đổi tên thành Vanillaware năm 2004. 2 game có phong cách đồ họa 2D của hãng là Odin Sphere và game chiến thuật GrimGrimoire trên PS2 đều được đánh giá cao.


Cốt truyện
HƠI PHỨC TẠP CHÚT NHƯNG RẤT HAYGame lấy bối cảnh là Nhật Bản thời Genroku (nửa cuối thế kỷ 17 - đầu thế kỷ 18), thống trị bởi Shogun Tokugawa Tsunayoshi. Trong game, ông được miêu tả như 1 Shogun thèm khát quyền lực nên mong muốn thâu tóm toàn bộ những thanh kiếm quỷ Muramasa. Nhưng những thanh kiếm này đều bị nguyền, chỉ gây ra chết chóc đau thương. Một khi đã rút khỏi bao thì thanh kiếm đó phải được nếm máu, khiến người sử dụng chém giết điên cuồng, thậm chí phải tự sát. Chính vì sự thèm khát sức mạnh của Shogun mà gây ra loạn lạc, các thế lực đen tối đều tràn lên trân gian, gieo rắc tai họa.
Từ đây xuất hiện 2 người anh hùng "bất đắc dĩ", 1 nam 1 nữ. 1 là Momohime, 1 công chúa "cành vàng lá ngọc" của ấp Narukami tỉnh Mino, phía Tây Nhật Bản, không biết tí gì về kiếm thuật và từ "violent" (cái tên của cô khá ngộ, Momo là màu hồng, hime là công chúa, và trên người cô công chúa này toàn màu hồng. Cái tên này cũng ẩn chứa 1 bí mật, xem phần các nhân vật bên dưới để hiểu rõ^-^). Tuy vậy, trong khi đi dạo cùng Yukinojyo Yagyu, hôn phu của cô, cô bị linh hồn của kiếm sĩ Jinkuro Izuna nhập vào và bị hắn "mượn đỡ" cơ thể để thực hiện mưu đồ của hắn. Thế là cuộc hành trình của cô bắt đầu.
Người thứ 2 là Kisuke, một ninja rất giỏi nhưng mất trí nhớ. Anh phải chạy trốn khỏi tội ác nào đó mà chính mình đã gây ra, và nhớ mang máng phải tìm 1 thanh kiếm rất mạnh.
Cả người hùng xuất phát tại 2 điểm ngược nhau. Momohime đi từ Edo đến Mino, còn Kisuke thì ngược lại.
Cốt truyện của game cũng khá, trong câu truyện của Kisuke thì có phần kịch tính hơn do quá khứ chưa rõ của cậu. Thi thoảng trên đường đi 2 người gặp nhau, chào hỏi vài câu rồi ... đi tiếp. Tuy vậy nó lại rất liên quan liên quan nhưng phải để ý kĩ, nghe các đoạn hội thoại thì bạn mới "Ồ" lên, hóa ra là thế. Ngoài ra game có tới ... 6 ending, mỗi nhân vật 3 cái kết khác nhau. Câu truyện của game cũng giống như các tiểu thuyết của Nhật, có nhiều chi tiết đan xen ,hơi khó hiểu, phải theo dõi kĩ càng mới có thể hiểu được, tạo nên một câu truyện có chiều sâu lớn. Chính những chi tiết đan xen phức tạp này góp phần làm sâu hơn cốt truyện. Ban đầu bạn có thể nghĩ là cốt truyện khá dễ đoán, nhưng càng ngày càng phức tạp và khó hiểu, bạn chỉ muốn chơi liên tục để tìm hiểu xem câu chuyện này là thế nào.

Gameplay
CŨ NHƯNG VẪN CHẤT!Đừng nghĩ chặt chém 2D là lỗi thời và chán ngắt nhé! Giống như game trước đây của Vanillaware là Odin Sphere, game cũng có cách chơi chặt chém ngang. Bạn sẽ điều khiển nhân vật di chuyển trong môi trường 2D, và chuyển sang chế độ chiến đấu khi có dấu chấm than "!" xuất hiện, tức là đụng phải kẻ thù. Game không tận dụng 1 chút cảm ứng nào của Wii. Tuy vậy hệ thống nút rất khoa học và dễ quen. Bạn di chuyển bằng analog trên Nunchuck, chỉnh bản đồ bằng nút Z, thay kiếm bằng C, sử dụng item bằng D-pad trên Wii Remote, nút A để đánh, B để sử dụng đòn thế đặc biệt của kiếm. Ngoài ra bạn có thể dùng Wii Classic Controller hoặc Gamecube Controller. Chính hệ thống nút này tạo được sự thoải mái trong lối chơi hành động tốc độ cao của game.

Các pha hành động luôn diễn ra hết sức căng thẳng. Dù đoạn đầu game có 1 tutorial chứa khá nhiều thứ, có lẽ khiến bạn lúng túng ban đầu vì khá nhiều đòn thế, nhưng vào trận đánh đầu tiên thì bạn ... phê luôn, chả quan tâm gì đến các đòn thế, cứ thế Free-flow, oánh tơi bời khói lửa. Bạn sẽ cảm thấy điểu khiển nhân vật như trở thành 1 bản năng, cứ thế lăn lội tránh đòn, phản công, chém tơi tả.

Quái vật cũng rất đa dạng. Hầu hết chúng đều là các loại quái vật trong truyền thuyết của Nhật Bản. Từ những con Kabba chuyên dìm người chết đuối đến hội Oni loắt choắt. Ngoài ra còn có các samurai, các ninja, xạ thủ (bắn súng nhé, xịn chưa).

Đúng với cái tên Demon Blade, game có bộ sưu tập ... 108 thanh kiếm với ưu nhược, sức mạnh khác nhau. Số kiếm đó chia thành 2 loại: Long Blade (nodachi) có sức tấn công rất cao nhưng đánh chậm, thích hợp khi đánh 1 đám quái vật nhỏ và khi trùm đã "sức tàn lực kiệt". Còn lại là Blade (katana), tốc độ cao hơn nhưng sức tấn công kém hơn nodachi, thích hợp để "rít máu" trùm trước khi vào "tẩm quất". Các thanh kiếm có thanh "Soul", giảm dần khi đỡ đòn, phản công hoặc dùng sức mạnh đặc biệt của kiếm. Khi thanh này cạn thì kiếm sẽ gãy, sức sát thương sẽ giảm còn 1 nửa. Lúc này làm gì? Đổi kiếm thôi còn gì nữa. Bấm C, và xoẹt, toàn bộ quái vật ăn đòn. WTF? Đó là Quick draw. Bạn cũng biết trò rút kiếm nhanh của Samurai rồi chứ? Nhìn phê cực luôn, và trong game cũng như vậy. Mỗi lần Quick Draw là bạn lại được thưởng thức 1 màn trình diễn đẹp mắt. Trong lúc đó thì kiếm gãy sẽ dần hồi lại. Khi biết kết hợp trong chiến đấu, bạn sẽ được cả 1 combo dài và cảm giác rất "sướng tay".

Đòn thế ghê chưa


Mỗi thanh kiếm cũng có 1 khả năng đặc biệt riêng gọi là Secret Art (ogi). Và tất cả chúng đều có điểm mạnh yếu khác nhau, đòn lợi đánh xa đòn lợi đánh gần, có loại thì chuyên dùng để "làm gỏi" chùm, còn có loại thì "giết nhầm còn hơn bỏ sót", cho đi sạch sẽ hết, tên nào cũng ăn đòn. Có tới 108 thanh kiếm nhưng chúng đều cân bằng với nhau, thật đáng nể. Chính vì vậy bạn cần phải kết hợp sử dụng sao cho phù hợp vì chỉ được mang tối đa 3 thanh trong trận chiến.
Ngoài chém nhau loạn xạ, game còn cho phép bạn nghỉ ngơi ở quán trà hoặc các nhà hàng. Có lẽ bạn không nên vào những nơi này khi chơi lúc đói. Sẽ có cực kì nhiều món ăn truyền thống và sơn hào hải vị của Nhật Bản, đảm bảo bạn phải chảy nước miếng đầy sàn. Ở quán trà thì có đồ ngọt, các loại bánh ngọt truyền thống của Nhật dùng khi uống trà. Còn ở quán ăn thì rất nhiều món ăn ngon, lạ, đẹp mắt, mang đậm chất Nhật Bản. Nếu không muốn tốn tiền "đi ăn hàng" thì bạn có thể tự nấu ăn lấy bằng các nguyên liệu có sẵn, nhặt được hoặc lấy từ quái vật. Mỗi món ăn đều có ảnh hưởng riêng đến bạn ngoài việc tăng máu, ví dụ như làm cho thanh Soul không bao giờ giảm, tăng sát thương.


Quán trà nè, vào nghỉ ngơi ăn bánh uống trà thôi
Các item trong game cũng đa dạng, từ bom khói để "chuồn" đến các loại bùa, giáp, đá mài kiếm ... Mỗi thứ đều có ảnh hưởng riêng, nên cần kết hợp với các khả năng của kiếm để đạt được hiệu quả tốt nhất.
Phần mang tính RPG nhất là rèn kiếm. 108 thanh đấy, phê chưa. Để rèn được kiếm, bạn cần đủ số Soul và Spirit. Soul thì lấy từ quái vật hoặc ở trên đường, còn Spirit thì phải ... ăn (đồ ăn ấy), có thực mới vực được đạo chứ. Rèn xong vẫn chưa đủ, phải "đủ đô" để dùng kiếm đó, cụ thể là chỉ số Strength và Vitality phải đủ. Các chỉ số này tăng khi lên cấp, dùng item có khả năng tăng 2 chỉ số này hoặc khả năng của thanh kiếm đang sử dụng. Vì toàn bộ đều là kiếm quỷ nên phải có đủ khả năng để điều khiển nó. Những thanh kiếm này cũng ảnh hưởng đến ending của game, mỗi ending bạn phải cần 1 thanh nhất định mới unlock được end đó. Game cũng có các hang động, 1 dạng challenge để người chơi "luyện tay" và lấy các item đặc biệt.
Ngoài ra, game có 3 mức độ khó khác nhau, phù hợp với cả những tay mơ lẫn hội hardcore. Mức đầu tiên dễ nhất là Muso, cách chơi cũng như thường. Mức thứ 2 là Shura, khó hơn, kẻ địch khó chịu hơn. Mức thư 3 Shigurui, với độ khó đẩy lên cực độ. Lúc này thanh sức khỏe của nhân vật chỉ là 1 và không tăng khi lên cấp. Ở mức này bạn sẽ phải liên tục quan sát, bấm nút loạn xạ để không bị dính đòn. Nhưng nhờ có mức chơi này thì game mới xứng với tên gọi của nó - The Demon Blade. Vả lại đây cũng là bù đắp cho gameplay giản đơn, chỉ có chặt chém (chơi được mức này là phản xạ ghê lắm đấy).

Đồ họa
TUYỆT VỜI!Hiện nay bạn bị "bội thực" các game 3D, đồ họa bóng bẩy, hiệu ứng đẹp mắt. Gần như nó đã thành "tiêu chuẩn iso" và bỏ quên mất đồ họa 2D truyền thống. Muramasa đi ngược lại thực tế này. Giống như Odin Sphere, game cũng có đồ họa 2D vẽ tay. Khác với Odin Sphere, Muramasa có nét vẽ đậm chất truyền thống Nhật với nghệ thuật tranh Ukiyo-e kết hợp với nét vẽ hiện đại có hơi hướng Anime - Manga để phù hợp. bạn sẽ thấy những cánh đồng lúa bát ngát, tít xa có bờ biển xanh rờn, sóng tung bọt trắng xóa, ở trong thành thì có những kiến trúc nhà truyền thống. Cảnh nền mình ấn tượng nhất là ở ngoài biển, những con sóng lớn vồ vào con thuyền nhỏ giữa biển khơi. Nó rất giống 1 bức tranh Ukiyo-e của Nhật vẽ 1 con sóng lớn, rất nổi tiếng nhưng mình quên mất tên. Có những lúc bạn chỉ muốn ngừng tay và ngắm nhìn cảnh vật trong game, những khung cảnh đầy chất nghệ thuật. Ngoài ra các món ăn cũng được vẽ khá là ngon mắt, nhìn là thèm. Thiết kế nhân vật cũng khỏi phải bàn, nhìn cô công chúa Momohime kìa, vừa có chất hiện đại (dáng đẹp cùng đôi mắt và cặp giò^-^) lại mặc bộ kimono truyền thống và có dáng vẻ yểu điệu của một công chúa, còn cả anh chàng ninja kia nữa, nhìn đằng đằng sát khí, hay là những con hồ li gợi cảm nhìn là thích. Nét vẽ, cách thiết kế nổi bật tính cách từng nhân vật. Thi thoảng bạn sẽ gặp suối nước nóng, lúc này cả hai nhân vật chính sẽ gặp nhau và có những cuộc đối thoại khá hài hước. Và tất nhiên đi tắm nước nóng thì ... ^-^ Tha hồ ngắm nhé.
Nét truyền thống của đồ họa ăn vào tận ... hệ thống hiển thị của game. Thanh máu là 1 cây nến, đúng như trong quan niệm truyền thống của Nhật về "Life Flame", ngọn lửa của cuộc sống trong mỗi con người. Khi bị tấn công, cây nến sẽ ngắn đi và chảy ra. Những chữ hiển thị cũng đều mang nét bút lông mực Tàu ngày xưa, rõ nhất khi ở bản tiếng Nhật, bản tiếng Anh thì nó mất hết chất rồi còn đâu, toàn chữ alphabet. Các đòn thế của thanh kiếm cũng rất đẹp mắt. Mỗi lần Quick Draw là lại được thưởng thức 1 cảm giác rất Yomost, những đường kiếm ngọt xớt chém ngang màn hình, lóe sáng. Cả khi thi triển Secret Art của kiếm, những hiệu ứng đẹp mắt dù chỉ là 2D vẽ tay nhưng hoành tráng không kém các game 3D.

Phong cảnh 2D vẽ tay đầy chất nghệ thuật
Lên "thành phố", nhiều nhà quá.​
Những con sóng lớn ngoài khơi​
Nói đến quái vật thì game nổi bật nhất về hội Boss "to không đỡ được". Có những con boss to đến mức mà ta phải ... đứng dưới chém cái chân to gấp 3 lần cơ thể nhân vật chính. Quái vật cũng được vẽ lại giống trong truyện dân gian của Nhật.
1 màn đánh boss hoàng tráng​
Tắm suối nước nóng thôi!​

Âm thanh
KHÔNG THỂ CHÊ ĐƯỢC! Mặc dù Vanillaware còn khá mới nhưng về khả năng âm thanh thì không chê được. Nếu ở Odin Sphere là tiếng đàn lia, những âm điệu của âm nhạc Bắc Âu, thì ở Muramasa lại là những tiếng trống taiko, tiếng đàn koto, đặc điểm của âm nhạc Nhật Bản truyền thống. Phải nói là nhạc nền của game kết từ ... đoạn intro. Nghe có vẻ khá "não nề" với những ai quen với rock và pop nhưng thực sự nếu xét kĩ thì âm nhạc của game thực sự rất tuyệt, phù hợp với phong cảnh nên thơ của những cánh đồng, hay sự bí ẩn trong những thành phố. Tuyệt vời hơn là Vanillaware đã kết hợp hoàn hảo âm nhạc hiện đại với âm nhạc truyền thống. Mỗi khi gặp quái vật, âm nhạc sẽ chuyển một cách mượt mà sang thể loại rock hiện đại kết hợp những tiết tấu nhịp điệu cổ truyền, gây không khí sôi động, hào hứng. Âm nhạc sôi nổi lẫn với tiếng kiếm vung, tiếng hét tạo nên một không khí hào hứng. Bạn sẽ phải kinh ngạc khi 1 bản nhạc cổ truyền Nhật thêm 1 chút tiếng trống hiện đại, các nhạc cụ hiện đại, các hiệu ứng âm thanh trong âm nhạc hiện đại, mà vẫn giữ được tính chất cả bản nhạc đó, kể cả khi không gặp quái vật, âm nhạc ở mức "bình thường", không sôi động.
Giọng lồng tiếng không chê vào đâu được. Nếu bạn wiki tên các seiyuu (người lồng tiếng) cho các nhân vật, thì bạn sẽ biết ngay rất nhiều trong số đó rất "máu mặt" trong ngành Anime. Nhà sản xuất hiểu ý các game thủ nước ngoài như chúng ta, để phụ đề tiếng Anh, còn đâu giữ nguyên giọng lồng tiếng Nhật truyền cảm.

Các nhân vật quan trọng​


Momohime (cái tên hài quá) (momo là hồng, hime là công chúa, kết hợp lại ta được Princess Peach^-^) (Miyuki Sawashiro lồng tiếng), cô là một công chúa của ấp Narukami, tỉnh Mino, phía Tây Nhật Bản. Cô có cuộc sống yên bình (cũng không hẳn) cho đến khi Jinkuro "mượn tạm", nói đúng ra là "mượn nhầm" thân thể.


Kisuke (Hiroyuki Yoshino lồng tiếng), anh chàng ninja rất giỏi nhưng bị mất trí nhớ. Anh đi từ Mino đến Edo để trốn chạy tội ác gì đó của anh và tìm 1 thanh kiếm rất quan trọng


Yuzuruha (lẹo lưỡi rồi) (Kaho Minami lồng tiếng), 1 kitsune (cáo thành tinh hay còn gọi là hồ li tinh^-^), nó tự nguyện đi theo giúp đỡ Kisuke tìm thanh kiếm vì thanh kiếm đó là ... bảo bối của nó


Kongiku (lại lẹo lưỡi) (Kaho Minami lồng tiếng), cũng là 1 kitsune, có 1 chút liên quan đến con kia, Yuzuruha. Nó đi theo Jinkuro vì yêu ông ta, kể cả khi linh hồn của ông ta nhập vào Momohime, và cả khi ông ta chỉ coi Kongiku như 1 phương tiện để đạt được mục đích


Torahime (Ayako Kawasumi lồng tiếng), chị gái của Momohime, là con gái trưởng và tính cách rất mạnh mẽ (là tướng ra trận đánh nhau đấy), có tình cảm với Kisuke, chi tiết thì chơi game vì dài lắm


Jinkuro Izuna (Jouji Nakata lồng tiếng), tên kiếm sĩ nhập linh hồn vào Momohime


Sayo, cô bé có phép thuật, sử dụng bùa, thuốc nổ để đánh quái vật trên chặng đường đi


Yukinojyo Yagyu (Shō Hayami lồng tiếng), hôn phu của Momohime (sớm nhỉ, momohime nhìn mới khoảng 16-17 thôi mà). Nhìn vậy chứ hắn ta có âm mưu đen tối và việc làm hôn phu là một phần trong kế hoạch của hắn.

Tổng kết
Muramasa: The Demon Blade là một game đáng chơi, đúng ra là phải chơi nếu có Wii, vì tính nghệ thuật cùng gameplay mới mẻ của nó. Ngoài ra 6 ending cũng tốn của game thủ kha khá thởi gian đấy. Dù có 1 số vướng mắc nhỏ nhưng những ưu điểm lớn về đồ họa, âm thanh đã át đi tất cả.
Đồ họa: 10/10 Game như 1 bức tranh dân gian Nhật Bản, sau khi chơi game xong thích cổ tích Nhật Bản vì Kitsune và lịch sử Nhật Bản vì các nhân vật trong game.
Âm thanh: 10/10 Đòi hỏi gì hơn, lồng tiếng tốt, âm nhạc hay.
Cốt truyện: 9/10 Khá phức tạp và hay, như những tiểu thuyết của Nhật.
Gameplay: 9.5/10 Chặt chém đã tay nhưng ít thứ "nghịch ngợm" ngoài đánh nhau.
Tổng: 9.7/10 Tuy vậy nhưng vẫn là must play on Wii.
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top