[Wii] Metroid Other M

Cửa hàng game Nintendo nShop

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.



Thông tin
Metroid Other M thuộc thể loại hành động phiêu lưu, phát triển bởi nhóm "project M" bao gồm những người trong Nintendo, Team Ninja và D-rockets. Game phát hành ở Bắc Mỹ vào 31 tháng 8 năm 2010, ở Nhật và Australia vào 2 tháng 9 năm và ở Châu Âu vào 3 tháng 9 năm 2010. Game được các game thủ kì vọng vào sự kết hợp giữa tính phiêu lưu "có sẵn trong máu" của Nintendo và những pha hành động nghẹt thở "ăn tận xương" của Team Ninja. Và họ đã không phụ lòng những tín đồ game như chúng ta.
Cái tên của game cũng bí ẩn do chữ M có khá nhiều lời giải thích. "M" chưa được Nintendo nói chính xác là gì nhưng khả năng cao nhất và được nhiều người chấp nhận nhất là "Mother" (Mother Brain). Trong đoạn phim ta cũng sẽ thấy được nhiều chi tiết liên quan đến điều này. Hơn nữa khi viết tắt các chữ đầu của game ta sẽ có cụm từ "MOM", cũng khá lý thú nhỉ (hoặc đảo chữ M lên trước Other thì sẽ ra Mother đấy). Nếu hiểu là metroid cũng được đấy vì đây là game metroid có sự hợp tác bên ngoài của Team Ninja với phong cách khác lạ. Nhưng hiểu là mother thì hay và ý nghĩa hơn. Do Mother Brain cũng là 1 yếu tố quan trọng. Còn cả baby metroid nữa, cũng từng coi Samus là mother.

Cốt truyện
NHƯ PHIM!Vẫn với truyền thống của Nintendo nói chung và dòng Metroid nói riêng, Metroid Other M có một cốt truyện cực kì phức tạp và sắc sảo, một phần là do quá khứ bí ẩn của Samus, nhân vật chính của cả dòng game.

Game bắt đầu bằng 1 đoạn phim ngắn về quá khứ của Samus, những kỉ niệm của cô khi còn ở Galactic Federation và sau một nhiệm vụ ở các phần Metroid trước. Sau 1 vài bài tập về cách điều khiển trong game, câu truyện lại tiếp tục. Samus đang "dạo chơi" quanh vũ trụ thì nhận được tín hiệu cấp cứu từ 1 con tàu tên là "Bottle Ship" (cái tên ngộ nhỉ). Ngay lập tức cô đáp vào đó và phát hiện quân đội của Galactic Federation cũng ở đó, và bất ngờ hơn, đó chính là tiểu đội mà cô tham gia trước khi trở thành Bounty Hunter. Và đặc biệt, cô gặp Adam Malkovich, người đội trưởng mà cô có tình cảm đặc biệt. Ban đầu cả đội nghĩ đây chỉ là 1 nhiệm vụ giản đơn, nhưng càng về sau lại càng có nhiều biến cố xảy ra, và Samus nhận ra đây không chỉ đơn thuần là 1 cuộc gọi cấp cứu mà sau đó là cả một bí mật của Galactic Federation. Và câu truyện cứ diễn ra với các tình huống phức tạp và kết thúc rất cảm động, có thể sẽ khiến ta nghĩ một chút về tình cảm con người, tình đồng đội, ...


Gameplay
Đứng tim, nghẹt thở, tuyệt vời!!Là sự kết hợp của 2 hãng nổi tiếng với nhiều dòng game hay, game được kì vọng là đem đến một sự lột xác hoàn toàn cho cách chơi của dòng Metroid. Như ta biết Team Ninja nổi tiếng với những đòn thế đẹp mắt của Ryu Hayabusa trong Ninja Gaiden gần như đã "ở trong huyết quản" của từng lập trình viên của Team Ninja. Còn Nintendo, họ giỏi về sức sáng tạo, trong cốt truyện, tính phiêu lưu như được lưu sẵn trong từng nơ-ron thần kinh của các thành viên trong Nintendo. Và làm một phép tính cộng đơn giản, ta sẽ có gì? Một tuyệt phẩm.

Cách điều khiến của game rất đơn giản. Bạn chỉ cần 1 wii remote. Cụm nút hướng sẽ dùng để điều khiển Samus di chuyển. Nút A sẽ làm cho Samus biến thành quá bóng, nhấn nút 1 để tấn công, giữ để charge năng lượng cho súng, có thể bắn được loạt đạn mạnh hơn. Nút 2 sẽ dùng để nhảy, hướng Wii Remote lên và giữ A để hồi tên lửa và năng lượng. Ngoài ra game còn kết hợp 1 chút của game bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS). Khi bạn chĩa Wii Remote vào màn hình thì camera sẽ chuyển sang góc nhìn của Samus và có thể bắn tên lửa bằng nút A, và nhìn quanh bằng cách giữ nút B. Tất nhiên lúc này Samus không di chuyển được. Nghe thoạt nhiên thì có khá nhiều bất cập trong cách điều khiển "nửa mùa" này, nhưng thật sự "lý thuyết" với "thực hành" là khác nhau. Nhiều người nghĩ di chuyển bằng cụm nút hướng thì rất khó trong môi trường 3D. Nếu thế thì tất nhiên các Game designer đầy tinh tế của nhà sản xuất sẽ phải biết, và kết quả là khi di chuyển, các góc qua y camera sẽ di chuyển linh hoạt với hướng chạy, vị trí của nhân vật, tạo cảm giác thoải mái, không bị "hẫng" khi camera bị đổi hướng đột ngột, làm nhân vật chạy linh tinh. Còn về vấn đề góc nhìn thứ nhất, khi đang chiến đấu, tâm súng sẽ tự động lock vào các mục tiêu, tầm nhìn cũng sẽ di chuyển linh hoạt. Ngoài ra trong lúc chuyển góc nhìn, sẽ có một đoạn slow-motion để người chơi có thời gian phản ứng. Ngoài ra trong lúc bắn, Samus sẽ tự ngắm vào mục tiêu gần nhất, người chơi chỉ cần bấm liên tục nút 1 là được. Lúc này Samus sẽ tự động xoay người, ngắm bắn liên tục.


Góc nhìn thứ nhất mới lạ

Thừa hưởng từ Nintendo chất phiêu lưu, cuộc hành trình của Samus sẽ gặp đầy chướng ngại vật mà bạn phải xử lý để tiếp tục. Mỗi một câu đố trong game bạn sẽ phải dùng đến nhiều loại vũ khí của Samus để tiếp tục. Có lúc bạn sẽ phải biến thành quả bóng tròn để lọt vào các khe nhỏ, hoặc dùng góc nhìn thứ nhất để kiểm tra môi trường xung quanh. Trong vài trường hợp Samus sẽ phải dùng đến tên lửa để phá bằng trên đường, hoặc dùng súng dây để đu người. Trong game cũng có một số đồ vật hoặc đường đi ẩn, bạn sẽ phải động não một chút để tìm cách giải quyết. Như mục tiêu ngay từ đầu của dòng game, Metroid phải có chất phiêu lưu như Zelda, nên chúng ta không phải bận tâm về tính phức tạp trong cuộc hành trình của Samus.


Các câu đố đòi hỏi phải động não và tinh mắt, ví dụ như phải biến thành bóng trong hình trên

Hừm, phải dùng đến tên lửa để phá cái cửa này​

Còn về phần hành động, Metroid Other M được tiếp sức bởi đội ngũ Team Ninja lừng danh với những chiêu thức đẹp mắt và cũng không kém phần tàn bạo. Cũng may là trong game sự tàn bạo giảm đi còn nửa. Metroid Other M là game đầu tiên trong cả dòng Metroid có hệ thống cận chiến, mà lại rất thành công nữa. Cô nàng Samus của giờ không chỉ có đứng bắn mà còn có thể tránh đòn, dùng võ để hạ đối thủ. Các chiêu thức của cô trông rất phức tạp nhưng thực chất lại rất dễ để điều khiển. Pha tránh đòn ấn tượng của cô được thực hiện bằng cách ... nhấn phím mũi tên ngay khi kẻ thù tấn công. Các đòn kết thúc đẹp mắt (và có hơi tàn bạo tẹo, chắc cô nàng nhiễm của Ryu Hayabusa nhưng không sửa được) được kích hoạt khi kẻ thù đã "lử đử", chỉ việc di chuyển đến nó, và nhấn nút 1 khi súng sạc đầy để kết liễu con quái vật đáng ghét, và sau đó ta sẽ được thưởng thức 1 màn kết thúc đối thủ rất là "cool". Ngoài ra ở 1 số kẻ thù Samus cũng có thể phản công, cũng chỉ bằng nút 1. Ở nhiệm vụ này chắc cô nàng có học qua lớp Judo, Akido hay Karate thì phải? Bạn sẽ phải tròn mắt ngạc nhiên khi nhìn một cô gái có vẻ "liễu yếu đào tơ" mặc bộ giáp to đùng và thực hiện các chiêu thức một cách "mượt như không".

Lằng nhằng với "chị" là không được, cẩn thận ăn cú đá Karate kia thì nằm viện mấy tuần​


Trước khi đi chầu trời, "chị" cho chú 1 đặc ân là được "chị" ôm, sướng nhé


Cho chú em 1 giây cầu nguyện trong khi "chị" nạp súng

Trong game Samus sẽ được trang bị "đến tận răng" các loại vũ khí khác nhau, từ tên lửa, súng băng, tia plasma, giáp năng lượng, bom năng lượng ... Với nhiều loại vũ khí như trên thì việc "tẩn" quái vật bằng cái gì thì tùy bạn, nhưng mỗi loại đều có ưu nhược khác nhau. Vũ khí khác người nhất là Speed Booster giúp Samus chạy "như điên" như 1 quả tên lửa, "cán" toàn bộ tên nào đứng ngáng đường (lúc này trông Samus rất giống ... con bò tót, hoặc mấy cái xe tải chuyên đi láo toét ngoài đường). Với nó Samus cũng có thể bay thẳng lên trời, vừa bay vừa xoay như "múa ba lê" hoặc bay thẳng về phía trước vượt qua các vực sâu.


Cho chú hưởng khẩu súng băng "chị" mới mua ở chợ đen

Các loại quái vật tron game cũng đa dạng không kém, từ những con quái vật nhỏ loắt choắt đến những con quái vật to "tổ chảng" bảo vệ kĩ càng. Mỗi loại quái vật đều có cách đánh khác nhau, nên bạn sẽ phải mất khá thời gian với chúng. Ta cũng phải kể đến những con trùm đa dạng và to "không kém" những quái vật thường, từ loại trông hệt con rồng đến loại khủng long. Các loại trùm cũng sẽ phải có cách 'xử lý" riêng, nên điều quan trọng là bạn phải bình tĩnh.


"Chị" đây không ngán mấy tên to xác vô dụng đâu

Điều khá thú vị ở đây là sau đoạn Credits, bạn sẽ tiếp tục điều khiển Samus trở lại con tàu đó và khám phá tiếp, hoặc đi theo route của game. Nếu bạn làm theo game đinh sẵn thì sẽ được một phần chơi khá thú vị là điều khiển Samus chỉ có Zero Suit (dịch kiểu Việt Nam thành "không quần áo", ngộ ghê). Khi đó Samus chỉ có 1 thanh năng lượng duy nhất và một khẩu súng giật điện. Trong phần này Samus sẽ phô diễn hết những gì cô học được ở "trường võ". Cô có thể nhảy cực cao, lăn lộn tránh né, trượt người như đặc công và các võ sư Judo. Phần chơi này chắc chắn sẽ được fan boy ủng hộ nhiệt tình vì Samus sẽ y hệt Lara Croft nhảy nhót. Thử tưởng tượng thân hình như của Samus mà nhảy nhót nhiệt tình như thế thì chắc các boy điên mất. Cốt truyện trong phần này cũng liên quan đến cả game. Nếu như vậy thì đây cũng là 1 phần chơi vừa cinematic, vừa hành động căng thẳng, lại vừa cảm động. Nó giải thích về 1 biến cố với sĩ quan Adam Malkovich mà lỗ rõ tình cảm của anh dành cho Samus. Phần chơi này gợi nhớ lại 1 phiên bản Metroid cũ, cũng cho phép người chơi điều khiển Samus khi không có giáp.

[Đồ họa
Đây là game cho Wii á?!Chất lượng hình ảnh của game như đã thấy thật sự là rất tuyệt vời trên Wii. Môi trường thiết kế tốt. Bạn có thể cảm nhận được không khí nặng nề trong con tàu bị bỏ rơi. Những hành lang dài vắng ngắt đầy rẫy nguy hiểm. Những phòng thí nghiệm bị phá hủy. Ngoài ra do còn tàu hỏng nên hệ thống thời tiết cũng bị ảnh hưởng. Bạn sẽ được cảm nhận cả 4 mùa xuân hạ thu đông trong game. Có những khu vực thì đầy băng tuyết, có chỗ thì như sa mạc, lại có những thảo nguyên rộng lớn hay các khu rừng nhiệt đới. Các hiệu ứng được đầu tư rất kĩ khiến màn hình cứ xanh đỏ rất vui mắt. Mô hình nhân vật cũng được thiết kế tốt. Nét mặt biểu cảm khá "hồn", hình tượng nhân vật lộ rõ tính cách từng người, như sĩ quan Adam với khuôn mặt khá "manly" và kiệm lời, chứng tỏ anh là 1 người rất giỏi và quan tâm đến đồng đội nhưng cũng rất cứng rắn.


Lạc vào cái chốn rừng rú nào thế này?


Khó khăn giữa một bể nham thạch nóng phừng phừng


Điều phải kể đến trong phần đồ họa là các cảnh rất cinematic, như phim, kể cả trong game lẫn các cut-scene. Như ta thấy trong video "behind the scene" của game, nhà sản xuất phải tốn rất nhiều công sức để làm ra những đoạn phim chất lượng Hollywood trong game. Những pha hành động, những hiệu ứng slow-motion cả trong game lẫn trong phim đều gây cảm giác thích thú cho người chơi. Khi đã hoàn thành game, sẽ có phần Gallery và Theater để ta thưởng thức được những thước phim trong game như 1 bộ phim chiếu rạp và ngắm nghía những bức ảnh đẹp. Mấy phần này khuyên bạn nên có 1 máy chiếu hoặc TV 32' trờ lên hình ảnh tốt và dàn loa stereo tốt. Không khuyến khích 5.1 vì Wii không xuất được nhiều hơn stereo, khi ra 5.1 hoặc hơn có thể phản tác dụng. Trừ khi bạn có 1 giàn loa và amply "hiểu" được Pro Logic của Wii và sắp xếp âm thanh thành âm thanh vòm.


Các đoạn cut-scene như Hollywood với hiệu ứng hoành tráng


Âm thanh
Vẫn những giai điệu quen thuộc nhưng không ngán vì có cái mới Phần âm thanh trong game cũng được đầu tư rất nhiều. Cả phần âm nhạc của game như chia thành 3 phần với cốt truyện của game. Ngay ở ... menu game, nhạc có phần bí ẩn, như 1 đoạn mở bài cuốn hút. Đến đoạn tải game, tiết tấu có vẻ nhanh hơn chút tạo một cảm giác đa nghi, hồi hộp, không biết chuyện gì sẽ đợi ta ở phía trước. Vào dần trong game âm nhạc biến thể theo dòng game, lúc nhẹ nhàng lúc mạnh mẽ dồn dập gây cảm giác hưng phấn cho người chơi. Âm thanh của game được ghi và mix ở rất nhiều các studio khác nhau. Game còn hỗ trợ Dolby Pro Logic của Wii khiến âm thanh càng trở nên sống động. Phần lồng tiếng thì khá tốt. Mình vốn thích kiểu "gốc", tức là game Nhật phải nghe tiếng Nhật thì nó mới có tình cảm. Tuy vậy diễn viên lồng tiếng cho game bản US cũng khá tốt dù mình vốn không thích kiểu này, thích người Nhật lồng tiếng hơn. Metroid Other M chính là phiên bản đầu tiên mà Samus đã mở miệng để "nói lên lòng mình" chứ không "im thin thít" như trước.

Các nhân vật chính


Samus Aran, nhân vật chính của game. Cô hay được gọi là "công chúa" trong đội Galactic Federation, có lẽ do tính tình ngang "như cua", và cũng có lẽ do lúc đó cô là thành viên nhỏ tuổi nhất đội nên được các thành viên khác quan tâm chăm sóc. Cô có một kí ức bí ẩn, đến nay chỉ biết rằng từ bé cô đã mồ côi vì Space Pirate đến hành tinh của cô tàn phá. Sau đó cô gia nhập Galactic Federation 1 thời gian rồi chuyển sang làm Bounty Hunter. Trong phần này, cô tiết lộ khá nhiều về tình cảm của cô dành cho sĩ quan Adam Malkovich và quá khứ của cô khi gia nhập Galactic Federation. Nói ngoài lề thì cô là nhân tố quan trọng để thu hút fanboy nhờ ngoại hình đến người mẫu cũng ghen tị. Ở phần này cô còn được thiết kế bắt mắt hơn, vừa dễ thương vừa gợi cảm. Ta còn thấy được hình ảnh của cô từ lúc bé còn là 1 cô bé yếu ớt dễ thương, lớn dần thành thiếu nữ Tsudere, ngang bướng cứng đầu, và khi trưởng thành thì như ta thấy, già dặn hơn, tháo vát, thông minh


Adam Malkovich, một sĩ quan quân đội của Galactic Federation. Anh là một vị tướng dũng cảm, tháo vát, quyết đoán nhưng rất cứng rắn, tuy vậy anh luôn quan tâm và thấu hiểu những người đồng đội của mình. Anh cũng rất cứng rắn trong việc "dạy dỗ" Samus, nhưng trong thâm tâm anh có tình cảm đặc biệt với cô. Trong nhiệm vụ lần này có vẻ anh biết rất nhiều về con tàu và biến cố. Cuối cùng anh phải hi sinh để bảo vệ cho Samus


Anthony Higgs, đồng đội của Samus khi còn trong Galactic Federation. Cậu ta là Point Man (dạng lính đánh phủ đầu). Cậu rất quý Samus và là "đầu têu" cho cái biệt danh "công chúa" của Samus.


K.G Misawa. Cậu ta ở trong tiểu đội của Adam làm nhiệm vụ trên tàu. Dù không biết cậu ta đến từ đâu nhưng qua cái tên thì có lẽ cậu là 1 anh chàng người Nhật đẹp trai (nhưng yểu mệnh). Sau này cậu ta biến mất 1 cách bí ẩn, sau khi tìm hiểu thì có lẽ cậu ta bị tên phản bội làm đóng băng và ném xuống nham thạch


James Pierce. Cậu ta cũng là 1 người trong tiểu đội, một tên geek máy tính, nhờ cậu ta mà tìm được mọi thông tin về dự án nghiên cứu trên tàu. Có thể cậu ta là tên phản bội "The Deleter" vì sau này Samus phát hiện ra xác cậu ta trong khi bám theo 1 người lính đang lén lút đâu đó.


Lyle Smithsonian. Cậu là 1 người chuyên làm các nhiệm vụ liên quan đến thuốc nổ. Không may cậu bị Ridley - một Space Pirate giết. Trong concept art cậu khá trẻ nhưng trong game cậu đội mũ nên có cảm giác hơi già.


MB - Mother Brain - Melissa Bergman. Cô ta thực chất chỉ là 1 AI trong dự án ở trên con tàu, nhưng dần dần có nhận thức và làm loạn cả cái tàu lên. Tuy vậy nhưng trong cô nảy sinh tình yêu và đáng lẽ đã đầu hàng. Cô ta cũng cung cấp thông tin về dự án nghiên cứu cho Samus


Tiến sĩ Madeline Bergman. Cô chịu trách nhiệm toàn bộ về dự án nghiên cứu trên tàu. Chính cô tạo ra MB (nói ở trên) và yêu thương nó như con gái mình. Tuy vậy do 1 biến cố trong đó cô cũng liên quan mà MB trở nên "dở người" và phá cả con tàu. Cô thực sự muốn để MB sống như 1 con người nhưng ở cuối game thì mọi chuyện lại khác. Đáng nhẽ ra MB sẽ đầu hàng và trờ lại cuộc sống hạnh phúc như trước đây cùng tiến sĩ nhưng lại có 1 tên phá đám.

Tổng kết
Phải thốt lên rằng đây đúng là một kiệt tác. Game thành công hầu như ở mọi mặt, từ cốt truyện phức tạp vừa cảm động vừa hồi hộp, cho đến gameplay cuốn hút và mới mẻ. Một điểm cộng nữa là những đoạn phim hoành tráng không khác gì các phim khoa học viễn tưởng ngoài rạp. Từng tình tiết trong game cũng tạo nên cảm xúc trong lòng người chơi, như lúc đầu game khi Samus vào tàu Bottle ship, cô gặp lại toàn bộ đồng đội cũ, 1 cảm giác ấm cúng, vui vẻ, nhưng dần dần càng nhiều biến cố xảy ra khiến ta đăm chiêu suy nghĩ và có cảm giác hơi sợ sệt. Đúng như nhà sản xuất đã nói, đây quả là 1 tuyệt tác từ 2 bên. Phép cộng này không còn là 1+1=2 mà còn hơn như vậy.

Cốt truyện: 10/10Hiếm có game nào có 1 cốt truyện vừa hồi hộp vừa cảm động như Metroid Other M.
Đồ họa: 9/10Đồ họa khá trên Wii khi mà các hiệu ứng cứ liên tục mà vẫn mượt.
Âm thanh: 10/10 Đối với mình như vậy là khá rồi. Hiệu ứng âm thanh rất tốt cùng giọng lồng tiếng truyền cảm.
Gameplay: 9.5/10Gameplay khá mới mẻ và hấp dẫn với những pha hành động nghẹt thở. Tuy còn 1 vài bất cập về quá trình tải game khá lâu nhưng được những ưu điểm làm lu mờ.
Tổng cộng: 9.6/10Tên nào mua Wii mà không chơi game này thì phí cả tiền mua Wii.
 
Bonus
Metroid Other M Concept art


Đây là toàn bộ Concept Art được trích từ game ra, chứa đựng mọi bí mật về quá trình làm game. Qua bộ Concept Art này, bạn có thể thấy được hình ảnh khác hoàn toàn của các nhân vật trong game. Bạn sẽ thấy được hình ảnh 1 cô bé Samus nhỏ bé ngây thơ, đến khi thành thiếu nữ 17 thì hơi nam tính, Tsudere, cứng đầu, còn khi đã trưởng thành tầm 20 tuổi thì đã già dặn hơn, nhanh nhẹn thông minh, và đã "hiền" hơn hồi 17 tuổi.

Download Link - Mediafire
Password: vnsharing.net​
Mình sở dĩ đặt pass như trên là do mình chia sẻ chung file này bên vnsharing=))
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top