HARVEST MOON: GRAND BAZAAR - Cày bừa không phải là tất cả.

Cửa hàng game Nintendo nShop

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
HARVEST MOON: GRAND BAZAAR
Cày bừa không phải là tất cả.

Tenngbluesky 23 tháng 12 năm 2010




Published by: Natsume
Developed by: Marvelous Entertainment
Number of Players: 1-4
Release Date:
US: August 19, 2010
Japan: December 16, 2008

.Bước đi mới của Natsume

Hẳn đối với những fan của thể loại Simulation trên hệ console thì dòng game Havert Moon đã trở nên quá thân thuộc.Một dòng game đã để lại ấn tượng về những cánh đồng xanh ngát, những chú bò mũm mĩm với những công việc nơi nông thôn dân dã... Harvest Moon đã trải qua nhiều bản khác nhau với những thú vị riêng nhưng chính bản Grand Bazaar là một nét chấm phá mới mở ra một phong cách mới, phóng khoáng hơn.

Đối với những người chưa từng cày bừa đất “ảo”, cũng như những bản trước đây Grand Bazaar sẽ đưa người chơi vào một thị trấn yên bình Zephyr. Ở đây bạn được tùy chọn nam, nữ được đảm trách nhiều công việc như trồng trọt, chăn nuôi, xây nhà....và cuối cùng là lập gia đình. Một cốt truyện không có gì là mới mẻ nhưng những đột phá trong game đã làm nên một Grand Bazaar vô cùng hứng thú.
.Nét chấm phá mới trong phong cách chơi

Điều đầu tiên dễ thấy đến là sự thay đổi của những điều cơ bản.Điển hình là thời gian: một giây ngoài đời thực bằng một phút trong game và thời gian được luân chuyển liên tục. Đây quả là một sự dư dả trong game: người chơi có thể khám phá nhiều thứ hơn, tự do sắp xếp công việc thuận lợi so với việc phải liên tục nhìn đồng hồ. Thêm vài nét nhỏ có thể nên tên như chức năng nhảy nhót. Thay vì bị dính chặt xuống đất trong phiên bản Friend of Mineral Town, bạn có thể điều kiển nhân vật bay lên không trung, lộn nhào như một diễn viên xiếc điêu luyện. Bạn có thể vượt qua con suối chảy qua thị trấn, nhào lên bắt bươm bướm hay những loài côn trùng khác hay cũng có thể vụt lên một vách đá cheo leo.Ngoài ra chức năng túi (bag) cũng mở rộng hơn, chế độ nâng cấp công cụ cũng trở nên đơn giản hơn, khả năng tự do gieo trồng các hạt giống, không bị bó buộc trong những khung 3x3, sự xuất hiện của thanh stamina... tất cả những điều trên đều phần nào làm người chơi thoải mái hơn trong việc “cày cuốc” của mình.
Nhưng hay nhất có thể kể đến chính là sự sáng tạo vô cùng mới mẻ trong Grand Bazaar. Đầu tiên là việc thêm vào vài tính chất cho items. Nếu như đã quen ở vài bản cũ thì trong bản này, rất có thể bạn sẽ bỡ ngỡ vì khi cất items vào kho, rất nhiều item không nhập thành một. Đó là do cùng một loại đồ nhưng lại có nhiều trạng thái khác nhau. Như “rất tươi“( very fresh), “không được tươi” (not so fresh) cho đến “ôi thiu”(getting bad)... ,khiến thế giới trong game trở nên gần gũi,thực thế hơn những item khô khốc có thể để từ hết năm này sang tháng nọ.
Tiếp theo có thể nhắc đến là những cối xay gió đa năng của thị trấn Zephyr. Tuy được gọi như vậy như theo tôi thì cối xay gió phải được gọi là “cối xay mic” thì có lẽ sẽ đúng hơn. Bởi lẽ cối xay gió muốn quay thì nhất thiết cần có gió và gió ở đây chính là từ hơi thở của người chơi thông qua chiếc mic của Nintendo DS. Quả là một phát kiến sáng tạo của Natsume.
Sự xuất hiện của cối xay “mic” trong game đã đưa người chơi đến những sự mới lạ. Số lượng những item trong harvest moon vốn đã đa dạng và phong phú thì nay càng quy mô hơn bởi sự “mix đồ” trong game. Hầu hết các phương tiện mà người chơi cần trong việc nâng cấp đều nằm ở ba cối xay gió ở ba vị trí khác nhau trong thị trấn. Chúng lần lượt được mở trong năm thứ nhất, góp phần không nhỏ trong thành công của người chơi trong game.

Thành công không thể phủ nhận trong những sáng tạo của Grand Bazaar​
Và quan trọng nhất và không thể không bỏ qua, chính là thứ được ghi trân trọng lên tựa game - Grand Bazaar.
Trong tựa game, từ “Bazzar” là từ được giữa nguyên từ tên tiếng Nhật, đã tạo ra một bước rẽ mới trong dòng Harvest moon. Sở dĩ nói được như vậy là vì trong game thay vì “cứ nằm chờ sung rụng”, vạ vật kiếm item mà bỏ vào thùng rồi cứ thế mà tiền thẳng vào túi, bạn sẽ không thể thảnh thơi được như vậy. Natsume đã đưa bước quan trọng thứ hai của công việc đồng áng vào game, đó chính là buôn bán, trao đổi sản phẩm mình làm ra được thành trong những Bazaar thành tiền để từ đó lại đổi trao lấy những thứ cần thiết trong game. Bạn phải chọn lựa những nông sản ưu tú của mình để gồng gánh tới chợ, rao hàng cật lực và cả đối mặt với những bất ngờ nho nhỏ lý thú. Vốn như một nét điểm xuyến trong game với những mini game nhỏ trong việc buôn bán hàng hóa, rồi đến việc chấm điểm cho từng gian hàng, mở rộng cửa hàng..., chợ phiên đã thay thế một cách hoàn toàn chỉnh chu cho chế độ “daily” buồn tẻ của những phiên bản harvest moon về trước.

Rau quả tươi ngon đây !!
.Đồ họa và âm thanh
Những người bạn đáng yêu trong Harvest Moon Grand Bazaar​

Đồ họa của game mang đậm phong cách hoạt họa Manga của Nhật, một lối vẽ thuần túy đã đi sâu vào trong những phiên bản Harvest moon. Khung cảnh 2D cộng với 2.5D dẫn người chơi vào những bức tranh vui nhộn và dễ thương. Những chú bò ,cừu ,gà quen thuộc cho đến những chi tiết của thị trấn, các dân làng....đều được chăm sóc khá ổn.Âm thanh không quá nổi bật nhưng vẫn ra được sắc cảm khác nhau trong từng hoàn cảnh khác nhau. Trong các dịp lễ hội, trong các event cũng như sự thay đổi của thời tiết và mùa màng, tất cả đều có nhưng giai điệu riêng. Tuy nhiên dù có sự đầu tư về mặt lồng tiếng, thêm vào những âm sắc của thiên nhiên khá chân thực..., âm thanh trong game đôi lúc vẫn đi vào những “lối mòn” gây buồn chán.

.Nhưng vẫn còn đó....

Tuy được đánh giá là một game hay,sáng tạo và sẽ nối tiếp thành công từ bản Friend of Mineral Town đình đám trên hệ GBA, nhưng lại vướng phải những lỗi không đang có, Grand Bazaar tụt điểm ê chề trên các bản xếp hạng. Trên trang IGN, Grand Bazzar vỏn vẹn 6.5” passable” ( tàm tạm), trang gamespot chấm 6.9(bản Friend of Mineral Town từng được 8.5). Có thể giải thích được sự thất bát của vụ mùa “Grand Bazaar” trên những nguyên nhân chủ quan sau. Những sự lược bỏ thiếu hợp lý trong phong cách chơi có thể nói đến trong việc save game, phải đợi tới hết ngày người chơi mới có thể lưu thành quả của mình lại được. Chế độ Mine(hầm mỏ),Hot spring(suối nước nóng) bị “ra rìa” thay vào đó là “việc đập đá trời tuyết” khiến không ít fan “cày” thất vọng.... Quan hệ nghèo nàn giữa các nhân vật, bản đồ eo hẹp. Nhưng nỗi buồn lớn nhất chình là độ ngắn trong cách chơi game. Game đưa cho người chơi một điều kiện quá tiện nghi đến mức người chơi ko cần cố gắng vẫn xoay sở được. Friend of Mineral Town vốn nổi tiếng vì muốn thành công là một quá trình cày từ năm này tháng nọ trong game, mới chơi thì được cấp một ngôi nhà nhỏ không chuồng trại ..ít nhất cũng hai năm thì mới “half of game”. Còn trong Grand Bazaar thì chỉ cần chưa tới 1 năm thì hình như chẳng còn gì để mà khám phá. Lúc ấy 1 giây bằng 1 phút, game tạo cho người chơi cảm giác "làm" thì chắc là nhiều chứ không còn là "chơi".

Sợi dây liên kết các nhân vật khá lỏng lẻo khiến cho Grand Bazaar trở buồn tẻ

.Lời kết

Harvest Moon Grand Bazaar thực sự là một game simulation đáng lưu tâm của những bạn tìm kiếm sự thư giãn nhẹ nhàng, không “cày cuốc bừa kéo” quá cho chiếc Đi-ết của mình. Xét cho cùng thì Grand Bazaar cũng không gây ra nhiều sự tiếc nuối vì đồng thời bù đắp phần nào bằng những sáng tạo, phá cách. Game đã ra được gần 2 năm cho đến ngày ra bản quốc tế (English), đúng là sự chậm,trễ của nhà phát triển game. Nếu khắc phục được những lỗi của mình tôi tin Grand Bazaar sẽ trở thành một “hit” trong làng game simulation trên Nintendo DS.

Bản thân tôi cũng là người kết dòng simulation nhiều năm.Grand Bazaar là một game đã làm tôi ngồi bên chiếc DS nhiều tiếng đồng hồ liên tục. Giữa Rune Factory 3 và Harvest Moon: Grand Bazaar thì cuối cùng tôi quyết định viết preview về Grand Bazaar.( vì Rune Factory 3 chưa chơi xong). Tuy nhiên cũng phải công nhận Rune Factory 3 cũng là một game hay, cuốn hút không kém chưa kể tới việc lồng chế độ RPG vào một game nông trại- tạo một thiên đường dành cho fan “cày”.Nếu chọn lựa game nào sẽ là game hay nhất trong cuối năm 2010, xét riêng về thể loại simulation thì có lẽ Rune Factory 3 sẽ chiếm ưu thế hơn.

"Sinh sau đẻ muộn" Rune Factory 3 đã thêm thi vị vào lối mòn "cày cấy" của dòng game simlation
Bài preview của tôi thật sự là bài viết của một tên gà ~:> mới vào forum nên nếu có lỗi sai gì thì xin các bậc tiền bối châm chức. Cám ơn vì đã đọc bài viết này.

VÀ cuối cùng chúc mọi người một đêm Giáng sinh thật êm đềm và hạnh phúc bên những người mình yêu thương Merry Xmas.

Thân tenngbluesky.
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top