[3DS] Dead or Alive Dimensions

Cửa hàng game Nintendo nShop

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

go2_ars

Shakugan no Shana
Thành viên BQT
Trước hết xin nói rõ là mình hiếm khi chơi game đối kháng cũng như đây là lần đầu tiên tiếp xúc với Dead or Alive nên cảm nhận của mình có thể nó không chính xác, mấy bạn đừng làm dữ với mình nha (=^.^=)
=================================================


Phát triển: Team Ninja
Phát hành: Tecmo Koei​

Dead or Alive (DOA) là một dòng game đối kháng xuất hiện từ giữa những năm 90, trải qua rất nhiều hệ máy và cuối cùng đã chọn XBox làm nơi cư trú dài hạn. DOA Dimensions là phiên bản kỷ niệm 15 năm ra đời cũng như lần đầu tiên xuất hiện trên máy của Nintendo, tổng hợp lại cốt truyện của cả bốn phiên bản trước và tinh chỉnh, thêm các yếu tố để làm mới lại series DOA sau khi cha đẻ Tomonobu Itagaki rời khỏi Tecmo. Đây cũng là cơ hội để DOA mở rộng thị trường tới một đối tượng người chơi khác - các fan trung thành của Nintendo.

CỐT TRUYỆN​
Mục chơi đầu tiên của game đó là Chronicle, đây là phần chơi theo cốt truyện với nội dung của cả 4 phiên bản trước gom lại với nhau, và cũng là phần Tutorial cho những game thủ mới với các bài hướng dẫn trực quan, sinh động, giúp mọi người nắm rõ được hệ thống chiến đấu của game.

Phần lớn câu chuyện được minh họa bằng các mô hình nhân vật đóng băng một chỗ, và lời thoại được đọc lên, cảm giác như đang đọc một cuốn truyện tranh 3D vậy, một sự lựa chọn hơi khó hiểu của Team Ninja so với những gì mà 3DS làm được. Bên cạnh đó thỉnh thoảng sẽ có các đoạn phim được dựng bằng engine trong game với hiệu ứng 3D rất chân thật, và các phân đoạn cao trào sẽ sử dụng các đoạn phim cắt cảnh từ các bản game trước, hơi tiếc là do bê nguyên qua nên các đoạn này thì không có 3D.


Nhân vật chỉ đứng một chỗ thế này thôi chứ không có cử động đâu

Chronicle Mode chỉ kéo dài khoảng 2-4 giờ nên mọi thứ diễn biến rất nhanh, những ai không phải fan của DOA khó mà nắm bắt được hết những gì đã diễn ra trong suốt lịch sử của dòng game. Nhưng mà cũng không sao, chẳng có ai chơi game đối kháng chỉ để đọc cốt truyện cả ^^

ĐỒ HỌA - ÂM THANH​
DOA luôn được biết đến với nền đồ họa đỉnh cao, cho dù là xuất hiện ngay từ những ngày đầu tiên của các hệ máy. DOA Dimensions cũng như vậy, tận dụng hết khả năng của 3DS để mang lại những hình ảnh đẹp mê hồn, có thể nói đây là game đẹp nhất trên 3DS hiện tại. Khi bật 3D lên thì mọi thứ còn đẹp hơn nữa nhưng tốc độ khung hình có giảm đi chút xíu.


Ầm...​

Một điểm đặc trưng của DOA đó là các khu vực thi đấu rất rộng lớn, chi tiết và tương tác được. Hiệu ứng cháy nổ khi quăng đối thủ vào lưới điện hay thùng gỗ này nọ càng làm tăng thêm kịch tính của trận đấu. Mình rất thích màn chơi The White Storm, một sườn núi phủ đầy tuyết và gió thổi ào ạt, tuyết bay trắng cả màn hình, bật chế độ 3D lên nhìn rất là đã. Một đấu trường khác với hiệu ứng 3D còn tuyệt vời hơn nữa là Hell Fire với dung nham và cây cối bốc cháy xung quanh, đảm bảo mang lại cảm giác "nóng trong người" khi thi đấu tại đây.


Nhiêu đây đủ nóng chưa

Mô hình nhân vật được dựng rất chi tiết, có chăng thì chỉ thua trên XBox 360 thôi. Nhà sản xuất khá thiên vị khi tất cả các nhân vật nữ đều được chăm chút tỉ mỉ, "đẹp từng centimet" trong khi các nam nhân thì không thấy hấp dẫn gì hết trơn. Đây cũng là dòng game đối kháng duy nhất mà phái đẹp chiếm tới gần một nửa dàn nhân vật, ở các game khác thì con số này chỉ khoảng 20% thôi.


Với dàn nhân vật hấp dẫn thế này thì fanservice là điều cần thiết ^^

Các bản nhạc nền với nhịp độ nhanh, dồn dập rất phù hợp với tốc độ của các trận đấu, hiệu ứng âm thanh khác cũng không có gì để phàn nàn. Tuyệt vời nhất là game cho phép chọn giữa voice tiếng Anh hoặc tiếng Nhật tùy ý.

GAMEPLAY​
Hệ thống chiến đấu của DOA xoay quanh ba kiểu ra đòn là Strike (đấm, đá), Throw (vật, ném), Hold (phản đòn) tương khắc với nhau như kéo, búa, bao. Một đòn đánh nếu bị đối phương sử dụng chiêu khác để khắc lại thì gọi là Hi Counter gây ra sát thương cao hơn bình thường. Do đó người chơi phải nắm vững cả ba kỹ năng này, nếu cứ lao vào đối thủ mù quáng thì chỉ bị Counter tới chết thôi. Mục chơi Chronicle sẽ hướng dẫn thêm các kỹ thuật cao cấp khác như hold/counter, critical strikes, stuns, juggle combos...


Dòng game DOA không có cái gì gọi là "tuyệt chiêu" hết, những chiêu chưởng hay này nọ rung chuyển cả màn hình và ăn một lượng máu cực lớn như trong Street Fighter ấy, 90% các đòn đánh đều có thể bị Counter lại, đẳng cấp của người chơi thể hiện ở cách kết hợp các chiêu thức để tạo thành chuỗi combo cũng như cách đỡ, né khi cần thiết và phản đòn lại. Để hỗ trợ thêm cho người chơi mới thì màn hình dưới sẽ hiển thị các chuỗi combo để tham khảo, nếu khó nhớ quá thì có thể chọt vào để thực hiện luôn, khỏi nhớ cho mất công.


Các trận đấu diễn ra với tốc độ rất nhanh, nếu hai đối thủ có trình độ quá chênh lệch thì một hiệp đấu có thể kết thúc chưa tới 10 giây.

Một yếu tố rất quan trọng của game đối kháng đó là sự cân bằng của các nhân vật. Về mặt này DOA Dimensions thực hiện khá tốt nhưng vẫn chưa đạt tới mức hoàn hảo. Vẫn còn đó những đấu sĩ bị xếp xó, hiếm ai dùng như Bass, Bayman, Eliot... trong khi các nhân vật ninja lại khá nhanh và mạnh hơn phần còn lại. Đặc biệt là Ryu Hayabusa, anh này có một chiêu chưởng (chỉ có đúng 3 nhân vật có khả năng đánh tầm xa trong game) và các chiêu dịch chuyển khá đơn giản nhưng lại hiệu quả, nên rất nhiều người đã lạm dụng nhân vật này và spam các chiêu thức đó trong thời kỳ đầu của game, gây khó khăn cho những người chơi mới khi đấu online. Hiện giờ thì ít thấy hiện tượng này rồi. Nói vậy thôi chứ không có game nào mà hoàn hảo nổi đâu, cỡ như DOA là quá tốt rồi ^^

Ngoài Chronicle ra thì còn 5 mục chơi đơn khác là:
- Arcade: thi đấu với các đối thủ máy với độ khó tăng dần, nhưng mà thật sự là quá dễ, chủ yếu chơi để mở các nhân vật ẩn.
- Survival: thi đấu với một chuỗi đấu thủ máy liên tục, có thể lên đến 100, thử thách sức bền, cũng như mở khóa hệ thống system voice để thay thế giọng chán ngắt mặc định thành giọng nói ngọt ngào của các nhân vật nữ (Kasumi Alpha ftw)
- Tag Challenge: bắt cặp với một máy để chiến đấu với ... máy khác. Kiểu đấu này rất hay, chỉ có điều là AI của đồng đội mình quá tệ, ngoài Hitomi thì không có ai thực sự đấm đá ra hồn cả. Khi chơi online thì ta được mời bạn bè trong Friend List để đấu chung, dễ dàng hơn rất nhiều.
- Free Play, Training: đấu tự do và luyện tập.


Hai thầy trò đấu cặp với nhau​

ONLINE​
Cho dù AI có thông minh cỡ nào thì cũng không bằng các đấu thủ ngoài đời thật được, đấu trường online mới là nơi để thể hiện đẳng cấp.

Game có cả hai chế độ Local Play và Internet Play. Các trận đấu online diễn ra khá trơn tru sau đợt update của 3DS. Hai đấu thủ lần đầu tiên gặp nhau có thể sẽ hơi lag, nhưng từ lần thứ hai trở đi thì không hề bị gì hết, như đang đánh Local vậy.

Các đấu sĩ sẽ được xếp hạng từ F đến A theo thành tích thi đấu, đánh thắng thì được thưởng điểm để lên hạng, thua thì trừ điểm. Nếu có thêm một bảng xếp hạng nữa thì hay hơn, chứ nhiều người chơi cùng đạt tới mức cao nhất thì làm sao mà biết ai đang là người dẫn đầu thế giới.

Một điểm trừ là sau khi trận đấu kết thúc là nó kết thúc đúng theo nghĩa đen. Hoàn toàn không có các chức năng như voice chat hay add Friend Code, và nhất là không thể đấu lại được một ván nữa, nhiều khi ta phải bỏ ra gần 30 giây để dò đối thủ mới và cuối cùng lại gặp ngay người vừa đấu trước đó, cũng vì hệ thống dò tìm này mà phần lớn thời gian chơi online ta dùng để tìm đối thủ chứ không phải để thưởng thức các trận đấu.

LINH TINH KHÁC​
Trong quá trình chơi, game sẽ thưởng cho ta các figurine, các mô hình nhân vật để ta tạo dáng và chụp hình trong chế độ Showcase và 3D Photo Album. Bạn sẽ thực sự xoay camera quanh nhân vật như một máy chụp hình thật sự vậy, hơi tiếc là game khá hạn chế các góc camera ở bên dưới nhân vật ^^

Throwdown: game sẽ tổng hợp và phân tích cách thi đấu của người chơi và tạo ra một nhân vật máy với lối đánh y như vậy, khi hai máy 3DS đi ngang nhau thì các nhân vật này sẽ được truyền qua máy bên kia để hai bên thử tài với nhau.

Hàng ngày thì Tecmo Koei sẽ cho tải về các bộ trang phục mới cũng như các throwdown hàng tuần, và hoàn toàn miễn phí.


Trong game còn có một đấu trường với tên gọi Geothermal Power Plant, lấy cảm hứng từ game Metroid: Other M của Nintendo, người chơi còn có thể gọi Samus ra để hỗ trợ, bên ngoài sàn đấu thì có sẵn một con rồng Ridley chỉ chực chờ ai văng ra là chụp lấy rồi dọng vô tường và khạc lửa nướng cháy.


Coi chừng con Ridley sau lưng kìa

TỔNG KẾT​
Cốt truyện: 6.5/10 (quá khó hiểu)
Đồ họa/Âm thanh: 9/10
Gameplay: 10/10
Online: 7/10
Giá trị chơi lại: 8.5/10 (game đối kháng thì lúc nào cũng có một người nào đó giỏi hơn mình cả, nên game không bao giờ có kết thúc)

Tổng kết: 8.5/10

DOA Dimensions đã được tinh chỉnh lại so với nguyên series để hấp dẫn những người chơi bình thường hơn (như mình) nhưng vẫn thỏa mãn được các fan hardcore của dòng game lâu đời này, một game nên có trong bộ sưu tập của bạn.
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top