[NDS] Castlevania - Portrait of Ruin

Cửa hàng game Nintendo nShop

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

LethalRedArmy

Nấm bình thường
Copyright © 2007 LethalRedArmy

Nhân dịp kỉ niệm 20 năm ngày ra phiên bản Castlevania đầu tiên (1987-2007), Konami đã phát hành Cv PoR - 1 phiên bản mới được đánh giá là sự cải tiến vượt bậc, đổi mới hoàn toàn so với những phiên bản trước đây.


Tên game: Castlevania - Portrait of Ruin
Thể loại: Action
Hệ máy: Nintendo DS
Phát triển: Konami
Phát hành: Nintendo
Phiên bản: US
Ngày phát hành: 5.12.2006

1/ Story:
Vào năm 1944, lợi dụng sự hỗn loạn của thế giới trong cuộc Chiến tranh Thế giới 2, 1 nghệ sĩ là Brauner (dòng dõi nhà ma cà rồng) cùng 2 con gái là Stella và Loretta, dựa vào phép thuật của mình, tập hợp những linh hồn người chết trong chiến tranh để hồi sinh Castlevania - lâu đài của Dracula, và dựa vào sức mạnh hắc ám của Castlevania để tiêu diệt loài người. Trước tình hình đó, Jonathan Morris cùng với cô bạn Charlotte Aulin thực hiện 1 cuộc phiêu lưu đầy nguy hiểm vào Castlevania để tiêu diệt Brauner và ngăn chặn sự hồi sinh của sức mạnh hắc ám. Ngoài ra, trong quá trình chơi game, những tình tiết phụ lại rất đáng chú ý, và có thể nói đó mới chính là cốt truyện thực sự của game.

2/ Graphics:

Giống như DoS, đồ họa trong PoR cũng rất đẹp, chi tiết, kết hợp nhuần nhuyễn với các hiệu ứng đồ họa thực tế và ấn tượng. Nhân vật vẫn được thiết kế theo phong cách anime-manga, tuy nhiên... chỉ ở mức khá, không được đẹp lắm, và trông khá ngộ. Charlotte thì trông hơi ngố, 2 ông bạn cũ của chúng ta, Death thì trông hơi cứng nhắc, giống bù nhìn, còn bá tước Dracula thì lại rất trẻ và đẹp trai, đầu tóc đen nhánh chải gôm láng coóng.

3/ Gameplay:

- Điểm khác biệt lớn nhất, đó là ta có thể sử dụng 1 lúc 2 nhân vật đi cùng nhau! Giống như chế độ Julius Mode bên Cv DoS, bạn có thể lựa chọn giữa các nv, chơi 1 người hoặc cả 2 (điểm mới). Đi 2 người trông thì có vẻ lợi hơn, nhưng nhiều khi có hại, nhất là khi đánh trùm, vì sao thì cứ chơi sẽ biết. Do đó, bạn chỉ nên sử dụng 1 người, còn trường hợp bắt buộc thì mới dùng 2 người.

- Về vũ khí vật dụng: số lượng và chất lượng rất đa dạng và phong phú.
+ Với Charlotte, ngoài vũ khí chính là 1 quyển sách (tome) dùng để đánh cận chiến, thứ vũ khí lợi hại nhất đó là phép thuật (magic). Ta có thể mua, thu thập trong quá trình chơi, lấy từ kẻ thù... Sử dụng phép thuật, nhiều cái yêu cần phải tốn 1 ít thời gian để thực hiện, nhưng hiệu quả cũng như sự lợi hại thì không chê vào đâu được! Ai từng sử dụng Maria Renard thì chắc hẳn sẽ biết điều này.
+ Với Jonathan: ngoài thứ vũ khí chủ đạo là cây roi Vampire Killer trứ danh, bộ roi còn có nhiều thứ khác với từng công dụng khác nhau như roi lửa, roi hóa đá, roi diệt Undead... Bên cạnh đó, Jonathan còn sử dụng các thứ vũ khí khác như kiếm, giáo, búa... Các vũ khí phụ (sub-weapon) như Boomerang, Javelin, Axe, Holy Water... cũng được sử dụng dưới dạng Skill. Mỗi Skill có 1 mức cực đại khác nhau gọi là Master, để Master được thì ta phải sử dụng nhiều lần.
Ngoài ra, Jonathan và Charlotte còn sử dụng được các đòn phối hợp, có tên gọi chung là Dual Crush. Chúng là những phép thuật hoặc kĩ năng đòi hỏi có sự phối hợp giữa 2 người, trong 1 số trường hợp sẽ rất lợi hại.

- Về cách chơi: cũng vẫn như cũ là đi thám hiểm lâu đài, tìm thêm 1 số kĩ năng đặc biệt như nhảy cao, trượt... để có thể vượt qua các chướng ngại vật trên đường đi. Sử dụng Save Point, Warp Room, tìm kiếm các lối đi bí mật... cũng vẫn là 1 phần tất yếu của trò chơi. Và bạn có thể hoàn thành game theo nhiều cách, tùy vào cách chơi sẽ dẫn đến những kết thúc khác nhau. Và kết thúc ở đây cũng hơi khác so với các phiên bản trước, đó là nhiều hơn. Riêng kết thúc tốt thì có tốt vừa và rất tốt, liên quan đến việc unlock các chức năng mới sau này.
1 điểm mới ở đây là ngoài Castlevania ra, ta còn phải phiêu lưu trong những bức tranh ma thuật của Brauner, do đó sẽ phải đi nhiều nơi hơn. Ở mỗi nơi, chúng ta sẽ tìm được các phép thuật, vũ khí vật dụng nhất định mới có thể đi đến những nơi khác.
1 điều nữa cũng rất thú vị, đó là thực hiện các Quests (nhiệm vụ phụ) trong quá trình chơi. Bạn sẽ gặp và nói chuyện với 1 hồn ma gọi là Wind (chi tiết sẽ nói sau), ông ta sẽ yêu cầu bạn làm các công việc khác nhau, làm xong bạn sẽ được thưởng các vũ khí, vật dụng, phép thuật cũng như 1 số thứ khác, trong đó nhiều cái rất quan trọng, có ảnh hưởng đến kết cục của game sau này.
- Về kẻ thù: đây là 1 trong những điểm đáng chú ý của game! Kẻ thù và quái vật trong PoR là sự tổng hợp những "cựu binh" cao cấp ở tất cả các phiên bản Cv từ cổ chí kim, cộng thêm 1 số "tân binh" của riêng PoR (cụ thể là gì thì bạn tự tìm hiểu trong khi chơi game nhé, nhiều quá tôi không liệt kê ra hết được). Với mỗi kẻ thù, sau khi tiêu diệt 1 loại, ngoài vũ khí vật dụng thu được ta sẽ kiếm được 1 số phép thuật (dành cho Charlotte) và kĩ năng mới (dành cho Jonathan).
- Sau khi hoàn thành game: với kết thúc tốt, ta có thêm được 1 số chế độ mới như Boss Rush, Sound Mode, và đáng chú ý là việc chơi game với các nhân vật mới. Cụ thế như sau:
+ Richter Mode: nhân vật chính sẽ là 2 anh em Richter và Maria, trở lại từ phiên bản Chi no Rondo! Giống như cặp Jonathan - Charlotte, bạn có thể sử dụng 1 trong 2 hoặc cả 2 người. Tốc độ, sức mạnh trong cận chiến của Richter kết hợp với phép thuật tầm xa của Maria - những ai từng chơi Cv Chi no Rondo thì hẳn đã biết rồi.
+ Sisters Mode: nv chính là 2 chị em Stella - Loretta. Đây là 1 sự đổi mới đáng chú ý nhất, vì bạn sẽ điều khiển các đòn tấn công của 2 chị em bằng bút cảm ứng (stylus)! Và 2 chị em luôn đi với nhau, bạn không thể chơi 1 người như với cặp Jonathan - Charlotte hoặc Richter - Maria được.
Ngoài ra nghe nói còn có thêm chế độ Old Axe Armor Mode và Maria Mode, nhưng tôi chưa thử nên không nêu ra ở đây. Nghe đâu muốn có Old Axe Armor Mode thì phải diệt khoảng 1000 con, ai rảnh đến mức ấy kia chứ. Và Old Axe Armor như thế nào, nếu bạn từng chơi Cv Symphony of the Night thì cũng biết rồi.
- Về độ khó: có thể phân ra 2 hướng
+ Nếu chơi bình thường thì nói chung là dễ, chỉ hơi khó ở phần tìm đường, các lối đi bí mật, 1 số tình huống xử lí trong game... Tuy nhiên, game có chế độ Talk - gần như 1 kiểu hướng dẫn, vì vậy nếu khi nào gặp vấn đề thì sử dụng Talk, có thể bạn sẽ tìm ra được cách giải quyết.
Trùm thì nói chung là dễ, 1 là đánh kiểu bắt bài, 2 là chơi kiểu "tiên hạ thủ vi cường". Riêng ở phần cuối game thì ta sẽ đương đầu với cả Dracula và Death - 2 ông bạn này chơi đánh phối hợp - 1 điều "chưa thấy nói đến trong bất cứ quyển sách nào" - như Charlotte nói. Thoạt đầu thì có vẻ hơi khó, và không thể đánh bừa bãi được! Do đó, chịu khó chú ý, quan sát cách đánh của 2 ông bạn này 1 chút là ta sẽ tìm ra cách đối phó, đó là kết hợp cả lối đánh chiến thuật và lối đánh ào ạt, nhưng lối đánh chiến thuật vẫn là điều quan trọng nhất.
+ Sau khi hoàn thành game 1 lần với kết thúc tốt, khi chơi lại bạn có thể chọn độ khó của game. Nếu chọn mức Hard, kẻ thù sẽ mạnh và khó hơn bình thường nhiều. Đây có thể nói là thử thách lớn đối với các gamers, vì sao thì cứ thử sẽ biết.

4/ Music:
Cũng như gameplay, âm nhạc của PoR cũng hoàn toàn khác biệt, mạnh mẽ, sôi động pha chút kì bí qua các giai điệu như Invitation of a Crazed Moon, Silent Prison, Jail of Jewels, Victorian Fear, In Search of the Secret Spell, Iron Blue Intention, Piercing Silence... Tuy nhiên, khi nghe kĩ, và nếu bạn là 1 fan lâu năm của dòng game Cv, thì có thể sẽ nhận thấy, âm nhạc của PoR phần nào mất đi chất Castlevania cổ điển đặc trưng. Nhưng dù sao thì âm nhạc PoR đã được đánh giá cao, và bạn cũng không có gì phải phàn nàn về nó, nếu bạn không quá khó tính.

5/ Overall:
Có 2 luồng ý kiến khác nhau trong việc đánh giá về Cv - PoR. Thứ nhất cho rằng PoR là 1 sự cải tiến vượt trội, đem lại 1 sức sống mới, diện mạo mới cho dòng Cv. Còn dòng ý kiến thứ 2 thì lại cho rằng, tuy có nhiều điểm vượt trội, nhưng PoR đã phàn nào mất đi chất Castlevania cổ điển đặc trưng của dòng Cv. Mặc dù vậy, Cv - PoR là 1 trong các phiên bản hay nhất nhất trong dòng Cv nói chung, và trên hệ máy NDS nói riêng. Vì vậy, nếu là fan của thể loại game hành động, và đặc biệt nếu là fan của dòng Cv thì bạn không nên bỏ qua game này.

Lưu ý quan trọng:
Để chơi PoR, nếu bạn dùng ROM thì yêu cầu quan trọng là phải sử dụng thẻ nhớ microSD loại tốt, nếu không sẽ bị đứng hình (treo máy) thường xuyên! Trong trường hợp thẻ nhớ của bạn không tốt, giải pháp tạm thời là sử dụng bản ROM đã được patch, lược bỏ bớt 1 số hiệu ứng đồ họa và âm thanh, nhưng tỉ lệ đứng hình vẫn còn khá cao và bất thường.


Đánh giá chung
Story: 10/10
Graphics: 8/10
Gameplay: 9/10
Music: 7/10
Overall: 8.5/10


Lưu ý:
- Screenshots được lấy từ IGN. Bài viết được thực hiện thông qua quá trình chơi game.
- Bài viết không đề cập đến chức năng cũng như các chế độ chơi Online, Co-Op hay kết nối Wi-Fi.
- Bạn có thể tùy ý sử dụng bài viết này, tuy nhiên phải nêu rõ nguồn gốc!


* Giới thiệu nhân vật *

1/ Jonathan Morris:

Tuổi: 18, quê quán Texas, Mĩ.
Nv nam chính của game. Là con trai của John Morris - nv sử dụng Vampire Killer ở Cv Bloodlines.

2/ Charlotte Aulin:

Tuổi: 16. Quê quán không rõ.
Nv nữ chính, bạn thân của Jonathan. 1 cô gái tuổi trẻ tài cao, thông minh, rất giỏi sử dụng phép thuật. Và cũng khá là hung dữ.

3/ Brauner:

1 nghệ sĩ thuộc họ nhà ma cà rồng. Muốn lợi dụng sức mạnh của Castlevania để phục vụ mục đích của mình, tiêu diệt loài người.

4/ 2 chị em sinh đôi Stella - Loretta:

Tuổi: 21.
Theo như giới thiệu của game, 2 người là con gái Brauner. Stella nóng tính, sử dụng sức mạnh của gió, trong khi Loretta lạnh lùng hơn, sử dụng sức mạnh của băng. Cả 2 đều rất giỏi phép thuật.
Tuy nhiên, 2 cô bé đã bị điều khiển bởi ma thuật của Brauner. Thực tế, cả 2 là người, và danh tính đích thực là con gái nhà Lecarde, quê quán Segovia, Tây Ban Nha.

5/ Wind:

Là 1 hồn ma trong Castlevania. Ông ta là người đặt ra các nhiệm vụ phụ (quest) trong game. Ngoài ra Wind còn biết rất rõ về khá nhiều thứ liên quan đến Castlevania. Thực ra, Wind vốn không phải ai xa lạ, đó chính là Eric Lecarde - nhân vật sử dụng cây giáo Alucard ở Cv Bloodlines, bạn đồng hành với John Morris (cha Jonathan), cha của 2 chị em Stella - Loretta.
(Ở Cv B thì cây giáo có tên là Alcarde, nhưng đó là do cách phát âm, còn chính xác thì là giáo Alucard. Cây giáo này cũng xuất hiện ở Cv Symphony of the Night bản JP trên hệ máy Sega Saturn. Nó được giới thiệu là có liên quan gì đó tới Alucard).

1 vài liên hệ giữa 2 nhà Morris - Lecarde:
- Eric và John là bạn đồng hành, cùng phiêu lưu để tiêu diệt sức mạnh hắc ám ở Cv Bloodlines.
- Nhà Morris sử dụng Vampire Killer, nhưng không thể phát huy hết sức mạnh thực sự của cây roi, bởi chỉ có người nhà Belmont mới sử dụng được nó, còn nếu quá lạm dụng cây roi thì sẽ rất nguy hiểm. Do vậy, nhà Lecarde đã sử dụng phép thuật của mình để hỗ trợ nhà Morris khi cần thiết.
Muốn biết rõ hơn, bạn hãy theo dõi thật kĩ những đoạn đối thoại ở PoR, và xem thêm ở bản Bloodlines.

1 vài nghi vấn liên quan đến Vampire Killer ở giai đoạn này:
- 2 người nhà Morris sử dụng VK là John (cha - cuối thế kỉ XIX đầu XX) và Jonathan (con - giữa XX). Tại sao không phải người nhà Belmont? Chả lẽ nhà Belmont không có con cháu?
- Những sự kiện liên quan tới Richter Belmont xảy ra vào khoảng 1792 - 1796 (cuối XVIII).
- Julius Belmont là người tiêu diệt Dracula vào năm 1999 (cuối XX).
---> Từ thời Richter đến Julius, còn có những ai là con cháu nhà Belmont? Trong dòng Cv chưa thấy đề cập đến điều này.
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top