Xung quanh việc: "Người hâm mộ game nhập vai trên máy Wii cảm thấy bị bỏ rơi."

Cửa hàng game Nintendo nShop

Tirexxx

Khủng long chân dài
Thành viên BQT
Người hâm mộ game nhập vai trên máy Wii
cảm thấy bị bỏ rơi: "Người thì muốn, kẻ thì không"



Gần đây, râm ran chuyện những người sở hữu máy Wii nói chung, và cả người hâm mộ Nintendo nói riêng tỏ thái độ bất bình trước sự việc: Nintendo không lên kế hoạch phát hành 03 tựa game rất được mong đợi trên hệ máy này cho thị trường Bắc Mỹ (US) và châu Âu (EU), đó là: The Last Story, Xenoblade Chronicles, và Pandora's Tower. Ngay cả, tại những sự kiện lớn có liên quan đến ngành giải trí videogame thu hút nhiều sự quan tâm , thì đại diện của Nintendo vẫn không đề cập đến bất kỳ một thông tin nào về kế hoạch "sẽ mang 03 tựa game trên đến tay khách hàng ở thị trường khác, ngoài Nhật Bản".

Dĩ nhiên, điều này vấp phải sự phản ứng gây gắt từ phía khách hàng và fan hâm mộ của hãng. Họ đã lập thành nhóm, và gửi ý kiến phản hồi đến Nintendo để lên tiếng cho việc 'phân biệt đối xử' này. Họ bầy tỏ sự mất hết kiên nhẫn, và không muốn ngồi yên chờ đợi trong vô vọng nữa. Ganh tị với khách hàng ở thị trường Nhật và cho rằng Nintendo bỏ rơi họ. Những người yêu thích thể loại game nhập vai, đang cố gắng đấu tranh, kêu gọi Nintendo và các hãng phát hành khác nên để mắt đến họ.

-- Nintendo Wii - một thế giới không dành cho "đao-kiếm"

Đa số ý kiến của những khách hàng than phiền rằng: Nintendo đã quá khắc khe với những tựa game của họ, và việc phân bổ những tựa game này đến từng thị trường. Khách hàng lên tiếng với mong muốn được trải nghiệm những tựa game có nội dung 'cứng' (hardcore games), chứ không phải cứ mãi là những tựa game giải trí thông thường trên hệ máy Wii mà họ đang sở hữu.

Tuy nhiên, một thực tế cho thấy, hầu hết những tựa game thuộc thể loại hardcore phát hành cho Nintendo Wii, mà hoàn toàn không mang 'phong cách Nintendo', đều vấp phải vấn đề về doanh số bán rất 'thê thảm'. Phải kể đến: MadWorld, Muramasa, Red Steel 2 và The Conduit được biết như những tựa game thuần túy có nội dung 'dính' đến 'đao-kiếm-súng-óng' trên nền máy Nintendo Wii. Tất cả những tựa game này đều nhận được đánh giá cao, nhưng lại có doanh số bán thấp đến kỉ lục.

Chỉ tính riêng thị trường Mỹ: Madworld bán được khoảng 395.118 bản; Muramasa chỉ bán được khoảng 261.779 bản; Red Steel 1 và 2 - tổng cộng cả hai phiên bản bán được khoảng 842.508 bản; và The Conduit bán được khoảng 276.606 bản. Chưa kể đến tựa game Conduit 2, sau 18 tuần phát hành, chỉ bán được có khoảng 45.260 bản.



Nếu so sánh với tựa game "Metroid: Other M" của Nintendo, với doanh số bán là 550.000 bản, thì những con số trên phải khiến Nintendo, và các hãng phát hành khác cảm thấy e ngại. Và sớm đưa ra kết luận rằng: Ở thị trường Mỹ, máy Wii không hấp dẫn được những người yêu thích game có thể loại hardcore; hoặc người sỡ hữu máy Wii không mấy quan tâm đến những tựa game 'cứng'.

Một tựa game 'nhẹ nhàng' hơn - "Just Dance 2", cùng lấy móc thời gian là 18 tuần sau phát hành tại thị trường Mỹ, để so sánh với doanh số của tựa game Conduit 2 ở trên, Just Dance 2 đã bán được 3,81 triệu bản (hiện nay con số này đã là 5,32 triệu bản). Điều này một lần nữa, như khẳng định rõ hơn với các nhà phát hành game rằng: Nintendo Wii là một hệ máy game console giải trí hướng đến đa số người chơi thông thường (casual-gamer).


-- Cần một phép thử...

Nếu những tựa game Nhập vai phát hành trên máy Wii dành riêng cho thị trường Nhật này (gọi là JRPG-game) thành công ở thị trường Nhật Bản, thì có thể xem như việc đấu tranh của những người hâm mộ, ở những thị trường khác, ngoài Nhật Bản là có 'cơ sở'.

Tuy nhiên, với doanh số bán không cao của một vài tựa game đã từng phát hành trước đây, như: Tales of Symphonia: Dawn of the New World, hay Arc Rise Fantasia có doanh số bán tại thị trường Nhật lần lượt là: chỉ là khoảng 239,445, và 57,894 bản. Càng tạo nên sự thiếu-thuyết-phục đối với các nhà phát hành. Và rằng: JRPG trên máy Wii chưa thật sự thành công ngay tại thị trường mà chúng hướng đến nữa, huống chi là việc phát hành ở những thị trường khác.

Nhìn xa hơn, không riêng gì JRPG trên hệ máy Wii, một số tựa game tựa game JRPG khác có phiên bản giành cho thị trường Mỹ trên nền Xbox 360 của Microsoft và PlayStation 3 của Sony, như: Lost Odyssey, Corss Edge, Infinite Undiscovery, The Last Remnant, và Blue Drago cũng đang phải 'vất vả loay hoay leo dốc' doanh số bán ở thị trường Mỹ. Khiến các nhà phát hành lại càng phải thận trọng nhiều hơn, khi quyết định phát hành các tựa game loại này. Họ cho rằng: Ngoại trừ tựa game Final Fantasy, thì xu hướng chung của những tựa game RPG mới đang giảm rõ rệt trong khoảng thời gian gần đây. Việc phát hành những game RPG mới một cách rộng rãi là lựa chọn mang đến cho nhà phát hành những rủi ro cao.



Có ý kiến đỗ lỗi cho khâu tiếp thị sản phẩm của Nintendo, khi họ đã xây dựng hình ảnh của máy Wii như là một hệ máy chỉ dành cho người chơi game thông thường và người lớn tuổi, mà đã 'bỏ qua' những tay-chơi-game 'thứ thiệt' (hardcore gamers). Trong khi đó, đây mới chính là lực lượng khách hàng giúp những tựa game RPG thành công trên máy Wii.


[IMGalign=left]http://i604.photobucket.com/albums/tt127/Tirexxx/Resize-Wizard-1-14.gif[/IMGalign]

-- Chưa có sự ngã ngũ...

Không phải là Nintendo hay các hãng phát hành khác đã 'lãng quên' khách hàng của họ ở thị trường Mỹ và châu Âu. Mà chính các hãng này cũng gặp nhiều khó khăn trong việc phân phối sản phẩm của mình.

Có thể 03 tựa game mới: Last Story, Xenoblade Chronicles và Pandora's Tower có những yếu tố vượt trội hơn so với những tựa game JRPG đã kể trên, đủ để tạo ra sức hút để hấp dẫn khách hàng. Nhưng những tựa game này vẫn cần có sự ủng hộ từ phía khách hàng một cách thực tế như họ đã làm với những tựa game lớn: Super Mario Galaxy, hay Legend of Zelda... đến từ Nintendo, hơn là chỉ bằng lời nói suông. Nhằm tạo động lực cho các nhà phát hành nói chung, và cả Nintendo nữa .
 
xem trên vgchart thấy tuần đầu của xenoblade (EU) cũng chỉ bán dc hơn 30k bản thì làm ăn gì .....
ngay cả ở nhật cũng chưa dc 200k bản nữa,nói chung là doanh số khá thấp :|
nhưng mà vẫn hi vọng last story sớm ra bản EU,soundtrack nghe hay vãi :myemo0111:
[YOUTUBE]_wm4MrwujFU[/YOUTUBE]​
 

ada wong

Evil Girl
Thành viên BQT
Hai game đều có bản EU mà bạn. Đối với các bạn ờ VN dùng Wii hack thì phân vùng không phải là vấn đề rồi. :D
 

buta_buta

Nấm bình thường
Mình muốn có đĩa gốccccccccccc... /____________\
Đó giờ chả bao giờ bỏ tiền mua đĩa wii, may đc tặng 2 cái. Duy có Xeno và TLS là muốn mua thì không bán, không nhẽ tư sản đến mức mua đĩa JP về ngắm, còn bản thân chơi EU trên ổ cứng /____\.
 
Mình muốn có đĩa gốccccccccccc... /____________\
Đó giờ chả bao giờ bỏ tiền mua đĩa wii, may đc tặng 2 cái. Duy có Xeno và TLS là muốn mua thì không bán, không nhẽ tư sản đến mức mua đĩa JP về ngắm, còn bản thân chơi EU trên ổ cứng /____\.
Dùng chương trình làm đĩa in hình chất lượng lên đĩa, chạy ra ngoài in cái cover của đĩa, kiếm cái hộp bỏ vào. Thấy mấy ông chơi xbox bên gamevn cũng làm trò này, tự sướng cũng tốt lắm :myemo0111:
 

ada wong

Evil Girl
Thành viên BQT
Chiến dịch Operation Rainfall là một kinh nghiệm cho Nintendo. Có thể từ đó Công ty sẽ có những cải cách trong quá trình phát hành game sau này. Tương lai phải có thay đổi thôi nếu không có thể sẽ gặp bất lợi khi các đối thủ đã dần free regions.

Nhưng đối với Wii hiện tại thì phải chấp nhận. Game hay nhưng doanh số quá ít lấy tiền đâu mà quảng cáo, tiếp thị,...Game của anh làm đưa tôi phát hành mà doanh thu ít quá lại bắt tôi chi tiền thêm vào à? Wii đã gần đến cuối vòng đời rồi thì không thể ép buộc nó free regions chỉ vì 3 game. Bởi vì trước khi có Operation Rainfall người ta không than phiền Wii về vấn đề phân vùng; chỉ nghe fan hardcore bảo Wii chưa có đồ họa đủ đô, không có nhiều game chặt chém thôi. Bởi vậy mượn 1 câu trong bài #1:

Nhưng những tựa game này vẫn cần có sự ủng hộ từ phía khách hàng một cách thực tế như họ đã làm với những tựa game lớn: Super Mario Galaxy, hay Legend of Zelda... đến từ Nintendo, hơn là chỉ bằng lời nói suông.
Nghía qua doanh thu Xenoblade Chronocles hiện nay mới thấm thía câu này.
 

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top