[Discuss] Tản mạn về bộ đôi Hiroshi Fujimoto và Motoo Abiko (Mừng Sinh Nhật Doraemon 3/9/2011)

Cửa hàng game Nintendo nShop

Gấu Ú

Doraemon Master
Tản mạn về bộ đôi Hiroshi Fujimoto và Motoo Abiko


Đáng lẽ là phải viết cái này vào ngày 3/9 nhưng do vài lý do bất khả kháng nên đành dời sang cuối tuần. Nhân dịp viện bảo tàng 3F được thành lập, mình lập cái topic này ra để chúng ta vào cùng nhau trao đổi chỉ xoay quanh một chủ đề: bộ đôi Hiroshi Fujimoto và Motoo Abiko-Vâng, họ là cha đẻ của chú mèo máy huyền thoại Doraemon, và cũng là của rất nhiều các nhân vật khác nữa.Không dài dòng nữa, Gấu sẽ vào vấn đề ngay bây giờ đây!


Bác Fujiko F. Fujio (Hiroshi Fujimoto)​

Trước hết, Gấu sẽ nói về mối quan hệ của 2 bác Fujiko F. Fujio (Hiroshi Fujimoto) và bác Fujiko Fujio A (Motoo Abiko) đã nhé. Hai bác sinh thành tại quận Toyama. Bác Hiroshi Fujimoto sinh vào ngày 1/12/ 1933 còn bác Abiko sinh ngày 10/3/1934.Khi bác Abiko chuyển đến trường tiểu học của bác Fujimoto tại Takaoka, bác vô tình nhìn thấy bác Fujimoto vẽ tay trong cuốn sổ bác hay mang. Đây cũng là mối cơ duyên khiến 2 bác trở thành bạn bè. Khi học trung học cơ sở, cả 2 bác chịu ảnh hưởng rất nhiều từ cụ tổ manga Osamu Tezuka và series Shintakarajima của ông. Bác Fujimoto đã tự tay làm nên một chiếc đèn chiếu và cùng với bác Abiko tạo nên tác phẩm Tenkuma, đây là tác phẩm đánh dấu sự cộng tác đầu tay của 2 bác.


Sau đó, hai bác bắt đầu nhận việc vẽ các tác phẩm cho các tạp chí truyện tranh thời bấy giờ như Manga Shonen, đồng thời mở một tại khoản tiết kiệm dùng cho việc mua vật tư và trang thiết bị. Công việc và tiền bạc của cả 2 được phân chia rất đồng đều, cả 2 cộng tác với nhau một thời gian rất lâu, có thể nói gần như là cả quãng đời còn lại của họ (thật là một tình bạn đáng ghen tỵ phải không nào).


Cụ tổ manga Osamu Tezuka

Tâc phẩm đầu tay được xuất bản của cả 2 bác là Thiên Sứ Tama (Tenshi no Tama-chan), được hoàn thành khi cả 2 bác còn rất trẻ (đều đang học trung học) vào năm 1951. Cùng năm này, cả 2 bác đã có cơ hội đến thăm nơi cư trú của "cụ tổ manga" Osamu Tezuka tại Takarazuka,quận Hyogo. Đồng thời cũng đem cho ông xem thành quả mà cả 2 có được là bức hình mình họa mang tên Ben Hur. Cụ Osamu đã khen ngợi cả 2 bác và có lời dự đoán về việc 2 bác sẽ đạt được thành tựu lớn trong ngành manga nước nhà. Hai bác rất coi trọng cuộc gặp gớ này và giữ lại bức hình mình họa Ben Hur để làm kỷ niệm. Cũng vì quá sức kính trọng cụ Osamu mà cả hai bác ban đầu lấy tên chung là Tezuka Fujio, nhưng sau đó đổi thành Azhizuka Fujio vì cảm thấy tên cũ quá giống với tên thần tượng của mình :)


Bác Fujiko Fujio A (Motoo Abiko)

Vì cả 2 bác đều là con trai cả nên họ đã quyết định lập công ty riêng vào năm 1952 (thời điểm này là khi cả 2 bác vừa tốt nghiệp trung học xong). Bác Fujimoto xây dựng một cửa hàng bánh kẹp của riêng mình còn bác Abiko bắt đầu làm việc cho công ty Toyama Newspaper. Sau đó, bác Fujimoto đã nghỉ việc một thời gian do bị thương ở tay trong lúc làm việc, vào cuối tuần bác Fujimoto đã giúp đỡ với bác Abiko đỡ đần công việc phần nào.



Thành quả của bộ đôi Ashizuka Fujio trong thời gian này là serial Utopia-Chiến tranh thế giới không tưởng (đã nhắc đến trong topic tác phẩm). Thời gian sau đó, vào năm 1954, cả 2 di chuyển đến Tokyo và bắt đầu công việc vẽ manga chuyên nghiệp. Bác Abiko lúc này hơi lưỡng lự vì đã có việc làm tại Toyama Newspaper Company rồi nhưng có lẽ do sự thúc giục quá mạnh mẽ từ phía bác Fujimoto nên...:). Nơi ở đầu tiên của cả 2 là một căn phòng nhỏ 2 gian tại nhà họ hàng của bác Abiko tại Tokyo. CÙng với một vài mangaka khác, họ đã thành lập một nhóm nhỏ mang tên Shin Manga-To (New Manga Party). Nhóm chuyển đến Tokiwa (cái này các bạn tìm đọc thêm, khu nhà này rất nổi tiếng), cả 2 bác tiếp tục công việc với tiến trình 6 seri một tháng và gửi đều đặn cho nhà xuất bản.


Công việc quá tải! Năm 1955, cả 2 đã bỏ lỡ khá nhiều seri và quay lại quận Toyama. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của cả 2, điều này làm tổn thương cả 2 bác tới hơn 1 năm. Đây cũng là lúc cả 2 bắt đầu tập trung cho sự nghiệp solo của mình.Đến năm 1959, hai bác rời Tokiwa đến Kawasaki thuộc quận Kanagawa, bác Fujimoto tìm thấy tình yêu của mình tại đây và kết hôn vào năm 1962, lúc này bác 28 tuổi.


Nhóm tác giả tại Tokiwa​

Năm 1963, hai bác lập ra Studio Zero với bác Shinichi Suzuki, Shotaro Ishinomori, Jiro Tsunoda, and Kiyoichi Tsunoda. Sau đó có bác Fujio Akatsuka tham gia thì đội này có khoảg 80 người. Studio này sản xuất khá nhiều phim nổi tiếng, trong đó có Astro Boy. Đối với riêng 2 bác thì đây là thời gian làm việc hiệu quả nhất với nhiều seri được ra đời như seri Obake no Q-Taro đã được đưa lên TV dưới dạng phim hoạt hình nhiều tập.
Thời gian này, bác Abiko bắt đầu nghiên cứu và cho ra đời các manga dành cho tuổi trưởng thành như là Teresa Tang và Nhà buôn Kuroi. Năm 1966, bác Abiko lên xe hoa ở tuổi 32. Bác Fujimoto bắt đầu tập trung cho các bộ truyện dành cho trẻ con, chủ yếu là những bộ truyện mang chủ đề viễn tưỡng, thần thoại.


Hai bác dưới nét vẽ manga​

Vâng, và năm 1970, Doraemon đã ra đòi đánh dấu bước ngoặt lớn trong cuộc đời của hai bác. Nhân vật này ngay lập tức tạo ấn tượng với trẻ em Nhật Bản. Nhà xuất bản CoroCoro đã cho phát hành phên bản giới thiệu các tác phẩm của Fujiko Fujio, đài truyền hình Asahi cũng cho ra đời phiên bản anime của Doraemon vào năm 1979. Trong suốt những năm 1980,hàng tá các công trình nghiên cứu solo của cả 2 bác liên tục được xuất bản và giới thiệu. Đây quả là một sự kiện lớn.


Năm 1987, do có sự khác biệt trong phong cách truyện tranh nên 2 bác đã quyết định ngừng hợp tác. Đây là lúc cả 2 tập trung cho sự nghiệp solo của mình. Tất nhiên, cả 2 vẫn là những người bạn rất thân thiểt, họ làm việc chung tại Fujiko Productions và đặt các studio riêng của cả 2 ở gần kề nhau (rất thú vị phải không nào). Bác Abiko tập trung vào đối tượng thiếu niên còn bác Fujimoto thì tập trung vào trẻ con. Theo bác Abiko, nguyên nhân của việc tách riêng là do bác Fujimoto biết mình bị ung thư vào năm 1986, và mong muốn của cả 2 là giải quyết trọn vẹn vấn đề bản quyền trước lúc bác Fujimoto qua đời vào năm 1996 :)(()




Năm 2006, một đoạn phóng sự được làm TV Asahi vào 19 tháng 1,2006 về cuộc đời của bác (cái này sẽ sớm tung ra, vì đã có nhóm nhận làm, hy vọng sẽ sớm rel)

Dịch: Gấu Ú


p/s: Phần này lấy trên Winki nhưng bản Việt hóa là của Gấu (http://en.wikipedia.org/wiki/Fujiko_Fujio) nên mọi người thông cảm, chờ Gấu đi tu bổ một khóa Nhật ngữ cao cấp về sẽ sửa lại cho chuẩn hơn. Có sai sót gì mọi người thông cảm nhé! Sửa giúp Gấu luôn thì càng tốt, mình cám ơn nhiều :D

Một bài tiểu sử khác:
http://www.nintendovn.com/forum/showthread.php?t=12078

Tokiwa-Chung cư của những mangaka nổi tiếng
http://vnsharing.net/forum/showthread.php?t=49782

Tất cả các tác phẩm của cả 2 bác:
http://www.nintendovn.com/forum/showthread.php?t=12850

Và....món đặc biệt cho ngày hôm nay:

Chuyến Đến Thăm Việt Nam Của Bác Hiroshi Fujimoto

[YOUTUBE]Rzu0lJwqxLI&feature=related[/YOUTUBE]

[YOUTUBE]fh6_XpwVRMg&feature=related[/YOUTUBE]​

Lời kết:

Với muôn vàn sự kính yêu dành cho cả 2 bác, chúng ta biết ơn vô cùng khi cả hai đã tạo ra Doraemon. Nhân vật mà chúng ta (và cả thế giới) dành riêng cho cậu một tình yêu vô hạn mà không từ ngữ nào diễn tả hết. Chúc mừng sinh nhật Doraemon! Chúc mừng viện bảo tàng 3F ra đời! Chúc mừng Fan Doraemon trên toàn thế giới có thêm một nơi để vui chơi và tự hào!
 

thanhmap4994

Thành viên lâu năm
Fujimoto bác này qua đời thì thật phí cho thế gian, 1 nhà viết truyện cho trẻ em ( người lớn đọc cũng thây hay ) ko còn nữa thì lấy đâu ra manga để giáo dục trẻ em theo kiểu này, Nói chung bác ra đi thì cũng thật là đáng tiếc :( ....

p/s: Kỷ niệm sinh nhật doraemon ( 3/9/2011 ) trước ngày kỷ niệm sinh nhật của mình ( 4/9/2011 ), thiệt là mừng quá đi :">
 
:myemo0118: dốt văn không biết phát biểu cảm nghĩ thế nào. Thôi thì móc vét cào bới hết cảm nghĩ trong tận đáy lòng để viết vài dòng tưởng nhớ bác Fujimoto kính yêu.
Có thể đối với những người khác, Newton, Anh-xì-tanh hay Edison gì gì đó là những bậc vĩ nhân đáng được ngưỡng mộ tôn thờ muôn đời. Còn đối với mình, người mà mình tôn thờ, kính yêu và ngưỡng mộ nhất đó chính là bác Fujimoto (hê, các bạn đừng hiểu lầm là mình phủ nhận công lao của mấy người vĩ nhân kia nha :D). Vì bác đã xây dựng cho tuổi thơ của mình và hàng ngàn, hàng vạn những người đã từng và đang là trẻ em khác một góc thật là đẹp mà mỗi khi nhắc đến hai chữ "tuổi thơ" thì không thể không nhớ đến nó. Doraemon đã dạy mình biết nhiều điều lắm: biết yêu thương cảm thông với con người, biết trân trọng bảo vệ môi trường thiên nhiên, biết được ý nghĩa của cuộc sống,...
Doraemon sẽ luôn sống mãi trong tim tôi...
Kokoro no naka itsumo itsumo egaite'ru
yume wo noseta jibun dake no sekai chizu...
Chẳng biết có thể dùng từ ngữ gì để diễn tả, thôi thì đành gửi hai chữ "cám ơn" thành kính NHẤT đến bác vậy.
 

Gấu Ú

Doraemon Master
Vậy là đã 16 năm kể từ ngày mất của bố 3F (1996-2012), Gấu sẽ lôi topic này lên cho mọi ngừoi đọc.
Cảm ơn tất cả đã quan tâm :shake:
 

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top