[Review] Doraemon - Nobita no Ningyo Daikaisen (2010)

Cửa hàng game Nintendo nShop

Doko Demo Doa

Nấm nhỏ
Sau khi xong 2 bài năm trước, đến giờ thì tôi cạn sạch chữ, nên bài review có thể sẽ rất khô khan, nghe như văn của trẻ con lớp 1.
Photoshop đang dở chứng nên tôi gặp một số khó khăn trong việc edit ảnh, hình ảnh có thể sẽ không đẹp, tôi đã cố gắng chỉnh sửa để hợp với khung hình nhất nhưng có thể vẫn cần chỉnh sửa thêm. Mong các bạn có thể góp ý.
Để lấy lại cảm xúc viết bài này, tôi viết dựa trên góc nhìn của một người mới xem bộ phim (thực tế là đã xem đi xem lại dễ chục lần rồi). Bài viết cũng không theo một trình tự nào, các phân tích, đánh giá dưới đây hoàn toàn là chủ quan, thích phần nào viết phần đó.
Khuyến cáo, với những bạn chưa theo dõi bộ phim được đề cập, các bạn không nên đọc bài viết này mà hãy tìm xem trước. Bởi bài viết có thể sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến trải nghiệm riêng của bạn, mà theo tôi, là theo chiều hướng xấu đi.

[IMGAlign=LEFT]http://img220.imageshack.us/img220/3179/60473493.png[/IMGAlign]
Doraemon the Legend 2010 - Nobita no Ningyo Daikaisen

Tên chính thức (Romaji): Eiga Doraemon - Nobita no Ningyo Daikaisen
Tiếng Việt: Doraemon - Nobita và Nhân ngư đại chiến
Năm sản xuất: 2010
Ngày công chiếu: 6-3-2010
Thể loại: Tình cảm, hài hước, thiếu nhi, khoa học viễn tưởng, lịch sử, thần thoại,...
Loại phim: Movie
Download: NVN's DFC



[IMGAlign=RIGHT]http://img801.imageshack.us/img801/6532/sidebar1t.png[/IMGAlign]


8 - 8 - 2009

Như thường lệ, tôi mở máy, vô máy trang đã bookmark RSS sẵn.

Tên rú lên như một tên điên, website chính thức của Doraeiga 2010 đã mở cửa, kèm theo trailer đầu tiên.

Tiếp theo là một loạt tin nhắn trên yahoo gửi lại vì đã spam cả list ngay sau đó.

Vẫn như mọi khi...

Đoạn trailer 2 phút ngắn ngủi không thể thỏa mãn sự háo hức lúc đó. Một đàn cá bơi ngang qua cửa sổ phòng, một màu xanh bao trùm không gian.

"Biển cả đã ngập tràn cả thành phố Tokyo rồi" - Nobita.

Clip không tiết lộ gì nhiều về bộ phim, nên từ lúc đó, tôi cũng chỉ đoán già đoán non rằng năm nay sẽ được tận hưởng một siêu phẩm mới của 3F Pro. Điều này hoàn toán có lý do, trailer giới thiệu đã cho thấy nền đồ họa xuất sắc

Eiga Doraemon 2010: Nobita no Ningyo Daikaisen - Nobita và Nhân ngư đại chiến là movie thứ 30 trong loạt movie dựa theo nguyên tác của tác giả - cố họa sỹ Fujiko F. Fujio vốn đã quá quen thuộc với bạn đọc Việt Nam từ lâu. Cũng là movie kỷ niệm 30 năm ra mắt phim hoạt hình điện ảnh Doraemon (1980-2010). Do tập đoàn Touhou tài trợ, thực hiện bởi hãng sản xuất phim hoạt hình Shin-ei Animation.

Theo thông lệ, cốt truyện series movie Doraemon được tái sản xuất thường xen kẽ mới-cũ-mới-cũ theo mỗi năm. Và 2010 thì theo cốt truyện (gần như) mới.


Bí mật dưới đáy đại dương

Khung cảnh đáy biển xanh mênh mông, sóng nước gợn lên từng đợt, những tia sáng từ mặt nước rọi xuống.

Đẹp tuyệt vời.

Tôi ngồi tua đi tua lại giây thứ 20 đến giây 35 cả chục lần cũng chỉ để ngắm cảnh biển...
Và nghe một bài hát, vang lên đâu đó, lướt qua từng gợn nước, vang vọng khắp biển xanh.


Một chiếc đuôi cá dài, một giọng nữ, đang chơi đùa với lũ cá, bạch tuộc,... nụ cười thích thú vang lên... bong bóng vỡ tan, trắng xóa,...
Một con tàu vũ trụ mang hình dáng quái ngư xuất hiện trong vũ trụ, tìm kiếm kẻ thù...
Từng giây một trôi qua...

Bộ phim bắt đầu...

Nobita (Nôbita - tên cũ) muốn được lặn xuống đáy biển sâu khi xem những bức ảnh do Suneo (Xêkô) mang về khoe sau chuyến đi Palau với gia đình. Vâng, bắt nguồn của câu chuyện cũng chỉ giản đơn như vậy, cái tài của 3F Production và Shin-ei là luôn luôn đi theo những kịch bản cũ từ nguyên tác truyện tranh của cụ Hiroshi, từ đó phát triển những tình tiết mới để nâng cao giá trị nội dung, cốt cách của bộ phim.

Doraemon đã thực hiện mong muốn của cậu, bằng cách đưa cả thế giới vào môi trường nước ảo bằng bảo bối của mình. Trong đêm đó, 2 người đã có một chuyến lặn đáy biển ngay trên cạn trong môi trường nước ảo, tất nhiên là có sự góp mặt của cá, tôm, cua, cá mập biển, và... một vị khách không mời. Sáng hôm sau, tỉnh dậy, Nobita tình cờ phát hiện thấy một cô gái bị ngất trong bụi cây sau nhà, đó chính là vị khách đêm qua - Sophia - công chúa người cá, đã bị lạc trên mặt đất. Vốn là người của bộ tộc nhân ngư, đã từng di cư đến Trái Đất từ hàng nghìn năm về trước, cùng thời điểm xuất hiện những điển tích thần thoại về người cá trong lịch sử của loài người. Cả nhóm bạn đã có một chuyến tham quan vương quốc đáy biển trong hình dạng người cá, nhờ bảo bối của Doraemon. Tuy nhiên, đằng sau chuyến đi lại là cả một câu chuyện dài, một âm mưu nung nấu hơn 5000 năm về trước của bộ tộc quái ngư nhằm giành quyền bá chủ địa cầu - với sức mạnh của một linh vật được bộ tộc Nhân ngư lưu giữ: Nhân ngư thánh kiếm. Một lần nữa, cả nhóm bạn phải ra tay để cứu lấy biển cả đang đứng trước nguy cơ bị ô nhiễm và giải thoát bộ tộc Nhân ngư đã lưu vong trên Trái Đất ròng rã suốt 5000 năm qua.

Những người bạn mới, những kẻ thù mới, một cuộc phiêu lưu mới

"Cầu xin thánh Temia, hãy nghe lời thỉnh cầu của con, hãy ban cho con sức mạnh để chiến thằng kẻ thù".

Sophia - công chúa của bộ tộc Nhân ngư, đôi mắt xanh biếc màu nước biển, trong sáng nhưng kiên nghị, quyết đoán,... đôi mắt đó phần nào cũng nói lên tính cách của chính cô. Tuy nhiên, nếu như không có nhóm bạn Doraemon giúp đỡ, thì việc chiến đấu chống lại bộ tộc quái ngư và bảo vệ thần dân của mình là việc có vẻ quá sức đối với cô, ngay cả việc tỏ ra mình là một "công chúa" cũng dường như là một rào cản. Ước mơ tìm lại hành tinh quê hương và tâm huyết với cả một dân tộc lưu vong. Niềm vui và khát vọng nhỏ bé của Sophia - được tìm hiểu thế giới. Hình ảnh nhóm bạn cùng Sophia dạo quanh khu phố, chờ đèn giao thông bật, thả mình trong không trung, vút bóng qua những ngọn cỏ, thích thú khi "bơi" giữa bầu trời bao la,... là điều rất bình thường, giản dị trong thế giới Doraemon, nhưng ít nhiều khiến ta suy nghĩ về bản thân nếu đặt chính mình vào đó: Cảm xúc khám phá thế giới như một đứa trẻ ngày nào mới tập đi. Không gian, sinh vật, con người tượng trưng cho khát vọng, thử thách và ước mơ là ba điều mà những đứa trẻ đó hình thành nên khái niệm trong tiềm thức khi nhìn ra thế giới.

Một thông điệp cũ, trong bất kì tác phẩm nào của cụ Fujiko đều có, ai cũng biết, ai cũng hiểu, nhưng với mỗi người, mỗi lần trải nghiệm họ lại thấy một khía cạnh mới của thông điệp đó. Đó không chỉ là chân lý cuộc sống, đó còn là định luật về nhận thức của con người. Việc đưa nó vào trong một bộ phim hoạt hình dành cho trẻ em, qua môt nhân vật tưởng chừng rất bình thường như vậy, để người xem được suy ngẫm theo cách của mình, có lẽ ngoài cụ Fujiko, không ai có thể làm được.

Cả bộ phim xuyên suốt như một cuốn tiểu thuyết dài, mang âm hưởng thần thoại và triết lý của loài người nói chung. Rất dễ đọc, rất dễ hiểu, nhưng để kể ra hết ý nghĩa của nó thì quả thực không dễ.

[imgalign=left]http://img641.imageshack.us/img641/6564/sidebarsword.png[/imgalign]

"Họ đang làm biển cả bị ô nhiễm, chúng ta không chào đón họ, vậy tại sao chị..."
"Họ là những người bảo vệ Trái Đất này, họ không phải hạng người mà em vừa nói. Chị có thể tin tưởng họ, vậy tại sao em lại không thể?"

Bên cạnh cô - Haribo, một cư dân của vương quốc người cá, mang hình dạng một chú cá loắt choắt - cũng là một trong những nhân vật chính, lại có thành kiến tiêu cực lớn với nhóm bạn, những người mà cậu cho rằng cùng một phe với loài người - những kẻ chỉ biết gây chiến tranh và điêu tàn, hủy hoại môi trường. Tại sao? Vì cậu yêu mền vương quốc của mình, và sẵn sàng chống lại những kẻ đụng chạm tới nền hòa bình của họ.


Và Sophia đã không đặt niềm tin của mình một cách vô nghĩa...

Nhưng cô không biết rằng, có một người còn đặt niềm tin ở cô lớn hơn ai hết, chính là nữ hoàng Ondeita, người bà đáng kính của Sophia. Tình yêu thương và sự thấu hiểu sâu sắc về những suy nghĩ của cô công chúa nhỏ bé không thể bị che đậy bởi bề ngoài nghiêm trang, thanh nhã và lạnh lùng hiếm thấy của bà. Trách nhiệm trị vì và lo toan cho cả một cộng đồng được sung túc, ấm no đã buộc bà phải trở thành con người như vậy.

Bộ phim có sự góp mặt của em gái Doraemon - Dorami, với vai trò nhân vật chính, cũng là người cứu nguy cho nhóm bạn khi giải thoát Shizuka khỏi tay lũ quái ngư. Và...


"Ta đã có Nhân ngư thánh kiếm, ta sẽ trở thành bá chủ. Kẻ nào cản bước ta, sẽ chỉ có chung một kết cục mà thôi."

Thế lực Quái ngư, đứng đầu là Bulkin, là tuyến nhân vật phản diện trong bộ phim.Cũng vẫn là những kẻ mang dã tâm thống trị, có vẻ ngoài không mấy thiện cảm, và cũng có những cách hành động rất riêng để đạt được mục đích của mình, như một "boss" của bộ phim mà mỗi nhân vật của chúng ta phải đánh bại. Đây cũng là một trong số những nhân vật phản diện hoàn toàn, tức chỉ có tiêu cực, không thể hiện được mặt tích cực về đạo đức trong bộ phim. Đây cũng là một điểm, mà theo cá nhân tôi cho rằng, chưa phù hợp để đưa vào một bộ phim dành cho trẻ em, theo suy nghĩ đơn hướng như vậy.

Những bản nhạc đậm đà chất thần thoại đã hoàn thành nhiệm vụ đưa người xem vào thế giới nhân ngư. Những giai điệu trầm lắng, vang vọng chất sử thi của một nền văn minh thần thoại, rất tuyệt vời, đặc biệt là những bản nhạc OST cuối phim. Phần âm thanh và lồng tiếng của bộ phim có thể coi là có chất lượng tốt nhất trong cả series Doraeiga. Có lẽ đây cũng chính là yếu tố ăn điểm, đặc biệt cho phái nữ khi xem bộ phim này (sau khi hỏi ý kiến một số bạn nữ từng xem, tôi đã rút ra điều đó, cũng khá thú vị).


Chúng ta có điểm trừ cho movie này không?

Rất tiếc phải nói rằng có, và không chỉ có một. Thật đáng buồn là những điểm trừ này hơi phũ phàng, một thành viên của NVN đã nhận xét rằng:

ptanhkhoa nói:
Cốt truyện được nhưng không có chiều sâu. Các chi tiết gây cười rất gượng, không tự nhiên. Kết thúc cũng chưa làm vừa lòng người xem. Có cảm giác như họ làm hơi vội để kịp ngày công chiếu.
Nhớ lại các trận chiến giữa binh đoàn robot, cuộc phiêu lưu vào rừng châu phi, chiến thắng quỷ kamat, lâu đài dưới đáy biển, ... tất cả các câu chuyện đều là những cuộc phiêu lưu rất dài như cả một kỳ nghỉ. Mỗi lần tớ đọc rất thích thú vì giống như chính mình tham gia vào chuyến phiêu lưu tới nhiều vùng đất khác nhau vậy.
Vậy mà trong phim này toàn bộ tình tiết và cốt truyện chỉ diễn ra trong vòng 1 ngày. Nhiều tình huống không ăn khớp và rất nhạt. Nhiều chi tiết phi lý như : 3 báu vật, chỉ thấy mỗi sức mạnh thanh kiếm, còn vương miện và áo giáp chả thấy đả động đến, giống như vật để làm cảnh. Còn trong khi chỉ cần cầu khấn thì đã xuất hiện thanh kiếm từ trên trời rơi xuống mà hỡi ôi, sao đúng lúc dễ sợ tự nhiên rơi đúng vào tay chỉ huy của phe địch. Lúc cuối hắn cũng đâu có đeo kính ảo đâu sao mà bị hút vào được, hắn không biết đang ở trên bờ à ?"
Muốn hấp dẫn hơn thì thanh kiếm phải giấu vào nơi nào đó bí hiểm, có vật gì canh giữ rồi khi ghép lại thì sẽ như thế nào khác, ngoài ra làm sao họ chiếm được cái áo giáp đó từ tay địch... Cuối truyện, bộ tộc người cá sẽ chào đón những người kia lên bờ như thế nào và họ sẽ dùng cách gì để trở về.
Ở đây ta nên hiểu những điểm trừ của movie sang hai hướng, điểm hụt và điểm hẫng. "Hụt", vâng, như khoa đã nói, là sự phi lý về những chi tiết logic của phim, các tình tiết trong phim rẽ theo hướng không được hay, nhất là sự phóng đại thái quá về sức mạnh của Nhân ngư thánh kiếm, và cao trào khá nhạt nhẽo...

"Hẫng" lại là một điểm sạn khác, nhưng có thể chấp nhận được, dù bạn có thể là fan ruột (duh, ý kiến cá nhân thôi nhé :) ) như cách bộ tộc người cá quay về (trong manga là qua phi thuyền), và một cái kết được đầu tư kỹ hơn về thời lượng. Nhưng xét về tổng thể, là đã khá viên mãn.

Đôi điều suy nghĩ sau khi kết thúc, đây là một bộ phim tuyệt vời, ít ra là với lứa tuổi trẻ em, lứa tuổi đang hình thành cách nhìn riêng về thế giới xung quanh, và định hướng cách sống và những quan niệm cho bản thân mình.

Một bộ phim mang đậm màu sắc tình bạn, vâng, năm người bạn, ra đời từ những năm 60 của thế kỷ trước, và vẫn được mến mộ đến bây giờ, dưới bàn tay tài hoa của cố họa sỹ Fujiko. Suneo, Jaian có thể đời thường là những người xấu tính, hay bắt nạt bạn bè, nhưng trong những cuộc phiêu lưu, họ luôn là người sẵn sàng hi sinh vì bạn bè nhất, bất chấp điều gì có thể xảy đến với họ.

Một bộ phim được dàn dựng với kỹ xảo được đánh giá là cao nhất trong số những movie Doraemon từng công chiếu. Nền đồ họa cel-shading đã cho thấy sức mạnh thể hiện nghệ thuật trên nền kỹ thuật tiên tiến từ những bộ óc tài tình của những họa sỹ Nhật Bản.

Một bộ phim mang màu sắc chiến tranh, mâu thuẫn, nhưng đã được nhà sản xuất biến đổi một cách khéo léo để phù hợp với thế hệ trẻ. Tuy vẫn còn một số ý kiến cho rằng việc này là tiêu cực, bởi trẻ em không nên tiếp xúc với những nội dung mang tính bạo lực. Về cá nhân, tôi cho rằng, việc này là hoàn toàn cần thiết. Suy ngẫm qua hai cuộc chiến tranh thế giới, hàng triệu người đã chết và tàn phế, Nhật Bản cũng là một trong những nước chịu hậu quả cực kì thảm khốc, nên dù bằng cách nào, thế hệ trẻ bây giờ cần phải biết thế nào là chiến tranh, cần phải biết "tự do" và "hòa bình" không chỉ là khái niệm trên sách vở, để những điều kinh khủng như vậy không còn xảy ra thêm một lần nào nữa.

Và...

Bài hát "Chốn cũ ta về" (Kaeru Basho) do Aoyama Thelma trình bày đã khép lại một cuộc phiêu lưu. Hình ảnh chú mèo máy Doraemon trong 30 khuôn mặt cảm xúc, 30 năm cảm xúc vui buồn, 30 năm dẫn dắt tâm hồn thế hệ trẻ làm nền cho bài hát kết thúc. Đánh dấu một chặng đường hơn 30 năm sản xuất của một trong những seri movie dài nhất ngành công nghiệp hoạt hình Nhật Bản.



  • [*]Cảm ơn TV-Asahi, Shogakukan Production, Asatsu-DK và Fujiko Production đã tạo ra bộ phim hoạt hình tuyệt vời này.
    [*] Cảm ơn diễn đàn NintendoVN - DFC, đã tạo cơ hội cho tôi giới thiệu bài viết này đến với mọi người.
    [*] Cảm ơn FROZENSATTHU, NWriter của NintendoVN vì một lý do... đặc biệt.
    [*] Cảm ơn chiếc máy tính thân yêu và cái keyboard của tôi.
    [*] Cảm ơn tất cả những thành viên Doraemon-FC, động lực chính giúp tôi hoàn thành bài viết này.
    [*] Và đặc biệt cảm ơn bạn, người đã đọc bài viết của tôi. Hi vọng bài viết sẽ có ích cho bạn, và đừng quên tham gia FC của chúng tôi nhé ^^
 

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top