[DS] Touch Detective 2½

Cửa hàng game Nintendo nShop

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

LightGem

Nightingale
Thành viên BQT


Tên gọi khác: Osawari Tantei: Ozawa Rina - Season 2 1/2:
Rina wa Mita! Iya, Mite nai (JP)

Mystery Detective II (EU)
Phát triển: BeeWorks
Phát hành: Success (JP)
Atlus Co. (US)
505 Games (EU)
Ngày phát hành: 05/24/07. (JP)
10/09/07 (US)
04/18/08 (EU)
Thể loại: Advanture, Puzzle​



Download

Bạn là Mackenzie, một nữ thám tử, hay chính xác hơn là một nữ thám tử nhí. Công việc của bạn không phải là truy tìm hung thủ giết người như Yumi hay Haibara mà khó khăn hơn, giải quyết những sự kiện kì lạ trong một thế giới mà mọi thứ đều có thể hợp lí (hoặc không?) với danh nghĩa là Touch Detective (Thám tử mò).

Tổng quan

Game là phiên bản tiếp nối trực tiếp từ Touch Detective dù tên của game có kèm thêm số 1/2, có lẽ là do trong team phát triển game có người là fan của The Naked Gun (một series phim hài về một...cụ cảnh sát ăn tàn phá hại đúng nghĩa, có khá nhiều parody và nhiều tình huống hài rất thô tục). Nếu chưa chơi qua bản đầu tiên bạn chỉ hơi thắc mắc về mối quan hệ của Mackenzie và các nhân vật khác, còn lại cốt truyện của game không có gì quá phức tạp. Có thể bạn sẽ mất vài phút để thích ứng với thế giới trong game nhưng chỉ thế thôi.

Ở phần này các nhân vật hỗ trợ cho Mackenzie được giữ nguyên. Bộ đôi Chloe - the Sleuth-wannabe và Penlope - super Airhead/Bubblehead girl, 2 bạn gái thân nhất và cũng đồng thời là những khách hàng chính trong các vụ án mà Mackenzie phải giải quyết. Thường xuyên phá rối trong quá trình phá án nhưng cũng là những người bạn hỗ trợ đắc lực cho Mackenzie. Cromwell, quản gia gia truyền của nhà Mackenzie, kiêm luôn việc huấn luyện cho Mackenzie từ bé gái trở thành một thiếu nữ hoàn hảo. Là người luôn nghiêm túc trong công việc một cách trẻ con, có tài biến những thứ gần như bỏ đi thành một phát minh vĩ đại nào đấy. Cuối cùng nhân vật không thể thiếu là Funghi, phụ tá đa chức năng của Mack, vì đa chức năng nên những gì Funghi có thể làm là....vô số.


Về tuyến nhân vật mới thì Mackenzie có thêm một đàn chị là nữ thanh tra Daria, người thường xuyên gặp tai nạn vào những lúc quan trọng nhất và cuối cùng trở thành người bị bỏ lại phía sau dù phút trước là người xung phong đi đầu. Và để cho cân bằng thì một nhân vật phản diện cũng được thêm vào, Cornstalker, tên trộm râu bắp nổi tiếng với việc luôn gởi thư báo trước cho nạn nhân (Lupin?), kẻ đã tuyên bố Touch Detective là kẻ thù không đội trời chung với mình. 2 nhân vật này cũng là những yếu tố chính nối các vụ án của Mackenzie lại với nhau, giúp mạch truyện của game liền mạch chứ không tách rời như phần đầu.


Cách chơi

Cách giải quyết các vụ án trong game vẫn là kiểu 'point and touch' quen thuộc của các game phiêu lưu giải đố trên DS. Bạn sẽ đi qua những khu vực khác nhau, điều tra thông tin từ các nhân vật khác và thu thập các item để giải quyết các vụ án. Vấn đề là các item trong game không được làm nổi bật lên, cộng với màn hình phân giải thấp của DS có thể sẽ khiến nhiều bạn loay hoay vì không biết đã click vào item hay chưa. Quan trọng hơn nữa là bạn phải click đúng theo diễn tiến vụ án, nếu không sẽ không có sự kiện nào xảy ra cả.

Vấn đế bắt kịp diễn tiến vụ án có thể sẽ làm nhiều bạn ngẩn ngơ vì cách game gợi ý manh mối cho bạn. Bạn có bao giờ nghĩ rằng chai nước hoa có thể làm người khác tỉnh ngủ chưa? Chắc là có nhỉ, và thường kèm theo tỉnh ngủ sẽ là những hiệu ứng đỏ mắt, bỏng mắt ... để giúp người bị xịt tỉnh lâu hơn (dù 2 mắt vẫn nhắm). Nhưng trong game do không có mô tả về các hiệu ứng này nên xịt vào mắt chỉ làm người khác tỉnh ngủ thôi. Hay trong một vụ án yêu cầu bạn tìm 5 món đồ cùng loại, bạn đã đi hết mọi nơi, tìm đủ mọi chỗ và kết quả chỉ kiếm được 3 món, vậy là việc điều tra bị dừng lại? Không hề! Bạn đã có 3 món rồi, chỉ cần....bẻ đôi 3 món đó là đủ số lượng 5 món thôi.

Cũng vì cách giải quyết câu đố khó lường như vậy nên mình khuyên những bạn nào muốn chơi trước bản 1 thì nên chuẩn bị sẵn thuốc trợ tim, đề phòng sốc và tăng huyết áp ;)) và nhớ hỏi ý kiến bác sĩ nữa nhé.


Màn hình trên không giúp gì nhiều cho việc phá án, chỉ là những suy nghĩ và biểu cảm mà Mackenzie không để lộ ra ngoài. Ngoài việc thư giãn thì những suy nghĩ này cũng giúp bạn đỡ phát điên hơn vì ít nhất cũng có một người có cách nghĩ bình thường trong game "nói chuyện" với bạn.


Âm nhạc/Hình ảnh

Bạn có thể an tâm khi nói đại rằng "nhạc của TD2½ nằm trong top 10 nhạc game DS hay nhất" mà không sợ bị hố hàng (nhưng nếu bị bắt phải liệt kê thì nhớ đổi chủ đề nhé). Nhạc của game không quá ít cũng không quá nhiều, vừa đủ để bạn thưởng thức và không cảm thấy nhàm chán. Các bản nhạc trong game nhiều bài được lấy từ phần 1, còn những bài mới thì đều rất hay, phù hợp với những cảnh mới của game.

Bạn cũng có thể vào văn phòng thám tử của Mackenzie để nghe nhạc bằng đài radio, tuy nhiên các bản nhạc này chỉ được mở khóa dần khi đi sâu vào game, còn 2 bài cuối bạn phải hoàn thành Touch ListInvestigation Report mới mở được.

Phần âm thanh trong game thì tạm ổn. Game tuy không lồng tiếng (coi như là có nếu tính giọng của con búp bê vào) nhưng bù lại khi các nhân vật nói sẽ có âm thanh e e khác nhau, riêng Funghi được lồng duy nhất...một giọng. Các hiệu ứng âm thanh khác ở mức chấp nhận được, không đa dạng, vừa đủ để bạn thưởng thức game.


Ngoài phần nhạc, phong cách tạo hình đặc trưng cũng góp phần giúp game ở lại trong trí nhớ của bạn vài tuần sau khi hoàn thành. Game giống như là một Halloween Town với những sự kiện lạ kì và những con người hình dáng cũng kì lạ nốt. Các nhân vật của game không chỉ giới hạn ở dạng người mà còn có những loại động vật/quái vật khác cũng biết đứng bằng 2 chân, và nếu bạn nhìn vào đôi mắt của những nhân vật này bạn chỉ thấy 2 cái hố đen ngòm không cảm xúc (hầu hết thời gian Mack sẽ nhìn bạn bằng cặp mắt này đấy), chỉ đến khi thử nói chuyện bạn mới biết những nhân vật này không chỉ kì lạ mà còn kì dị nữa, điển hình là gia đình 'the Scream' (tên do người viết tự đặt).


Nói đến tạo hình không thể thiếu phần cảnh nền. Bạn có thể thấy các chi tiết nền của game được chăm chút rất kĩ, rất ít khi bạn thấy một cảnh nền bị dùng lại nhiều lần. Cách các họa sĩ vẽ nền cũng giống như khi bạn là một đứa trẻ nhìn thế giới vậy, chỉ chú ý vào những chi tiết nổi bật và bỏ qua những chi tiết rắc rối, và trong mắt bạn mọi thứ đều to và rộng hơn thế giới của người lớn nhiều lần. Tuy nhiên như mình đã nói, đồ vật và cảnh nền bị hòa vào nhau nên nhiều lúc bạn sẽ bị loạn khi cố gắng touch vào tất cả mọi thứ mà bạn nghĩ là nổi bật với hy vọng sẽ tìm được món đồ nào đó giúp ích cho việc phá án. Dù gì bạn cũng đang làm "Thám tử mò" mà, cứ mò liên tục như vậy bạn sẽ nhanh chóng hoàn thành Touch List thôi.


Một điểm mới của phần 2 là bạn có thêm lựa chọn xem lại những đoạn cắt cảnh và ảnh của các nhân vật trong game. Cũng giống như phần nhạc, bạn phải hoàn thành Touch ListInvestigation Report mới xem hết được.

Vài dòng lảm nhảm



Lần đầu đến với game này mình không bị cuốn hút bởi đồ họa mà vì cái tên của nó, và rồi khi đi sâu vào game mình tiếp tục bị đồ họa và âm nhạc của game hút hồn, à và cả cách nói chuyện như mọi thứ đều bình thường của các nhân vật nữa :lol[1]: May mắn là mình đã làm quen trước với bản 2 thay vì là bản 1, nếu ngược lại chắc đã không có bài review này để các bạn đọc rồi. Nếu bạn đang tìm một game bí ẩn, hài hước, pha chút yếu tố kinh dị hài và lãng mạn thì mình bảo đảm Touch Detective 2½ sẽ làm bạn thỏa mãn những yêu cầu đó. Sau khi chơi xong mình nghĩ bạn nên trở lại bản 1 để đối mặt với những thử thách khó hơn, còn nếu như bạn muốn mọi chuyện phải có thứ tự rõ ràng thì mời bạn bắt đầu từ bản 1 - Touch Detective hay Mystery Detective, nếu đang chơi mà có bị gì cũng đừng nói do mình dụ dỗ nhé :-"



__________o0o__________

* Side note: Thật ra bạn còn một lựa chọn khác sau khi chơi xong bản 2, đó là down bộ game của phần 1 về từ AppStore của Apple. Gọi là bộ vì trên iOS game được chia thành từng chap, mỗi chap có giá $3.99, giá khuyến mãi khi mua cả bộ (4ep) là $8.99 kèm theo episode “Funghi Breaks Out!” độc quyền cho iOS.




Closure


Ưu:
Các cải tiến đáng ghi nhận
Cốt truyện liền mạch
Chỉnh lại độ "khó" của game

Khuyết:
Cách điều khiển hơi khó làm quen
Dễ làm điên đầu những người không dám nghĩ khác

End of Review, everything beyond this line not worth reading
Just skip to the end and press
, on your left.


****************************************





[YOUTUBE]U4-jir-F8s8&autoplay=1&loop=1[/YOUTUBE]








****************************************
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top