[NDS] Jet Impulse - Cất cánh nào!

Cửa hàng game Nintendo nShop

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.



Phụt, cất cánh nào!

Thông tin chung
jet Impulse là một game thuộc thể loại mô phỏng máy bay chiến đấu. Game do Nintendo "tự làm tự quảng cáo". Theo kế hoạch thì game sẽ có phiên bản US có tên là DS Air (cái tên chán gấp vạn lần tên bản tiếng Nhật), với nhiều tính năng "độ" máy bay hấp dẫn, các máy bay hiện đại ngoài đời thật. Tuy nhiên, thật đáng tiếc, Nintendo đã hủy bỏ dự án này. Game còn hỗ trợ coop tới 4 người qua mạng LAN của DS và 2 người đấu nhau qua Nintendo Wifi Connection, cùng với việc download thêm máy bay qua Nintendo Wifi Connection. Game có nhiều điểm khá tương đồng với dòng game Ace Combat của Namco Bandai, vậy hãy thử xem "Ace Combat" của Nintendo ra sao nhé?


DS Air? Nah, you got it wrong.


Cốt truyện
Hấp dẫn. Game lấy bối cảnh giả tưởng ở một thế giới khá giống trái đất. Chiến tranh thế giới nổ ra do một phe đã sử dụng vũ khí hạt nhân. Thật may, hai phe Union (Liên minh) và Allies (Đồng minh) đã thỏa thuận hòa bình. 30 năm sau, căng thẳng lại gia tăng khi phe Đồng minh tấn công tàn bạo vào lãnh thổ của phe Liên minh. Để đáp trả, Avalon, nước mạnh nhất trong phê Liên minh, gửi phi đội giỏi nhất của quân đội Akitsu đến bình định Mardock, một trong số các nước thành viên của phê Đồng minh.
Nhân vật chính là một cô gái rất xinh đẹp và tài giỏi tên là Naomi Moriha (callsign Jasmine) cùng với phi công phụ, chính là bạn. Cả 2 đều là "lính mới" trong quân đội Akitsu.
Game có một cốt truyện khá giống với motif của Ace Combat. Nghe thoạt nhiên có vẻ đơn giản, nhưng trong khi chơi game, nhiều sự kiện khác xảy ra khiến cho câu chuyện trở nên phức tạp.

Gameplay
Đơn giản nhưng rất thú vị. Cơ chế điều khiển của game cũng khá giống cách thể loại game mô phỏng máy bay phản lực chiến đấu khác. Bạn dùng D-pad để điều chỉnh máy bay chúc đầu lên xuống, nghiêng máy bay trái phải, Yaw máy bay bằng cách giữ nút Y và nhấn trái phải, nút cò R để tăng tốc, bấm 2 lần thì máy bay sẽ vụt bay rất nhanh nhưng sẽ tốn boost, nút L để giảm tốc, nhấn 2 lần máy bay sẽ phanh gấp. Nút A để bắn tên lửa, X để chuyển mục tiêu, Y để thay đổi vũ khí. Trong đó nút Select để đổi góc nhìn, Start để mở menu. Màn hình cảm ứng được dùng để Zoom in và out bản đồ, ngoài ra còn dùng để chọn mục tiêu. Nhìn chung cách điều khiển của game khá quen thuộc, dễ dàng và cơ động.


Cách điều khiển khá đơn giản nhưng cơ động

Gameplay của game nếu suy kiểu "lý thuyết" thì cũng chỉ bay ra, lock on, nhấn nút, bùm, bay đi. Tuy nhiên game có những yếu tố mới mẻ để ta không còn thấy nhàm chán. Đầu tiên là hệ thống nhiệm vụ rất đa dạng và bất ngờ, bám sát cốt truyên của game. Đơn giản nhất thì bạn chỉ bay vòng vèo, hạ hết máy bay địch rồi xong. Ngoài ra thì bạn còn phải hạ gục các mục tiêu dưới đất. Nhưng đơn giản thế đã tốt. Sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ rất đơn giản như vậy, một biến cố lại xảy ra như việc máy bay quân ta bị bắn hạ, quân tiếp viện của địch đến, ... Hơn nữa, có những phân đoạn bạn phải len lỏi chen chúc giữa một thung lũng hẹp và gấp khúc, phá hủy căn cứ địch. Có màn bạn phải lái chiếc máy bay tàng hình, lén lút bay sâu vào lòng căn cứ địch. Bạn phải cố gắng giữ độ cao và khoảng cách với các cột radar để không bị phát hiện. Hay có một nhiệm vụ, bạn phải bảo vệ cho một nhóm trực thăng giải cứu người đồng đội bị bắn rơi giữa một "bầy" máy bay hiện đại tên lửa đầy khoang vũ khí, sẽ căng lắm đấy. Tóm lại, với hệ thống các nhiệm vụ rất đa dạng và thú vị như vậy, bạn sẽ không hề cảm thấy chán nản khi chơi game.


Lén lút rồi bất ngờ tấn công


Chuẩn bị chui đầu vào thung lũng bé như mắt muỗi


Các phi công chú ý, không được bắn nổ con tàu gây tràn dầu, chỉ bắn chân vịt để nó ngừng lại


Lock-on, you're dead meat!

Thứ 2, game có 4 mức độ khó để lựa chọn. Ở vài mức đầu, bạn có thể vượt qua dễ dàng. Nhưng ở mức Ace, bạn sẽ phải "lắc đầu, lè lưỡi" vì độ khó "như thật". Lúc này bạn sẽ phải luôn căng thẳng để tránh né tên lửa, đồng thời vẫn phải hoàn thành nhiệm vụ đúng thời gian ở vài màn. Lúc này chỉ ăn một quả tên lửa bạn cũng có thể phải nhấn nút eject. Các phi công quân địch cũng "thông minh bất thình lình", chúng bay lượn, tránh né rất giỏi (tuy không thể bằng bạn được). Ở độ khó này, bạn sẽ cảm thấy hứng thú hơn, và trình độ lái máy bay của bạn sẽ được áp dụng triệt để.


Quân địch khắp nơi, AH căng thẳng quá!!

Thứ 3, game có một bộ sưu tập máy bay và vũ khí đồ sộ. Bạn cần phải chơi đi chơi lại game, làm các nhiệm vụ ẩn mới có thể unlock được. Chính điều này làm cho game có giá trị chơi lại cao. Các loại vũ khí cũng đa dạng, từ tên lửa tầm xa đến tầm gần, không đối đất, không đối không, ... Nhiều loại vũ khí xịn bạn cũng phải làm nhiệm vụ ẩn mới unlock được. Tông cộng mình đếm thì có đến ... 24 chiếc để unlock. Cứ từ từ bình tĩnh mà unlock để thưởng thức. Mỗi loại máy bay cũng có cách lái, độ phản hồi khác nhau khi lái, khiến chúng trở nên "độc nhất", và mỗi lần bạn lái một máy bay khác nhau là một trải nghiệm khác nhau với từng chiếc. Hơn nữa, để có được bonus ending có cảnh bạn và cô phi công Naomi xinh đẹp trong bộ bikini gợi cảm ngoài bãi biển, bạn phải hoàn thành được game ở cấp độ expert.



Unlock được mấy máy bay "độc" này là cả một vấn đề đấy

Phần chơi mạng của game cũng khá hay. Chắc hẳn ai cũng biết game Star Fox trên DS. Trải nghiệm online của Jet Impulse cũng như vậy. 2 người không hề quen biết, gặp nhau ngẫu nhiên theo cách xếp của Nintendo Wifi Connection, bắn nhau tơi tả. Ngoài ra nếu không muốn tẩn nhau, bạn cũng có thể mời bạn bè coop với mình qua mạng Wireless LAN của DS, 4 "đồng chí" cùng nhau làm gỏi quân địch. Ngoài ra bạn có thể download thêm 3 máy bay từ Nintendo Wifi Connection về, hình dáng của chúng khá là ngộ nghĩnh.


Tìm anh chàng lạ mặt nào đó rồi tẩn nhau thôi.

Game còn có phần chơi Free Play, gồm những phần chơi thêm như thả bom đúng vị trí, bắn nổ hết các bóng bay, ... Phần chơi này sẽ giúp bạn đổi gió sau những giây phút căng thẳng.


Phần chơi phụ

Còn nữa, đó là những màn đánh trùm rất hoành tráng. Trùm trong game trông rất "khủng bố" và "lực lưỡng". Thậm chí chiếc máy bay bạn đang lái chỉ bằng một phần tư của đôi cánh của con trùm. Những con trùm này được trang bị "tận từng cái ốc vít" với rất nhiều ụ súng máy, tên lửa, vũ khí hạng nặng và vũ khí chính rất thú vị ở từng con trùm. Mỗi một trận đánh trùm sẽ là những giây phút căng thẳng nhưng rất vui thú.

Đồ hoạ
Rất khá. Về phần đồ họa, theo như cảm nhận của mình thì rất khá. Đồ họa của game đã đạt đến trình độ "thượng đẳng" giống như Metroid Prime Hunter, game đẹp nhất trên DS. Mô hình máy bay như đã thấy, được thiết kế khá chi tiết và rất nghệ thuật. Chiếc nào cũng mang dáng vẻ riêng và rất hiện đại. Bản đồ trong game rất rộng lớn, địa hình đa dạng. Điều nữa là những con trùm được thiết kế rất "khủng", toát lên vẻ to lớn, cồng kềnh. Các chi tiết nhỏ cũng được nhà sản xuất chú ý, như việc máy bay vượt khỏi tốc độ âm thanh thì có hiệu ứng mây bao quanh như thực tế, điều mà dòng game Ace Combat không hề cho vào, khi máy bay tăng tốc hoặc giảm tốc quá nhanh thì máy bay sẽ rung lắc dữ dội, phần khói ở mũi cánh máy bay khi nó nghiêng hoặc chúc đầu lên xuống.




Mô hình máy bay thiết kế chi tiết và đậm tính nghệ thuật hiện đại


Con trùm khủng chưa!

Một điểm cộng nữa cho đồ họa của game, đó là những đoạn phim cut-scene đậm chất anime được tập trung đầu tư, giúp bạn hiểu hơn về cốt truyện của game. Nếu game mà được làm thành anime thì tuyệt vời.


Đoạn cut-scene đậm chất anime

Âm thanh
Đã tai. Phần âm thanh của game được đầu tư tốt. Các nhân vật trong game đều được lồng tiếng rất truyền cảm, thay vì những tiếng "tít tít" nhàm chán như các game của Nintendo khác. HIệu ứng tiếng nổ khi máy bay vượt hàng rào âm thanh cũng được đưa vào làm cho game thực tế hơn. Tiếng động cơ máy bay khá ấm và trầm. Game cũng được khuấy động lên bởi những bạn nhạc rock sôi động khi chiến đấu, hoặc những bản nhạc bi tráng trong các đoạn cut-scene, ... Mình đã test phần âm thanh của game bằng cặp tai nghe Denon AH-D310, dù DS là hệ máy không mạnh về âm thanh, nhưng những gì mình cảm nhận trong game thực sự rất bất ngờ.

Tổng kết
Nhìn chung, Jet Impulse là một game mô phỏng máy bay chiến đấu hiện đại đơn giản nhưng rất hấp dẫn, giá trị chơi lại rất cao. Điều này một lần nữa chứng tỏ tài làm game của Nintendo, họ rất sáng tạo, làm nên những điều bất ngờ. Tuy nhiên mình cũng không thể hiểu được động thái của Nintendo khi mà ngừng phát triển một game có nhiều tiềm năng như vậy. Game mô phỏng máy bay chiến đấu dạng này trên DS khá hiếm. Vì vậy nếu bạn yêu thích thể loại này và có DS thì bạn nên chơi game này, mình chắc chắn bạn sẽ không hề tiếc khi bỏ thời gian thưởng thức game.

Cốt truyện: 9/10: Hấp dẫn, bất ngờ
Gameplay: 10/10: Đơn giản nhưng rất hấp dẫn và lôi cuốn
Đồ họa: 9/10: Phải công nhận là rất khá
Âm thanh: 8/10: Được đầu tư tốt
Tổng kết: 9/10: Một game rất đáng chơi
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top