The legend of Zelda
Ocarina of Time 3D
Huyền Thoại Bất Tử
Ocarina of Time 3D
Huyền Thoại Bất Tử
Developer
Nintendo EAD, Grezzo
Publisher
Nintendo
Director
Shun Moriya, Hiroyuki Kuwata
Producer
Satoru Iwata (Executive), Shigeru Miyamoto, Eiji Aonuma, Takashi Tezuka, Koichi Ishii
Designer
Mikiharu Ooiwa
Composer
Koji Kondo, Mahito Yokota, Takeshi Kama
-------The legend of Zelda luôn là một trong những tựa game tiên phong được Nintendo trưng dụng nhằm giới thiệu tính năng mới của các hệ máy mình sản xuất. Từ thời NES, Zelda là game đầu tiên có tính năng save; qua N64 là khả năng dựng hình 3D; Wii cùng DS mang lối chơi cảm ứng vào game... Thế nên cũng không lạ gì khi Zelda nằm trong số những game đầu tiên để quảng bá khả năng hiển thị 3-D thực cho 3DS. Không chỉ vậy, việc đưa phiên bản The legend of Zelda - Ocarina of Time lên 3DS liệu có dụng ý gì của Nintendo hay không? Thử ngẫm mà xem, chắc hẳn bạn sẽ nhận ra vài mối tương quan thú vị đấy. Ocarina of Time (OoT) là bản Zelda huyền thoại đã đi vào lịch sử khi được toàn thế giới đánh giá là game hay nhất mọi thời đại. Đây cũng là game Zelda đầu tiên được tạo hình trong môi trường 3D. Liệu cái "đầu tiên 3D" và "huyền thoại" ấy có nằm trong số nguyên nhân Nintendo muốn đưa OoT lên 3-D thực? Cũng như đây là một lời chúc cho 3DS sẽ có những tựa game huyền thoại như vậy? Có thể lắm chứ. Ocarina of Time 3D, cũng như tiền thân của nó, đã khiến mọi người trầm trồ và mở ra một tương lai tươi sáng trước mắt người sở hữu 3DS về khả năng ứng dụng của chiếc máy này.
-------Do là phiên bản làm lại nên nội dung cốt truyện trong game không thay đổi. Vẫn là motif anh hùng cứu mỹ nhân, người được chọn, cứu thế giới rất phổ biến ở cuối thế kỷ XX. Tuy nhiên, bản thân cốt truyện trong OoT nguyên thủy cũng đã mang nhiều ý nghĩa. Mặc dù có motif quen thuộc nhưng nhà phát triển đã có những biến đổi quan trọng tạo nên sức hút cho câu chuyện. Đó là thêm vào sự tự chủ cho "mỹ nhân", thêm vào giấc mơ tối thượng của loài người. "Mỹ nhân" trong game giờ đây không còn ngồi yên chờ dũng sĩ đến cứu nữa. Về sau, bạn sẽ thích thú khám phá ra rằng nàng "mỹ nhân" ấy cũng rất mạnh mẽ, nàng biết cách tự cứu mình và còn cùng người chơi cứu thế giới. Còn giấc mơ lớn của loài người? Thời thần thoại là khao khát chinh phục bầu trời với đôi cánh Icarus, sau đó là giấc mơ vũ trụ với bước chân trên Mặt Trăng. Hai khát vọng đó chúng ta đã phần nào đạt được, chỉ còn lại thời gian. Thời gian là thứ đến giờ con người vẫn không thể nào điều khiển, chiếm lĩnh được. OoT trao quyền kiểm soát thời gian cho bạn. Những điểm mấu chốt chính kết hợp cùng bối cảnh thần tiên của game đã cuốn hút hàng ngàn, hàng triệu người vào câu chuyện mà OoT kể lại.
-------Nhắc đến OoT mà không nói về gameplay đỉnh cao của game thì thật là sai lầm nghiêm trọng. Sự sáng tạo trong cách chơi của OoT không hề bị lu mờ theo thời gian. Nó vẫn như một viên ngọc thực sự, càng để lâu càng sáng. Giờ đây, có thêm sự chuốt gọt của 3DS, viên ngọc ấy càng rực rỡ hơn bao giờ hết.
-------Là một game phiêu lưu giải đố, OoT tự hào với bộ sưu tập câu đố được thiết kế hết sức thông minh và sắp đặt vô cùng chặt chẽ, phù hợp của mình. Dù là lần thứ mấy chơi game bạn cũng không thể không tấm tắc khen, hay tự hỏi "làm sao mà nghĩ ra được như vậy nhỉ?" khi đối mặt với những câu đố được lồng ghép trong OoT. Chẳng hạn như việc dùng tiếng nhạc to nhỏ, vang vọng khác nhau để dẫn dụ người chơi trong mê cung mini của rừng Kokiri. Chu cha! Hơn mười năm trước việc này thật ấn tượng, và thậm chí bây giờ cũng vậy. Cũng thú vị không kém là những trường đoạn dạng như khi mà người chơi phải thay đổi ngày đêm, du hành giữa quá khứ và vị lai để lợi dụng sự thay đổi của môi trường xung quanh nhằm giải quyết các vướng mắc do game đặt ra.
-------3DS có lợi thế so với N64 ở chỗ có hai màn hình. Điều này đã được tận dụng để giải phóng bớt chỗ trống cho màn hình trên, cũng như tạo sự thuận tiện cho người chơi. Màn hình cảm ứng được thiết kế làm màn hình phụ, hiển thị bản đồ, vật phẩm, vũ khí và thông tin bổ trợ. Thay vì phải mở qua , lại nhiều lần sub-menu như trước, giờ người chơi có thể thao tác, sử dụng các món đồ rất dễ dàng với màn hình cảm ứng.
-------Các thiết bị chuyên dụng cho chuyến phiêu lưu của Link cũng không có gì thay đổi nhiều. Vẫn là kiếm, cung, ná, xích, bom, ocarina ... Có chăng là cách dùng chúng ít nhiều đã được tân trang, thêm thắt cũng từ mục đích phục vụ người chơi tốt hơn. Ví như việc nhắm bắn bằng cung, ná hay xích dây, ngoài động tác di chuyển circle pad bạn còn có thể dựa vào con quay hồi chuyển của 3DS để xoay máy xung quanh nhắm mục tiêu cho nhanh.
-------Thế giới của OoT không rộng lớn bao la, không quá lung linh rực rỡ, nhưng nó đã khiến người ta trầm trồ khi ở trên N64. Và lên 3DS, thế giới ấy được tái dựng lại, từ nhân vật đến môi trường. Những gam màu mạnh, những mô hình gãy gọn hòa quyện với nhau thành một tổng thể hài hòa. Càng thú vị hơn nữa khi chúng ta chiêm ngưỡng cái thế giới ấy qua lăng kính 3-D thực của 3DS. Nó mới đẹp làm sao! Một Hyrule thu nhỏ nằm phía sau lớp kính thật sống động. Dám cá rằng bạn sẽ khó mà quên được cảm giác thích thú khi đứng trên đỉnh núi và phóng tầm mắt xuống phía dưới đồng bằng. Một vùng xanh rì trảu dài dưới ánh nắng mặt trời thật nên thơ. Đến đây mới thấy được lợi ích mà 3-D thực mang lại cho game. Đây cũng chính là vẻ đẹp đồ họa của game. Để thực hiện điều này, tất cả mô hình trong OoT hầu như đều được làm lại. Tuy không thể nói là đạt mức lý tưởng, hoàn thiện ở mọi mặt nhưng lớp áo của game cũng không khiến mọi người phải thất vọng. Đơn giản mà chắc chắn, đó có lẽ là từ thích hợp để mô tả vẻ bề ngoài của OoT3D.
-------Phần đồ họa đã ổn, còn âm thanh thì thế nào? Phải nói là thực sự có chút tiếc nuối với âm thanh của game. Tiếc vì sao? Vì nhà phát triển đã quyết định giữ nguyên âm thanh như bản cũ. Càng tiếc hơn khi biết những đoạn soundtrack đã được thu âm với dàn nhạc giao hưởng không được sử dụng. Lý do để giữ cảm giác gần gũi, nguyên bản cho người chơi phần nào không thỏa lấp được sự thất vọng này. Tuy nói vậy nhưng không có nghĩa âm thanh trong OoT rất tệ. Nó vẫn diễn tròn vai của mình với các hiệu ứng bước chân, tiếng vũ khí va chạm hay nhạc nền du dương. Chỉ là giá mà phần âm thanh này cũng được làm mới như đồ họa thì hay biết mấy.
-------OoT3D không có chế độ online hay mục chơi nhiều người nhưng bạn vẫn sẽ phải tốn khá nhiều thời gian cho nó đấy. Sau khi phưu lưu hết sáu đền thờ, xoay đảo thời gian, gặp các vị hiền triết, cứu công chúa, diệt trừ cái ác, xem ending với bản nhạc khó quên thì game vẫn chưa hề kết thúc đâu nhé. Nếu không tính những nhiệm vụ phụ tốn kém thời gian như sưu tập nhện đầu lâu, tìm mảnh tim... thì vẫn còn đó Master Quest khi bạn hoàn thành game lần đầu. Khi chọn Master Quest bạn sẽ chơi lại OoT từ đầu (đương nhiên là file save mới, yên tâm là cái cũ không mất đâu). Chỉ khác là lần này tất cả đường đi, bố trí trong game đều bị đảo ngược như khi ta nhìn vào gương vậy. Không những thế, quái vật trong game đông và khó nhằn hơn hẳn, mức độ game over của bạn sẽ tăng lên thấy rõ. Thêm vào đó là những câu đố mới, một số câu đó cũ được làm lại với độ khó cao hơn. Vì vậy, nhiều khi chơi Master Quest cho ta cảm giác như là chơi một game mới vậy.
-------Khi Master Quest đã xong thì thời điểm cho một Mode mới cũng đến. Vâng! 2 lần hoàn thành game vẫn chưa thực sự cho bạn toàn bộ trải nghiệm đâu. Nếu muốn người chơi có thể tranh tài với các con trùm đã xuất hiện trong game lại lần nữa. Đương nhiên lần này sức mạnh của chúng cũng rất khác. Đó là điều mà mục chơi Boss Challenge mang lại.
-------Nhìn chung, tuy lần xuất hiện này của OoT không đình đám, gây chấn động như trước, nhưng với tất cả những gì mà game mang lại nó vẫn xứng đáng với từng đồng bạn bỏ ra. Một tựa game remake làm được như vậy là quá đủ. OoT3D không phải là xuất sắc về mọi mặt nhưng nó cũng không có bất kỳ mặt nào đáng bị chê trách. Thực sự, nếu chọn OoT3D thì bạn đã có trong tay một game rất giá trị. Giá trị cả về lịch sử, sự sáng tạo lẫn gameplay đỉnh cao.
[YOUTUBE]vFuzClAvAJ0[/YOUTUBE]
[YOUTUBE]kggOvvbLVO0[/YOUTUBE]
[YOUTUBE]kggOvvbLVO0[/YOUTUBE]