[NDS] Aliens: Infestation

Cửa hàng game Nintendo nShop

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

go2_ars

Shakugan no Shana
Thành viên BQT

Phát triển: WayForward/Gearbox Software
Phát hành: Sega
Thể loại: hành động
Ngày phát hành: 11/10/2011

Những ai đam mê các bộ phim về những loại quái vật kỳ dị (như mình, sợ ma nhưng lại thích quái vật ^^) thì sẽ không xa lạ gì với Alien, thường được biết đến với cái tên Quái vật không gian tại Việt Nam. Alien đã xuất hiện trên phim ảnh và tiểu thuyết từ hơn 30 năm trước, tạo ra một thể loại phim mới (space horror), hình tượng nhân vật space marine cũng như ảnh hưởng to lớn đến các dòng game sau này như ContraMetroid.


Nỗi khiếp sợ giữa không gian sâu thẳm​
Aliens: Infestation sinh ra vào cái thời điểm mà DS đang lụi tàn dần và cái nhìn không mấy thiện cảm với những game ăn theo phim nên nó đã không nhận được nhiều sự quan tâm từ các game thủ (bằng chứng là nó không hề có trong bảng bình chọn năm nay và ở NVN cũng chả có mấy người chơi game này T_T). Rất nhiều trang web nổi tiếng đã đánh giá Infestation là tựa game Alien xuất sắc nhất trong khoảng 20 năm trở lại đây. Trong các trò Alien khác, hầu hết thời gian người chơi chỉ chạy lòng vòng lượm vũ khí và hạ gục càng nhiều quái vật trên đường đi càng tốt, Infestation cũng không ngoại lệ, nhưng WayForward đã đẩy độ căng thẳng lên với nhiều yếu tố khác. Những người lính trong Infestation cũng chạy được, nhảy nhót lăn lộn né qua lại không thua ai cả, nhưng đảm bảo phần lớn thời gian bạn chỉ muốn đi thật chậm mà thôi. Game đòi hỏi rất nhiều sự kiên nhẫn và kỹ năng điều khiển để sống sót qua những trận chiến hấp dẫn và bầu không khí đáng sợ bao trùm.

Ở đoạn đầu, chúng ta sẽ điều khiển một nhóm lính 4 người với nhiệm vụ tìm hiểu những bí ẩn đang diễn ra trên con tàu vận chuyển Sulaco và khu vực LV-426 (xuất hiện trong 2 bộ phim đầu tiên). Lúc này ta chỉ phải đối đầu với quân nổi loạn và những con robot đần độn. Càng đi sâu vào bên trong ta càng nhận ra một âm mưu đen tối hơn đang bao trùm lên con tàu rộng lớn này.


Lũ robot vớ vẩn chết đi nè​

Khi nhóm của ta đụng độ với những con quái vật đầu tiên thì nhịp độ game thay đổi nhanh chóng. Cách thiết kế game làm chúng ta nhớ đến thời kì hoàng kim của các game 16 bit như Metroid hay Castlevania, không có bất kỳ màn hướng dẫn nào, không có hệ thống checkpoint và các item hỗ trợ cực kỳ khan hiếm. Sẽ chỉ có chính người chơi và một đám quái vật tàn bạo, một cuộc chiến nghẹt thở trong những hành lang chật hẹp, những căn phòng tăm tối, và chắc chắn chỉ có một phe trụ lại sau cùng, kẻ xấu số sẽ trở thành một vũng máu bầy nhầy. Và cũng chẳng có cơ hội thứ hai cho các người lính trong game, một nhân vật đã chết là chết hẳn luôn, không có cách nào để hồi sinh lại cả, nhưng bạn có thể tìm những người lính khác để thay thế cho vị trí người đó bỏ lại. Ngay con boss đầu tiên 3 người của đội mình đã bỏ mạng nhưng khoảng 1 giờ sau thì mình đã tìm được 3 nhân vật khác để thay thế.


Con trùm nhỏ bé nhất trong game​
Mỗi người lính trong game đều được thiết kế cực kỳ chi tiết, mỗi người có điệu bộ riêng, biệt danh, lý lịch và những tính cách rất khác nhau. Cách điều khiển thì hoàn toàn giống nhau nhưng khi một nhân vật hy sinh, ta thật sự có cảm giác mất đi một con người chứ không phải chỉ là một nhân vật vô danh nào đó. Ai cũng sẽ có cảm giác tiếc nuối khi một nhân vật ưa thích của mình hy sinh sau hàng giờ liền gắn bó với nhau.


Những chiến binh dũng cảm​
Như đã nói ở trên, đạn dược và các túi cứu thương để hồi máu rất khan hiếm nên chúng ta sẽ phải bỏ chạy rất nhiều lần trong phần đầu game. Nhưng việc bỏ chạy cũng không phải dễ dàng, trong game có một thanh stamina sẽ giảm dần khi người chơi thực hiện các động tác chạy, nhảy hoặc lộn người, khi thanh này cạn thì nhân vật sẽ lết bộ đợi thanh này đầy lại. Sẽ có rất nhiều lần người chơi thót tim khi chỉ vừa đủ stamina để chạy ù vào và đóng cửa thang máy với vài con Alien ngay sau lưng.


Vật lộn với cái chết​
Để chống chọi lại lượng kẻ thù rất đông và hung hãn này, game sẽ từ từ cung cấp cho ta các loại vũ khí mạnh hơn như shotgun, súng phun lửa và đặc biệt là súng máy "thông minh" biết tự nhắm mục tiêu trước mặt. Nhưng các vũ khí này và các item để tăng sát thương cho súng đều nằm trong các góc rất sâu trên tàu, và chắc chắn là có một bầy quái vật đang đợi sẵn ở đó. Hơn thế nữa, nhiều khu vực trên tàu không thể vào tới khi ta tìm được các thẻ hay các dụng cụ để mở cửa, đòi hỏi người chơi phải đi lại nhiều lần. Bản thân người thiết kế game là một fan của dòng Metroid nên có lẽ anh hơi quá tay trong việc bắt chúng ta đi lại các màn chơi. Việc đi lòng vòng này tốn khá nhiều thời gian khi game không đưa ra các chỉ dẫn cụ thể, chỉ có một cái ra-đa đơn giản để biết phòng nào vào rồi và có bao nhiêu địch trong phòng.


Súng phun lửa còn dùng để mở cửa nữa​
Vũ khí của ta càng mạnh thì sẽ càng có nhiều kẻ địch mạnh hơn xuất hiện. Những con Alien Warrior ở đầu game chỉ biết chạy thẳng tới chỗ của ta nhưng các chủng loại về sau di chuyển rất linh hoạt, di chuyển lòng vòng quanh người ta rồi mới bất nhờ tấn công. Và đặc biệt rất nguy hiểm là Alien không bao giờ xuất hiện một mình cả, kể cả những con FacehuggersChestburster nhỏ bé cũng sẽ khiến ta vất vả khi đương đầu với số lượng lớn cùng lúc.


Giữa muôn trùng vây​
Mình rất thích các game 2D của WayForward làm ra. Chiếm phần lớn trong game là những mảng màu tối tăm và nổi bật lên là màu xanh lá cây, màu ... máu của Alien. Mọi nhân vật được vẽ rất chi tiết và cử động mượt mà từ những người lính đến các loại quái vật. Những con boss to vật vã thì khỏi nói, nhìn thấy là muốn bỏ chạy liền. Cũng như các game cổ điển thì mỗi con trùm đều có một chiến nhất định để đánh bại, ta phải mất vài lần mới hạ gục được chúng, cũng may là gần các khu vực đấu boss đều có các phòng tiếp tế để save và nạp đạn lại.


Phòng save - nơi duy nhất không có con quái nào mò vào​
Mảng âm thanh của game khá tốt, tiếng bước chân nặng nề giữa không gian tĩnh lặng, tiếng "bíp" liên tục của ra-đa làm không khí rất nặng nề, và mọi thứ đột ngột cắt ngang bởi tiếng rú ghê rợn của đám Alien. Những fan của series phim chắc chắn sẽ nhận ra tiếng "tạch tạch" quen thuộc của khẩu pulse rifle đặc trưng trong phim.

Đương nhiên là không có cái gì hoàn hảo cả. Điểm trừ lớn nhất của Aliens: Infestation là game khá ngắn, khoảng 4-6 giờ chơi và gần như không có giá trị chơi lại, nếu bạn đã tìm đủ được những người lính trong game thì chẳng còn cái gì khác để khám phá ngoại trừ một minigame đâm dao nhưng mà chơi chừng 5 phút là chán rồi. Những trận đấu boss thì quá tuyệt vời nhưng việc tiêu diệt những con quái dọc đường đi hơi nhàm chán khi game buộc ta phải đi lại nhiều lần. Ngoài những con Alien từ trên trần nhà nhảy xuống hoặc núp sau các đống đổ nát, thỉnh thoảng có những con đột nhiên xuất hiện ra ngay từ cảnh nền phía sau rất vô lý, và tất cả chúng đều nhảy ra từ cùng một vị trí chính xác, chỉ cần bạn đi qua một lần là biết ngay con nào sắp từ chỗ nào ra. Việc khám phá các đường đi ẩn trong khoang tàu cũng hơi khó chịu khi rất nhiều lối đi dẫn vào các ngõ cụt, đôi khi làm ta mất người một cách vô ích.


Tàu chuyên chở Sulaco với hàng tá quái vật​
Dẹp những khiếm khuyết nhỏ đó qua một bên thì Aliens: Infestation hoàn toàn làm hài lòng các fan của series này. Những khoảnh khắc cao trào như hoảng sợ mở một cánh cửa đóng kín, lái xe vèo qua một cánh đồng đầy nghẹt quái vật, chạy ào qua một căn phòng đầy trứng sắp nở, một con Xenomorph nhảy xổ ra vồ lấy người của mình... tất cả đều đậm chất "Alien". WayForward đã thật sự bỏ nhiều tâm huyết để làm ra một game kinh điển cho fan của Alien, fan-service đúng nghĩa, những gì bạn muốn thấy trong Alien chắc chắn sẽ có trong tựa game này, một viên ngọc sáng giữa một rừng các sản phẩm ăn theo rẻ tiền. Nếu bạn chẳng biết Alien là con gì thì cũng không sao cả, gameplay thử thách, đồ họa mượt mà, hệ thống chiến đấu độc đáo và không khí ghê rợn của game là quá đủ để thỏa mãn các game thủ yêu thích mạo hiểm.


Alien đã, đang và sẽ luôn là cảm hứng bất tận cho các tác phẩm kinh dị​
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top