NKid
V.I.P Member
Giới thiệu sơ lược về game
Tên game: Golden Sun
Sản xuất:Camelot
Phát hành: Nintendo
Hệ máy: Gameboy Advance
Thể loại:nhập vai.
Cảm nhận cá nhân:
_Đồ họa tuyệt đẹp, hình ảnh trau chuốt, nhìn vô cùng mượt mà, sống động. Hiệu ứng ánh sáng, ngọn lửa, mặt nước, thời tiết... vô cùng đẹp mắt, có thể nói đã phát huy toàn bộ khả năng của màn hình chỉ 16-bit của GBA
_Âm thanh hay và hợp hoàn cảnh.
_Nhân vật di chuyển linh hoạt, có nhiều animation rất mềm mại.
_Thể hiện được cảm xúc nhân vật, hiệu ứng âm thanh và hình ảnh tốt
_Bố cục chặt chẽ, hợp lí, đặc biệt cốt truyện rất hay. Camelot đã cố ý tách game ra 2 phần để tạo thêm sự lôi cuốn trong cốt truyện của game chứ không phải "ăn theo" phần 1 đâu nhe
_Game có rất nhiều speech, nhưng không gây nhàm chán, nếu hiểu được những gì các nhân vật nói, bạn sẽ có cảm giác như đang xem một bộ phim, trong đó nhân vật chính là...chính mình.
_Nội dung xoay quanh những truyền thuyết nên gợi sự tò mò (đối với những ai không dùng walkthrough ), rất thú vị.
_Từ đầu đến cuối có thể nói công việc duy nhất của mình là tìm đường/ giải đố, không quan trọng việc train level, chủ yếu thể hiện hoàn chỉnh câu chuyện. Đôi khi việc thắng thua không quan trọng, bởi vì dù thua thì bạn vẫn có thể tiếp tục cuộc hành trình, chỉ khác là không có EXP Tóm lại game tuy phần lớn là chiến đấu nhưng khi chơi lại rất thoải mái.
_Có thể nói đây là game RPG mình thích nhất, thích hơn cả Pokemon vốn từng một thời làm mình say mê. Cá nhân phê điểm:9,5/10 (trừ 0,5 điểm cho khoản rào cản ngôn ngữ ). Thích nhất là phần âm nhạc, rất phù hợp với hoàn cảnh, khi thì hùng hồn, khi thì êm dịu và sâu lắng.
Game play
Cũng như các game RPG khác, góc nhìn trong game vẫn là Top-Down view khi ở trong làng mạc hoặc ở trên World map, còn khi có những trận đấu diễn ra thì khung hình chuyển sang Side-view.
Trong game bạn sẽ điều khiển một lúc 4 nhân vật (các nhân vật sẽ xuất hiện từ từ trong quá trình chơi) bằng cách chọn hình thức action cho mỗi nhân vật, bao gồm Attack (tấn công vật lí), Psynergy (dùng phép thuật), Defend (phòng thủ), Flee (bỏ chạy), Item (sử dụng vật dụng phục hồi HP, PP...). Sau khi chọn xong cho từng nhân vật thì các nhân vật (và cả quái vật nữa ) bắt đầu "action". Thứ tự ra đòn sẽ phụ thuộc vào agility của từng nhân vật ( cả quái vật nữa, đương nhiên ).
Cách di chuyển trong game rất linh hoạt, bạn có được 8 hướng để đi thay vì chỉ 4 (như ở Pokémon), có thể "đẩy" các NPC để có đường đi, và hiệu ứng di chuyển như lên/xuống bậc thang, đẩy vật nặng... cũng rất thực. Đây là những điểm mình thích ở game này
Ngoài các item phụ trợ như giày, găng tay, giáp, khiên... giúp gia tăng các chỉ số Status thì bạn còn nhận thêm được sự hỗ trợ rất đắc lực từ các Djinn (tạm gọi là "linh thú"). Các Djinn sẽ quyết định "trường phái" (class) của các nhân vật, kéo theo đó là các Psynergy, và mỗi Djinn khác nhau sẽ tác động khác nhau vào Status (hp, pp, atk, def, agility, luck) của các nhân vật bằng cách gia tăng các chỉ số nào đó.
Ngoài ra khi các Djinn ở chế độ "chờ" (Standby, khi này tên của Djinn sẽ có màu đỏ) thì các bạn có thể "summon" các thần linh, càng Standby nhiều Djinn thì summon càng mạnh. Sau khi Summon xong thì các Djinn phải có một khoảnh thời gian để phục hồi, tính bằng "lượt" (Turn) thường là 1 turn/Djinn/nhân vật. Cần chú ý là càng về sau thì các Djinn càng có ảnh hưởng mạnh đến các chỉ số Status của bạn, nếu các Djinn ở chế độ standby hoặc đang phục hồi sau khi summoned thì các nhân vật sẽ mất sự hỗ trợ này, tức là sẽ "yếu" đi. Đây cũng là một yếu tố quan trọng trong chiến thuật của game.
Sau khi đánh thắng một quái vật, bạn sẽ được tiền (bán thịt chăng? ) hoặc đôi khi là một item nào đó, có thể là trang bị phục hồi hoặc trang bị, vũ khí hiếm (tỉ lệ thấp/ rất thấp) không có bán trong shop. Chính điều này đã làm cho game thú vị hơn.
Đấy chỉ là những phần cơ bản, còn lại sẽ do các bạn khám phá thêm trong quá trình chơi ^_^
Liên hệ thực tế của cốt truyện:
Cốt truyện của game lấy học thuyết của Aristotle làm cơ sở cũng như dựa vào các nguyên tắc của học thuyết này để xây dựng các tính chất của game chẳng hạn sự tương sinh tương khắc giữa 4 nguyên tố: Nước, lửa, đất, gió, mà theo Aristotle thì bốn nguyên tố này là thành phần căn bản để tạo ra vạn vận, thậm chí tạo ra vàng. Chính điều này đã khiến cho các nhà khoa học thời bấy giờ cất công tìm kiếm phương cách để tạo ra vàng, dần dần đưa họ lệch khỏi khoa học chân chính và cuộc sống bình thường, và cuối cùng, họ được biết đến với một tên gọi chung: nhà giả kim thuật. Tất nhiên công lao của họ chẳng đạt được kết quả gì, bởi vì khoa học hiện đại xác định rằng nguyên tử rất khó biến đổi bản chất của nó bằng tác động của con người. Nói là khó chứ không phải không thể, bằng các phương tiện, máy móc siêu hiện đại, các nhà khoa học đã tạo ra được vàng trong phòng thí nghiệm nhưng chi phí cực kì tốn kém, và chắc ăn là...lỗ vốn . Tuy nhiên thành tựu đạt được sẽ giúp họ có cái nhìn rõ hơn về bản chất của vật chất, chứ không như mấy nhà giả kim hồi xưa nghiên cứu dựa trên...tín ngưỡng . Ngoài ra, trong tự nhiên, một nguyên tố này vẫn có thể thành nguyên tố khác nhưng đòi hỏi một quá trình rất lâu dài, khoảng thời gian đó gọi là "chu kì bán rã", chắc các bạn cũng ít nhiều nghe nói đến. Nhưng đừng hy vọng quá nhiều, vì chu kì bán rã này kéo dài hàng ngàn năm lận . Đọc xong đừng nổi máu tham mà đi tìm cách nấu đá thành vàng rồi đổ thừa mình xúi nhé
Trong quá trình biên dịch mình có sửa đổi một ít để dễ hiểu hơn, và không thể tránh khỏi những sai sót do khả năng ngoại ngữ hơi dỏm =.=
Giới thiệu cốt truyện
Cách đây nhiều thời đại về trước, Thế Giới chịu sự chi phối của một sức mạnh gọi là Alchemy. Sức mạnh này đến từ đâu không ai rõ. Từ bốn nguyên tố căn bản của sự sống là Lửa, Đất, Nước và Khí, nó đã tạo nên những nền văn minh phồn thịnh, làm thay đổi hẳn đời sống của con người, cũng như biến chì thành vàng và thậm chí ngăn chặn cả cái chết. Nhưng kể từ đó, con người lại nảy sinh những giấc mơ không tốt. Họ luôn mang trong đầu tham vọng về sự giàu có vô hạn, về sự bất tử, về quyền lực thống trị vạn vật. Kể từ đó bắt đầu xuất hiện những xung đột ngầm, những mưu đồ xâm xăng lẫn nhau và cuối cùng dẫn đến chiến tranh, tất cả là nhằm mục đích sở hữu được sức mạnh này.
Và Thế Giới có nguy cơ bị xé nát bởi những cuộc chiến phi nghĩa nếu không có những người dũng cảm và những pháp sư thông thái. Họ đã dùng Psynergy, sức mạnh có được nhờ Alchemy, phong ấn chính nó vào một nơi linh thiêng gọi là Sol Sanctum nằm sâu bên trong lòng ngọn núi Aleph. Bí mật này được người dân ở làng Vale, ngôi làng duy nhất còn những người biết Alchemy và có được Psynergy, canh giữ nghiêm ngặt để nó không bị thế giới bên ngoài biết đến. Nhưng rồi chuyện gì đến cũng sẽ phải đến....
* Chú thích:
Alchemy: nghĩa gốc là giả kim thuật, nhưng mình thấy để nguyên văn sẽ hay hơn, bởi vì dịch ra sẽ rất tối nghĩa