[GBA] WarioWare: Twisted!

Cửa hàng game Nintendo nShop

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

mariobeo

Thành viên lâu năm
Lâu lắm rồi không ai review game GBA nhỉ ;))
Tình hình là hơn một tháng trước có nhờ anh aliviss ship từ eBay về băng này. Một game rất hay, thuộc dạng độc nhất vô nhị của GBA, ngay từ hình dáng của băng cho đến gameplay. Mãi hôm nay mới có thời gian rảnh + trời mưa không đi chơi được :)) để viết 1 bài review nho nhỏ :biggrin[1]:.

WarioWare: Twisted!


Phát triển: Nintendo SPD Group No. 1 và Intelligent Systems
Phát hành: Nintendo
Ngày phát hành: 14/10/2004 (JP), 23/5/2005 (NA)
Thể loại: Action pha Puzzle.
ESRB: E

I. Tổng quan về dòng WarioWare.

WarioWare (tên gốc tiếng Nhật là メイド イン ワリオ Meido in Wario) là một nhánh thuộc dòng Wario, do Intelligent Systems phát triển (trừ bản đầu tiên do Nintendo R&D1 phát triển) và Nintendo phát hành. Dòng game bắt đầu như một dự án nhỏ và bí mật của một bộ phận đội ngũ phát triển ở Nintendo, họ nảy ra ý tưởng về một trò chơi nhịp độ cao và có nhiều game nhỏ, thời gian rất ngắn, liên tiếp nhau, tạm gọi là "Microgame". Dự án này cuối cùng cũng được phát triển thành một game hoàn chỉnh, và năm 2003, phiên bản đầu tiên WarioWare Inc.: Mega Microgame$ ra đời trên hệ GBA. GameSpot đã trao cho tựa game này danh hiệu "Trò chơi có gameplay đột phá và kì cục nhất" vào lễ trao giải game thường niên của họ vào đầu năm 2004.

The game that started it all...​

Đặc điểm nhận dạng và vô cùng độc đáo của dòng WarioWare là những game cực nhỏ, độ dài chỉ có vài giây và nối tiếp nhau nên người chơi luôn phải tập trung để xem nhiệm vụ phải làm là gì và hoàn thành trước khi thời gian kết thúc. Bên cạnh gameplay đậm tính thử thách thì đồ họa và âm thanh vui nhộn, ngộ nghĩnh (nhiều lúc rất bựa =)) ) đã giúp các tựa game vừa hấp dẫn, lôi cuốn mà lại có tính giải trí cao.

Đến nay, dòng game đã có các phiên bản:
- WarioWare, Inc.: Mega Microgame$ (2003, GBA)
- WarioWare, Inc.: Mega Party Games ! (2004, GCN, bản làm lại của bản đầu tiên)
- WarioWare: Twisted! (2005, GBA)
- WarioWare: Touched! (2005, NDS)
- WarioWare: Smooth Moves (2007, Wii)
- WarioWare: Snapped (2009, DSiWare)
- WarioWare: D.I.Y (2010, DS và Wii)

II. Gameplay của WarioWare: Twisted!

"Xoay chiếc GBA, chứ không phải xoay BẠN, nếu bạn không muốn chóng mặt" - lời cảnh báo khi bắt đầu game.

Như đã nói, nét khác biệt của tựa game này bắt đầu ngay từ băng game. Băng game rất to so với các cuộn băng GBA khác, có hẳn một phần lồi lên, vì thế mà chiếc hộp đựng cũng không thể bình thường được, nó dày gấp đôi so với hộp bình thường.

Cuộn băng ngoại cỡ :))

Phần lồi lên ấy của băng chính là nơi đặt bộ phận gyro sensor - cảm ứng chuyển động và mô-tơ rung. Đây chính là điểm khiến Twisted! độc đáo nhất; nó là tựa game hiếm hoi của dòng Game Boy sử dụng cảm ứng chuyển động và một trong hai tựa game GBA có hỗ trợ rung (game còn lại là Drill Dozer).
Chính vì thế khi cắm băng vào máy, sẽ có hẳn 1 cục nhựa thòi ra ngoài. Khi bạn cắm vào GBA Original và DS Lite thì không sao, nhưng nếu cắm vào GBA SP, phần thừa này sẽ khá vướng víu, vì khe cắm của GBA SP ở dưới đáy, đúng vào chỗ bạn cầm máy game.

Vì là game mang đậm tính casual nên cốt truyện của game cũng không có gì phức tạp. Một ngày nọ, sau khi thức dậy, Wario cầm GBA của mình lên và chơi bắn máy bay. Bỗng... BÙM, game over. Vốn bản tính nóng nảy, Wario quăng chiếc máy vô tội vào tường khiến nó hỏng luôn và chẳng ra cái hình thù gì cả.
Chiếc GBA tội nghiệp :(
Wario liền mang nó đến cho Dr.Crygor, một người bạn của hắn ở thành phố Diamond để nhờ sửa. Crygor ném chiếc máy vào cái máy giặt (?) kì quặc của ông ta, và từ trong đó bắn ra đến cả trăm chiếc GBA. Wario cầm lên một chiếc và thấy không có một nút nào cả. Crygor nói rằng phải xoay máy sang hai bên mới chơi được. Và vâng, chiếc máy đó đang nằm trên tay bạn :)).
Đúng như tên gọi của mình: Twisted!, việc chính của bạn khi chơi game là cầm GBA và... xoay. Các nhân vật và vật thể trong game sẽ chuyển động theo nhịp xoay của bạn. Kèm theo là tính năng rung làm tăng độ chân thật cho gameplay, khiến bạn cảm giác như đang cầm WiiMote vậy.
Các hoạt động trong game hết sức đa dạng

Từ cạo râu...​


...đến kéo giấy vệ sinh =))

hay gặp lại Super Mario Bros 3 quen thuộc ngày nào​

Gameplay thì đơn giản như vậy, nhưng để hoàn thành hết một set game của một nhân vật là điều không dễ. Nó đòi hỏi bạn phải tỉnh táo đọc hiểu được câu lệnh của một Microgame và nhanh tay thực hiện nó, mỗi game chỉ có đúng 5 giây để bạn hoàn tất. Bạn có tất cả 4 mạng cho mỗi set, chẳng may "sa chân lỡ bước" mất cả 4, bạn chỉ còn cách làm lại từ đầu.

Khi mới chơi lần đầu, bạn sẽ rất hào hứng. Nhưng khi chơi đến những lần tiếp theo, độ hào hứng sẽ giảm dần và bạn thấy khá nhàm chán khi các Microgame cứ lặp đi lặp lại. Đây cũng là một điểm yếu "chết người" của dòng WarioWare: sự lặp lại. Toàn bộ game có khoảng 200 Microgame, khá là ít cho những người muốn chơi lâu dài. Để khắc phục điều đó, nhà phát triển đã thêm vào một mục tên là "Souvenirs", gồm những thứ đồ chơi để bạn nghịch ngợm với gyro sensor. Bạn sẽ nhận được chúng sau khi hoàn thành Boss Game của các nhân vật. Hơn nữa, nếu muốn mở toàn bộ các Microgame, bạn không có cách nào khác là chơi đi chơi lại các set game. Nếu mở được toàn bộ 200 Microgame, game sẽ có phần thưởng cho bạn.

III. Các nhân vật.
- Wario: Nhân vật chính, set game đầu tiên. Bạn sẽ được chơi các Microgame đơn giản trong set này để làm quen với cách chơi của game.

- Mona: Một nữ sinh trung học, người luôn thần tượng Wario. Cô luôn bận ngập đầu trong các công việc làm thêm ngoài giờ học, trong phần này là người giao bánh Pizza. Set game này chỉ yêu cầu bạn xoay nhẹ nhàng để complete game.

- Jimmy T. : Một vũ công, khách quen thuộc của sàn nhảy Club Sugar. Niềm đam mê lớn nhất của anh là... nhảy và nhảy. Set game này đòi hỏi bạn phải xoay mạnh hơn và thậm chí có lúc phải lộn ngược máy lại.

- Kat và Ana: Hai chị em Ninja của trường mẫu giáo Diamond. Set này bạn được nghỉ ngơi một chút khi game chỉ yêu cầu ấn đúng một nút A để hoàn thành game, không cần xoay.

- Papa T. và Mama T.: Bố mẹ của Jimmy T, cũng là những vũ công. Set game này tổng hợp tất cả game của các set trước với mức độ khó hơn.

- Dribble và Spitz: Một chú chó và một chú mèo làm nghề tài xế taxi ở hãng Diamond Taxi. Set game này bạn phải xoay máy và ấn A.
 

mariobeo

Thành viên lâu năm
- Dr. Crygor: Một nhà bác học thiên tài và là bạn của Wario, người phát minh ra chiếc GBA xoay. Set game này phải xoay máy theo nhiều cách khác nhau, kể cả lộn ngược máy.

- Orbulon: Một sinh vật ngoài hành tinh ghé thăm thành phố Diamond. Set game này bao gồm các Microgame giải đố khá phức tạp, vì thế bạn được gấp đôi thời gian.


- 9-Volt và 18-Volt: Hai học sinh trường tiểu học Diamond (mặc dù 18-Volt to như hộ pháp =))). Cả hai đều là con nghiện nặng game Nintendo, vì thế set game này các Microgame đều là game cổ của Nin ngày xưa từ các hệ máy NES, SNES... cải biên theo phong cách Twisted :myemo0138:.

- Wario-Man: Wario sau khi ăn tỏi vào đã trở thành siêu Wario. Set game này khó nhất và tổng hợp gameplay của tất cả các set trước đó.

Ngoài ra còn một số nhân vật phụ khác.

IV. Đồ họa.
Mặt đồ họa của game không có gì phải bàn, vẫn giữ được phong cách hài hước và siêu bựa như các bản trước đó và được giữ nguyên đến sau này. Đồ họa không có nhiều hiệu ứng đỉnh cao hay phức tạp. Các hình ảnh 2D kết hợp 3D và nét vẽ thay đổi liên tục trong các Microgame giúp bạn không thấy nhàm chán. Đảm bảo bạn sẽ không thể nhịn cười khi nhìn mặt những nhân vật trong game với các sắc thái biểu cảm khác nhau.

V. Âm thanh.
Âm thanh là phần không thể thiếu đóng góp vào thành công của dòng WarioWare nói chung. Mỗi nhân vật đều có phần nhạc nền đặc trưng phù hợp với tính cách của nhân vật đó và ăn nhập với theme của set game. Pha vào đó là các giọng nói vui nhộn của các nhân vật: vui mừng khi bạn hoàn thành game, tiếc nuối hoặc trêu chọc bạn khi bạn thua. Khi độ khó game tăng cao, nhạc game cũng tăng tốc độ theo khiến bạn càng thêm "rối trí" và mất bình tĩnh :)). Tóm lại phần âm thanh không có gì phải bàn.

VI. Tổng kết.
WarioWare: Twisted! tiếp tục tiếp nối thành công của các phiên bản trước, mang đến cho người chơi sự vui nhộn và hài hước, những giây phút thư giãn tuyệt đối. Sau những giờ làm việc căng thẳng hoặc sau hàng giờ chiến các trò chơi gameplay phức tạp, WarioWare: Twisted! là sự lựa chọn phù hợp cho bạn. Theo ý kiến cá nhân, đây là game GBA phải chơi và là cuộn băng bạn nên có trong bộ sưu tập của mình.

Ưu điểm:
- Gameplay hấp dẫn, mang tính giải trí cực cao.
- Đồ họa vui nhộn, hài hước.
- Âm thanh, nhạc nền ổn.

Nhược điểm:
- Các Microgame lặp lại nhiều khiến người chơi nhiều lúc nhàm chán.
- Các lệnh trong game có lúc không rõ ràng khiến người chơi không hiểu.
- Khá vướng víu nếu chơi bằng GBA SP

Chấm điểm:
- Gameplay: 9,5/10
- Đồ họa: 9/10
- Âm thanh: 8,5/10
Tổng: 9/10. Game đỉnh.
 

mariobeo

Thành viên lâu năm
Bonus

VII. Screenshot (lấy từ IGN)













VIII. Fun-facts


- WarioWare: Twisted! là một trong 4 tựa game của toàn bộ dòng Game Boy được tích hợp gyro sensor trong băng. 3 tựa game kia là:
+ Kirby Tilt 'n' Tumble (2001, GBC)
+ Koro Koro Puzzle Happy Panechu! (2002, GBA)
+ Yoshi Topsy Turvy (2005, GBA)


- Điểm số cho WarioWare: Twisted! của các trang web game đều rất cao:
GameSpot: 8.8
IGN: 9.5/10
GameRankings: 88%
1UP: A.
Craig Harris của trang IGN gọi đây là tựa game GBA "hay nhất mọi thời đại".

- WarioWare: Twisted! không được phát hành ở châu Âu, mặc dù Nintendo đã công bố lịch phát hành. Tựa game liên tục bị trì hoãn việc phát hành, và đến giữa năm 2006, việc phát hành tựa game chính thức bị hủy bỏ.

- So sánh một chút hai bản Nhật và Mỹ:


 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top