[NDS] Final Fantasy XII - Revenant Wings

Cửa hàng game Nintendo nShop

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

AbraShiva

Bwahahaha
Thành viên BQT

Thể loại:---------------------Role-Playing > Action RPG

Phát hành và phát triển:
---Square Enix

ESRB:----------------------------E10+

Link:------------------------------romsite (US)

Dòng game Final Fantasy mặc dù đã trải qua biết bao triều đại máy chơi game nhưng vẫn cuốn hút mọi người một cách lạ lùng. Một trong những cách mà dòng game hấp dẫn người chơi là luôn tự tìm cách đổi mới chính mình. Ở mỗi mặt trận console hay handheld khác nhau, Square Enix luôn cố gắng đưa ra những cải tiến để tối ưu hóa đứa con cưng của mình. Qua đó họ cũng tìm kiếm và thử nghiệm những hướng phát triển mới cho dòng game. Bạn có thể thấy rõ điều này qua Final Fantasy XII-Revenant Wings.


Chiến tranh đã qua trên Ivalice, Vann và các bạn vẫn đang theo đuổi giấc mơ sky pirate của mình. Lần này số phận đã đưa đẩy họ đến với một cuộc phiêu lưu mới, một cuộc giải phóng hay cũng có thể gọi là một sự hồi sinh… Lemurés…

Được sinh ra chỉ dành riêng cho DS, Final Fantasy XII-Revenant Wings đã tận dụng gần như triệt để sức mạnh độc đáo của máy. Đó chính là chiếc màn hình cảm ứng. Khi bắt đầu thử game, bạn sẽ nhận ra ngay lập tức là Final Fantasy XII-Revenant Wings sử dụng cách chiến đấu thời gian thực. Nói một cách đơn giản là điều khiển của game giống với cách điều khiển của các game dàn trận hay nhập vai trực tuyến mà chúng ta vẫn hay chơi bây giờ. Nó thực sự là cải tiến mới mẻ của dòng Final Fantasy. Sở dĩ làm được vậy cũng nhờ chiếc màn hình cảm ứng kỳ diệu của DS.

[YOUTUBE]0_1s1WHpqxs&rel=1[/YOUTUBE]​

Trong một trận chiến, bạn được điều khiển tối đa 5 nhân vật chính gọi là leader và một số espers (tạm gọi là quân). Cả nhân vật chính và espers đều chia làm 3 lọai lớn là melee, ranged, và flying. Ba lọai này khắc chế lẫn nhau như nguyên lý búa, bao, kéo. Vì vậy nếu bạn phối hợp các lọai quân hợp lý về cách chiến đấu và thuộc tính thì sẽ dễ dàng hơn rất nhiều để chiến thắng. Bạn sẽ dẫn dắt đạo quân của mình hòan thành nhiệm vụ đặt ra. Có rất nhiều thể lọai yêu cầu chứ không nhất thiết là hạ gục tòan bộ đối phương. Chẳng hạn như bảo vệ một nhân vật nào đó, tìm một món đồ, tiêu diệt một mục tiêu đã cho … Sự phong phú ấy đã giảm bớt sự nhàm chán đồng thời tăng độ khó và sức lôi cuốn của trò chơi. Sau mỗi thắng lợi hay thất bại, tòan bộ các nhân vật chính của bạn sẽ nhận được tiền và một lượng điểm kinh nghiệm tương ứng để phục vụ cho việc lên cấp. Và đương nhiên cấp càng cao thì càng mạnh, càng có nhiều chiêu thức. Bạn cũng đang phân vân là làm sao sử dụng các chiêu này linh hoạt trong trận chiến phải không. Việc di chuyển chỉ đơn giản là chọn nhân vật bạn muốn di chuyển và chọn điểm đến. Xoay chuyển camera và khả năng chuyển nhanh bản đồ cũng được tích hợp. Bạn có thể chọn một lúc nhiều người bằng cách giữ và kéo stylus như giữ và kéo chuột máy tính. Nếu chỗ bạn tới có quân địch thì đầu stylus sẽ hiện biểu tượng chiến đấu, quân của bạn sẽ tìm diệt đúng mục tiêu đó. Việc sử dụng skill của nhân vật cũng khá dễ dàng, chỉ cần chọn nhân vật, chọn skill, rồi chọn vị trí thực hiện skill đó là xong. Game không dùng MP mà sau mỗi lần xài skill bạn phải chờ một thời gian để nó hồi phục rồi mới được dùng tiếp đon đó. Bạn cũng có thể set cho nhân vật mình tự động thực hiện một skill trong phần Gambit. Tức là nhân vật đó sẽ tiến hành đòn đánh lập tức khi skill sẵn sàng mà không cần ra lệnh. Thực sự mà nói là khả năng này vô cùng tốt. Ví dụ như Penelo tự động cast cura trong trận đấu sẽ giúp bạn rất nhiều.


Khi nãy mình có nhắc đến espers. Đó chính là thành phần không thể thiếu để tạo nên sự hấp dẫn của game. Nói thật là nhiều lúc mà không có espers thì bạn khó lòng mà chiến thắng được. Chúng là những quái vật có đẳng cấp, thuộc tính và kỹ năng khác nhau được sắp xếp thành một vòng tròn (Ring of Pacts). Bạn có thể xem qua dưới đây:


Trong một trận đánh, khi mới bắt đầu bạn chỉ gọi được 10 espers có cấp độ thấp (do bạn chọn sẵn). Nếu mốn gọi thêm thì phải thông qua các “Cổng triệu hồi”. Cũng tùy từng trận mà số lượng “Cổng triệu hồi” ít, nhiều hay không có. Các “Cổng triệu hồi” này có 3 trạng thái: thuộc về địch, trung lập, và thuộc về ta. Người chơi có thể đánh chiếm và biến các “Cổng triệu hồi” thành phe mình. Điều này vừa có thể tăng thêm số lượng quân có thể gọi mà cũng hạn chế được lượng địch sinh ra. Tuy nhiên, bạn không phải muốn gọi bao nhiêu là gọi. Ngòai chuyện chỉ gọi được các lọai espers mà bạn đã chọn từ trước khi bắt đầu trận đấu, mỗi espers khi gọi lại tiêu tốn một lượng điểm Affinity nhất định. Lượng điểm này thể hiện qua thanh ngang ở màn hình phía trên (bản đồ). Khi esper chết, thang này sẽ tụt xuống, lúc đó bạn lại có triệu hồi quân tiếp. Qua cách làm này, Square Enix đã giới hạn được lượng nhân vật cùng lúc xuất hiện trong trò chơi. Như vậy vừa không để DS quá tải mà cũng vừa tạo sự khó khăn cho người chơi phải sử dụng hợp lý đội quân của mình. “Cổng triệu hồi” ngòai chức năng chính là gọi quân còn có thể nâng level cho các espers thông qua các AP (Astral Power). AP được đại diện bởi các viên pha lê bạnđược thưởng khi chiến đấu. Một điểm lưu ý là việc lên cấp này chỉ có tác dụng trong trận đấu mà thôi. Sau khi kết thúc thì mọi việc lại bình thường.


Sau mỗi trận chiến bạn sẽ có thêm một số điểm để mở các espers mới. Tùy thuộc vào đẳng cấp mà mỗi esper sẽ cần từ 1 đến 3 điểm. Nhưng không phải muốn mở là mở, các espers được nối với nhau. Bạn chỉ có thể mở một esper mới khi nó sáng lên, và chúng chỉ sáng lên khi đã tồn tại một espers khác bên cạnh (tính theo đường nối). Và vì vậy, như một sự sắp đặt trước, bạn phải mở dần từ cấp thấp đến cao. Một điểm nữa là có một số Espers không có sẵn mà bạn phải thông qua các mission để có được nên đừng bỏ lỡ một nhiệm vụ nào nhé. Các mission ấy tòan đem lại nhưng GF (như Bahamuth chẳng hạn) mạnh mẽ không đó.


Chính vậy, ngòai những trận chiến bắt buộc phải tham gia để hòan thành game, Final Fantasy XII - Revenant Wings còn cung cấp cho người chơi hàng lọat nhiệm vụ sau mỗi chap. Nếu muốn hòan thành đầy đủ game thì nhất định bạn phải làm các nhiệm vụ đó liền. Bởi chỉ cần qua chap khác thì những nhiệm vụ ấy sẽ “cuốn theo chiều gió” bay về “vùng trời bình yên”. Đồng nghĩa với việc bạn sẽ ngồi nhìn mình bỏ mất bao điều hấp dẫn của game. Đó là những nhiệm vụ chứa bí ẩn được thông báo qua Tomaj (nhân vật trong game) hay tại bảng thông báo trên phi thuyền. Nhưng nếu bạn muốn cày level thì sao? Liệu bao nhiêu đó nhiệm vụ chính và phụ có đủ để bạn thỏa mãn. Hãy yên tâm vì vẫn còn đó những trận chiến tự do mà bạn có thể chơi đi, chơi lại nhiều lần để luyện cấp cũng như tìm vật liệu.


Vật liệu? Vật liệu gì? Chẳng phải cứ nhào vô trận là chiến đấu thôi sao? Xin vui mừng thông báo là không. Trong một trận chiến ngòai đánh giết bạn còn có thể tìm thấy các báu vật hay khai thác khóang sản. Các sản phẩm khai thác được sẽ đem phục vụ cho việc luyện vũ khí. Luyện ở đâu? Trên phi thuyền.^^ Cái phi thuyền bạn sử dụng trong game giống như một cái nhà lưu động vậy đó. Trong nó có đủ cả quán ăn, shop, nơi chế đồ… thậm chí bạn còn thay đổi được cảnh quan bên trong chiếc tàu của mình nữa (mặc dù chỉ là thay đổi nhỏ). Còn chuyện luyện như thế nào thì các bạn phải tự khám phá thui.


Nói nãy giờ chắc các bạn cũng phần nào nắm được cách chơi mới mẻ của Final Fantasy XII - Revenant Wings rồi. Bây giờ chúng ta sẽ đổi đề tài nói về vẻ đẹp và âm thanh của game nhé. Final Fantasy XII - Revenant Wings đã không làm hổ danh dòng Final Fantasy khi mà đem đến cho người chơi một khung cảnh tuyệt vời. Chỉ với chiếc DS nhỏ bé nhưng Square Enix đã dựng lên hàng lọat kỳ quan. Bạn sẽ cảm thấy lòng mình yên bình khi ngắm nhìn những đồng cỏ xanh mướt, những thác nước hùng vĩ không ngừng gầm thét hay trầm trồ khi thấy mình ở trong những đền đài cổ xưa với sàn đá bóng đến mức phản chiếu tồn bộ hình thù phía trên. Đặc biệt, mình vô cùng thích quang cảnh ở vùng đất ảo ảnh. Nó thật lung linh, mờ ảo và đẹp làm sao. Nhắc đến Final Fantasy mà không nói về các đọan phim cắt cảnh thì quả thật là thiếu sót. Không như FFIII có mỗi một đọan intro ngắn ngủi làm mọi người thòm thèm. Final Fantasy XII - Revenant Wings có khỏang tất cả 10 đọan phim ngắn phần nào thỏa lấp “cơn đói” của fan. Và đương nhiên là cái nào cũng đẹp dã man. Bạn sẽ được gặp lại các nhân vật của Final Fantasy XII với cách tạo hình mới rất dễ thương… Phần menu của game cũng được thiết kế đẹp và tạo sự thuận tiện cho người chơi. Bạn dễ dàng nắm được tòan bộ thông tin mình muốn một cách đơn giản.


Còn âm thanh thì sao? Yên tâm, Square Enix đã không để đứa con của mình “có tiếng mà hông có miếng”. Bạn có thể bắt gặp lại những điệu nhạc quen thuộc của dòng Final Fantasy cũng như thưởng thức những âm thanh mới. Tất cả hòa trộn tạo nên sự lôi cuốn, kích thích người chơi. Nhạc nền sôi nổi trong chiến đấu, trầm lắng suy tư ở những trừong đọan đau thương. Thậm chí còn nghe được tiếng chân chân vật trong những đọan họat cảnh. Nhìn chung Final Fantasy XII - Revenant Wings đã đạt chất lượng về cả âm lẫn sắc.


Thế nhưng chẳng có game nào là hòan hảo 100%, Final Fantasy XII - Revenant Wings vẫn còn đó những nhược điểm. Thứ nhất là do màn hình DS hơi bị bé nhỏ, lại phải điều khiển một lượng lớn nhân vật nên các nhân vật khi chơi nhìn bé xíu, không được sắc nét. Nguy hiểm hơn là bạn sẽ rất khó xác định vị trí hay chọn nhân vật mình muốn nhanh chóng khi nhân vật đó nằm trong một đám hỗn lọan đang chém giết. Mình đã bị thua mấy lần do không kịp xác định vị trí để thực hiện phép hồi sinh. Những lúc như vậy bạn chỉ còn cách là chọn nhân vật bằng hình đại diện phía góc trên màn hình cảm ứng, nhưng không được nhanh và thuận tiện cho lắm khi phải kéo nó xuống để chỉ chọn 1 nhân vật mà thôi. Bởi nếu đơn giản là nhấp vào thì bạn sẽ vô tình chọn luôn cả các espers do nhân vật đó lãnh đạo. Điểm yếu thứ 2 của game có lẽ là AI. Nếu muốn quân mình đi đúng đường thì tốt nhất là bạn nên dẫn chúng đi từ từ. Chuyện chạy lạc diễn ra khá nhiều. Bực mình hơn là sau khi tiêu diệt mục tiêu được chỉ định, quân bạn có thể bỏ mặc đồng đội bị mục tiêu khác tấn công mà không yểm trợ do nó không tấn công mình. Nói về máy, quân địch được lập trình theo một số lối đánh từ trước nên chỉ cần chơi vài lần một trận là bạn sẽ đóan được bước tiến và tìm ra sơ hở của địch ngay. Có thể nói, địch chủ yếu là lấy mạnh hiếp yếu chứ tính chiến thuật thì chưa cao.

Vẫn còn mắc một số lỗi nhưng Fantasy XII - Revenant Wings là một game đáng để chơi. Nó sẽ ngốn của bạn không ít thời gian mặc dù mỗi trận đánh diễn ra khá ngắn (cao lắm cũng gần một tiếng là cùng). Với vẻ đẹp, âm thanh hay và cách chơi mới lạ Fantasy XII - Revenant Wings sẽ cuốn hút người chơi vào khám phá những vùng đất huyền ảo. Sao bạn còn phải chần chừ nhỉ. Hãy chiến nào!

-------------------

Ưu:
-Đồ họa đẹp, âm thanh hay.
-Cách chơi mới lạ, hấp dẫn. Tận dụng tốt khả năng cảm ứng của DS.
-Cốt truyện hay.

Khuyết:
-AI còn kém.
-Mắc vài lỗi nhỏ trong cách điều khiển.
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top