[Wii] Rhythm heaven fever - thiên đường của nhịp điệu

Cửa hàng game Nintendo nShop

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Tirexxx

Khủng long chân dài
Thành viên BQT
RHYTHM HEAVEN FEVER -
THIÊN ĐƯỜNG CỦA NHỊP ĐIỆU





Từ đầu năm đến giờ, có khá nhiều tựa game mới và hay, lần lượt ra mắt trên cả 03 hệ máy Wii, DS và 3DS. Nhưng, thật sự thì tôi không thể giành nhiều thời gian để ‘dấn thân vào việc theo đuổi' một tựa game nào đó, có cốt truyện quá cuốn hút được. Đơn giản là, ở tuổi của mình, tôi còn có nhiều thú vui khác, như là: Cà phê với bạn bè, đi đây đi đó... Và cả, những việc thường nhật khác mang tính chất ‘không làm thì không được’. Cho nên, tôi đã lựa chọn cho mình tựa game “Rhythm Heaven Fever”, vừa 'hợp lí' và lại vừa đúng với sở thích âm nhạc. Tất nhiên, không 'gây nghiện' rồi, vì đây là tiêu chí đã được xác định.

Là một sản phẩm ra đời từ sự cộng tác giữa Nintendo và hãng TNX, phát hành trên nền phần cứng của hệ máy Wii, chính thức có phiên bản dành cho thị trường Mỹ vào ngày 13 tháng 02 năm 2012. Nét đặt biệt đầu tiên của tựa game này, đó là có rất nhiều bài nhạc trong game, được lựa chọn bởi chính nhà phát hành nhạc POP nổi tiếng Nhật Bản - TSUNKU♂.

Trước đó cũng khá lâu, tôi đã từng thử qua phiên bản Rhythm Heaven trên hệ máy game cầm tay DS. Và phiên bản này thật sự gây ấn tượng tốt cho tôi, hơn tất cả các tựa game khác mà tôi từng thử qua, có cùng thể loại. Ví dụ như: Elite Beat Agents, Maestro! Jump in Music, hay Feel the Magic: XY/XX.

Lần này, Rhythm Heaven trở lại trên hệ máy Wii! Có lẽ, để cho khác, hoặc dễ phân biệt với phiên bản trên máy DS, hay vì lí do gì đó: Tựa game được thêm vào từ “Fever” ở cuối.

Mà đúng là tình cờ, cá nhân tôi thì rất quan tâm đến những phiên bản tiếp theo, được đặt tên theo cái cách này: “Tên cũ, rồi thêm vào từ vựng FEVER”. Bởi, đơn giản là nó gợi cho tôi sự tò mò, và phấn khích mong muốn được trải nghiệm - Với ý nghĩ: “Đã thích phiên bản trước đó, thì chắc là phiên bản ‘fever’ sẽ làm cho mình thích hơn nữa”.


Tôi đã có dịp làm quen với một số tựa game khác, thông qua điện thoại di động, và cả máy tính cá nhân, có sử dụng việc “gắn" thêm từ ‘fever’ vào phiên bản thứ 02 tương tự như trên. Những phiên bản này thật sự làm cho tôi cảm nhận được có một sự thay đổi rõ rệt: Lôi cuốn hơn, thú vị hơn, và nhiều điều mới mẻ... so với phiên bản trước đó một cách đáng kể. Như là: Domino và Domino Fever; hay là Sodoku và Sodoku Fever, Fever Frenzy,...

Và lần này, “Rhythm Heaven Fever” cũng đã không làm tôi thất vọng, với cách nghĩ của mình! Có quá nhiều điểm hấp dẫn nổi bật, mà không hề vấp phải sự trùng lấp với phiên bản trước đó, trên máy DS. Tôi nghĩ mình thoã mãn với những gì Rhythm Heaven Fever mang lại. Tuy rằng, vẫn còn một vài điểm đáng tiếc nho nhỏ, mà lẽ ra có thể làm cho “Rhythm Heaven Fever“ tốt hơn. Tôi sẽ nói về điều này ở cuối cùng: Giờ thì cứ khen trước đã!

'Trước tiên, tôi sẽ mở đầu theo kiểu hàn lâm khoa học' một chút.

Ngay từ khi còn là một thai nhi, thì con người đã có khả năng cảm thụ được âm nhạc rồi. Và, âm nhạc là ‘thứ’ khó có thể thiếu vắng, trong suốt khoảng thời gian trải qua các giai đoạn trưởng thành của con người.


Chính vì lẽ đó, âm nhạc đi vào thế giới giải trí điện tử (video games) là một điều hết sức tự nhiên, xuất phát từ nhu cầu giải trí có thật trong đời sống. Những tựa game thuộc loại này được biết đến với tên gọi là: Thể loại Game Âm nhạc (Music games). Với những đặc trưng đó, một tựa game âm nhạc thường có phổ khách hàng rộng, không có giới hạn về độ tuổi, giới tính, và văn hoá.

Là một tựa game thuộc vào thể loại Âm nhạc, nhưng Rhythm Heaven Fever không giống với bất kỳ một trong những tựa game nào khác có cùng thể loại, từng có mặt trên nền phần cứng Nintendo Wii, như là: Let’s Dance; Just Dance; Guitar Hero...

Rhythm of Heaven Fever hấp dẫn người chơi theo một cách riêng biệt. Nhất là, đối với những người yêu âm nhạc, và người thích video game nói chung.


Lại xin phép được nói thêm một chút về “ÂM NHẠC” nữa! Âm nhạc là một sự sấp xếp những âm thanh đơn lẽ, theo một trật tự nào đó. Âm thanh đơn lẽ này thông thường có 04 tính chất, bao gồm: Cao độ, cường độ, trường độ, và âm sắc. 04 tính chất của một âm thanh lại được chia làm nhiều mức, như sau:

  • (1) Đối với cao độ - được chia làm 03 mức: Âm trầm, âm trung, và âm cao. Để chỉ âm thanh có dễ dàng nhận biết bởi tai người hay không. Âm thanh có cao độ mức trầm sẽ khó có thể nghe thấy, hơn là một âm thanh có cao độ ở mức cao.
  • (2) Đối với cường độ - cũng được chia làm 03 mức: Cường độ thấp, cường độ trung, và cường độ mạnh. Để chỉ khả năng truyền đi xa của âm thanh, một âm thanh có cường độ cao sẽ có phạm vi truyền rộng hơn, là một âm thanh có cường độ thấp. Tôi nghĩ, trong trường hợp này, có thể chọn nhân vật Chaien của loạt truyện tranh Đô-raê-mon, để làm ví dụ minh hoạ. Một giọng hát có... cường độ ở mức ‘mạnh’.
  • (3) Đối với trường độ - được chia làm 02 mức: trường dài, và trường ngắn. Để chỉ khoảng thời gian mà từ khi âm thanh đó xuất hiện, cho đến khi nó tắt hẳn.
  • (4) Âm sắc - yếu tố cuối cùng của âm thanh: Đó là, đặc thù riêng biệt của một nguồn âm thanh. Ví dụ như: âm sắc của đàn guitar sẽ khác so với âm sắc của đàn piano, hay tiếng sáo.

Các âm thanh đơn lẽ, sẽ được họ sấp xếp theo một trật tự, hoặc có thể phi trật trật tự để tạo nên “ÂM NHẠC”.

Thông thường, chúng ta tạo ra âm nhạc, thông qua việc tác động vào các nhạc cụ. Và tất nhiên, để có được âm nhạc làm cho người nghe cảm thấy dễ chịu, thì những âm thanh phải được lựa chọn dựa trên 04 yếu tố cơ bản vừa nêu ở trên, cùng với sự sắp xếp chúng vào một trật tự hợp lí. Ngoài ra, một số yếu tố khác, như là: khoảng nhịp và tiết điệu của âm nhạc cũng quan trọng trong việc thể hiện cảm xúc của bản nhạc ấy.

Đã xin phép nói một chút thôi, nhưng lại phải nói thêm cho đủ: Về 'Nhịp' và 'Phách'. Đây chính là chất liệu để những người thực hiện tựa game “Rhythms Heaven Fever” khai thác, và cấu thành sự hấp dẫn trong cách chơi.

Đầu tiên là Nhịp, đây là những khoảng thời gian chia đều nhau, trong một bài nhạc. Trong mỗi Nhịp, thì lại được chia nhỏ nữa, thành ra các khoảng thời gian cũng đều nhau, gọi là Phách. Có 02 loại Phách: Phách mạnh và Phách nhẹ.

Không đòi hỏi người chơi phải ‘căng não’ để giải đố, hay tự đặt mình vào một tâm thế hồi hộp, lo sợ, phòng thủ trước sự tấn công của đối phương; Không có những hình ảnh bạo lực, vũ khí, đao kiếm. Không có những pha rượt đuổi nghẹt thở...

Rhythm Heaven Fever cung cấp một giao diện giúp người chơi có thể thụ cảm được những nhịp điệu (rhythms) của một bản nhạc nào đó. Và, việc duy nhất được đòi hỏi, đó là thực hiện những động tác nhấn nút, nhằm phản hồi lại những nhịp điệu mà người chơi nhận được từ bài nhạc ấy.

Người chơi sẽ không phải vóc hết sức mình vào việc ‘múa may quay cuồn’ đến độ phải ’đổ mồ hôi sôi nước mắt’ gì cả!

Mà chỉ đơn giản là, sử dụng các phím bấm trên chiếc Wiimote: Một là, phím A. Hai là, phím B. Mô phỏng lại đúng theo nhịp phách của bài nhạc, mà một nhân vật tự động NPC của màn chơi yêu cầu.


Trong mỗi màn chơi, các nhân vật tự động NPC sẽ ‘tung chiêu’, để nhân vật của người chơi ‘tiếp chiêu’. Được đánh dấu bằng một ‘đại từ’ (You, Me, Him,...) mà người chơi đã chọn từ trước, họ sẽ có thể phân biệt ‘đâu là quân ta’.

Đối với phiên bản dành cho máy DS, thì đại từ này được mặc định là “YOU”, và không thể thay đổi được.

Như mọi người đều biết, Wiimote được kết nối với hệ thống Wii, thông qua môi trường truyền dẫn không dây Blue-tooth. Do đó, với việc bấm phím nêu ở trên, sẽ không có sự phân biệt rằng: Bạn là người thuận tay phải hay trái; Hay thậm chí, bạn có trỏ chiếc Wiimote của mình để nó nhìn thấy thanh cảm biến (sensor bar) đặt ở cạnh chiếc tivi hay không trong lúc đang chơi, thì đó cũng không còn là điều quan trọng nữa.

Ý của tôi là, hoàn toàn có thể hoàn thành các màn chơi trong Rhythm Heaven Fever, mà người chơi chỉ việc cảm nhận nhịp điệu, rồi chọn cách đặt Wiimote sao cho việc bấm-bấm-bấm, ở một tư thế thoải mái nhất. Miễn sao, mỗi cú bấm đó là thật là chính xác theo nhịp điệu!

[IMGalign=left]http://i.imgur.com/BStz5.gif[/IMGalign]

Ngoài 02 phím A và B được sử dụng chủ yếu, thì còn có một số phím chức năng: Bạn có thể dùng phím cộng (+) và (-) để tiếp tục hay thoát về Menu lựa chọn của game, hoặc là bỏ qua phần hướng dẫn chơi. Ở màn hình hướng dẫn trước mỗi game, bạn có thể bấm phím (1) trên Wiimote, để xem phần demo. Đây là một điểm mới, so với phiên bản Rhythm Heaven trên máy cầm tay DS.

Giúp người chơi, đặt biệt là người chơi nhỏ tuổi, không cần phải đọc quá nhiều. Thay vào đó, chỉ cần thông qua việc xem thôi, thì họ có thể biết được cách chơi rồi!

Nghe kể thì có vẻ “đơn giản, như đang giỡn”, nhưng bạn cứ tin tôi đi! Rhythm Heaven Fever không ‘dễ xơi’ chút nào đâu. Nhưng lại, đúng nghĩa là giải trí nhẹ nhàng!


Giao diện của game, có cách diễn đặt đồ hoạ tối giản, nhưng không vì thế mà thiếu đi sự trau chuốc cần thiết. Với tôi, những chi tiết biểu cảm của các nhân vật hình hoạ đều trông rất đáng yêu.

Tuy là đôi lúc, thật sự tôi cũng chẳng thể nào nhận ra nhân vật trong game là ‘cái con gì’ nữa. Nhưng nhân vật ấy vẫn có cách diễn đạt được nhân cách hoá rất thành công: Tạo nên sự thân thiện, gần gũi, nhí nhảnh và dễ thương.

hơn 50 màn chơi, tính luôn cả các màn chơi tổng hợp, các nhân vật hoạt hình sẽ lần lượt xuất hiện ở nhiều tình huống rất khác nhau. Cá nhân tôi giành cho những người thiết kế đồ hoạ của tựa game Rhythm Heaven Fever một sự ngưỡng mộ cao, trước sức tư duy và sáng tạo của họ.

Người chơi sẽ lựa chọn các màn chơi bằng các phím mũi tên điều hướng (lên/xuống/trái/phải) hoặc đơn giản là trỏ chiếc Wiimote vào biểu tượng của màn chơi và bấm phím A để chọn, ngay ở phần Menu liệt kê.

Mỗi màn chơi, sẽ bao gồm 04 phần: Lời dẫn truyện, hướng dẫn “sơ sơ” và cho xem demo cách chơi, phần chơi chính, và phần hiển thị đáng giá kết quả. Màn chơi mới sẽ lần lượt được mở ra, khi người chơi hoàn thành màn chơi trước đó một cách ‘đặt yêu cầu’.

Cách chơi thì thật là đơn giản, đến mức hầu như tôi chẳng cần phải đọc các hướng dẫn ở đầu luôn, cứ thế mà vẫn hiểu được cách chơi. Chỉ cần ‘mò mẫm’ thử sai với nút A hoặc B của Wiimote, là có thể nhập cuộc.

Một điểm cuốn hút của Rhythm Heaven Fever, đó là nó khiến tôi không thể chịu đựng được sự tò mò do chính bản thân mình tạo ra: Lúc nào, tôi cũng muốn biết được màn chơi kế tiếp là gì, phải đối đầu với thử thách nào, và cả tình huống gì nữa tiếp theo đây, độ hoạ ra sao.

Đồng thời, bởi vì kết quả của mỗi màn chơi sẽ phụ thuộc kha khá vào vấn đề ‘phong độ’ khi cảm thụ nhịp điệu của người chơi nữa.

Khi ở ‘phong độ thấp’, tôi không thể đạt nỗi ‘yêu cầu’ để hoàn thành một màn chơi yêu thích của mình nữa. Ví dụ như: màn chơi đánh golf (One in Hole); ăn đâu bằng nĩa (Catch of the Day); lấp rô-bô (Screwbot Factory); đường gươm võ sĩ đạo (Samurai Slice); ghế đá tình yêu (Double Date)... Và, để bạn có thể hoàn thành xuất sắc một màn chơi, nhằm giành lấy một huy chương cho màn chơi đó. Chắc chắn, bạn phải đang có phong độ cảm thụ giai điệu ở một mức tốt nhất. Chưa kể, còn phải dựa vào một chút may mắn nữa cơ!



Superb - Chúc mừng bạn! Bạn quá xuất sắc. Giành được 1 huy chương.
OK - Cũng tạm được, cho qua màn mới luôn! Try Again! - Rồi xong, chơi lại đi!

Số lượng huy chương càng nhiều, sẽ giúp người chơi mở ra các phần chơi mở rộng, giống như ở phiên bản Rhythm Heaven của hệ máy DS vậy.

Số lượng huy chương của tôi còn quá ít, để có thể mở được hết các phần chơi mở rộng này. Nên hẳn là, vẫn còn đó một bí mật đối với tôi, không thể kể với các bạn về điều này được rồi!

Dần về các màn chơi sau, độ khó của game cũng được nâng lên rõ rệt. Giống như, ngươi chơi được bước sau một chương mới vậy. Giai điệu, và nhịp phách của những bài nhạc sẽ phức tạp, bởi hằng tá âm sắc pha trộn hỗn tạm. Tên gọi của những màn chơi sẽ được nhắc lại, và thêm vào số ‘2’. Nhưng, bù lại cho sự khó khăn đó, là chi tiết hình hoạ của game cũng sẽ được làm đẹp hơn.

Nếu nói đến sự cải thiện về yếu tố hoạ tiết của các màn chơi, có lẽ tôi phải nhắc đến các màn chơi REMIX. Ở màn này, bạn sẽ gặp lại hầu hết các nhân vật từ những màn chơi trước đó. Nhưng, lần này đồ hoạ trông khác hẳn, đẹp hơn và tạo cảm giác như các nhân vật được 'lên đồ đẹp' để trình diễn một lẽ hội vậy!

Cứ sau kết thúc mỗi 04 màn chơi, trên cùng một hàng dọc của Menu lựa chọn. Thì, một màn chơi REMIX được mở ra. Tại màn chơi này, là một sự thay đổi luân phiên cách chơi, mà người chơi đã gặp trước đó, trên một bài nhạc dài. Người chơi sẽ phải nhận ra thật nhanh cách để phản ứng với nhịp phách mà họ cảm nhận, thông qua cách chơi của 04 màn chơi trước.

Những màn chơi REMIX này thật sự là một thử thách đối với tôi. Có lúc, tôi đã phải bỏ cả buổi chơi game của mình, chỉ để nhớ lúc nào thì cách chơi của màn nào xuất hiện, và nghe cho quen nhịp điệp của bài nhạc trong màn chơi REMIX đó! Còn nói đến việc giành một huy chương, ở màn chơi loại REMIX này, thì tôi chưa làm được một lần nào cả. Khó chết được!


03 nhân vật dễ thương này sẽ hướng dẫn bạn 'nhập môn' !

Nói chung thì, thế hệ những máy chơi game hiện nay, được nhà sản xuất và trang bị các loại cảm biến chuyển động rất đa dạng, giúp người chơi có thể tương tác với nhịp điệu của bản nhạc bằng nhiều cách. Điều này mang đến cho họ với những trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn và tạo nên mối gắn kết giữa họ với những giai điệu của một tựa game âm nhạc một cách thú vị.

Rhythm Heaven Fever dành cho hệ máy Wii - Một hệ máy nổi tiếng, nhờ vào chiếc tay cầm kỳ diệu, ‘một sự cách mạng của ngành giải trí video game’ - cảm biến hành vi. Nhưng, tựa game này lại không tận dụng khả năng ấy.

Thay vào đó, Rhythm Heaven Fever chỉ khai thác duy nhất cách điều khiển đơn giản chỉ là ... “BẤM” của chiếc Wiimote ‘vô dịch siêu cấp’ này mà thôi. Điều này, khiến tôi cảm thấy đáng tiếc nhất, như đã nói lúc đầu!

Giá như, được ve-vẫy cái Wiimote để phỏng theo nhịp của bài nhạc. Hay là, phẩy mạnh để phỏng theo phách mạnh, và phẩy nhẹ để phỏng theo phách nhẹ. Tưởng tượng thế thôi, cũng đủ thấy đã!

Mà cá nhân tôi nghĩ chiếc Wiimote hoàn toàn có thể thực hiện được, bởi đã được Nintendo trang bị khả năng cảm biến gia tốc. Thế nhưng, Rhythm Heaven Fever không hề có! Ở điểm này, phiên bản dành cho máy Wii thua phiên bản dành cho máy DS, vì Rhythm Heaven đã tận dụng rất tốt màn hình cảm ứng trên chiếc máy chơi game cầm tay.

Tựa game Rhythm Heaven Fever hội đủ một số tiêu chuẩn của một người chơi game dễ tính như tôi. Và, tôi nghĩ mình sẽ tiếp tục chơi đi chơi lại, nhiều lần nữa. Và tất nhiên, cá nhân tôi rất mong muốn được trải nghiệm thêm nhiều phiên bản mang tên “Rhythm Heaven” khác, cả trên hệ máy Nintendo 3DS hay Wii U, trong tương lai.

Với tôi thì “Rhythm Heaven Fever” đã thoã được sự mong đợi. Một tựa game có hình hoạ đa dạng, và sinh động. Từ ngữ vui vẻ, thân thiện, hài hước mang lại cảm giác thú vị, một không khí vui vẻ, trong từng màn chơi.

Giúp người chơi, rèn luyện sự cảm thụ nhịp điệu với hơn 50 màn chơi. Đặc biệt, là những màn chơi tổng hợp với độ khó tăng dần. Tất nhiên, là những màn chơi này được làm mới hoàn toàn, so với phiên bản trên máy chơi game cầm tay Nintendo DS. Những người đã từng chơi phiên bản trên DS, sẽ cảm thấy ‘lạ mà quen’. Khi sang Wii, Rhythm Heaven Fever có thêm chế độ chơi đối kháng dành cho 02 người cùng tham gia..

Ngoài những nét đặc trưng của một tựa game thuộc thể loại âm nhạc, Rhythm Heaven Fever hấp dẫn tôi bằng cách: Lúc nào, cũng khiến cho tôi phải tìm ra được nhịp điệu trong từ bài nhạc của một màn chơi, và thực hiện đúng động tác ăn khớp với nhịp điệu này. Điều ấy mang lại cho tôi một cảm giác ‘hết sức đã’ !

Nói gì thì nói, chứ đôi khi, những gì tôi thích thì chưa chắc mọi người cũng thích, cái gì thấy mình thấy hay, thì chưa chắc ai ai cũng thấy hay. Nên, nếu có ai đó bảo rằng: Hãy chấm điểm một tựa game, một bộ phim, hay đại khái là một bài hát nào đó. Thì, tôi sẽ không muốn làm vậy chút nào!

Chỉ vì, điều đó là hết sức cảm tính, mà cái gì cảm tính và có phần nào mang theo ý chí chủ quan. Nên, nó sẽ không mang nhiều tính chính xác cho lắm. Thế nên, nói về điểm số mà không chính xác thì cũng bằng không mà thôi. Trừ phi, việc này thực hiện đối với số đông.

Từ đầu đến giờ, mục đích của tôi là cố gắng tạo cho mọi người một thiện cảm nhất định với tựa game Rhythm Heaven Fever nói riêng, và cả “Rhythm Heaven” nói chung!

Hãy cứ thử, nếu bạn có thời gian. Phiên bản dành cho máy DS cũng được, biết đâu bạn sẽ thích.


Nếu bạn chưa có máy Wii, thì phiên bản trên DS
cũng có thể ít nhiều giúp bạn trải nghiệm cách chơi tương tự với tựa game này.
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top