[Wii] Resident Evil 4 - Wii Edition Review

Cửa hàng game Nintendo nShop

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

lemonadess

Banned



Developer: Capcom Production Studio 4
Publisher: Capcom (GCN, PS2, Wii), Ubisoft (PC)
Release Date: March 1, 2007
Genre: Action-adventure, Third-person shooter
Platform: GCN, Wii, PS2, PC Windows
Official Website: capcom.com/re4


--Mở đầu--

Một phiên bản cực kỳ đáng chơi trên Wii, cho dù bạn đã tung hoành với nó trên PS2 hay GameCube. Tiếp nối thành công sẵn có của những phần đi trước, kết hợp với những sáng tạo trong lối chơi chỉ có trên Wii, tất cả tạo nên một trò chơi hoàn hảo vào loại bậc nhất.


--Tóm tắt cốt truyện--
Sau Resident Evil 2, người chơi có dịp tái ngộ với Leon Scott Kenedy trong vai nhân vật chính.
Dĩ nhiên, cốt truyện sẽ xoay quanh Leon, và 1 loại virus mới có tên là Las Plagas. Loại virus này có khả năng biến con người ta trở nên hung bạo, đụng đâu giết đó, gần như 1 loài ác thú, nhưng họ không trở thành Zombie, như những phiên bản RE trước đây.

Lần này, Leon được cử tới một ngôi làng hẻo lánh tại Tây Ban Nha, với nhiệm vụ giải phóng “America’s Angel”, tức con gái của tổng thống Mỹ.
Nhưng những gì đang chờ đợi anh tại vùng đất này thì có lẽ anh chưa hề tưởng tượng được. Tại đây, anh sẽ phải đối mặt với chính người dân sống trong ngôi làng này, những con trùm kinh tởm., những câu đố phức tạp. Qua đó, mọi chuyện sẽ dần sáng tỏ. Nhưng quan trọng nhất, anh sẽ phải cứu được con gái tổng thống bằng mọi giá!


---Kết luận---
  • Cốt truyện mang tính truyền thống. Nhưng không thiếu những yếu tố riêng. Dĩ nhiên, bạn phải chơi thì mới cảm nhận được hết.
---Phê điểm: 8.5---

--Gameplay--

Với lần chơi đầu tiên, bạn sẽ tốn hơn 15 giờ để hoàn thành.
Game thuộc thể loại hành động- phiêu lưu- kinh dị.

Nếu bạn là người từng chơi các phiên bản RE trước đây. Hẳn bạn sẽ không lạ với lối chơi hồi hộp của series Resident Evil. Nhưng đừng vì thế mà đánh giá sai về RE 4, game vẫn có những tình tiết riêng, những pha hành động nghẹt thở, những phút quái vật bất ngờ xuất hiện khiến bạn muốn nhảy dựng khỏi chỗ ngồi vì thót tim.

Lấy ví dụ, bạn sẽ phải chiến đấu với hơn 1 tá kẻ thù, nhưng vẫn phải đảm bảo cho Ashley- con gái tổng thống- 1 vị trí an toàn, và giật lại cô ta ngay khi vừa bị “cuỗm” mất. Mặc dù khi đó, quân địch đang bao vây bạn, và không hề có đường tháo lui, hay chỗ ẩn náu.

So với các phiên bản trước, lần này, RE 4 sử dụng lối điều khiển mới. Từ góc nhìn của người thứ 3, camera sẽ luôn nằm ở phía sau lưng của nhân vật, giúp bạn dễ dàng hơn trong điều khiển. Theo quan điểm của người viết, lối chơi ở các phiên bản trước khá khó khăn, và phải mất hơn 1 giờ để làm quen. Điều này cũng làm cho những trận chiến trong RE 4 trở nên linh động hơn, và việc xử lý những tình huống phức tạp cũng đơn giản phần nào.

Hơn hết, trong game này, khi chức năng “ngắm” được kích hoạt, bạn sẽ không thể di chuyển, chỉ đứng yên 1 chỗ và “bắn”. Khi đó, camera sẽ zoom lại gần sát vai của nhân vật hơn, phải chăng để “chiêm ngưỡng” quái vật cho rõ hơn !? Mặc dù tốc độ có vẻ như chậm hơn, nhưng lại phản ánh khá đúng thực tế. Khi bạn chạy thì không thể cùng lúc ngắm bắn cho chính xác được.



Bảo vệ Ashley bằng Rifle, hoàn toàn không dễ chút nào, khi mà đạn lạc là điều không lường trước được.


Chiến đấu trong game thực sự là 1 tính năng xuất sắc. Bạn sẽ có rất nhiều loại súng: handgun, shotgun, rifle, TMP,… cùng với những loại đạn đặc trưng, và khả năng nâng cấp vũ khí cho hoàn chỉnh nhất. Mỗi loại 1 vẻ, mười phân vẹn mười.

Những pha chiến đấu cũng được thể hiện rất chính xác. Khi bạn bắn vào vũ khí kẻ địch (cây ba chỉa, lưỡi hái, dao…), nó sẽ văng ra khỏi tay chúng. Cũng như khi bạn bắn vào chân chúng, chúng sẽ ngã quỵ. Phương án cuối, bắn vào đầu, với 1 phát chính xác, đầu kẻ địch sẽ “tan tành”. Hiển nhiên kỹ năng này chỉ dùng cho “dân làng”. Với những con quái vật to lớn, không có cách nào khác ngoài bắn vào điểm yếu của nó, hoặc bắn “hết ga”, phó mặc cho AI.
Thế nhưng, đạn dược sẽ lại là 1 vấn đề lớn. Chẳng gì tệ hơn khi đang bị bao vây tứ phía mà lại hết đạn., hoặc khi đang chiến đấu với boss, mà đạn nó lại “đi đâu mất”. Bạn sẽ rất ức chế khi rơi vào tình huống này. Và khi đã chơi RE 4, ắt hẳn bạn sẽ ít nhất 1 lần rơi vào tình trạng trên.

Lúc này, lưỡi dao có thể sẽ trở nên hữu dụng. Bạn chỉ việc vung Wiimote và Leon sẽ tự động chém vào kẻ thù. Tuy thế, cận chiến kiểu này sẽ làm bạn tốn nhiều sức lực, và không thích hợp khi đấu boss hoặc quá đông kẻ thù. Kinh nghiệm cho thấy, chỉ nên sử dụng dao khi kẻ địch là dân làng, với số lượng ít.

Kẻ thù trong game đa dạng, cách hạ chúng cũng trở nên đa dạng hơn. Mỗi con boss bạn phải biết được điểm yếu của nó, để có thể hạ nó nhanh chóng. Hoặc xả đạn trong vô vọng, hy vọng lúc nào đó nó sẽ gục ngã. Đương nhiên, bạn sẽ không muốn điều này chút nào.

Game không có nhiều câu đố phức tạp, nhưng cũng không hề đơn giản, bạn có thể dễ dàng vượt qua nếu nắm được những yếu tố then chốt. Với lần chơi đầu tiên, khả năng bị “bí” của bạn sẽ khá cao.
Các điểm save trong game không cách quá xa nhau. Khi chết, bạn sẽ không phải quay lại điểm save lúc đầu, mà sẽ trở lại điểm gần với chỗ đã “tử”. Điều này khá thuận lợi cho người chơi.



Một trong những tên trùm khá khó xơi của game.


Sau khi kết thúc game, bạn sẽ được unlock thêm vài hạng mục phụ, cùng các đoạn cutscene trong game. Bạn có thể chiêm ngưỡng lại. Ngoài ra, sẽ xuất hiện một vài loại súng mới, buộc bạn phải chơi thêm lần nữa, để đủ tiền trang bị. Để có thể sở hữu tất cả các loại súng trong game, có thể bạn sẽ phải tốn trên 30 giờ chơi.

Với mục Separate Ways, bạn được điều khiển Ada Wong, song hành cùng Leon trong suốt chuyến phiêu lưu, theo cốt truyện chính. Còn với Assignment Ada, bạn sẽ phải chơi không nghỉ, vì không có chỗ save, đi 1 lèo tới đích, cốt truyện độc lập so với cốt truyện chính. Và dĩ nhiên, trùm cuối sẽ làm bạn đau đầu: Krauser.



Điều khiển Ada Wong, 1 điều khá thú vị trong game.

---Kết luận---
  • Lối chơi không quá khó với mức độ Normal, nhưng cũng đòi hỏi bạn nhiều kỹ năng phức tạp.
  • Với cách điều khiển mới, RE 4 đem đến cho bạn những pha hành động hấp dẫn hơn, hồi hộp hơn.
---Phê điểm: 9.0---

---Tóm tắt cách điều khiển---
  • Sử dụng Nunchuck cho việc di chuyển.
  • Khi chiến đấu, bấm B để ngắm, và bấm A để nhả đạn.
Lưu ý cách sử dụng dao:
  1. Bấm C để rút dao, và bấm A để chém.
  2. Vung Wiimote để chém, có điều hơi thiếu chính xác.
Cách điều khiển khá phóng khoáng, tự do là 1 yếu tố quan trọng tạo nên thành công cho game này.

--Âm thanh--

Đối với 1 game kinh dị, âm thanh là yếu tố then chốt tạo nên 1 game hoàn chỉnh. Bạn không thể hưởng thụ 1 game kinh dị khi mà nó câm lặng 24/24. Tóm lại, âm thanh là linh hồn của bất kì một game kinh dị nào.

RE 4 tiếp tục làm cho người chơi hài lòng trong mục này. Hiệu ứng âm thanh cực kì xuất sắc, không có gì đáng phàn nàn. Bạn có thể nghe rõ âm thanh khi súng nhả đạn, hết đạn, cũng như khi nạp đạn. Nếu mô tả, mình chỉ bít dùng những từ như “đoàng, crắc, kịch, tách” để miêu tả âm thanh có liên quan đến vũ khí. Nhưng trong game, shotgun và handgun âm thanh cho hoàn toàn khác nhau, khá chân thực.
Nhờ vào loa của Wiimote, tiếng “vút” khi bạn vung dao, tiếng nạp đạn của shotgun, hay của rifle (súng nhắm) trở nên cực kì sống động, đem lại 1 cảm giác thực sự khó tả.

Còn về quái vật thì sao? Mỗi con quái dĩ nhiên sẽ phát ra những tiếng khác nhau, mà chỉ có “kinh” qua bạn mới hiểu tường tận. Với những quái vật là con người bị nhiễm virus, âm thanh thể hiện sẽ giống như Zombie trong các phiên bản RE trước. Đặc biệt, khi xung quanh bạn toàn những kẻ kiểu này, sự tổng hợp âm thanh sẽ tạo nên 1 cảm giác rợn tóc gáy, khó quên. Đối với quái vật lớn hơn hoặc trùm, có lẽ bạn sẽ khó mà để ý, bởi khi gặp chúng, bạn sẻ phải mệt mỏi vì chiến đấu. Khả năng nghe ngóng hẳn sẽ giảm đi phần nào.

Đối với âm nhạc, đó lại là sự cảm nhận khác biệt. Nếu bạn chơi tới những chapter cuối, âm nhạc sẽ làm bạn hài lòng. Khi Leon chiến đấu trên đảo, gần cuối game, nơi anh phải chiến đấu với cả 1 doanh trại, âm nhạc lúc này dồn dập, mạnh mẽ, và kéo dài. Có cảm giác như nhân vật chính đang mệt mỏi, kẻ địch quá đông, đạn dược có hạn. Và cái chết đang cận kề. Sống chết ra sao, nếu có dịp chơi qua, bạn sẽ nắm rõ.

Tiếng nói nhân vật, phần lồng tiếng đã làm thực sự tốt. Bạn có thể nhận biết rõ được cảm xúc của nhân vật trong suốt quá trình chơi game. Chán nản, mệt mỏi, mạnh mẽ, kinh hãi… tất cả được thể hiện rất chân thật.

---Kết luận---
Âm thanh không có gì đáng phàn nàn, nếu không nói là xuất sắc.
Hy vọng bạn sẽ có được những khoảnh khắc hồi hộp, thót tim đáng nhớ trong quá trình chơi game.


---Phê điểm: 9.0---



Khi kẻ địch quá đông mà không thể chạy hay trốn, những pha headshot sẽ là phương án tốt nhất để "thoát thân"

--Đồ hoạ--

Lại thêm 1 yếu tố thành công nữa. Đây là một trong những game có đồ hoạ xuất sắc nhất trên nền máy Wii, có thể là tốt nhất, cho tới thời điểm này. Cảnh vật xung quanh được thiết kế khá tỉ mỉ, tạo nên một không gian khá rợn tóc gáy.
Nhân vật, quái vật đều thể hiện được tất cả những gì cần có. Các con quái trong game có thể không làm bạn ghê sợ đến “khó ngủ”, nhưng sẽ làm bạn nhăn mặt, bởi dáng vẻ “tởm lợm” của nó. Những người dân nhiễm virus, khuôn mặt có vẻ hơi đen, và đôi mắt thì lúc nào cũng đỏ ngầu.
Nhân vật có thể nói là đẹp, nhưng dường như chưa thể hiện được tất cả phần hồn của mình. Đôi lúc, nét mặt không thể hiện rõ được những cảm xúc nhân vật đang có.

Nhân vật khi đang chơi, và trong các đoạn cắt cảnh hoàn toàn giống nhau, không hề có sự cắt giảm chi tiết trong lúc bạn “tung hoành”, đây là 1 điểm mạnh của game, gây hứng thú cho người chơi.
Vũ khí được thiết kế rất chi tiết, khá giống với thực tế.



Game hay không thể thiếu kiều nữ


---Kết luận---
Với những chi tiết trên, đồ hoạ của RE 4 có thể nói là khá hoàn hảo. So với các phiên bản 2 năm về trước, có rất nhiều cải tiến đáng kể. Nhưng so với thời điểm hiện tại, vẫn hơi “nhạt” 1 chút. Tuy nhiên, RE 4 vẫn là 1 game có đồ hoạ thuộc loại bậc nhất của Wii.

---Phê điểm: 8.5---

--Ưu và khuyết--
Ưu điểm:
  • Đồ hoạ đẹp, có thể nói là game đẹp nhất trên Wii.
  • Âm thanh hoàn hảo, trung thực và sống động.
  • Cốt truyện vẫn tối tăm, hồi hộp như truyền thống, buộc bạn phải đi tới cuối game để nắm rõ.
  • Các loại vũ khí rất đa dạng, đôi khi có hơi “phóng đại”, thiếu thực tế.
  • Các nhân vật, boss được thiết kế rất xuất sắc.
Nhược điểm:
  • Cách điều khiển hơi khó để làm quen lúc đầu.
  • Ngoài ngắm, lắc và xoay Wiimote, không có sự sáng tạo đặc biệt trong cách điều khiển.


Bạn nghĩ sao về con El Gigante này?

---Kết luận---

-Một game không thể thiếu trong bộ game Wii của bạn.
Những pha hành động nghẹt thở, những câu đố có phần phức tạp, những giây phút cảm động, những khoảnh khắc đáng nhớ sẽ đến với bạn trong game này.
-Với thời lượng khoảng 15 giờ chơi, ắt hẳn bạn sẽ hài lòng, và sẽ muốn chơi thêm vài lần nữa, để có thêm những tính năng đặc biệt. Và có thể hiểu rõ cốt truyện hơn.
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top