Cuộc chiến Console - Ai sẽ là người chiến thắng thực sự?

Cửa hàng game Nintendo nShop

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

AbraShiva

Bwahahaha
Thành viên BQT
Bài gốc của Justin tại đây


PlayStation 2 có thể đã thắng trận chiến trước,
nhưng nó đã bỏ lỡ cuộc chiến Console

Mọi fanboy đều yêu hương vị tươi mới của những con số doanh thu buổi sáng. Chúng là vũ khí chính các nhà sản xuất phần cứng game dùng để giảm sự cạnh tranh đối với mình trong việc phát hành hang tháng. Và tôi sẽ là người đầu tiên thừa nhận rằng mình háo hức ngồi chờ mỗi sáng thứ 5 khi những con số NPD thống kê tháng trước được đưa ra. Lúc chúng đến thì tôi có thể hoàn thành bài viết của mình đủ nhanh trước khi chạy đua cập nhật những biểu đồ NPD trên Gamer Investments. Việc này rất thú vị, bởi như mọi người biết ai bán nhiều nhất sẽ có thể tuyên bố rằng mình là người thắng trận cuộc chiến console của thế hệ đó.

Vào thời điểm mà hệ máy Gamecube Nintendo đi vào cõi chết, nó đã bán được 21,74 triệu chiếc trên toàn thế giới. Microsoft, kẻ mới tham gia cuộc chiến, đã bán hết hơn 22 triệu Xbox và đứng thứ hai. Nhưng không ai có thể tiến gần đến để chạm được vào doanh số mà Sony đã đạt được. Hơn 120 triệu máy PlayStation 2 đã len lỏi vào nhà dân trên toàn cầu. Như tôi hiểu thì một nguyên nhân đã giúp Sony đạt được những con số ấn tượng này là máy PS2 slim ở một số quốc gia đã được trao cùng với giấy khai sinh cho những người đầu tiên làm cha mẹ. Sony đã dễ dàng trở thành người chiến thắng của cuộc chiến console lần trước. Đúng không nhỉ?

Bạn thấy đấy, ngay với con số doanh thu hấp dẫn như thế kia họ vẫn không có được biểu hiện hoàn hảo của người chiến thắng cuộc đua. Một cái lướt nhanh về hai cuộc chiến console trong quá khứ sẽ chứng tỏ điều này. Máy Atari 2600 đã đội vương niệm chiến thắng của cuộc chiến console đầu tiên trên thế giới khi nó đạt được sự thâm nhập thị trường lớn hơn rất nhiều so với sự áp đảo và giá cả. Tất nhiên chiến thắng đó rất chóng vánh vì vào năm 1983 không ai mua game nữa và khiến nền công nghiệp suy sụp. Gần đây hơn, Sega nhảy vào cuộc đua bằng việc tung ra hệ máy Dreamcast. Sega là người dẫn đầu thị trường cho đến khi họ cạn tiền và rút lui “kiểu Pháp” ra khỏi chiến trường.

Nếu tất cả điều bạn quan tâm là về doanh số và bạn luôn đặt tiền mình vào người dẫn đầu như một dạng đầu tư thì có thể bãn sẽ tìm thấy mình trong một ổ trứng vô giá trị. Tệ hơn, như là một game thủ bạn sẽ thấy mình với một chiếc Dreamcast khác trên tay. Người chiến thắng thực sự của cuộc chiến console là những công ty tạo ra đủ tiền để tồn tại trong nền công nghiệp và đủ tệ để không ai có thể nghĩ rằng họ sẽ là người dẫn đầu.

Trên quan điểm này chúng ta mới chỉ có vài năm tài chính ngắn ngủi trong cuộc chiến console. Vì thế hệ máy này có cùng những người chơi với thế hệ trước (trừ Sega chưa bao giờ thực sự cạnh tranh vị trí số 1) tôi nghĩ sẽ rất thú vị nếu nhìn nhanh lại chu trình trước đây, và sau đó đi vào xem xét tốc độ của chiến trường hôm nay.

Vài dòng trước khi chúng ta bắt đầu, và để dành cho những ai muốn bỏ qua ba đoạn tiếp theo. Để tạo ra những so sánh này tôi đã cố gắng phân cấp đường trục gốc ngang bằng nhất có thể trước khi tôi kết hợp các hóa đơn dola để thấy ai có được chiếc cột cao nhất. Điều đầu tiên xảy đến là Microsoft dùng hệ thống năm tài chính khác với Sony và Nintendo. Để giải quyết việc này tôi xem năm đầu tiên của cuộc chiến để bắt đầu là năm tài chính khi PS2 được phát hành. Điều này mang lại cho Sony một ít lợi thế vì họ có đủ hai năm tài chính trước khi Gamecube và Xbox phát hành . Ở thế hệ máy hiện tại Microsoft có lợi thế vì họ có một năm tài chính bắt đầu trước Sony và Nintendo. Sự so sánh kết thúc tại thời điểm 31/3/2008. Ngày này được chọn vì nó là ngày cuối cùng mà ba công ty đã công bố lợi nhuận. Vấn đề ở đây là vì Microsoft sử dụng năm tài chính khác nên nó đã để lại một quý chưa được báo cáo, mặc dù sau khi xem kết quả tôi không nghĩ là quý bị thiếu đó dù tuyệt vời đến thế nào đi nữa cũng có thể thay đổi kết quả.

Một lĩnh vực khác có chút rắc rối là Microsoft báo cáo doanh thu bằng dola trong khi Nintendo và Sony báo cáo bằng đồng yen. Để giải quyết vấn đề này tôi đã vào trang www.x-rates.com và tra tỷ lệ chuyển đổi cũ từ yen sang dola cho ngày cuối cùng của mỗi năm tài chính. Sau đó tôi chuyển tất cả lợi nhuận sang đồng dola với tỷ giá cũ cho từng giai đoạn.

Cuối cùng, để khiến sự so sánh này công bằng nhất có thể tôi chỉ tính đến những báo cáo lợi nhuận mới nhất từ bộ phận quản lý việc bán console của công ty. Sony’s Game Division, Microsoft’s Home and Entertainment (sau đó đổi tên thành Entertainment and Devices Division), và Nintendo’s operating income (bao gồm cả vốn đầu tư). Vấn đề là các bộ phận này gộp chung các nguồn thu vào chứ không chỉ từ việc bán console. Sony Game Division có thêm từ PSP. Nintendo’s operating income bao gồm luôn Gameboy và DS. Và Microsoft’s Entertainment and Devices Division tính cả PC games và Zune giữa các thứ khác. Ngay cả với những nguồn thu thêm này tôi vẫn tin rằng sự so sánh giữa ba công ty tại mức này là thích hợp.

Biểu đồ bên dưới miêu tả hoạt động thu nhập của Sony, Nintendo, và Microsoft ở những năm tài chính trong cuộc chiến console thế hệ trước. Năm đầu tiên diễn ra khi PlayStation 2 được phát hành (Tháng 3 năm 2000). Vì năm tài chính của Sony kết thúc vào 31/3/200 nên nó cho họ hai năm đầy đủ để kiếm lời, hay thua lỗ, trước khi Nintendo và Microsoft tham gia vào bức tranh. Microsoft biến mất ở năm thứ bảy vì đó là thời điểm phát hành Xbox 360 và là điểm bắt đầu cuộc chiến console hiện tại.


Biểu đồ tiếp theo chỉ ra lợi nhuận tích lũy của ba công ty trong cùng trong cùng thời gian trên.


Sốc phải không? Tôi cũng vậy khi lần đầu tiên nhìn thấy nó. Người được tuyên bố là kẻ chiến thắng của cuộc chiến console chỉ dừng lại ở vị trí thứ hai trong lợi nhuận. Có nghĩa là Nintendo (người mà nhiều nhà phân tích nghĩ có thể rút khỏi cuộc chiến sau vị trí thứ ba “nghi thức” của họ) đã cười suốt chặng đường tới ngân hàng để gởi 4,5 tỉ dola khổng lồ. Và đừng quên Microsoft. Sự danh giá khi đánh bại Nintendo tại chính trò chơi của mình và hoàn tất ở vị trí thứ hai đã tiêu tốn hết của Bill Gates 4,2 tỉ dola. Vài điều nhỏ đó đủ khiến bạn tự hỏi ai sẽ thực sự suy nghĩ việc rút khỏi cuộc đua.

Bây giờ chúng ta chuyển qua cuộc đua lần này. Có kinh nghiệm bán hang hơn, PlayStation 3 của Sony ở tại vị trí cuối cùng với 12,85 triệu máy. Microsoft một lần nữa đứng ở giữa, dù cho có bắt đầu trước một năm, với 19 triệu máy được bán. Nintendo đã làm điều dừng như không thể và quay trở lại vị trí đầu tiên bằng việc bán hết 24,45 máy Wii. Nhưng bây giờ chúng ta đã biết là những con số bán máy chỉ nói lên một nửa câu truyện. Vì thế hãy xem thử hoạt động lợi nhuận của mỗi người như thế nào qua ba năm tài chính mới đây.


Microsoft có một năm bắt đầu trước, nhưng nó chỉ chứng minh đó là một năm đầy mất mát. Tin tốt là có vẻ như mọi việc có thể được chuyển qua cho cổ đông MSFT. Năm thứ 9 rất tốt với thu nhập khoảng 611 triệu dola, và vẫn còn một quý nữa trong năm tài chính của họ. Sony thì đã và đang đấu tranh với khoản lỗ khổng lồ trong hai năm họ tham gia cuộc chiến. Trong khi ấy, tôi nghe rằng Nintendo vừa hoàn thành đường lái xe của mình bằng vàng sau khi kéo thêm thu nhập trong hai năm cuối nhiều hơn họ đã làm trước đó.

Biểu đồ dưới đây thể hiện tổng thu nhập cho cuộc chiến console hiện tại.


Lúc này tôi chưa liên hệ với Nintendo PR rep. của mình để kiểm tra điều này, nhưng tôi nghĩ là an toàn khi nói ông lớn N sẽ không bị văng ra khỏi trận chiến sớm.

Tôi nghĩ sẽ thú vị hơn khi kết hợp cả hai thế hệ console lại để xem điều gì sẽ xảy ra. Tổng số máy console đã bán đưa Sony lên vị trí dẫn đầu là 132,85 triệu (120 PS2 + 12,85 PS3). Nintendo xếp ở vị trí tiếp theo với 46,19 triệu máy đã bán (21,74 GC + 24,45 Wii). Microsoft rơi xuống vị trí thấp nhất với 41 triệu máy (22 Xbox + 19 Xbox360). Nhưng ai mà quan tâm đến lượng máy bán ra nữa chứ? Hãy xem biểu đồ doanh thu nào!



Microsoft phát hành Xbox vào tháng 11 năm 2001, và từ ngày đó họ lỗ tổng cộng khoảng 6,8 tỷ dola. Sony có khoảng 3 tỷ dola thu nhập nhờ việc bán hơn 120 triệu PS2. Tuy nhiên vào hai năm cuối việc bán PS3 làm họ mất những gì đã đạt được và lỗ thêm 146 triệu dola. Và điều đó mang chúng ta đến với Nintendo. Bảy năm tài chính mới đây khá tốt đối với ông lớn N, người đã có được thu nhập khoảng 11,4 tỷ dola.

Những trận đấu về số lượng máy bán ra hàng tháng chỉ là một trận đánh nhỏ trong một cuộc chiến console rộng lớn hơn nhiều. Người chiến thắng thực sự là những công ty làm ra đủ tiền để tiếp tục cuộc chiến. Từ những thu nhận này có hai trong số ba công ty trong cuộc chiến đã học được một bài học khó khăn qua 9 năm gần đây. Nếu bạn cố gắng chơi đùa với quả cầu lửa của Mario, bạn sẽ bị đốt.
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top