[Wii] Disaster: Day of Crisis - Thảm họa diệt vong

Cửa hàng game Nintendo nShop

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Tiểu-Bảo

Super Baby Mario
Thành viên BQT


Tháng 10 này Nintendo lại đưa đến fan hâm một chúng ta một tựa game khá ấn tượng với tên Disaster: Day of Crisis. Trò chơi được phát triển bởi Monolith Software trong một thời gian khá dài và hứa hẹn có nhiều tiềm năng cho thị trường 'hardcore gamer' mà Wii vốn dĩ đang yếu kém. Nhà sản xuất định hướng phát thảo nên game dựa trên 3 thể loại kết hợp: Hành động phiêu lưu, đua xe (phần này chỉ được mô phỏng cơ bản chứ chưa thực đi sâu) và shooting...

[youtube]d59luVNnrT4[/youtube]
 

lemonadess

Banned
Lưu ý: Hình ảnh screenshot dưới đây chất lượng không cao lắm. Nếu bạn chơi "LIVE" trên Wii thì mới cảm nhận rõ được cái hay của game.


Thảm họa - Ngày diệt vong
Story

Game bắt đầu với Raymond Bryce và Steve Buddy, 2 nhân viên thuộc đơn vị International Rescue Team chuyên về cứu hộ. Trong một lần làm nhiệm vụ họ gặp phải rắc rối tại khu vực núi lửa đang hoạt động, Steve bị gãy chân khi đang cùng Ray chạy trốn sự "truy kích" của nham thạch. Không may, Steve bị té xuống vách đá. Dù đã cố gắng hết sức, Ray không thể cứu được Steve. Trong bức hình dưới đây, Raymond và Steve đang bị treo lơ lửng trên vách đá, phía dưới là dung nham, và gần đó là 1 cơn "bão bụi nham thạch" đang tới gần. Trước tình cảnh đó, Steve đã chủ động hy sinh để bạn mình được sống...


Hãy buông tay mình ra, cậu sẽ ổn thôi. "Cậu không thể cứu tất cả được".

Trước khi chết, Steve đã nhờ Raymond đưa em gái mình món đồ kỷ vật - 1 chiếc la bàn - cùng với lời dặn dò trước đó: "Nếu mình có mệnh hệ gì, hãy thay mình chăm sóc em gái mình nhé!"

Không thể nguôi ngoai, Ray từ bỏ đội cứu hộ. Thâm tâm vẫn ám ảnh câu nói của Steve: "Cậu không thể cứu được tất cả mọi người".

Một năm sau, Ray giờ đã làm cho Đội quản lý khủng hoảng (Crisis Management), và anh vẫn chứa dám gặp em gái Steve. Cảm giác hối lỗi vẫn không ngừng làm anh đau khổ. Sau đó, Ray biết được người em gái của Steve mà bấy lâu nay mình tìm kiếm đang bị bắt cóc bởi một nhóm khủng bố vũ khí hạt nhân có tên là SURGE đang có mưu đồ hủy diệt. Một lần chứng kiến người bạn thân chết trước mặt mình, giờ đây Ray không thể chấp nhận sự việc này tiếp tục diễn ra nữa với người em gái của Steve. Thế là anh bắt đầu lần theo dấu chân khủng bố.

Vậy mục tiêu của bọn khủng bố là gì, khi SURGE - quá khứ đã từng là một đơn vị biệt động "đặc biệt" của Mỹ, từng lập nhiều chiến công hiển hách. Mặc dù Ray không có ý đồ tìm hiểu mưu đồ của quân SURGE, nhưng xuyên suốt game, sự thật sẽ dần sáng tỏ. Trở lại với Ray, anh vẫn chỉ muốn cứu Lisa - Em gái của Steve, để giữ trọn lời hứa năm xưa...

Story của game có thể nói là một câu chuyện đầy kịch tính đan xen giữa các pha hành động nóng bỏng và những thảm họa thiên tai khốc liệt như động đất, cháy, ngập lụt kinh hoàng... mang đậm chất điện ảnh Mỹ :D

Gameplay

Trò chơi kết hợp nhiều thể loại nhưng bám sát mảng chính là hành động. Game không có yếu tố giải đó, tìm đường hóc búa. Chiến đấu là mảng khá tốt trong game. Trong suốt quá trình chơi game thủ sẽ điều khiển Ray chạy trốn sự truy đuổi của khủng bố và giải cứu em gái Steve cũng như ngăn chặn thảm họa xảy ra. Game tổng cộng diễn ra trong 23 màn và cuối mỗi màn có tổng kết điểm. Người chơi có thể chơi lại nếu muốn đạt được kết quả cao hơn để unlock một số bí mật trong game.

Góc nhìn trong game được xây dựng theo góc nhìn người thứ ba, khi có những màn hành động xảy ra thì camera linh hoạt chuyển qua point of view - người chơi sẽ tận dụng Wiimote để làm tâm ngắm, tương tự như Resident Evil Umbrella Chronicles. Người chơi sẽ nấp vào góc an toàn và canh thời điểm thích hợp để nã vào đối thủ. Game có lựa chọn thay đổi súng lúc chiến đấu, chế độ ngắm bắn gần.

Ở điểm này, game lại mang yếu tố "chiến thuật theo lượt", mỗi địch thủ có lượng máu nhất định, và chỉ "die" khi hết máu. Mỗi phát đạn bắn vào địch thủ sẽ kèm theo con số thể hiện lượng máu bị mất. Và khi đối thủ bắn, bạn ẩn nấp "chờ thời", khi đối thủ hết đạn và phải "reload", đó là thời cơ của bạn. Dù vậy, kiểu hành động này không hề dễ xơi, vì có khi địch thủ rất đông, đạn không ngớt "bay", và việc chọn thời điểm thích hợp để không bị mất quá nhiều máu trở nên cực kỳ khó khăn.
Tuy vậy, điểm yếu của game cũng chính tại đây, chính lo lối hành động khá "cổ điển" này làm bạn không linh hoạt trong chiến đấu, vì chỉ dựa trên 1 kiểu hành động có sẵn. Có nhiều lúc bạn chỉ muốn bắn cho xong, do quân địch quá đông, mà bạn thì chán phải "chém giết" rồi.



Chiến đấu đôi khi cũng dễ làm bạn ... "chán nản"

Mỗi khi bạn tiêu diệt đối thủ tùy theo vị trí bắn mà bạn có được số điểm nhất định (Battle Points - BP) điểm này cũng rất quan trọng vì nó dùng để nâng cấp vũ khí, nếu bạn là 1 tay súng hạng bèo cũng có thể vượt qua được màn chơi nhưng càng về sau độ khó sẽ càng nâng lên vì bạn không đủ điểm để chạy đua nâng cấp vũ khí. Cách hay nhất là ghi thật nhiều "headshot" để nhận được thêm nhiều BP.
Người viết bài này - lemonadess - sau khi hoàn thành trò chơi, đã đạt được số lượng headshot khá cao, trên 750, và số clever shot (chết người nhưng không bắn vào đầu) khoảng trên 20.

Một điểm tạm ổn, game có số lượng vũ khí vừa phải, chủ yếu là những loại dùng nhiều trong chiến đấu: Shotgun, Handgun, Assault Rifle, ngoài ra bạn có thể unlock thêm Bow Gun, Rocket Launcher...

Song song điểm súng thì game cũng mang đến một hệ thống điểm khác dùng để nâng cấp... body ^^ Trong quá trình chơi game, bạn sẽ gặp những người dân bị mắc nạn. Có thể họ bị kẹt đá, bị phỏng, bị treo lơ lững trên tòa nhà... Nhiệm vụ của Ray là giải cứu họ để đổi lấy điểm. Điểm này là điểm SP (có thể coi là Skill Points), khó kiếm hơn BP rất nhiều, vì không phải lúc nào cũng có người để "cứu".



Nâng đá, hô hấp nhân tạo, cõng người vượt lũ....

Bạn có thể bỏ qua không giải cứu họ để nhanh chóng complete game nhưng đấy sẽ là một quyết định khá đáng tiếc vì mỗi người dân bị nạn sẽ là 1 mini game khá thú vị mà designer của game đã thiết kế riêng tận dụng tính năng của cảm ứng hành vi của Wii. Thêm vào đó số lượng điểm kiếm được mỗi lần giải cứu cũng không phải là tồi, nó đủ để bạn nâng cấp thể trạng của Ray lên mạnh mẽ hơn ban đầu rất nhiều.

Về sức khỏe của Ray cũng được chia thành 2 cột thể hiện ngay trên góc trái màn hình.
Cột máu + Cột Stamina. Cột Stamina sẽ giảm khi người chơi chạy nhanh, bị lạnh, và nhiễm độc... Cách phục hồi là kiếm item trên đường để sử dụng. Ngoài ra, còn có 1 ký hiệu bên góc trái hình phổi. Nó sẽ bị ảnh hưởng khi bạn vào môi trường nhiễm độc, thể hiện bằng cách cột đen trong phổi sẽ dâng lên, dâng lên tối đa, và GAME OVER.

Người chơi phải đảm bảo cho Ray không bị mất máu quá nhiều đồng thời tránh những trận lửa thiêu cũng như không bị khói làm ngộp chết. Thêm vào đó nhân vật chính của chúng ta cũng cần phải no bụng để tiếp hành trình, đó là lý do đôi khi bạn sẽ thấy được anh chàng mặt rất ngố ôm bụng chạy lòng vòng trong thành phố lục thùng rác... kiếm thức ăn ^^



Đồ họa:

Game có đồ họa thuộc loại khá tốt. Dựng hình nhân vật khá ổn, khá giống thật nếu nhìn từ xa. Tuy vậy, cử động miệng của nhân vật vẫn chưa thật chính xác, nhiều khi đơn thuần chỉ là đóng và mở miệng.
Những hiệu ứng trong game thể hiện tốt, ấn tượng ở góc camera mỗi khi xung quanh môi trường bị sụp đổ hay đất lở. Trong những trường đoạn lái ô tô, nhiều lúc bạn sẽ giật mình khi thấy "thiên thạch" rơi sát nút xe, hoặc khi bạn phải chạy thật nhanh qua 1 dãy nhà đang đổ sập xuống, hay "bay" qua những khúc cầu gãy sắp rơi xuống biển... Ắt hẳn bạn sẽ rất hứng thú.
Những đoạt cutscene cũng được đầu tư kỹ, ráp nối mang lại cảm giác cho người chơi như đang thực sự xem một bộ phim hành động hấp dẫn.




Những giờ phút cuối cùng Ray và Steve còn sát cánh.
Cảnh tượng này khá đẹp nếu chơi "LIVE"


Cảnh thành phố thật hoang tàn - 1 trong những khung cảnh tốt nhất của game

Hiệu ứng vật lý trong game hoạt động khá tốt, người chơi có thể tác động qua lại với môi trường và những thực thể khác. Bạn có thể nhận thấy được nét hoang tàng của thành phố, bụi bậm bay khắp đường mỗi khi tòa nhà nào đó xung quanh đổ ầm xuống. Vật dụng bay khắp nơi va chạm vào nhau.


Âm thanh:

Âm thanh trong game được dàn dựng khá tốt các hiệu ứng cháy nổ, súng đạn bắt nhau. Nhạc nền khá hoành tráng và gây cảm giác phấn khích cho người chơi. Đoạn cắt cảnh tất cả nhân vật điều được lồng tiếng bởi đội ngũ chuyên nghiệp. Sự mệt mỏi, hưng phấn, sợ hãi, ... tất cả đều được tái hiện 1 cách xuất sắc.

Là 1 game nói về thiên tai, các âm thanh được thể hiện 1 cách trau chuốt. Từ tiếng các vụ nổ do thiên thạch rơi, hay tiếng cầu gãy, nhà sập... tất cả đều rất tốt. Âm thanh là mảng khó chê nhất trong game.


Liệu bạn có thể làm như Ray? - Chạy đua với sóng thần.

Tổng kết:

Game nhận được số điểm kha khá 31/40 tự tạp chí game Famitsu và 8/10 từ IGN. Disaster: Day of Crisis chính là một câu trả lời cho những game thủ đang chờ đợi "core game" trên Wii. Tuy nó chưa thật sự đáp ứng hết kỳ vọng nhưng đây xứng đáng là một tác phẩm phải thử qua. Với khoảng 9 giờ chơi (chưa tính thời gian chơi lại "vô số lần"), bạn sẽ rất hài lòng, và sẽ muốn đi tiếp để unlock những bí mật còn lại trong game.


-Ưu điểm:
-Lối chơi hấp dẫn, đa dạng.
-Đồ họa thuộc loại tốt của Wii.
-Âm thanh xuất sắc.

-Khuyết điểm:
-Nhiều trường đoạn chiến đấu quá dài và lặp lại, dễ chán.
-Cử động miệng của nhân vật khi nói chưa chính xác.
-Chơi game này cũng mệt như chơi "Wii Sports". Người viết bị đau tay kinh khủng sau 2 ngày liên tiếp "cày" cho xong game.

*Một số chi tiết tiêu biểu - Kinh nghiệm cá nhân*
- Lái xe là 1 mảng khá khó trong game. Nhiều lúc bạn phải đua với tử thần, kẻ địch, đường phố ngoằn ngoèo với những khúc cua "tử thần", bạn sẽ có dịp thử tay lái trong game. Riêng phần này, người viết phải rất vất vả mới "qua truông. Tính ra khoảng 1g30 phút cho toàn bộ phần lái xe trong game (kể cả chơi lại). Khi lái xe, bạn dùng Wiimote như khi chơi Mario Kart Wii.

- Banks là tên boss khó nhất trong game, đây là tên "lăng xăng" nhất.. Gặp tên này, nếu bạn unlock được khẩu VOLCANO thì đây là lúc sử dụng nó.

- Boss cuối lại khá đơn giản, khi hắn ngồi trong robot, bạn chỉ cần 1 ống máu full là đủ. Thậm chí không cần item phục hồi máu lẫn stamina vẫn có thể hoàn tất mục này trong khoảng 15 phút.

- Với khoảng 8g40 phút (không kể thời gian chơi lại), người chơi tốn khoảng 2g15 phút cho chiến đấu. Còn lại là "dạo chơi", làm mini mission....

- Các điểm checkpoint trong game phân bố khá hợp lý. Đặc biệt, bạn có thể save ngay tại checkpoint đó, để chơi lại ngay khi cần thiết.

Hết

Bài viết bởi: Tiểu-Bảo & lemonadess​
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top