[Phân tích] - Phải chăng Nintendo đang đánh mất những chú Gà đẻ trứng vàng?

Cửa hàng game Nintendo nShop

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Tirexxx

Khủng long chân dài
Thành viên BQT
Phải chăng Nintendo đang đánh mất những chú Gà đẻ trứng vàng !

Trong thời điểm hiện tại, Nintendo đang tạm thời dẫn đầu cuộc đua "tam mã" trong ngành videogame, họ đã có những bước đi đúng đắn và tỏ ra hiểu rõ mình cần phải làm gì để có thể gia tăng thị phần. Mặc dù, đang có một khoảng cách tương đối an toàn so với những đối thủ khác, nhưng họ vẫn không ngừng từng bước chinh phục khách hàng của mình trên thị trường.

Với sự suy thoái kinh tế toàn cầu như hiện nay, cũng ít nhiều chạm đến ngành videogame - vốn được coi là 'mảnh đất yên bình nhất' của thị trường thế giới. Bất chấp bức tranh ảm đạm ấy, Nintendo vẫn làm mưa làm gió bằng những con số lợi nhuận gây ấn tượng, nhanh chóng vươn lên vị trí hàng đầu với chiếc máy Wii - Suốt 12 tháng liên tục, không hề vắng mặt trên bảng danh sách nổi bật nhất của thị trường. Không chỉ dừng ở đó, Nintendo còn luôn hứa hẹn mang đến những điều hấp dẫn hơn nữa !

Điều gì đang xảy ra... ?

Vào khoảng cuối tháng 3 năm nay, là khoảng thời gian hệ máy chơi game Playstation 3 (PS3) được xem là bán chạy nhất từ trước đến giờ, sau khoảng 16 tuần bị chiếc Wii bỏ xa phía sau. Có thể là do ảnh hưởng trực tiếp của việc phát hành phiên bản Final Fantasy VII: Advent Children cùng với phiên bản demo cho Final Fantasy XIII trên định dạng đĩa Blu-ray. Hiển nhiên đây là lợi thế nhất định của Sony, thu hút sự quan tâm của người hâm mộ dòng game này, những người luôn chờ đợi và sẵn sàng móc hầu bao để đầu tư một chiếc PS3, giúp hệ máy này bán được thêm 62,527 chiếc, tính đến tuần cuối cùng của tháng 4. Cùng thời gian đó, máy Wii chỉ bán được 13,221 chiếc. Điều này cho thấy sau những nổ lực của Sony thì cuối cùng chiếc PS3 của họ cũng vượt qua được doanh số của máy Wii vào những tháng đầu năm 2009 ở Nhật Bản.

(kết quả khảo sát bán hàng tại Nhật từ 03-01-2009 đến 16-05-2009)​

Cho thấy Nhật Bản vẫn còn là một thị trường hấp dẫn, và khó lường trước được. Nếu tình hình này vẫn tiếp diễn, doanh số bán của Wii ở thị trường Nhật sẽ giảm, đồng nghĩ với sự tụt giảm doanh số toàn cầu của hệ máy này. Trong thời gian tới, Nintendo sẽ phải có động thái để cải thiệt diễn biến này ở ngay tại thị trường nước nhà, nếu như họ muốn tránh một viễn cảnh không hay - đó là vụt mất vị trí dẫn đầu trên thị trường máy chơi game.

Trong những bản nghiên cứu nghiêm túc của NPD Group, dựa trên những tính toán từ dữ liệu bán lẻ ở Bắc Mỹ, cho thấy rõ việc suy thoái kinh tế toàn cầu làm cho thị trường máy chơi game tăng trưởng chậm - đó là lý do rất dễ hiễu, vì mọi người sẽ chi tiêu một cách thận trọng giai đoạn này, tính riêng thị trường Mỹ, đã giảm vào khoảng 17%. Thế nhưng Nintendo vẫn thu được 5.6 tỉ USD lợi nhuận, tính trên tất cả các thị trường của họ. Tuy nhiên, chỉ có một công ty duy nhất được xem là thị trường bán lẻ được tăng trưởng một cách đều đặn cứ sau mỗi năm, đó chính là Microsoft. Mặc dù, Wii là sản phẩm đang đẫn đầu thị trường tại Mỹ, nhưng Microsoft mới thật sự được xem là có sự tăng trưởng qua từng năm.

Nếu tiếp tục chịu ảnh hưởng của sự suy thoái, cùng với thị trường bán lẻ của Nintendo vẫn tiếp tục giữ ở mức bảo hoà như tháng 2 và tháng 3 vừa qua, thì e rằng đây là cơ hội cho Sony và Microsoft giảm mạnh giá thành sản phẩm của họ, việc phát hành các phiên bản phần cứng mở rộng cho hệ máy Wii, dương như chỉ niếu kéo phần nào thị trường của Nintendo mà thôi !

Một điều dễ thấy rằng, hệ máy Wii dường như có rất ít những tựa game 'bom tấn', kể từ khi "Super Smash Bros. Brawl" ra mắt ở Mỹ vào tháng 3 năm 2008. Không kể những người chơi game có sự đam mê cuồng nhiệt, thay vào đó là những người chơi game bình thường thì mức độ ham mê đối với hệ máy này sẽ giảm đi nhanh chóng.

Chưa kể đến, những người dùng mua máy Wii, có một phần không nhỏ họ chỉ đơn giản là muốn chơi Wii Sports, và mãi mê với game này mà không quan tâm đến bất kỳ một game nào khác...

... những tựa game trở nên ít dần !!!

Sony đã từng gặt hái được nhiều thành công rực rỡ từ bộ game karaoke "Singstar" ở thị trường châu Âu, nhờ nắm bắt được nhu cầu và thị hiếu của nữ giới, bên cạnh đó nội dung đa dạng, được cập nhật liên tục - thông qua DVD và SingStore. Trong khi đó, Wii Sports không làm được điều này, vẫn hết sức đơn điệu, chưa có được sự mới mẻ kể từ khi ra mắt cho đến nay. Vấn đề này, thật sự đáng lo ngại ! Wii Fit cũng là một sản phẩm thu hút được rất nhiều sự quan tâm, nhưng lại thiếu những nội dung mới để có thể giữ những người dùng đứng trước chiếc ti-vi và tập thể dục với chiếc Wii của họ mỗi ngày. Không đòi hỏi cứ mỗi tháng phải có một tựa game mới cho Wii Sports, nhưng ít nhất cũng cần phải có một sự thay đổi tích cực sau một khoảng thời gian nhất định.

(Bộ game âm nhạc "Singstar" trên hệ máy PS2 - nội dụng phong phú và thu hút được nhiều sự quan tâm của nữ giới)​


(với cách chơi đơn giản là "phông diễn" khả năng âm nhạc bằng giọng hát của bạn)

Wii Music, liệu có phải lại là một bước đi lầm lạc khác của Nintendo trong việc theo đuổi thị trường "giải trí âm nhạc gia đình", điều mà SingStar đã làm được. Wii Music - dường như không lôi kéo được những bài nhạc mới để bổ sung cho nội dung, do vậy nội dung của game này vẫn nghèo nàn như lúc mới được phát hành lần đầu tiên. Cùng lúc này, "Guitar Hero" và "Rock Band" đang chiếm khoảng một nữa trong số các tựa game bầy bán tại Mỹ, điều này là không lạ đối với một game âm nhạc hấp dẫn! Nhưng lại cho thấy rằng có một chút gì đó mang dáng vẻ giống với việc thành công của "Singstar", mà Sony đã từng có được.

(Wii Music của Nintendo - ngày càng ít được nhắc đến...)​

Những công ty thứ 3, họ không phải là người chuyên làm game về âm nhạc hay thể thao gì cả, mà họ chỉ đơn giản là mong muốn thu được lợi nhuận kha khá bằng sản phẩm họ làm ra mà thôi!

Việc đầu tư để làm game cho máy Wii, thật sự là việc rất mạo hiểm. Chi phí phát triển game phải tính đến nhiều khoảng khác nhau, từ chi phí bản quyền cho Nintendo, đến vấn đề chia sẽ lợi nhuận sản phảm... Những vấn đề chi phí luôn được quan tâm hàng đầu. Ngoài ra, hàng loạt những vấn đề phát sinh khác cũng cần được bàn thảo thật kỹ, trước khi chính thức đi đến thống nhất. Kể cả thiệt hại do nạn cóp-pi tràn lan cũng được tính đến! Một sự thật là có rất ít nhà phát hành thành công với tựa game của họ, còn lại phần lớn phải chịu thua lỗ. Hê máy Wii có doanh số bán cao nhất hiện nay, là một nền tảng tuyệt vời ! Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn bảo đảm rằng những tựa game cho hệ máy chơi game này cũng mang lại con số lợi nhuận cao như các nhà phát hành mong muốn. Điều này ít nhiều cũng làm chùng bước các công ty thứ ba.

Thật ngạc nhiên! Khi trong số các nhà phát hành, EA lại tỏ ra khá lạc quan với dòng game thể thao của họ dành riêng cho hệ máy Wii. Bên cạnh những tựa game hiện tại, EA cho rằng họ còn có thể làm được nhiều điều hơn nữa trong thời gian sắp tới, một khi Wii-Motion Plus ra mắt.

Im hơi lặng tiếng...

Thời gian gần đây, diễn biến thị trường thiết bị cầm tay đang rất được chú ý, - Đáng quan tâm nhất, phải kể đến Apple, với chiếc iPhone vốn gặt hái nhiều thành công lớn, nay lại càng hấp dẫn người dùng hơn bằng thư viện phần mềm và game khổng lồ của họ. Và kết đến, là chiếc DSi mới toanh của Nintendo, mang trên mình những nét quyết rũ riêng, đang được quảng cáo rầm rộ. Con số hơn 100 triệu chiếc DS, Nintendo hy vọng rằng chiếc DSi của họ có thể cạnh tranh với "thư viện ứng dụng" khổng lồ dành cho iPhone. Hơn thế nữa, đây cũng là cơ hội để có thể nâng cao vị trí cho dòng máy chơi game này.


(...gần đây người ta nhắc nhiều đến chiếc DSi bí ẩn, hơn là "nhớ" đến cái tên Wii)​

Mãi mê theo dõi những thông tin quảng bá về DSi và iPhone, chúng ta sẽ giật mình, nhìn lại và nhận thấy rằng rất ít những thông tin mới liên quan đến Wii - chiếc máy chơi game sử dụng công nghệ mới được nhiều người yêu mến. Ngày càng có ít thông tin mới về cách chơi game hấp dẫn, hay những Channels mới lạ. Việc giảm nguồn thông tin mới, đồng nghĩa với việc sự quan tâm của người dùng cũng giảm đi, và đương nhiên sự kéo theo là doanh số bán sẽ giảm.

"E3" - dấu chấm hỏi lớn !



Có tin đồn rằng Sony và Microsoft sẽ hé lộ chi tiết phần cứng mới, và có những tuyên bố gây chú ý về việc "người chơi phải điều khiển bằng cách vận dụng nhiều động tác của cơ thể" (full-body motion control) cho chiếc PS3 và Xbox 360. Trong khi đó, Nintendo - người đi tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ này cho chiếc Wii, phải dõi theo và cố giữ vị trí dẫn đầu của mình bằng những phần cứng mới hơn, hấp dẫn hơn.

Một câu hỏi thực sự, đó là: "Liệu Wii Sports Resort", "Red Steel 2" và một dòng game Tennis có đủ sức thuyết phục người chơi game, rằng MotionPlus là đáng giá hơn những 'bước đột phá' đến từ những đối thủ của họ hay không?" . Rằng: "Một thiết bị phần cứng mới bao giờ cũng gây nhiều chú ý quan tâm - và liệu MotionPlus có thực sự hấp dẫn như mong đợi hay không?". Hơn nữa, sức hấp dẫn của những game nói trên chưa được kiểm chứng, Wii MusicAnimal Crossing: City Folk là một ví dụ cụ thể, sau 12 tháng phát hành, những game này đã không làm được những gì nhà phát hành mong đợi.

E3 - 2009 , cuộc trình diễn của những tên tuổi lớn trong làng game thế giới. Chúng ta thật sự háo hức trông chờ để thấy được tận mắt những tựa game lớn, những nâng cấp phần cứng ngoạn mục.

Nintendo liệu có nhận ra những khó khăn tìm ẩn của họ? Họ sẽ tận dụng vị thế của mình như thế nào, để khẳng định họ chính là những người dẫn đầu chứ không phải ai khác. Để đặt chiếc Wii vào đúng vị trí của nó, vị trí hàng đầu - cho một chiếc máy chơi game tuyệt vời !
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top