[Phân tích] - Nhìn lại E3 2009 - Vị thế của Nintendo có thật sự bị đe doạ, sau những gì đã diễn ra

Cửa hàng game Nintendo nShop

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Tirexxx

Khủng long chân dài
Thành viên BQT
Nhìn lại E3 2009 - Vị thế của Nintendo có thật sự bị đe doạ, sau những gì đã diễn ra hay không ?


Electronic Entertainment Expo - 2009 (E3 2009) là cuộc trình diễn đã mang đến cho những người quan tâm nhiều điều thú vị. Những tựa game mà họ mong đợi, những thông tin về phần cứng mở rộng hỗ trợ chức năng mới cho những hệ máy chơi game trong tương lai từ những công ty hàng đầu trong lĩnh vực videogame.

Không ngoài dự đoán của đa số người chơi game trên thế giới, tại E3 2009, Microsoft và Sony đã cho thấy họ thực sự quan tâm và có những đầu tư nghiêm túc cho cách chơi game được yêu thích trên khắp thế giới, đó là 'cảm biến hành vi'. Tuy nhiên, những gì Sony và Microsoft giới thiệu tại hội nghị E3 lần này chỉ mới là những tiền đề ở mức sơ khởi, họ vẫn còn phải tiếp tục làm việc nhiều hơn để đạt được mục tiêu.

Những điều mới mẻ đến từ Sony và Microsoft...

Điều đầu tiên, đó là nhiều tựa game hành động mới dành cho chiếc Playstation 3 (PS3) của hãng Sony. Hệ máy có sức mạnh phần cứng mạnh nhất trong số các hệ máy chơi game có mặt trên thị trường hiện nay, và được trang bị ổ đọc định dạng Blu-ray công nghệ thời thượng. Phần giới thiệu thiết bị 'cảm biến hành vi' cho hệ máy PS3 của Sony được chú ý nhất, mang lại không khí sôi động và phấn khích cho những người đang sở hữu chiếc máy chơi game này. Kể từ khi ra mắt đến nay, hệ máy PS3 vẫn còn đang gặp nhiều khá khó khăn trong việc chinh phục thị trường, điều mà PS2 đã làm được trước đó. Vẫn với giá bán lẻ khoảng $400 (phiên bản 80GB), phần nào làm chậm bước tiến về mặt doanh số bán hàng của chiếc PS3.


Theo một số thông tin cho biết, thiết bị phần cứng mới thú vị của PS3 sẽ được hoàn chỉnh vào khoảng năm 2010. Với tình hình thị trường như hiện nay, nếu Sony mong muốn thiết bị chơi game mới của họ giành được thị phần, thì thiết bị ấy phải thực sự thuyết phục khách hàng về tính năng - ít nhất là phải mang lại cảm giác tương tự với "motion plus" của hệ máy Nintendo Wii, điều này chỉ có thể được chứng minh khi ra mắt. Một điều nữa cũng khá quan trọng, đó là thời điểm thích hợp để ra mắt cho thiết bị này, vì hiện tại hệ máy Wii đang có doanh số rất cao, và sẽ liên tục gia tăng. Cùng lúc này, Sony cũng sẽ phải để mắt đến project mang tên "Natal" của Micrsoft.

Qua buổi trình diễn, chúng ta có thể thấy khá rõ mục tiêu của project "Natal" đến từ Microsoft - mang lại cách chơi game gần giống với chiếc máy Wii. Với Microsoft, "Natal" thật sự quan trọng! Nếu như họ thành công, ý tưởng của "project Natal" kết hợp với nền tảng đồ hoạ có độ nét cao và giá bán lẻ chỉ ở mức trung bình, thì Microsoft sẽ có trong tay một chiếc máy chơi game đủ sức cạnh tranh với các hệ máy chơi game hiện nay. Tuy nhiên, câu hỏi được nhiều người quan tâm đặt ra đó là "bao giờ thì Microsoft mới hoàn thành project này và liệu rằng khi đó còn thị trường để họ có thể bắt kịp sự phát triển không ngừng của những hệ máy khác hay không".


Đối với một số người dùng, khi lựa chọn một hệ máy chơi game nào đó, họ không chỉ dựa vào tính năng "chơi game" đơn thuần, mà họ còn quan tâm đến công nghệ và tiện ích mà họ nhận được từ sản phẩm ấy. Microsoft thật sự đã làm được nhiều điều trong việc từng bước xoá bỏ ranh giới giữa máy chơi game thuần tuý và thiết bị giải trí đa phương tiện gia đình. Microsoft mong muốn chiếc Xbox 360 trở thành một thiết bị giải trí với nhiều tính năng khác nhau. Một ví dụ cụ thể cho điều này là chiếc Xbox 360 của Microsoft cho phép người dùng đăng ký kết nối với dịch vụ Net Flix - một dịch vụ cho thuê DVD và Blu-ray trực tuyến tại Mỹ (từ tháng 11/2008), với hình thức thu phí hàng tháng, là một bước tiến quan trọng đến với mục đích của sản phảm Xbox 360. Trong thời gian sắp tới, sẽ có nhiều kênh và dịch vụ trực tuyến khác được bổ sung cho chiếc Xbox 360.

Về khía cạnh videogame, nền tảng đồ hoạ của chiếc Xbox 360 hoàn toàn có khả năng lôi cuốn những người dùng đam mê hình ảnh có độ nét cao. Chính điều này, đã mang lại cho Microsoft sức cạnh tranh với các hệ máy chơi game đến từ Sony và Nintendo.

Trước mắt, Sony vẫn sẽ tiếp tục làm say mê khách hàng của mình, với những tựa game hành động ngoạn mục có nền tảng đồ hoạ tuyệt vời, như: God of War 3, Gran Turismo 5, và xa hơn một chút là Final Fantasy XIII và Assassin's Creed 2. Nhiều tựa game hấp dẫn khác cũng được giới thiệu rằng chỉ dành riêng cho hệ máy PS3. Và, chiếc Xbox 360 của Microsoft vẫn sẽ chia sẽ những tựa game hành động với hệ máy Playstation 3.

Trên thị trường máy chơi game cầm tay, thì Sony chỉ có đối thủ duy nhất đó là Nintendo. Hệ máy chơi game cầm tay Playstation Portable (PSP) chứa bên trong là nền phần cứng mạnh mẽ. Thành viên mới nhất của dòng máy chơi game cầm tay này, là chiếc PSP Go!, với nhiều hứa hẹn nhiều dịch vụ mới cho người dùng.


Chiếc PSP Go! được tích hợp sẵn dịch vụ Playstation Network (PSN), cho phép người dùng kết nối và tải về game và phim từ dịch vụ này. Gần đây, sau khi E3 2009 kết thúc, Sony tuyên bố họ sẽ giảm giá bán của bộ "PSP Development Kits" - với hy vọng thu hút sự quan tâm của các cá nhân và công ty phát triển game, nhầm đa dạng nội dung cho game và ứng dụng chạy trên PSP trên mạng PSN. Điều này, làm chúng ta liên tưởng đến chiếc iPhone và kho phần mềm ứng dụng và game khổng lồ iTune của Apple! Có lẽ đây cũng là lí do, không còn chỗ cho phần đọc đĩa vật lí (ổ đọc định đạng đĩa UMD) trên chiếc PSP Go!. Một lần nữa, giá bán là vấn đề cần phải nhắc đến, khi chiếc PSP Go! được bán khoảng $250, tương đối cao cho một thiết bị cầm tay.

... và Nintendo đã và đang chuẩn bị cho việc bảo vệ ngôi vị !


Sau phần trình diễn giới thiệu phần cứng mới từ những đối thủ của mình, Satoru Iwata - chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Nintendo, chắc hẳn sẽ không lấy đó làm bất ngờ. Mà ngược lại, những thông tin ấy có lẽ sẽ mang lại cho vị chủ tịch sự tự tin vào uy thế của vị trí mà chiếc máy Wii của Nintendo đang có được - điều mà những đối thủ đang ra sức theo đuổi.

Giờ đây, cuộc chạy đua về công nghệ 'cảm biến hành vi' đã có sự góp mặt đầy đủ cả 03 công ty hàng đầu trong lĩnh vực videogame. Tuy nhiên, Sony và Microsoft chỉ mới bắt đầu ở vạch xuất phát, và để có sự chuyển biến đáng kể về vị trí thì cần phải có thời gian. Bởi lẽ, những gì mà Microsoft và Sony trình diễn tại E3-2009 lần này, vẫn chưa thật sự đe doạ đến vị thế về công nghệ của Nintendo trên thị trường, Nintendo vẫn sẽ tiếp tục là người dẫn đầu trong một khoảng thời gian tới, ít nhất là 02 năm nữa.

Hơn nữa, chi tiết phần cứng 'cảm biến hành vi' của Sony và Microsoft được xem là những thiết bị ngoại vi, không phải là những phần cứng được bán kèm theo hệ máy mà người dùng đã mua. Điều này chắc chắn rằng để trang bị, người dùng sẽ phải bỏ thêm một khoảng tiền nữa để sở hữu những tính năng này. Trong khi đó, những người sở hữu chiếc máy Wii chẳng cần phải đầu tư thêm bất cứ chi tiết phần cứng nào để tận hưởng cách chơi game có hỗ trợ 'cảm biến hành vi'. Ngoài trừ việc, họ mong muốn nâng cấp cho chiếc Wiimote chỉ với một khoảng chi phí rất nhỏ!

Lợi nhuận có thể thể là lí do hấp dẫn nhất đối với các hãng thứ 3, để khiến họ sẽ làm lại (retroport) những game đã từng có mặt trên hệ máy Wii cho hệ máy PS3 và Xbox 360, một khi những thiết bị cảm biến của những hệ máy này hoàn tất. Điều này chắc hẳn cũng không ngoài dự tính của Nintendo, khi họ quyết định giới thiệu những phiên bản mới của Metroid, Mario Galaxy, Zelda hay Pikmin có hỗ trợ "motion plus" sẽ ra mắt vào khoảng năm 2010.


Từ những tựa game được công bố tại E3-2009, cho thấy Nintendo hoàn toàn có đủ tiềm lực để giữ vững được vị thế mà họ đang có. Các công ty thứ ba vẫn tỏ ra rất quan tâm đến việc phát triển những tựa game đáng chú ý cho hệ máy Wii, trong số đó phải kể đến: Activision-Blizzard, EA, Lucas Arts, THQ, Ubisoft, Capcom, Sega, Konami và Disney...

Nintendo vẫn tỏ ra bình thản! Vì trong khoảng thời gian sắp tới đây, với những tựa game như: New Super Mario Brothers Wii, Monster Hunter 3, Dragon Quest IX, một số phiên bản Pokemon (remake) và Wii Sports Resort là hầu như đủ để máy Wii tiếp tục duy thì vị trí của mình trong lòng người chơi game trên khắp thế giới. Điều này đã được kiểm chứng tại thị trường Nhật Bản - thị trường có người chơi game nhiều nhất thế giới.

Máy Wii vẫn sẽ là chiếc máy chơi game được nhiều người mong muốn có được, và doanh số bán lẻ của Wii vẫn có thể giai tăng đáng kể, một khi Nintendo áp dụng giá bán thấp hơn hiện nay. Nhưng điều này vẫn thật sự chưa cần thiết !

Về phần chiếc máy chơi game cầm tay DS, những tựa game được phát hành gần đây thường nhắm đến đa dạng đối tượng người chơi, và dần mở rộng với các dịch vụ mới hấp dẫn (như Facebook). Không cần nói thêm, vì một điều tất nhiên, Nintendo DS vẫn sẽ là chiếc máy chơi game cầm tay hàng đầu, với những project tuyệt vời đang hướng đến thiết bị cầm tay này, ví dụ như: "Scribblenauts".

Số lượng tựa game từ các công ty thứ ba hướng đến hệ máy chơi game Wii DS của Nintendo vẫn không hề suy giảm. Vài vấn đề mà các công ty này gặp phải đó chỉ là về nguồn nhân lực và tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu. Cùng với sự miệt mài nghiên cứu và cải tiến phần cứng mới cho những hệ máy chơi game của mình, có lẽ Nintendo sẽ tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu.

:myemo0107:
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top