[GBA] Crash Bandicoot 2: N-Tranced (Guides, Hints and Secrets)

Cửa hàng game Nintendo nShop

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Nintendoman

Anime God
Thành viên BQT

Tên game: Crash Bandicoot 2 - N-Tranced
Phát triển: Vicarious Visions
Phát hành: Universal InterActive
Hệ máy: GameBoy Advance (GBA)
Thể loại: Phiêu lưu, đi cảnh, minigames.
Năm sản xuất: 2003

Xem Review và Download ROM game tại đây

Mở đầu:

Gọi đây là một bài FAQ hay hướng dẫn thì cũng không đúng lắm, vì suy cho cùng, nó cũng chỉ mang tính thực dụng và dành cho những người chơi thích "đánh nhanh thắng nhanh" thì đúng hơn. Nhưng đây là những thông tin mà N-man đã tổng hợp được trong suốt quá trình chơi mấy tháng trời, biết đâu một số thông tin trong này sẽ giúp ích được cho các bạn mới chơi, cũng như các bạn đã từng chơi trò chơi này nhưng đã bỏ sót một chi tiết nào đó, hay còn vướng mắc. Mong rằng bài viết này sẽ có ích đối với các bạn.

================================================================

Giới thiệu:

Crash Bandicoot lần đầu tiên ra đời trên hệ máy PlayStation năm 1994 và hiện nay đã trở thành một series game được khá được ưa chuộng trên thế giới và được phát hành trên nhiều hệ máy khác nhau như PlayStation 2, Xbox, Xbox 360, Nintendo DS và GameBoy Advance,... . Thuộc dạng game đi cảnh (side-scrolling) nên Crash Bandicoot khá dễ chơi với người chơi mới. Hơn nữa còn được ESRB đóng dấu "Everyone" nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm về nội dung của game.

================================================================

Cốt truyện:

Sau thất bại của N-Cortex ở phiên bản trước (Crash Bandicoot - The Huge Adventure, bản dành cho châu Âu có tên Crash Bandicoot XS). Với sự giúp sức của N-Tranced, tay sai đắc lực của lão, N-Tropy - lão bác học điên khùng đã bắt cóc được Coco và Crunch nhằm phục vụ cho mưu đồ của hắn. Nhưng N-Tropy cũng chỉ là quân cờ dưới tay của kẻ thù nguy hiểm nhất - Uka Uka. "Cáo ranh ma" Crash phải giải cứu hai người bạn và thu nhặt các viên Power Crystal để tới được căn cứ của N-Tropy, ngăn chặn âm mưu điên rồ của hắn.

================================================================

Nhân vật:

1. Crash:

Chú "cáo ranh ma", nhân vật chính của trò chơi, có biệt tài xoay người (spin) để đánh tung kẻ thù và đập các hộp gỗ (Crates) để thu lượm các quả cây Wumpa để tăng số life (mạng) và các viên Crystal để unlock level.

2. Crunch:

Bạn thân của Crash, cũng là chú cáo Bandicoot khỏe nhất khu rừng, có khả năng sử dụng khung cầu sắt (Atlasphere). Sau khi được Crash giải cứu, Crunch trở thành nhân vật điều khiển được và giúp Crash lấy các viên Power Crystal bằng Atlasphere của mình.

3. Coco:

Bạn gái của Crash, có kiến thức về máy móc và điện tử thuộc hàng "vô đối". Sau khi được giải cứu ở chapter 2, Coco trở thành nhân vật điều khiển được trong các level chiến đấu trong vũ trụ.

4. Aku Aku:

"Thiên thần hộ mệnh" của Crash, mang hình hài một chiếc mặt nạ thổ dân có 4 cái lông chim cắm trên đầu. Có khả năng đỡ đòn thay Crash. Aku Aku cũng chính là anh em song sinh với Uka Uka - Chúa tể bóng tối.

5. N-Tropy:

Kẻ thù chính của bạn trong trò chơi, nhà bác học thiên tài có khả năng tạo các cổng dịch chuyển tức thời và thay đổi thời gian trong vũ trụ.

6. N-Tranced:

Tay sai đắc lực của Tropy, trông hắn khá giống một cái đĩa bay có chân, nhưng lại có khuôn mặt khá "baby". Không hiểu vì sao N-Tranced được đặt tên cho trò chơi mà không phải là N-Tropy, tuy vậy đây cũng là một đối thủ khá mạnh.

7. Fake Crash:

"Bản sao" của Crash do N-Tropy tạo ra, có khả năng bắt chước chính xác "từng milimet" những hành động của Crash. Điểm khác biệt duy nhất của hắn so với Crash là hàm răng vẩu nhọn hoắt.

8. Uka Uka:

Kẻ thù "không đội trời chung của Crash", là anh em song sinh của Aku Aku nhưng lại có tính cách trái ngược hoàn toàn với người anh emc ủa mình. Có tham vọng bá chủ vũ trụ.

================================================================

Điều khiển:

Nếu từng chơi series Mario hay Contra thì bạn sẽ không khó làm quen với Crash. Điều khiển Crash bằng các phím bấm trên máy GBA, kết hợp các nút để tạo ra các move đặc biệt phục vụ cho quá trình chơi.

Một số thao tác cơ bản:

← ↑ → ↓ : Các phím di chuyển

A : Nhảy (Jump)

B : Xoay (Spin)

L : Kích hoạt các Special Move (Xem phần dưới)

R : Ngồi sấp (Kết hợp với phím di chuyển sẽ trượt)

A + R : Dập người (Body Slam), dùng để đập các hộp gỗ màu tím nhưng không thể đập được hộp đá (màu trắng)

Ngoài ra, sau khi đánh bại các con trùm đầu tiên, bạn sẽ học được các Special Move, dùng để thực hiện một số đòn đánh, tăng tốc độ di chuyển hoặc để lấy các đồ vật mà bình thường không thể với tới.

Các Special Move:

L + A : Nhảy siêu sao (Rocket Jump)

L + R : Trượt nhanh (Super Slide)

L + <Phím di chuyển> : Chạy marathon (Turbo Run)

B + B + B : Xoáy chân không (Tornaldo Spin), giúp Crash có thể lượn lờ trên không trung hoặc "chuyền cành" khi đang đu dây như Tarzan theo chiều ngang.

================================================================

Giới thiệu màn chơi:

Cũng như Mario Bros. , game cũng có các level (màn chơi) và các island (world). Mỗi island có thể có 5 - 6 level. Chỉ khi qua được một số level nhất định bạn mới có thể mở được level tiếp theo. Mỗi island có một level cuối cùng dành cho đánh trùm. Mỗi level là một địa điểm khác nhau, nhưng nhìn chung chỉ xoay quanh những khu vực sau:

__________________________________________

- Water World: Kiểu chơi trượt sóng, camera trước mặt. Gồm các level:



+ Lagoony Tunes (Island 1)
+ Flockful of Seagulls (Island 2)
+ Water Logged (Island 3)

Đặc điểm: Kẻ thù là một con cá mập to, ngoài ra còn có những cái hộp thuốc nổ màu xanh lá và những con chim hải âu. Cách tránh chúng đơn thuần chỉ là né. Ngoài ra những level này, phím L và R cũng được sử dụng để di chuyển nhanh sang hai bên. Những level này chỉ có Gem, không có Gem Shard.
__________________________________________

- Arabian Nights: Kiểu chơi đi cảnh thường. Gồm các level:
+ Prints of Persia (Island 1)
+ Runaway Ruc (Island 1)
+ Now It's Istanbul (Island 3)
+ Rock the Casaba (Island 4)
+ 101 Arabian Kites (N-Tropy Island)



* Đặc điểm: Có các enemy như Thief (cướp), magician (phù thủy cưỡi thảm bay), rắn hổ mang, bọ cạp,... . Ngoài ra một số level kiểu này còn có "mật ong" (nham thạch) ở phía dưới, ở những "góc chết" của màn hình. Do đó, bạn cần phải thật cẩn thận. Những level này chứa các viên Gem Shard màu xanh lá.
__________________________________________

- Volcano: Kiểu chơi đi cảnh thường. Gồm các level:
+ Tiki Torture (Island 2)
+ Magma Mania (Island 2)
+ Mister Laua Laua (Island 3)
+ Eruption Disruption (Island 4)
+ Fire Walker (N-Tropy Island)



* Đặc điểm: Có các enemy như autochthon (thổ dân), ugly monkey (khỉ vác chuối),... . Ngoài ra những level thường có những đồ vật ẩn trong lòng đất, và cũng có rất nhiều nham thạch. Ở những level này bạn cũng có thể sử dụng máy bay để di chuyển và điều này làm nảy sinh một bug (lỗi) khá thú vị (sẽ được nói kỹ hơn ở phần sau.
__________________________________________

- Egypt:



Kiểu chơi đi cảnh thường. Gồm các level:

+ Pharaoh's Funhouse (Island 1)
+ Hoppin' Coffins (Island 2)
+ Slip-n-Slidin' Sphinx (Island 3)
+ King Too Uncommon (Island 4)
+ Wild Nile Ride (N-Tropy Island)

* Đặc điểm: Có các quái vật như mummy (xác ướp), cá sấu, rắn hổ mang. Những khu vực này cũng có một số chỗ được quét "dầu nhớt" trên mặt đất nên rất dễ bị trượt đi. Những viên Gem Shard màu đỏ được đặt ở những level này.


__________________________________________

- Turbo Space: Kiểu chơi giống như Water World, nhưng góc quay được đặt phía sau và tầm di chuyển mở rộng hơn, bạn sẽ điều khiển Coco bằng quả tên lửa để thu thập viên Crystal ngoài vũ trụ. Gồm 2 level:

+ Run From the Sun (Island 3)
+ Spaced Out (Island 4)

* Đặc điểm: Những level này không có Gem Shard. Kẻ thù lớn nhất chính là vòng vửa đằng sau bạn - nói đúng hơn là mặt trời đang đuổi phía sau. Ngoài việc nhấn B để tăng tốc độ, bạn cũng cần chú ý đến các Turbo Gate được bố trí dọc đường đi để tăng tốc độ di chuyển.
__________________________________________

- Mayan Ruins: Bạn sẽ điều khiển Crash và Crunch trên bản đồ góc nhìn từ trên cao dạng 3D. Crash hoặc Crunch sẽ chui vào trong một cái khung hình tròn (atlasphere) và bạn sẽ di chuyển cái khung đó tới đích. Chú ý: Nhấn A để phanh và nhấn B để tăng tốc, và cứ theo mũi tên chỉ đường là bạn sẽ tới đích.

+ Globe Triotin (Island 1)
+ Barrel Roll (Island 2)
+ Rocks Can Roll (Island 3)

================================================================

Các Gem và Relics trong game:

-
Wumpa: Quả cây khoái khẩu của Crash, có mặt ở khắp nơi trong trò chơi. Khi bạn thu thập được 100 quả thì bạn sẽ được tăng thêm 1 life. Những quả cây này đôi khi cũng là mũi tên chỉ đường cho bạn.

-
Crystal: Viên đá màu tím, có sức mạnh dịch chuyển không gian và thời gian. Mỗi level đều có một viên Crystal này, khi bạn thu thập được viên này thì trò chơi mới công nhận là bạn đã hoàn thành level đó.

-
Gem: Viên đá màu bạc, làm tăng chỉ số % (thể hiện khi bạn vào menu bằng cách nhấn Start khi đang chơi), ngoài ra không còn vai trò nào khác. Còn về phần chỉ số % thì N-man sẽ đề cập sau. Ở tất cả các level đều có viên đá này, bạn chỉ lấy được khi đập vỡ tất cả các hộp gỗ (crates) trong level đó (kể cả những hộp màu tím và những hộp ẩn).

-
Gem Shard: Những viên đá màu xanh, đỏ, lam. Bạn phải thu thập được tất cả những viên đá này để unlock island cuối, nơi đánh con trùm N-Tropy.

-
Relics: Có được khi bạn hoàn thành thời gian chơi của một level sớm nhất trong thời gian có hạn của game trong mỗi level. Để kích hoạt phần Time Trial này cũng không khó, bạn chỉ cần qua được level nào đó, rồi chơi lại level đó một lần nữa thì bạn sẽ thấy một cái đồng hồ ở đầu mỗi màn, "ăn" nó và thời gian bắt đầu tính.
 

Nintendoman

Anime God
Thành viên BQT
Các Boss và Power:

1. Boss: Có tất cả 5, à không, 6 boss tất cả:

- Evil Crunch:



Info: Là boss của island 1, bạn sẽ cưỡi thảm bay khi chiến đấu với con trùm này.
Mẹo: Di chuyển thảm bay xuống sát dưới góc màn hình, bắn các hộp Nitro cản trên đường, sao đó đợi khi Crunch "dính" thuốc nổ, bạn chỉ việc ung dung bắn hạ mà không tốn một cọng lông chân.
Reward: Super Slide (Trượt dài)

- Evil Coco:



Info: Coco đã bị N-Tropy tẩy não và trở thành thuộc hạ của hắn. Bạn sẽ lái máy bay khi chiến đấu với con trùm này.
Mẹo: Đi tới sát tường, tránh những quả đạn thả từ máy bay trực thăng xuống, đợi khi vòng điện xung quanh máy bay của Coco biến mất thì hãy xoáy vào nó. Cẩn thận lần thứ 3, khi Coco chỉ còn 1 giọt, lớp bục gỗ dưới đất sẽ biến mất.
Reward: Power Rocket Jump (Nhảy siêu cao).

- Fake Crash:

Info: Là một con cáo "nhái" Crash". Có khả năng bắt chước mọi hành động.
Mẹo: Bạn phải di chuyển liên tục để những viên gạch không rơi vào đầu, sau đó nhảy lên các bục có chông đâm xuyên lên đúng thời điểm để cho hắn dính đòn.

- N-Tranced

Info: Là thuộc hạ của Crash, có một cái đồng hồ lớn ở cánh tay. Ở form đầu tiên hắn sẽ nhảy liên tục và bắn xích vào người Crash. Ở form thứ 2, chân hắn sẽ biên mất và lơ lửng trong không trung như một quả bong bóng.
Mẹo: Ở form đầu,bạn chỉ cần luồn qua bước nhảy của hắn, rồi khi cái xích bị kẹt lại, chạm vào hắn là xong. Ở form thứ 2, hãy đưa hắn vào khoảng trống có nham thạch nhỏ bên trái để Fake Crash dội nham thạch vào đầu hắn.
Reward: Turbo Run

- N-Tropy

(Xem phần một số mẹo nhỏ khi chơi game nhé!)


Info: Trùm cuối của game, dùng cây gậy trong tay để bắn ra những viên đạn vào Crash.
Mẹo: Những viên đạn hắn bắn ra có một quy luật chung, hãy nắm bắt quy luật đó.
Reward: No

2. Power: Có 4 Power tất cả:

- Super Slide:



Sau khi đánh bại Evil Crunch, bạn sẽ có power này. Nhấn L + R để trượt nhanh và đập vỡ các hộp trên đường đi, rất hữu ích cho phần Time Trial hoặc khi bạn muốn đá văng kẻ thù.

- Rocket Jump:



Sau khi đánh bại Evil Coco, bạn sẽ có "chưởng" này. Nhấn L + A để nhảy siêu cao.

- Tornaldo Spin:



Sẽ có sau khi đánh bại Fake Crash. Nhấn B nhiều lần khi đang xoay người để bay và giữ trên không trung một lúc. Rất caant hiết khi bạn cần break nhiều hộp hoặc nhiều kẻ thù.

- Turbo Run:

Sẽ có sau khi đánh bại N-Tranced. Giữ phím L trong khi di chuyển để chạy. Phù hợp khi đi trên những nơi mặt đất không ổn định, nhiều "ổ gà" và chướng ngại vật.

================================================================

Một số mẹo nhỏ và lưu ý khi chơi game:

- Aku: Khi bạn dập những crates có mặt hình Aku, bạn sẽ triệu hồi (summon) Aku:
+ Summon 2 lần: Bạn được Aku bình thường, có thể đỡ đòn thay cho bạn 1 lần
+ Summon 2 lần: Bạn summon được Golden Aku, có thể đỡ đòn cho bạn 2 lần.
+ Summon 3 lần trở đi: Bạn sẽ được Immortal Aku, giống như lần 2 nhưng Aku nhấp nháy. Có thể "vượt băng" tất cả kẻ thù như khi bạn ăn ngôi sao trong Super Mario, nhưng không thể đỡ nổi khi bạn sa hố hoặc dính vào "kem cam" (nham thạch)..

-> Vậy nên, trước khi bước vào một level khó, hoặc trước khi đánh trùm, bạn nên chuẩn bị một Golden Aku theo bên mình. Cũng đừng nên lạm dụng Immortal Aku vì nó có thể gây ra một số rắc rối gây phản tác dung.

- Hãy tận dụng Wumpa Fruit: Dù không bắt buộc, nhưng bạn nên cố gắng thu thập càng nhiều quả cây Wumpa càng nhiều càng tốt để bổ sung lượng life có thể suy giảm trấm trọng bất cứ lúc nào (nếu bạn chưa có kinh nghiệm).

- Hãy mạnh dạn phá cách khi tìm đường: Bạn không nhất thiết phải theo chỉ dẫn của mũi tên hay sợ khi "thèm" một quả Wumpa nằm dưới vực, yên tâm là không có cái bẫy nào ở đây cả, chỉ đòi hỏi bạn cẩn thận hơn một chút thôi. Những món đồ hiếm và những viên Gem thường đước đặt ở những nơi như thế này, vả tất nhiên không có con đường nào là đường không có lối ra cả.

- Đôi khi bạn thắc mắc: Là tại sao rõ ràng bạn đã dập hết tất cả các hộp trên đường đi, trừ những hộp thuốc nổ rồi mà viên Gem trắng bạc vẫn không xuất hiện. Đơn giản vì những hộp thuốc nổ ấy cũng được tính vào số hộp cần dập vỡ trong trò chơi. Nói như vậy cũng không có nghĩa là bạn phải "cảm tử": Với những hộp Nitro hay TNT gần, bạn có thể đứng cách một khoảng an toàn và dập người xuống là nó sẽ nổ, hoặc nhờ đến Immortal Aku, bạn cũng có thể tìm những cái hộp màu xanh lá có dấu (!) để kích nổ tất cả các hộp Nitro mà bạn không thể phá được.

- Những level bonus rải rác khắp các level chơi cũng là một điểm đáng chú ý. Bạn có thể vào những level này bằng cách đáp lên cái bục hình dấu (?) trên mặt đất, những level bonus thường có rất nhiều Wumpa và Life, crates, dù một số level bonus rất khó nhưng yên tâm là dù bạn "tử" ở level bonus chục lần nhưng điểm life của bạn không bị trừ.

- Hãy chú ý những lối rẽ, những hốc đá nhỏ vì có thể chúng chứa các đồ vật ẩn.

- Tận dụng Check Point: Là những điểm hồi sinh khi chẳng may bạn "lên đường". Mỗi level thường có 2-3 Check Point.

- Không có level nào là dễ cả: Thậm chí là level "Island Intro". Có những level bạn tưởng chừng rất dễ (như mấy level đầu chẳng hạn), nhưng chính những level đó lại là thử thách lớn nhất ở mục chơi Time Trial. Ngược lại: Những level về sau có độ khó lớn hơn hẳn, nhưng nếu chơi quen tay, bạn dễ dàng nhận ra sự khác biệt ở phần chơi Time Trial.

- Những con boss trong game cũng là một điểm cần lưu ý, mỗi boss có ưu/nhược điểm riêng và độ khó tăng dần sau mỗi island, kèm với hệ thống vật lý khiến những boss này rất khó "nuốt". Bạn cũng cần lưu ý N-Tropy, hắn có tổng cộng 9 vạch máu, chia làm 3 stage khác nhau. Sau mỗi stage, tốc độ ra đòn của hắn nhanh hơn, nhưng rất dễ nắm bắt và tránh né trước vì những đòn đánh có quy luật chung, nhiệm vụ của bạn là học thuộc quy luật đó (và tất nhiên, die vài mạng là chuyện thường ^^).

================================================================

Bug (Lỗi game):

Game có rất nhiều lỗi, sau đây là một vài lỗi thú vị mà N-man tìm được.

1. Dập mép hộp:



Nói sao đây nhỉ, có thể theo nhiều bạn đây chưa hẳn là lỗi, nhưng dù sao nó cũng hơi "khác thường" so với quy luật chung.

2. Phiêu lưu trong lòng đất:

Có thể nói đây là lỗi thú vị nhất trong game. Ở cột đá đá thứ 3 màn "Mister Laua Laua" (trước chỗ trong video dưới đây 1 tẹo), tính từ điểm dừng bằng sắt gần nhất, bạn di chuyển máy bay sao cho sát mép cột đá thì cột đá sẽ sập xuống và bạn sẽ... đi trong lòng đất.

Cách thoát ra cũng không khó, ở mép đá gần đó hãy cố luồn vào bên trong và đi ra ở mặt kia mỏm đá, cẩn thận nếu không bạn sẽ đụng phải nham thạch:

[YOUTUBE]438Nno12wOo[/YOUTUBE]

Ngoài ra, cũng đừng chạm vào quả tên lửa ở trước đó khi đang "cưỡi" máy bay vì sẽ làm treo máy hoàn toàn:



Fun Fact: Khi bạn lái máy bay ra ngoài nhờ Bug trên, bạn có thể break cả những hộp sắt và những hộp ẩn (nhưng sẽ không được tính vào số hộp bị đập vỡ). Hơn nữa, bạn sẽ không bị "tử" khi rơi xuống vực nhưng bù lại, bạn sẽ không thể vào cái portal ở cuối game.

3. Inside or Behind?

Lỗi này N-man vừa mới tìm ra gần đây. Ở level "Slip-n-Slidin' Sphinx", ở chỗ cái hộp gỗ giữa vạch nước này, bạn cần phải có ít nhất là Golden Aku hoặc Immortal Aku, sau đó dùng Super Slide để vào trong. Crash sẽ nhấp nháy và cứ đứng ở đó mà không bị die, trừ khi bạn di chuyển ra ngoài hoặc nhấn B.

[YOUTUBE]wBBEI0B1D6E[/YOUTUBE]

================================================================

Bí mật trong game:

Không nhiều, nhưng nếu bạn là fan của dòng game này thì bạn có lẽ không nên bỏ qua.

Secret Levels:



Thi thoảng trong game bạn sẽ bắt gặp những điểm dừng trống như thế này. Nếu có bản ROM game Crash Bandicoot: The Huge Adventure (hay Crash Bandicoot XS theo tiếng EU, miễn là 2 bản cùng region) thì hãy kết nối chúng qua VBALink sau khi "phá đảo" cả 2 bản, hoặc dùng 2 máy GBA chứa 2 bản game kết nối với nhau. Những level này sẽ được mở, và bạn sẽ được đánh những con trùm của Crash Bandicoot: The Huge Adventure và được chơi những level đặc biệt (rất tiếc là N-man đã đến được những level này nhưng phần save lại nằm trong máy GameBoy nên không up ScreenShot được).

Ultimate Boss: Uka Uka

Khi bạn chơi Crash Bandicoot 2 đạt đến 100% hoặc cao hơn, hãy kết nối với Crash Bandicoot 1 như trên và bạn sẽ có thêm môt level cuối cùng phía sau level đánh boss N-Tropy. Level này chính là level đánh boss của Uka Uka, phần còn lại nhường lại cho bạn để bạn không mất ngon với "miếng mồi" này. Xin nói trước là Uka Uka không dễ bị hạ gục, nhưng không có lý gì là bạn không thể đánh thắng khi đã đạt 100%, đúng không? ;)

================================================================

Multi-Player Mode:

Có 2 phần chơi Multiplayer là Atlasphere và Link Race. Khi bạn đã chán phiêu lưu và muốn giải lao cùng bạn bè thì bạn có thể thử qua phần chơi mạng này.

Atlasphere: 2 người điều khiển 2 Crash trong phần Mayan Ruins. Tùy theo luật chơi do bạn đặt ra mà có những cách chơi khác nhau như cướp cờ, đua tới đích, đi một số vòng nhất định,...



Link Race: 2 người chọn một level, sau đó chạy đua xem ai tới đích trước.



--> Chú ý: Game phân biệt người chơi qua màu quần của Crash: P1 màu xanh lam, P2 màu xanh lá. Khi muốn dừng chơi phải exit game từng bước một, không nên tắt máy ngay vì sẽ làm "treo" máy còn lại.
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top