Star Fox series

Cửa hàng game Nintendo nShop

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

FROZENSATTHU

Nấm bình thường
Star Fox series​


Lịch sữ hình thành​

Star Fox ( スターフォックス Sutā Fokkusu) là 1 se ri video game phát hành bởi Nintendo. Ban đầu nó là game bắn phi thuyền trong môi trường 3D, nhưng bạn chỉ có thể đi thẳng về phía trước. Những game sau này thì đã cho phép bạn di chuyển thoải mái hơn. Biểu tượng game là 1 vị thần cáo có thể bay, đó là ý tưởng của Miyamoto khi ông viếng thăm ngôi đền.

Game đầu tiên trong se ri này được phát triển bởi Nintendo EAD và được lập trình bởi Argonaut Software, sử dụng Chip Super FX để tạo ra môi trường 3D trên hệ máy console. Chip Super FX là 1 bộ xử lí tính toán được sử dụng để tạo thành Game Pak. Chúng giúp Super Famicom và SNES dựng hình game tốt hơn. Chip Super FX cũng được sử dụng trong những game Super Famicom/SNES khác, 1 số game còn được tăng thêm tốc độ xử lí. Bản remake của Star Fox, Star Fox 64, đã cách mạng hóa nền công nghiệp video game. Nó là game Nintendo 64 đầu tiên sử dụng Rumble Pak.

Vì lí do bản quyền với tên Star Fox trong những vùng lãnh thổ thuộc Pal region, Star Fox và Star Fox 64 được phát hành với tên Star Wing và Lylat Wars. Tuy nhiên, Nintendo cũng đã mua lại bản quyền trước khi phát hành Star Fox Adventures. Vì thế những game sau này có thể phát hành toàn cầu mà không cần phải thay tên .

-------------------------------

Những game đã phát hành

Star Fox (SNES)


Phiên bản game đầu tiên, Star Fox (được biết với tên Star Wing ở Châu Âu), được phát hành cho hệ máy Super Nintendo Entertainment System vào năm 1993. Phát triển bởi Nintendo EAD và lập trình bởi Argonaut Software. Nó sử dụng chip Super FX để mô phỏng nền đồ họa 3D. Trong Star Fox, Fox McCloud và đồng đội của anh ta, Slippy Toad, Peppy Hare, và Falco Lombardi, thách đấu Andross, người mà đe dọa lật đổ hệ thống Lylat.

Star Fox 64


Được phát hành vào năm 1997 cho hệ máy Nintendo 64, Star Fox 64 (Lylat Wars ở phiên bản Châu Âu) sử dụng những đoạn đối thoại được lồng tiếng hoàn chỉnh (Lylat Wars cho phép bạn lựa chọn ngôn ngữ cho Lylat, từng được sử dụng cho cả Star Fox/Star Wing (SNES) ). Nó hoàn toàn sử dụng đồ họa 3 chiều, cả xe cộ và nhân vật đều mới. Game được đóng gói cùng với Rumble Pak. Star Fox 64 thật sự 1 khẩu thần công thật sự, nó là phiên bản game nổi tiếng nhất trong se ri. Mặc dù cốt truyện chính của game không có nhiệm vụ nào dùng chân nhưng người chơi vẫn có thể mở khóa được nhân vật đi bộ trong multiplayer mode. Multiplayer mode là 1 trận đấu tự do giữa các người chơi, bao gồm các mục chơi: 5 KOs to win, battle royal, và time trial.

Game này không phải là phần tiếp theo của phiên bản trên SNES, mà là 1 bản remake của nó. Cốt truyện đã được thay đổi khá nhiều.

Star Fox Adventures


Phiên bản game tiếp theo của Star Fox, Star Fox Adventures được phát hành vào năm 2002 cho hệ máy Nintendo GameCube. Được phát triển bởi Rare, nó là game action-adventure mà Fox được trang bị với gậy thần; phần bắn phi thuyền cũ chỉ xuất hiện ở những đoạn cắt cảnh nhỏ giữa những chapter. Nó dựa trên game Dinosaur Planet, 1 video game mà Rare định phát triển cho Nintendo 64 đã bị hũy bỏ. Adventures giới thiệu những nhân vật mới, bao gồm Prince Tricky. Adventures là 8 năm sau của Star Fox 64. Đối thủ chính của game là đội quân khủng long tên là Sharp Claws, đứng đầu là General Scales. Game cũng giới thiệu Krystal, 1 con cáo cái cho phiên bản Star Fox. Fox và Krystal yêu nhau khi Fox cứu mạng cô ta trước trận đấu boss cuối.

Star Fox: Assault


Nintendo đã mướn Namco để phát triển Star Fox:Assault, phát hành năm 2005, cho GameCube. Game trở lại phong cách bắn phi thuyền cũ, đồng thời cũng có những mission dùng chân. Assault diễn ra 1 năm sau Adventures. Lần này Aparoids trở thành mối hiểm họa mới cho hệ thống Lylat. Đội Star Fox mới phải dừng chúng lại, bây giờ với Peppy lái Great Fox, Krystal thay thế vai trò hoa tiêu của Peppy, và Falco trở lại nhóm.

Star Fox Command


Star Fox Command được phát triển bởi Q-Games cho Nintendo DS. Nó là game Star Fox đầu tiên phát hành cho hệ máy cầm tay và lần đầu tiên có thêm chế độ online multiplayer. Giống như phiên bản đầu Star Fox, gameplay hoàn toàn là lái máy bay, và sử dụng những câu chat thay vì sử dụng giọng nói như các phiên bản trước. Command đã sử dụng hệ thống gameplay mới. Người chơi sẽ bay và truy đuổi kẻ thù trong không gian hình vòm với màn hình touch screen của Nintendo DS. Mỗi nhân vật có 1 loại phi thuyền đặc biệt với những khả năng khác nhau. Chẳng hạn, phi thuyền của Slippy không có chức năng nhắm mục tiêu và khả năng tăng tốc độ cũng ngắn, nhưng nó lại có những khẩu laser và khiên chắn cực mạnh; Fox McCloud lái chiếc phi cơ Arwing II. Command diễn ra sau Star Fox:Assault 2-3 năm, và có 9 kết thúc. Những kết thúc này dựa trên lựa chọn của người chơi trong suốt chuyến hành trình.

---------------------------------


Những game bị hũy bỏ

Star Fox 2


Game đã bị hũy bỏ ngay cả khi nó thật sự đã hoàn thành. Nhiều ý tưởng mới mẽ đã được thực hiện cho Star Fox 64, như xuất hiện đội đối địch Star Wolf, những vũ khí tầm xa, những vũ khí đặc biệt, và chế độ multiplayer (mặc dù chế độ multiplayer của Star Fox 2 không thực sự xuất hiện trong phiên bản beta cuối cùng). Những nhân tố khác như việc chọn nhân vật, chọn bản đồ, và tinh chỉnh phi thuyền cho multiplayer đã được thực hiện trong Star Fox Command. Một phiên bản beta của Landmaster tank (the Walker) cũng có diện mạo mới như 1 chiếc Arwing có chân.

Star Fox (Virtual Boy)



Game này là 1 bản demo của Star Fox cho hệ máy Virtual Boy. Nó là game tương tự như Red Alarm. Những góc quay điệu nghệ là nhân tố chính, khi chúng xuất hiện trong Star Fox 2. Xuất hiện ở E3 1995 và ở Consumer Electronics Show vào mùa thu năm 1995. Dù xuất hiện trên Virtual Boy nhưng nó vẫn còn nhiều góc cạnh. Một người xem đã nhận xét về nó là “ Một phiên bản demo hấp dẫn về thể loại bắn phi thuyền Star Fox với nhiều góc xoay tròn và phóng nhanh trong 3D. Nó có nhiều góc cạnh nhưng nhìn chung vẫn tốt hơn nhiều so với những xe cộ trong Red Alarm”. Những người tham dự 2 sự kiện này đều được phát những cặp kính 3D để xem những đoạn video demo, xuất hiện trên màn hình của phòng trưng bày.

Star Fox (arcade)


Ban đầu game được lên kế hoạch ăn theo phiên bản Star Fox:Assault. Tuy nhiên nó lại bị bỏ rơi và không bao giờ phát hành. Nó đã định ngày phát hành vào năm 2004-2005, nhưng ko ai biết vì lí do gì mà game lại bị hũy bỏ.

-------------------------

Những game liên quan

Star Fox Wii

Người thiết kế game của Nintendo Shigeru Miyamoto đã nói là ông khá hứng thú với việc sẽ tạo ra 1 game Star Fox cho hệ máy Wii trong tương lai. Tuy nhiên hiện nay vẫn chưa có 1 thông báo chính thức nào và chủ tịch của Q-Games Dylan Cuthbert cũng miễn cưỡng nói về việc trở lại của se ri này. Miyamoto đề xuất ý tưởng dùng Wii Remote để điều khiển Arwing, trong khi người thiết kế se ri này Takaya Imamura nói rằng ông ta có 1 ý tưởng nhỏ về việc Fox và Co. có thể tham gia trong thời gian tới. Một bài báo của G4 về người sản xuất se ri này Dylan Cuthbert (người đã từng làm Star Fox, Star Fox 64, và Star Fox Command) nói rằng Dylan sẽ ko liên quan gì đến việc làm game Star Fox cho Wii; Khi ông ấy nói “Wii không hơn là 1 món đồ chơi…”. Không nói là sẽ không có Star Fox cho Wii, mà chỉ là để nói Cuthbert thật sự không liên quan gì đến việc phát triển nó.

Tháng 8-2009, 1 trang tin tức về Nintendo của Thổ Nhĩ kỳ Nintendocu.com thông báo rằng 1 game Star Fox cho Wii sẽ được tiết lộ trong số báo tới Nintendo Power. Trang bìa của tờ báo chỉ cho thấy 1 bức ảnh mờ ảo. Tựa game sẽ là “ Star Fox Wii: Battle for Corneria”, game sử dụng Wii MotionPlus và sẽ có chế độ đấu online được hổ trợ Wii Speak. Mặc dù Arwing và Great Fox xuất hiện trên trang bìa chỉ là những hình ảnh của Star Fox: Assault. Trang này cũng đưa ra bằng chứng về việc Nintendo vừa mới làm mới lại domain “starfox.com”.

Super Smash Bros. series

Fox, Falco và Wolf xuất hiện trong Super Smash Bros. Brawl.

Có ba nhân vật Star Fox đã xuất hiện trong dòng game đối kháng Super Smash Bros. Fox McCloud xuất hiện với 3 nhân vật có thể chơi được, trong khi Falco Lombardi được xem như 1 nhân vật ẩn trong Super Smash Bros.Melee và Super Smash Bros. Brawl. Wolf O’Donnell cũng là 1 nhân vật ẩn trong Brawl. Tất cả 3 nhân vật đều có tuyệt chiêu cuối giống nhau trong Brawl, đó đều là gọi ra 1 Landmaster để chạy và bắn kẻ thù. Chúng cũng có những chiêu thức giống nhau, như Blaster, Reflector, Fox Illusion/Falco Phantasm/Wolf Flash, Fire Fox/Fire Bird/Fire Wolf. Peppy Hare, Slippy Toad, và Krystal chỉ là để trang trí thêm cho Melee và Brawl, với Leon Powalski và Panther Caroso xuất hiện cùng với chúng phía sau.

Tất cả 3 game mang đặc trưng Star Fox: Sector Z, Corneria, và Venom. Sector Z(N64) và Corneria (Melee, Brawl) được chơi trên đỉnh của phi thuyền mẹ “Great Fox”. Venom được chơi trên bề rộng của “Great Fox”, Với những đấu sĩ chiến đấu trên những đôi cánh. Trong Super Smash Bros. Brawl, sàn đấu của Corneria từ Melee xuất hiện trở lại, cũng có 1 sàn đấu mới gọi là “Lylat Cruise” diễn ra trên đỉnh của phi thuyền mới tên là “Pleiades” . Nó cho phép chuyển đổi những khu vực khác nhau trong hệ thống Lylat. Andross cũng xuất hiện với hình dạng gốc trong Star Fox như 1 vật hỗ trợ, bay lượn trong không khí và khạc ra những viên đạn về phía các người chơi. Item “Smart Bomb” cũng là item duy nhất của se ri. Khi sử dụng, nó tạo ra 1 vụ nổ chậm; Tuy nhiên, đôi khi Smart Bomb bị lép và không nổ.

WarioWare: Smooth Moves

Trong Wario Ware:Smooth Moves cho Wii, có 1 minigame Star Fox theo phong cách SNES với 3 cảnh. Sử dụng Wii Remote, người chơi sẽ lái chiếc Arwing qua Corneria, Sector X, và Titania. Ở cuối mỗi cảnh, người chơi sẽ chiến đấu chống lại R.O.B. ( không phải ROB 64 trong se ri Star Fox, mà là R.O.B. phụ của NES), người được trang bị với 1 khẩu Zapper NES lớn

------------------------​
 

FROZENSATTHU

Nấm bình thường
Những khía cạnh khác

Những tập comic hàng tháng của Nintendo Power

Một trang truyện comic về Star Fox hàng tháng đã được in trên tờ báo Nintendo Power năm 1993. Nó là trang bìa cho Star Fox phiên bản đầu, với 1 vài nhân vật đặc biệt không xuất hiện trong game. Một trong những nhân vật đó là Fara Phoenix, 1 con chồn cái – thành viên thứ 5 của Star Fox sau khi họ cứu cô ấy khỏi lực lượng Venomian. Cốt truyện diễn ra từ lúc đội Star Fox còn là những người ngoài vòng pháp luật ở Papetoon, đến khi họ đã trở thành 1 đội phi cơ Arwing hùng hậu. Fox, Falco, và Andross là 3 nhân vật duy nhất được giới thiệu đầy đủ trong câu chuyện.

Star Fox 64 manga

Chi nhánh Nintendo ở Châu Âu đã phát hành 1 quyển truyện comic về Star Fox theo phong cách manga để kể lại cốt truyện của game. Một trong những điều lí thú về quyển comic này là nó mô tả 1 vài cảnh đã không xuất hiện trong game. Wolf sa thải Andrew và Pigma ra khỏi Star Wolf bởi vì họ chống lại mệnh lệnh (và như thế giúp Star Fox thoát khỏi âm mưu của 2 tên này). Quyển comic kết thúc khi con robot Andross bị đánh bại.

Star Fox: Farewell, Beloved Falco

Star Fox: Farewell, Beloved Falco ( スターフォックス〜さらば愛しのファルコ〜 Sutā Fokkusu ~Saraba Itoshi no Faruko~ ) là 1 quyển manga được viết bởi Nintendo, và là 1 phần của se ri Star Fox. Quyển manga ghi chép lại những sự kiện xảy ra giữa Star Fox 64 và Star Fox Adventures. Quyển manga chỉ được phát hành ở Nhật, và đi cùng với phiên bản Nhật Adventures. Nó cho biết câu chuyện đằng sau, tại sao Falco rời khỏi đội Star Fox. Nó cũng giới thiệu những đối thủ mới, Captain Shears, nhân vật này dựa trên mẫu thiết kế của General Pepper từng được hủy bỏ ở Star Fox 2. Captain Shears điều hành 1 căn cứ ở hành tinh cát Titania, nhưng không được Star Fox biết đến, Shears thật sự có tham gia vào việc hồi sinh Andross. Vào lúc khởi đầu, Katt Monroe trở lại từ Star Fox 64 cùng với những tên vô lại của rag-tag team. Fox không tin tưởng họ, việc này dẫn đến việc chia cắt nhóm giữa anh ấy và Falco, và như thế Falco rời khỏi Star Fox. Cuối cùng, Star Fox cũng biết Shears thật sự là quỉ dữ, và Fox chiến đấu để dừng kế hoạch hồi sinh đó lại 1 lần và mãi mãi.

Quyển manga kết thúc khi đội Star Fox nhìn thấy hành tinh khủng long bị phá hủy và quyết định cứu lại nó, trong khi Star Fox Adventures mở cho General Pepper để họ đi vào đó và cứu nó, hứa sẽ trã chúng lại nếu họ thành công

------------------------------​

Những chiến xa trong game

Arwing


Arwing (アーウィン Āwin) là phi thuyền chính của đội Star Fox, nó xuất hiện trong tất cả game Star Fox. Qua từng phiên bản hình dáng của Arwing đã có nhiều thay đổi đáng kể, mặc dù tất cả phiên bản đều mang 1 hình dáng cơ bản: 1 thân máy bay trung tâm, 2 pods có biểu tượng riêng được sắp xếp hợp lí vào 2 bên, và những đôi cánh mọc lên ở 2 bên pods. Từ Star Fox 64 trở về trước, 2 phía pods là 2 màu xanh khác nhau. Arwing cũng được biết là có thể xử lí được nhiệt độ lên đến 9000 độ.

Arwing có 1 diện mạo trong se ri Super Smash Bros. ,trong Super Smash Bros. Melee và Brawl, chúng xuất hiện như những chiếc cúp và trong se ri Super Smash Bros được dùng để giới thiệu Fox và Falco, và được sử dụng như là 1 chướng ngại vật của màn đấu trong Fox’s Level: Sector Z. Nghĩa là thỉnh thoãng nó sẽ bay ngang và bắn những tia laser vào người chơi. Trong những cảnh Corneria, Venom , và Lylat Cruise chúng chỉ bay lượn như là cảnh nền. Nó cũng xuất hiện như là 1 vật dụng trong Animal Crossing:Wild World và Animal Crossing: City Folk. Khi được sự điều khiển của nhân vật game, Arwing sẽ phát ra âm thanh nhạc nền của Star Fox.

Cái tên Arwing khá giống với Star Wars(X-Wing, A-Wing,..) và có thể được lấy cảm xúc từ đó – nó có thể được hiểu là R-Wing. Hoặc theo cách khác , nó có thể là sự kết hợp của 2 từ (Ar) của Argonaut Games hay từ tên Châu Âu của game – Star Wing.

Landmaster


Landmaster (ランドマスター Randomasutā) tank lần đầu tiên xuất hiện trong Star Fox 64 (1997, Nintendo 64) như 1 tank hạng nhẹ trong 2 nhiệm vụ game và 1 trong những map multi-player.

Nó xuất hiện lần nữa trong Star Fox:Assault (2005, Nintendo GameCube), mặc dù những bánh xe đã thay thế cho lớp đường ray chỉ trong game này, những chiếc tank cũng được chỉnh sửa lại đôi chút và làm việc như những chiếc tank đối không.

Landmaster tank xuất hiện nhiều nhất trong Super Smash Bros. Brawl (2008, Nintendo Wii) như tuyệt chiêu cuối của Fox. Thiết kế này cũng được sử dụng như tuyệt chiêu cuối của Falco Lombardi và Wolf O’Donnell. Cả 3 chiếc Landmaster đều có những đặc tính khác nhau. Landmaster mà Fox và Falco sử dụng là màu trắng và xanh truyền thống, trong khi đó chiếc Landmaster của Wolf là màu đen – đỏ. Chiếc Landmaster của Falco có thể bay cao và xa hơn chiếc của Fox nhưng hỏa lực của nó giảm khả năng knockback. Thêm nữa, chiếc Landmaster của Wolf lại có hỏa lực và khả năng knockback mạnh hơn của Fox và Falco sử dụng, nhưng nó lại tồn tại trên sàn đấu ngắn hơn.

Tuy có cái tên tương tự, nhưng Landmaster tank của Nintendo lại không liên quan gì đến Landmaster của film Damnation Alley.

Wolfen


Wolfen (ウルフェン Urufen) được lái bởi Wolf O’Donnell, chiếc phi thuyền này đã từng xuất hiện trong Star Fox 2, nhưng thay vào đó lại được nhìn thấy lần đầu trong Star Fox 64 ở hành tinh Fortuna Bolse. Trong Star Fox: Assault, đội Star Wolf lái những chiếc chiến xa này để chống lại đội của Fox, và có thể được sử dụng trong chế độ multiplayer. Wolfen cũng xuất hiện trong Super Smash Bros. Melee và Brawl ở cảnh Corneria, Venom, và Lylat Cruise. Chúng có thể được tìm thấy trong phiên bản đầu của Super Smash Bros ở cảnh Sector Z, chúng bay lượn như cảnh nền của game.

-------------------------

Thành quả đạt được​

Se ri Star Fox đã nhận được nhiều đánh giá lạc quan, trong đó Star Fox 64 được ca ngợi nhiều nhất và Star Fox:Assault được xem là tệ nhất. Star Fox chiếm vị trí #115 trên EGM’s “200 video game hay nhất mọi thời đại”, và hạng 82 trong những game tốt nhất được làm bởi Nintendo trên danh sách top 200 game của tờ báo Nintendo Powers. Nó cũng nhận vị trí 34 trên 40 của tạp trí Famitsu, và 4.125 trên 5 của tạp chí Nintendo Power. Tờ Next Gen đã chỉ ra rằng Star Fox đã giúp ích trong việc tiên phong sử dụng nền đồ họa 3D. Game được xem như là 1 ví dụ để làm thế nào thiết kế đồ họa bằng các khối đa giác.

Khi Star Fox Adventures thay đổi lối chơi, nhiều fan đã than phiền rằng nó quá giống với game phiêu lưu nhập vai The Legend of Zelda. Nhiều nhân tố cũng bị phê bình, chẳng hạn làm thế nào mà Fox lại đến 1 hành tinh có khả năng đối địch mà lại hoàn toàn không vũ trang, đơn giản bởi vì mệnh lệnh của General Pepper, mặc dù ở cuối game trước đã nói rõ ràng với anh ta là “chúng ta đi theo con đường riêng”. Rare ban đầu không định cho game xuất hiện trong vũ trụ Star Fox, và đã chuyển nó về nguyên gốc, hành tinh khủng long đến 1 vũ trụ hư cấu mới. Tuy người chơi chưa từng có kinh nghiệm gì trước đây với se ri này, nhưng game vẫn được xem là 1 trong những game phiêu lưu hay nhất trên hệ máy console Nintendo Gamecube, và là 1 trong những game có đồ họa ấn tượng nhất vào thời điểm này. Trong bản bầu chọn của IGN với danh sách 10 nhân vật Nintendo được chọn ra là những nhân vật nổi tiếng nhất mọi thời đại, thì Fox chiếm vị trí thứ 4, sau Link, Mario và Samus.

Nguồn: www.wikipedia.com
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top