Rockman X3 Việt ngữ

Cửa hàng game Nintendo nShop

1658m6As

Nấm bình thường
ROCKMAN X3


Hệ máy: Super Famicom
Thể loại: hành động
Hãng phát triển: Capcom
Số người chơi: 1
Năm phát hành: 1995
Bản dịch Việt ngữ năm 2016
Độ hoàn thiện: 100%


I. Khái quát

Rockman X3 là phiên bản cuối cùng của series Rockman được Capcom phát hành cho máy Super Famicom (còn gọi là Snes) vào năm 1995. Phiên bản này còn được di thực sang các hệ máy: PlayStation (1996), Sega Saturn (1996), Windows (1997) và Wii - Virtula console (2014).

Rockman là một trong những series làm nên tên tuổi của hãng Capcom, được khai sinh từ năm 1987 và nổi tiếng nhờ yếu tố hành động phong phú, độ khó ở mức thần thánh cũng như màn chơi được sắp xếp tinh vi, đòi hỏi người chơi phải vận dụng hết kỹ năng quan sát, phản xạ nhanh nhạy để qua màn. Rockman còn được biết đến dưới cái tên Megaman ở thị trường Âu Mỹ.

II. Nội dung

Sau sự kiện trong Rockman X2, Zero được phục hồi, trở về làm đội trưởng đội 0, tiếp tục cùng X hoạt động trong vai trò Irregular Hunter.
Sau một thời gian yên ắng, các Irregular bỗng dưng nổi loạn, và bản doanh Irregular Hunter khám phá ra rằng tiến sĩ Doppler chính là kẻ đứng đằng sau giật dây. Và X và Zero được phái đi dẹp loạn. Trong quá trình đó, họ biết được rằng Doppler chỉ là một quân tốt trong tay của một kẻ không có thực thể....

III. Đổi tên

Bản tiếng Nhật được phát hành năm 1995, và bản tiếng Anh cho thị trường Âu Mỹ được phát hành năm 1996. Ngoài cái tựa "Rockman" bị đổi thành "Megaman" thì còn có nhiều tên nhân vật khác trong game cũng bị đổi khi sang thị trường mới.

- Repliroid: ghép chữ của Replica + Android. Đây là từ để chỉ các thể sinh mệnh cơ giới. Từ này được chuyển thành Reploid trong bản tiếng Anh.
- Irregular: từ chỉ các Repliroid phản loạn. Từ này được đổi thành Maverick trong bản tiếng Anh.
- Vajurila: Repliroid do Doppler phát triển, một trong hai cảnh sát Nightmarepolice canh giữ thành phố Doppel. Tên của Vajurila bắt nguồn từ "Vajra" trong tiếng Phạn, nghĩa là Kim cang (cương), Kim cang chử, một pháp khí trong Phật giáo Mật tông. Vajurila được đổi tên thành Bit trong bản tiếng Anh, vì người Tây phương xa lạ với những cái tên đậm chất phương Đông.
- Mandarela: Repliroid do Doppler phát triển, một trong hai cảnh sát Nightmarepolice canh giữ thành phố Doppel. Tên của Mandarela bắt nguồn từ "Mandala" trong Phạn ngữ, phiên âm Hán Việt là "Mạn đà la". Đây cũng là một biểu tượng trong Phật giáo Mật tông. Mandarela được đổi tên thành Byte trong bản tiếng Anh.
- Vava MK 2: nguyên là đội trưởng đội 17 thuộc Irregular Hunter. Bị X phá hủy trong phiên bản Rockman X, sau được Doppler cải tạo. Vava MK 2 được đổi tên thành Vile trong bản tiếng Anh.
- Ngoài ra, 8 nhân vật trùm trong bản tiếng Nhật đều mang những cái tên chơi chữ trong tiếng Nhật, và bị đổi khác đi trong bản tiếng Anh. Chẳng hạn, nhân vật trùm hổ có tên Shining Taigado được đổi thành Neon Tiger trong tiếng Anh. "Taiga" là cách đọc của người Nhật với chữ "tiger", còn "gado" là cách đọc của người Nhật đối với chữ "guard". Nhân vật hổ (tiger) này mang đặc điểm là có thể đỡ (guard) đòn tấn công của Rockman, nhưng cái tên trong bản tiếng Anh đã không nói lên được ý nghĩa đó như ở bản tiếng Nhật.

IV. Zero change

Trong phiên bản này, người chơi có thể điều khiển Zero (gọi từ Menu vũ khí) ở các màn nhưng không thể dùng trong trận đánh trùm. Mỗi màn chỉ gọi Zero được một lần duy nhất. Nếu Zero "chết" đi thì dữ liệu chơi đó không thể dùng được nhân vật này nữa. Nhân vật Zero có các đặc trưng:

- Sử dụng vũ khí Zero Buster và Beam Sabre. Zero Buster thì không khác X Buster, nhưng Beam Sabre là vũ khí mạnh nhất game, có thể kết liễu mọi con trùm bằng 2 nhát chém.
- Zero cao hơn X, nên dễ bị trúng đạn hơn, và cũng khó bắn trúng đối thủ tầm thấp hơn.
- Không tham gia đánh trùm được (trừ màn mở đầu).
- Mỗi màn chỉ gọi được một lần.
- Không dùng được Item nào khác ngoài Life energy.
- Không dùng được vũ khí đặc chủng.
- Không gọi được Ride Armor.


V. Phân nhánh

Việc người chơi hạ hai nhân vật Nightmarepolice bằng vũ khí khắc chế hay bằng vũ khí khác ở 8 màn đầu sẽ quyết định nhân vật trùm sẽ xuất hiện ở màn cuối. Tương tự, việc hạ Vava MK 2 bằng vũ khí khắc chế ở 8 màn đầu hay không sẽ quyết định việc Rockman có nhận được thanh kiếm Beam Sabre từ Zero hay không.



VI. Bản Việt ngữ


Bản Việt ngữ được dịch từ bản Nhật ngữ, do vậy những cái tên đều được giữ như bản gốc và có sự khác biệt với bản Anh ngữ.

+ Google drive (click vào)
+ Filetrip (click vào)
+ Dropbox (click vào)

Bản Việt ngữ chạy tốt trên máy SFC, các loại giả lập SFC cho PC và smart phone.

VII. Kredit

+ Dịch thuật: Asm65816
+ Assembly koder: Asm65816
+ Phần mềm/công cụ sử dụng: Microsoft Windows 7 (hệ điều hành), EmEditor (xử lý văn bản), Unikey (gõ tiếng Việt), Xkas (assembler), Catographer (xuất text), Atlas (chèn text), Stirling, Windhex32 (hex editor).


VIII. Bonus

Toàn bộ source code của bản dịch Việt ngữ được đăng trong các liên kết dưới đây. Có thể sử dụng để nghiên cứu/ dịch sang ngôn ngữ khác.

+ Google drive: click vào
+ Filetrip: click vào
+ Dropbox: click vào
 

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top