Nhìn lại GameCube... Một thế hệ máy game bị lãng quên

Cửa hàng game Nintendo nShop

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Kawaii

Super Princess Peach
- Nintendo là một trong những Công Ty hàng đầu của làng game Nhật Bản, các đầu game của họ luôn được đánh giá cao về chất lượng mỗi khi được dán mác của thương hiệu này, luôn được game thủ ưa chuộng bởi tính chất cộng đồng cao vì thích hợp cho mọi lứa tuổi. Bên cạnh đó, những thế hệ máy game luôn tiếp nối thành công mà đem về doanh thu lợi nhuận khổng lồ. Trong đó phải kể đến dòng máy consoles cổ điển chính hãng như: NES, SNES và N64 là thế hệ máy chơi game hiển thị đồ họa 3D đầu tiên. Nối tiếp theo đời thứ 4 của dòng máy console Nintendo là GameCube ra đời, được đánh giá cao về khả năng đồ họa. Sau N64 thì GameCube là chiếc máy thứ 2 có thể hiển thị đồ họa 3D, để cạnh tranh với PlayStation của Sony và Xbox của Microsoft. Nhưng rồi... GameCube cũng như N64... dần bị lãng quên, trôi vào quá khứ, có thể nói đây là một trong những thất bại đáng buồn của Nintendo.

- GameCube khi còn trong giai đoạn phát triển, nó có một cái tên mã sản phẩm gọi là Dolphin. Mãi sau đó khi thành phẩm đã được phát hành vào ngày 14/9/2001 tại Nhật Bản, ngày 18/11/2001 tại Bắc Mỹ và 3/5/2002 tại châu Âu.



- GameCube có một ngoại hình khá gọn gàng sang trọng, có hình dáng của một khối vuông với khá nhiều màu sắc đẹp mắt như: xanh dương, vàng, trắng bạc, cam, xanh lá... và controler được thiết kế riêng với các phím bấm độc quyền của Nintendo như: A, B, X, Y và 2 analog nhanh nhạy để có thể đảm bảo linh hoạt trong khi chơi game, cũng như ứng dụng chơi tốt trên nền những game classic vào hệ máy này. Điểm đặc biệt là GameCube đã được tích hợp có thể kết nối chơi multi một lúc đến 4 người chơi mà không cần phải thêm một phụ kiện bất kỳ.

- Hệ máy này sử dụng loại đĩa quang đặc biệt có đường kính 8cm (nhỏ hơn so với đĩa tiêu chuẩn 4cm), có dung lượng 1.5 GB, đĩa hoạt động với máy với tốc độ tuyệt vời, khiến người chơi hiếm khi đợi nạp game. Sỡ dĩ Nintendo sử dụng loại đĩa này vì họ muốn giảm nguy cơ chơi game copy lậu, giảm thời gian nạp bởi được tăng tốc độ tải game, và giảm giá sản phẩm về tính chất cạnh tranh thương trường. Bên cạnh đó, mặt trái cũng có tác hại phụ, vì máy không hỗ trợ được đĩa DVD, đĩa 8cm mini cũng không thật sự thông dụng. Bởi thời điểm đó, định dạng này là bá chủ.



- Thật ra, bạn có biết rằng GameCube vẫn chơi được loại đĩa chuẩn thông thường không ? Câu trả lời là có đó ! Điều này chỉ xuất hiện tại Nhật, Panasonic đã kết hợp ổ đĩa DVD với hệ thống máy GameCube của Nintendo tạo ra nó và đặt cho một cái tên gắn gọn là "Q". Tuy nó chơi được cả 2 loại đĩa mini và đĩa thường, nhưng từ tháng 12 năm 2003 đã không còn sản xuất nữa. Bên cạnh đó ở Việt Nam, bạn có thể tự modchip cho máy GameCube để có thể chơi được game chép. Mặc dù giá thành không hề rẻ chút nào, để có thể chơi được thêm DVD, bạn phải tháo vỏ máy ra, vì đường kính của loại đĩa này lớn hơn 4cm so với đĩa mini.

- Ngoài ra hệ máy này có một tính năng độc quyền khi kết nối GameBoy Advance và GameCube để có được cảm giác chơi game tuyệt vời chỉ có ở Nintendo. Để tận dụng kiểu kết nối này, bạn cần phải có một cáp nối. Điều này giúp 2 hệ máy có thể chuyển đổi dữ liệu cho nhau, tuy nhiên không áp dụng cho GameBoy Micro, vì chiếc máy này không có lỗ cắm dây kết nối. Trong một số game, Gameboy Advance có thể đóng vai trò thành một controler cho GameCube, điều này sẽ rất thuận tiện giúp người chơi quan sát tốt hơn cả trên màn hình tivi và những thông tin phụ trên màn hình của Gameboy Advance, khi cả 2 máy đều được hiển thị cùng lúc. Tất nhiên với 4 lỗ cắm, GameCube có thể kết nối đến 4 máy Gameboy Advance cùng lúc. Điều thú vị là, có khá nhiều tựa game để bạn có thể tận dung tính năng ưu việt này.

- Cuộc chiến consoles vẫn tiếp diễn, và GameCube vẫn thất bại, dù cho hệ máy này có khá nhiều tính năng tiện lợi, đến năm 2005, Resident Evil 4 ra đời và được bình chọn là game hành động hay nhất của năm. Nhưng vẫn không thể cứu vãn nỗi doanh thu bán ra của Nintendo tính riêng hệ máy này chỉ vỏn vẹn gần 20 triệu máy, trong khi đó ít Xbox được 25 triệu máy và Play Station 2 đã bỏ xa GameCube gấp 5 lần với 100 triệu chiếc...



- Nintendo đã thật sự thất thế, vì GameCube không có chức năng nối mạng, một tính năng cộng đồng rất quan trọng, bên cạnh đó với đĩa mini chỉ vỏn vẹn dung lượng 1.5 GB, khá ít so với 4.7 GB của đĩa DVD thông thường, đã khiến các hãng game danh tiếng dần quay mặt với họ. Về tính chất thông dụng, các đầu game được phát triển đa nền khi bán trên GameCube cũng không bán chạy bằng các hệ máy khác, khiến các hãng game thua lỗ, và họ quyết định không phát triển game cho hệ máy này nữa...

- Khoảng thời gian cuối cùng... Nintendo đã rất nỗ lực, họ giảm giá thành sản phẩm xuống chỉ còn gần 100$ cho một máy, điều tích cực cũng đã đến, tại Nhật ở trong những tuần sau đó, GameCube liên tục bán chạy và xếp thứ 3 chỉ sau NDS và Wii. Và rồi GameCube cũng dần bị lãng quên, một cái kết đáng buồn cho hệ máy này. Tuy nhiên đó chỉ là kết thúc mở, để Nintendo rút kinh nghiệm sương máu mà làm nên một thành công to lớn thật sự của thế hệ đàn em, Nintendo Wii.

- Nintendo Wii đã đánh chiếm lại ngôi đầu, điều mà trước đây GameCube từng mơ ước chưa bao giờ làm được. Dù sao so với các tập đoàn điện tử khác, thì Nintendo cũng không quá thua lỗ về doanh thu chung, nên GameCube cũng vì thế mà không bị người đời gọi là "tội nhân thiên cổ"...
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top