25 năm, một chặng đường dài của những chiếc console Nintendo

Cửa hàng game Nintendo nShop

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Kawaii

Super Princess Peach
- Những ngày vừa qua, hãng Nintendo kỷ niệm 25 năm tuổi của huyền thoại Mario. Nhưng hẳn trong số chúng ta, ai đó cũng lãng quên rằng, dòng máy game console của Nintendo cũng đã hơn 25 tuổi đời. Và hôm nay, như thể nhắc lại ngày kỷ niệm đáng quý này và những gì mà các "chiến sĩ" console đã cống hiến trong thầm lặng, chúng ta cùng nhau nhìn lại 25 năm đã qua nhé.


NES (Nintendo Entertainment System) 1983 --> 1995



- Từ một công ty nhỏ, năm 1889 chỉ chuyên sản xuất bài Poker. Nintendo chuyển sang sản xuất đồ chơi vào những năm 1900. Cho đến tận năm 1983, hãng chính thức tung ra Famicom (hay còn gọi là NES)... một chấn động lớn thật sự của thế giới game...
- Trong thời điểm đó, khi mà ngành công nghiệp game gặp khó khăn nhất, bởi gamer thời đó không muốn bỏ tiền ra mua bất kỳ hệ máy game băng nào khi mà đã mất quá nhiều lòng tin vào các hệ máy trước. Nhưng hãng Nintendo vẫn dám mạo hiểm mạnh dạn tung ra NES. Và họ đã làm nên điều kỳ diệu, NES đã trở thành một hiện tượng, gặt hái nhiều thành công vang dội bên cạnh những tựa game sáng giá độc quyền của hãng. Có thể nói đây là thế hệ máy làm nên chiến công lớn nhất mà rạng danh dòng họ Nintendo. Mãi đến tận năm 1991, khi mà thế hệ đàn em ra đời là SNES, thì NES mới thật sự "cáo lão hồi hương"...



SNES (Super Nintendo Entertainment System) 1991 --> 1999



- Nối tiếp console tiền nhiệm, SNES cũng không làm hãng thất vọng khi đem về nhiều thành công nhất định. Trong đó phải kể đến những anh tài sáng giá của làng game từ thời điểm đó và trở thành những huyền thoại cho đến tận sau này như: "Chrono Trigger, Fire Emblem 4 & 5, Bahamut Lagoon, Super Mario World, Star Ocean, Legend Of Mana và dòng Final Fantasy"... là những tựa game đỉnh cao về đồ họa và âm thanh lẫn cách chơi. SNES đã để lại một tài sản quý giá cho làng game, bởi hệ máy này sở hữu bộ sưu tầm game cực kỳ hay và đa dạng, thật sự là một kho tàng game khổng lồ. Sẽ không có gì lạ lẫm khi SNES tiếp tục giành ánh hào quang của thế hệ 16-bit ra đời thay thế cho dòng 8-bit cổ điển trước đó.


N64 (Nintendo64) 1996 --> 2001



- NES & SNES đã làm hãng Nintendo trở thành đệ nhất trong làng game thời điểm đó. Vì thế, công ty này tiếp tục tự tin tung ra Nintendo64 là thế hệ đời thứ 3 nối tiếp hai hệ máy trước. Điểm đặc biệt của N64 là có thể hỗ trợ hiển thị 3D toàn diện, âm thanh stereo sống động và đặc biệt controler đã xuất hiện cần analog tiện dụng. Đây cũng chính là thế hệ console hiển thị 3D đầu tiên của Nintendo.
- Tưởng chừng như thành công của quá khứ sẽ nối tiếp thành công hiện tại, nhưng không! Họ đã thật sự thảm bại! Nguyên nhân chính khiến họ thất bại là do Nintendo vẫn "cổ hữu" không bỏ rơi định dạng game băng của SNES khi tích hợp nó vào Nintendo 64 khi vẫn muốn sử dụng định dạng băng (cartridge) lỗi thời, thay vì thời điểm đó công nghệ đỉnh cao tân tiến là của đĩa (CD) đã ra đời. Chi phí của một băng game rất đắt hơn một đĩa CD game thông thường, đó là về mặt kinh tế. Phải kế đến định dạng băng không thể làm nên một tựa game hoàn hảo bằng một chiếc CD, khiến các hãng phát triển game khác dần quay lưng với họ... Nintendo64 thất bại và lui vào quá khứ. Nintendo64 sẽ thật sự có giá trị khi bạn có trong tay những tựa game độc quyền của hãng như: "Mario 64 (bản game Mario 3D đầu tiên), Ogre Battle (game dàn trận hay nhất trên N64), Pokemon Stadium và Legend of Zelda Ocarina of Time"...


NGC (Nintendo GameCube) 2001 --> 2007



- Tiếp theo là đời thứ 4, chiếc console GameCube ra đời, được đánh giá cao về khả năng đồ họa, cùng với N64 thì GameCube là chiếc máy thứ 2 của hãng có thể hiển thị đồ họa 3D, để cạnh tranh với Play Station của Sony và Xbox của Microsoft. GameCube cũng như N64... dần bị lãng quên, trôi vào quá khứ, lại thêm một thất bại đáng buồn của Nintendo. Họ lại tiếp tục lần vào vết xe đỗ của N64... Nintendo đã thật sự thất thế, vì GameCube không có chức năng nối mạng, một tính năng cộng đồng rất quan trọng, bên cạnh đó với đĩa mini chỉ vỏn vẹn dung lượng 1.5 GB, khá ít so với 4.7 GB của đĩa DVD thông thường, đã khiến các hãng game danh tiếng dần quay mặt với họ. Về tính chất thông dụng, các đầu game được phát triển đa nền khi bán trên GameCube cũng không bán chạy bằng các hệ máy khác, khiến các hãng game thua lỗ, và họ quyết định không phát triển game cho hệ máy này nữa...
- Điểm sáng duy nhất của GameCube là hệ máy này có một tính năng độc quyền khi kết nối GameBoy Advance và GameCube để có được cảm giác chơi game tuyệt vời chỉ có ở Nintendo. Điều này giúp 2 hệ máy có thể chuyển đổi dữ liệu cho nhau. Trong một số game, Gameboy Advance có thể đóng vai trò thành một controler cho GameCube, điều này sẽ rất thuận tiện giúp người chơi quan sát tốt hơn cả trên màn hình tivi và những thông tin phụ trên màn hình của Gameboy Advance, khi cả 2 máy đều được hiển thị cùng lúc. Có khá nhiều tựa game để bạn có thể tận dung tính năng ưu việt này.
- Cuộc chiến consoles vẫn tiếp diễn, và GameCube vẫn thất bại. Doanh thu bán ra của Nintendo tính riêng hệ máy này chỉ vỏn vẹn gần 20 triệu máy, trong khi đó ít Xbox được 25 triệu máy và Play Station 2 đã bỏ xa GameCube gấp 5 lần với 100 triệu chiếc... Học tập từ sự thất bại của Nintendo64 & GameCube, Nintendo đã tung ra hệ máy Wii hiện đang là console bán chạy nhất thời điểm hiện tại, đây cũng chính là thế hệ console cuối cùng mà mình muốn giới thiệu đến các bạn trong bài viết hôm nay.


Wii (Nintendo Wii) 2006 --> 20??



- Wii! Cái tên thật thân thiện (nó phát âm khi đọc gần giống như chữ We trong tiếng Anh). Wii xuất hiện vào cuối năm 2006, lần này Nintendo đã rút ra được nhiều kinh nghiệm sương máu từ trước đó, và họ tự tách mình ra khỏi cuộc đua "vũ trang" phần cứng với Sony & Microsoft. Họ đi theo một khái niệm riêng về một trãi nghiệm mới khi chơi game :) Át chủ bài của họ là chiếc tay cầm thần kỳ có hình dáng như một chiếc remote thông thường, và điều kỳ diệu từ sự thân thiện đã bắt đầu!
- Nintendo Wii đã đánh chiếm lại ngôi đầu, điều mà đã lâu rồi họ không thể làm được và từng mơ ước chưa bao giờ làm được từ sau khi khúc giao thời giữa SNES và N64. Với hàng loạt tựa game ra đời, đánh vào thị hiếu người tiêu dùng là vấn đề game của Nintendo luôn thích hợp mọi lứa tuổi, bất kỳ đối tượng nào cũng chơi được. Wii tuy xuất phát chậm, nhưng lại băng băng về đích sớm trong cuộc đua console. Với giá thành rẻ. Không nhất thiết phải chạy đua vũ trang phần cứng xa hoa mà vẫn gặt hái nhiều thành công... đó là sự khác biệt của Nintendo so với đối thủ. Và đó cũng là sự khác biệt của Wii Remote và Controler.
"Nintendo dường như thấu hiểu nỗi lòng mọi người... điều mà những hãng game khác chưa làm được, là họ không thể thu hút tất cả đối tượng từ già đến bé như Nintendo đã làm.
Công ty Nintendo từ nhiều thập kỷ trước đã lăn lộn nếm trãi nhiều khó khăn để có được sự thành công như ngày hôm nay"
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top