Nobita!
Tuổi già, cáo lão ở ẩn...
HƯỚNG DẪN GAME BRAVELY DEFAULT: WHERE THE FAIRY FLIES
Copyright © Nobita!
Đến hẹn lại lên, bây giờ ko còn là tỉ phú thời gian như hồi xưa nữa, nhưng tớ hi vọng sẽ hoàn thành được bài hướng dẫn game Bravely Default này trong thời gian sớm nhất có thể. Hi vọng anh em giúp đỡ
Thông tin về game:
Tên game: Bravely Default: Where The Fairy Flies
Nền: Nintendo 3DS
Phát triển: Silicon Studio.
Phát hành: Square Enix.
Thể loại: Phiêu lưu nhập vai .
Số người chơi: 1.
Ngày phát hành: 06 tháng 12, 2013 (EUR) / 07 tháng 02, 2014 (US).
Dung lượng: 4 GBytes.
********MỤC LỤC********
Để tìm nhanh mục bạn muốn xem, hãy sử dụng công cụ tìm kiếm của trình duyệt đang sử dụng: ấn tổ hợp Ctrl + F sau đó copy từ khóa search của mục bạn muốn xem. Ví dụ: để nhảy nhanh đến mục "3. Water Temple" của chapter 2 bạn nhập vào khung search dòng "[C23]" (có dấu ngoặc vuông, không có dấu ngoặc kép) sau đó ấn Enter.Copyright © Nobita!
Đến hẹn lại lên, bây giờ ko còn là tỉ phú thời gian như hồi xưa nữa, nhưng tớ hi vọng sẽ hoàn thành được bài hướng dẫn game Bravely Default này trong thời gian sớm nhất có thể. Hi vọng anh em giúp đỡ
Thông tin về game:
Tên game: Bravely Default: Where The Fairy Flies
Nền: Nintendo 3DS
Phát triển: Silicon Studio.
Phát hành: Square Enix.
Thể loại: Phiêu lưu nhập vai .
Số người chơi: 1.
Ngày phát hành: 06 tháng 12, 2013 (EUR) / 07 tháng 02, 2014 (US).
Dung lượng: 4 GBytes.
********MỤC LỤC********
********GIỚI THIỆU CHUNG********
********CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP********
********HỆ THỐNG GAME / MENU/ ĐIỀU KHIỂN NHÂN VẬT********
********Prolouge******** [C00]
1. Caldisla Kingdom [C01]
2. Hang Norende Ravine [C02]
3. Ruins of Centro Keep [C03]
4. Lontaro Villa [C04]
********Chapter 1******** [C10]
1. Ancheim [C11]
2. Wind Temple [C12]
3. Yulyana Woods Needleworks [C13]
4. Vestment Cave [C14]
5. Wind Temple (II) [C15]
********Chapter 2******** [C20]
1. Miasma Woods [C21]
2. Florem [C22]
3. Water Temple [C23]
4. Mount Fragmentum [C24]
5. Twilight Ruins [C25]
6. Water Temple (II) [C26]
********Chapter 3******** [C30]
1. Grandship [C31]
2. Hartschild City [C32]
3. Grapp Keep [C33]
4. Mythril Cave [C34]
5. Starkfort [C35]
6. Volcano Underground Cave [C36]
7. Fire Temple [C37]
8. Engine Room [C38]
********Chapter 4******** [C40]
1. Eternia City [C41]
2. Eternian Central Command [C42]
3. Everlast Tower [C43]
4. Earth Temple [C44]
********Chapter 5******** [C50]
********Chapter 6******** [C60]
********Chapter 7******** [C70]
********Chapter 8******** [C80]
********Final Chapter******** [C90]
********True Final Chapter******** [CA0]
********Sub-Quest******** [SQ00]
1. Thief và Merchant [SQ01]
2. Time Mage và Spell Fencer [SQ02]
3. Summoner [SQ03]
4. Ranger [SQ04]
5. Red Mage [SQ05]
6. Valkyrie [SQ06]
7. Pirate [SQ07]
8. Performer [SQ08]
9. Salve-Maker [SQ09]
10. Sword Master [SQ10]
11. Ninja [SQ11]
12. Vampire [SQ12]
13. Conjurer [SQ13]
14. Bonus Dungeon [SQ14]
********Lời kết********
********GIỚI THIỆU CHUNG********
Bravely Default: For The Sequel - Download Game 3DS - Nintendovn
2. Mọi người nói gì về game này?
Bravely Default: (F)lying (F)airy - Thảo luận chung về 3DS - Nintendovn
3. Một vài hình ảnh giới thiệu:
BD:WTFF được coi là "đứa con tinh thần" nối dõi của game Final Fantasy: 4 Heroes of Light (FF:4HoL) trên hệ máy Nintendo DS, mắc dù đây là hai game riêng biệt với cốt truyện và nội dung không liên quan đến nhau nhưng cách tạo hình, bối cảnh và hệ thống của BD:WTFF lấy cảm hứng rất nhiều từ FF:4HoL, nên nếu bạn đã từng thích thú với những gì mà FF:4HoL mang lại, BD:WTFF sẽ đảm bảo không làm bạn phải thất vọng. Với những tinh hoa chắt lọc từ người anh đi trước để lại, cốt truyện của game lấy cảm hứng từ dòng game Final Fantasy huyền thoại một thời, một đội ngũ phát triển game biết lắng nghe phản hồi từ người chơi, một người đảm nhận công việc tạo hình nhân vật đã từng có thâm niên làm việc cho Square Enix qua rất nhiều tựa game như FF:4HoL, Final Fantasy III, Final Fantasy IV,..., một bộ soundtrack hoành tráng được soạn bới REVO (google nhé ^^),...., tất cả những điều đó đã làm cho BD:WTFF trở thành một bữa tiệc thực sự cho những fan JRPG và một món quà không thể thiếu cho những người chơi hệ máy 3DS.
Bài viết sẽ hạn chế spoil (tiết lộ nội dung game) hết mức có thể nên bạn có thể thoải mái vừa chơi game vừa đọc hướng dẫn mà không sợ đọc trước nội dụng ^^.
********CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP********
- Q: Bravely Default: For the Sequel, Bravely Default: Flying Fairy, Bravely Default: Where the Fairy Flies..... sao mà lắm tên thế, biết chọn cái nào để chơi bây giờ?
A: Như đã nói ở trên Bravely Default: Flying Fairy là phiên bản gốc ở Nhật Bản, chưa từng được phát hành phiên bản tiếng Anh. Sau đó thì Square Enix đã tiếp tục mở rộng phiên bản gốc đó như thêm vào các chapter mới, sửa đổi, cân bằng lại các job, độ khó của game,..., và đặt cho game một tên mới là Bravely Default: Where the Fairy Flies. Và khi phát hành phiên bản quốc tế, game được đổi tên tương ứng cho 2 thị trường Châu Âu (Bravely Default: For the Sequel) và Bắc Mĩ (Bravely Default). Với những bạn đang sở hữu máy 3DS hệ US thì nhớ tìm cho mình tựa game chỉ với dòng chữ Bravely Default thôi nhé.
- Q: Bravely Default? Thằng cha nào nghĩ ra cái tên không thể củ chuối hơn được nữa thế?
A: Đúng là có hơi củ chuối, nhưng một khi bạn vào game và trải qua một vài phút đầu chơi sẽ hiểu ra lí do đặt tên game như vậy.
- Q: Bản mở rộng à? Vậy những khác biệt của bản này so với bản gốc bên Nhật là gì vây?
A: Square Enix đã thu thập phản hồi từ phía người chơi sau khi họ đã chơi xong bản gốc của Bravely Default sau đó tập hợp lại thành một danh sách gồm 100 cải tiến so với bản gốc. Nội dung bạn có thể xem trong thẻ spoil vì quá dài, tham khảo trong topic Bravely Default: For the Sequel - Phần tiếp theo của Bravely Default - Thông Tấn Xã Nintendo - Nintendovn.. Nhưng đại khái những cái tiến quan trọng nhất của phần mở rộng so với phiên bản gốc là việc thêm vào 2 chapter mới, độ khó của game nói chung tăng lên, cho phép tùy chỉnh mức độ khó của game, và quan trọng nhất: phiên bản quốc tế bị censored (che) một vài bộ trang phục vì bị cho rằng quá sexy =.=''
Những dòng bị gạch là những gợi ý không được sử dụng, trong khi đó một vài ý sẽ được nhập chung lại với nhau để thành một cải tiến chung tốt hơn.
********Về toàn bộ game nói chung**********
1. Mở đầu game dài quá!!! Hãy cho phép skip qua opening logo để đến luôn start screen đi.
2. Một save slot là không đủ, cho lên ba đê.
3. Thêm tính năng Auto Save, ngay trước những màn đầu trùm (thằng nào suggest cái này thế , bình thường đã có save point rồi mà. Bây giờ cho thêm auto save vào nhỡ trước đó lỡ tay manh động gì thì chỉ có nước ngồi khóc thôi =.='')
4. Thêm chế độ "New Game +", và người chơi được chọn mang theo những item gì khi chọn New game.
5. Cho phép người chơi đồng bộ file save từ bản BD cũ lên bản mới.
6. Cốt truyện chính hơi dài, hãy cô đọng lại trong khi thêm các quest và cốt truyện phụ bên lề.
7.Kĩ năng Synthesis: thu thập material để tạo áo giáp và vũ khí, và thêm cả tùy chọn để nâng cấp chúng nữa.
8. Tăng hoặc giảm EXP JP và Money rate.
9. Thêm Job, đồ đạc, map, quái vật, cốt truyện, hay thầm chí là DLC cho những người đã hoàn thành game còn có thứ để mà chơi tiếp.
10. Người chơi rời khỏi thuyền ở chỗ nào thì làm ơn để nó ở nguyên đấy cho bọn tôi nhờ, đừng có dịch chuyển nó đi lung tung nữa!!
11. Đổi "tomodachi" thành "friends" để cho giống với home menu của 3ds.
12. Hãy cho nhưng người là thành viên của Square Enix Members có thể check tất cả mọi thứ về game chỉ với menu của 3ds (không cần phải lên hẳn site của game từ máy tính nữa)
13. Chú ý thêm vào phần tutorial của game để giúp người mới chơi làm quen với game dễ hơn.
14. Thêm NPC (nhưng nhớ là phải dễ thương vào nhé )
15.Cho phép tùy chọn cắt animation khi skip những phân đoạn có voice text.
16. Cải thiện về mặt đồ họa cho encyclopedia trong game (như thêm các chi tiết về quái (hiệu ứng khi tấn công, cử động,...), vũ khí,...
17. Cho phép chuyển profile tùy ý sau mỗi trận đánh.
********Về menu chính của game**********
18.Nhập chung map menu và menu chính vào làm một, chia 2 cái ra như ban đầu rất là khó sử dụng.
19. Làm cho thanh Parameter dễ nhin thấy hơn trong menu Equip.
20. Thêm phần Ranks trong menu Equip.
21. Chỉ nhìn thấy được sức tấn công chung trong khi đang equip 2 vũ khí thật là bất tiện. Chia thành 2 chỉ số riêng biệt cho tay trái và tay phải xem nào.
22. Cho phép thấy nhân vật (3D) ở màn hình trên trong menu Equip.
23. Làm việc chuyển qua lại giữa các menu Job, Ability và Equip mượt hơn (có thể thêm vào vài shortcut button chẳng hạn).
24. Cách thức lật trang sách D journal rất khó, chuyển thành sử dụng 2 nút trái phải của D-pad đi (D journal là cái gì nhỉ, chắc là lỗi dịch, có lẽ mục này ý muốn đổi cách lật trang sang 2 nút trái, phải cho đơn giản thôi)
********Về map của game**********
25.Khi đang ở trong town hay city, di chuyển nhân vật ở màn hình dưới.
26. Màn hình Dungeon map không chỉ rõ những đoạn nào bị chắn không đi được, hay những phần map nào chưa được khám phá. Hãy làm cho rõ ràng hơn.
********Về điều khiển trong game**********
27. Sửa lại để Slide Pad không thể confirm hay cancel được nữa.
28. Sửa lại D-pad sao cho "Select with up/down left cancel, right confirm." (cái quái gì thế , chắc là nút left là cancel, right là confirm?); không thể chuyển qua lại giữa các tab trong menu screen
29. Thêm tùy chọn bật/tắt chức năng confirm/cancel của D-pad.
30. Sửa lại để người chơi có thê vào map menu bằng cả nút bấm, thay vì chỉ bằng touch screen như bây giờ. Ví dụ như ấn R để chuyển qua màn hình dưới chẳng hạn.
********Về Ability**********
31. Hiển thị tất cả các thông tin về job trong khi chọn job
32. Vì các dòng description rất ngắn gọn, nên đôi khi khá là khó hiểu. Hãy bỏ giới hạn 20 kí tự đí.
33.Làm cho người chơi thấy được tất cả các ability của một job khi họ chọn job đó.
34. Giúp cho người chơi dễ hiểu hơn khi nào họ có được Genome Abilities
35. Khả năng Default hiện tại mạnh quá vì vừa giúp người chơi tích BP, vừa giúp tăng defense nữa. Them vào khả năng Default destroying (?)
36. Thêm thông tin khi sử dụng Scan (như hiện tất cả element của quái khi chúng có nhiều hơn 2)
37. Cải tiến ability Counter.
38.Thêm Summons (hiện tại mới chỉ có summon để tấn công, hãy thêm vào summon hỗ trợ/hồi máu nữa).
39. Khi nhân vật nào rời party thì cứ giữ nguyên ability của họ, đừng reset.
********Về Support Ability**********
40. Phải cuộn tít xuống mỗi khi muốn unset Support abilities mất thời gian quá. Sửa lại bằng phím X thôi chẳng hạn.
41.Vì người chơi chỉ được phép có 1 Support, hãy làm thêm một tab nhỏ để người chơi có thể chuyển đổi qua lại các support, ví dụ như movement, Magic Boss, Status Boss,...
42. Trong trận đấu, rất khó để biết các support abilities đang được sử dụng như thế nào. Hãy hiển thị tên của các ability đang được sử dụng thì sẽ tốt hơn.
********Về Vũ khí và Giáp**********
43. Hiển thị những trang thiết bị nào được sử dụng tốt nhất cho ai (Thêm dòng S rank/A rank bên cạnh mỗi nhận vật khi mua đồ trong shop chẳng hạn).
44.Rất khó để biết job nào thì nên equip đồ gì, vì vậy hãy chia vũ khí thành 2 phần: 1 equip được và 1 không equip được.
45.Chia lại bảng vũ khí.
46.Hiển thị defense nói chung sẽ tăng được lên bao nhiêu trước khi phải equip một giáp nào đấy.
47.Vũ khí từ Nolende quá mạnh so với những thứ được bán trong shop. Hãy cho shop bán vũ khí và giáp mạnh hơn.
48. Tăng defense cho giáp và khiên nói chung.
********Về Battle**********
49. Sự khác biệt khi chuyển từ một job có level cao sang job level thấp quá lớn (có thể nói về chỉ số, vvv..). Hãy hạn chế bớt điều đó.
50. Tăng damage cap > 9999. Yay!
51. Phần lựa chọn action, khi chọn Brave thì các action sau không ảnh hưởng đến các action trước được (ví dụ, action 1 chọn hồi sinh nhân vật bị KO, thì action 2 không thể cùng lúc cast Cure lên nhân vật đó luôn được, vì nhân vật đó vẫn bị coi là đang chết; hay không thể chọn action 1 uống 1 lọ Ether, và action 2 sử dụng magic luôn). Hãy cải tiến lại việc này.
52. Thêm các ability liên quan đến việc sử dụng BP của quái vật.
53. Khi chọn Default, hãy tăng thêm cả defense đối với các status như poison, sleep,...
54. Thêm các voice clip trong trận đấu.
55. Phong phú thêm các background trong trận đấu.
56. Thêm lựa chọn về độ khó.
57. Sửa lại số lần thi triển Deathblow của những đòn mà khó làm được hơn so với các đòn khác (tăng lên hả ?)
********Về Battle Animation**********
58. Làm phong phú thêm animation lúc bắt đàu trận đấu.
59. Nhân vật trong khi chờ command sẽ có thêm những hành động/cư xử nhỏ hợp với tính cách của họ.
60. Thêm vào tùy chọn skip những dòng text mô tả trong trận đấu, xem đi xem lại nhiều lần phát chán lên rồi.
********Về Battle Screen**********
61. Khi con quái nào bị tiêu diệt thì tên của nó ở màn hình dưới sẽ biến mất trước. Sửa lại lỗi đó.
62. Các thông báo về status nhanh quá, rất khó đọc. Sửa lại để có thể vừa đọc nhanh vừa đọc dễ.
63. Rất khó để biết rõ chỉ số tăng hoặc giảm chính xác là bao nhiêu khi sử dụng các phép liên quan đến buff/debuff. Hãy hiển thị con số chính xác.
64. Hiển thị BP của quái vật.
65. Có quá nhiều item làm việc scroll rất mất thời gian. Hãy chia item theo các mục nhỏ hơn thuận tiện cho việc tìm kiếm.
66. Khi lựa chọn command rất khó để xác định khi nào sẽ đến lượt nhân vật tiếp theo (nhất là khi sử dụng Brave). Hãy hiển thị tổng số command đã được chọn của mỗi nhân vật.
67. Có thể nhìn thây sự thay đổi từng chỉ số khi thay đổi trang bị trong trận đấu.
68. Với các con quái quá cao, rất khó để nhìn xem mình vừa oánh nó được bao nhiêu damage. Hãy chỉnh lại cho dễ coi hơn.
69. Khi tấn công sử dụng 2 vũ khí cùng lúc, rất khó để nhìn từng số sát thương trên quái vật của từng vũ khí, hãy sửa lại.
70. Nhân vật đứng sát nhau quá, nhất là khi từng nhân vật bước lên trước để nhận command. Cho họ đứng giãn nhau ra.
71. Khi hiển thị ở 3D, các dòng thông báo xuất hiện ở cùng một mặt phẳng, hãy sửa lại để dòng của nhân vật nào thì sẽ xuất hiện cùng mặt phẳng với nhân vật đó.
********Về Battle Control**********
72. Thêm shortcut cho những chức năng được sử dụng nhiều (ví dụ L cho Brave, R cho All, Y cho Repeat,...)
73. HIển thị danh sách các command đã được chọn trong trân đấu để giúp người chơi có thể kiểm tra lại xem có bị nhầm hay sai sót ở đâu không để sửa.
74. Thêm dòng "Comfirm?" sau khi tất cả các command đã được chọn xong, để tránh việc "Nàng Kiều lỡ bước", khi có sự nhầm lẫn mà không thể quay trở lại được vì tất cả các nhân vật đã được trao command để hành động hết rồi.
75. Để con trỏ mặc định ở "All" khi tấn công hoặc hồi máu, thay vì ở nhân vật/quái vật đầu tiên trong party.
********Về tốc độ trận đấu**********
76. Tăng tốc độ khi chọn command.
77.Thêm tùy chọn tua qua màn ăn mừng chiến thắng, ví dụ như ấn B để skip toàn bộ chẳng hạn.
78. Cắt bớt các frame trong các animation về Ability để tăng tốc độ trận đấu.
79. Thu nhỏ các animation khi nhân vật/quái vật tấn công hoặc chịu đòn. Vì có rất nhiều quái vật có animation rất dài nên thu nhỏ animation lại sẽ làm tăng tốc độ trận đấu.
80. Tăng tốc độ của những đòn multiple attack.
81. Tăng tốc độ khi select.
82. Tăng tốc độ khi sử dụng magic tấn công toàn bộ quái vật-"All"
83. Tăng tốc độ đòn đánh của quái vật.
********Về quái vật**********
84. Thêm nhiều loại quái vật hơn, và cách chúng xuât hiện theo nhiều group khác nhau.
85. Số lượng boss khiến bạn phải sử dụng kết hợp cả Breave&Default quá ít. Cho thêm đi.
86. Thêm vào Symbol Encounters, giúp người chơi có thể chọn trận đấu để đánh.
87. Giữ nguyên Random Encounter nhưng nên cho người chơi tùy chọn có muốn oánh nhau hay không.
********Về Nolende Village**********
88. Cho dài ra thêm đi (nhưng vẫn phải đảm bảo có thể clear được nhé).
89.Cho dài ra vô tận (vô phương để beat luôn).90. Tất cả biến mất khi bạn thoát game mà không save, thêm chức năng auto-save riêng biệt ra so với save chính.
91. Thêm những thứ cho dân làng phải làm (như bảo vệ town khỏi quái vật tấn công chẳng hạn)
********Về Party Chat**********
92. Thêm nút bấm phía bên tay trái để kích hoạt Party chat.
93. Thêm chức năng Replay Part Chat.
94. Thêm cảm xúc cho nhân vật trong khi chat.
********Về Events**********
95. Thêm tùy chọn auto-play để người chơi không phải liên tục chọt để tiếp tục.
96. Thêm tùy chọn coi lại các events, với các job khác nhau.
97.Các event mà chẳng may có sử dụng các job che hết khuôn mặt thì chẳng còn gì thú vị cả. Hãy để mặc định là luôn luôn cho thấy mặt nhân vật.
98.Thêm những event bé bé xuyên suốt game, ví dụ như cho nhân vật chơi piano chẳng hạn.
********Về Background music**********
99. Khi ở trong các dungeon, nhạc nền sẽ reset lại sau mỗi trận đấu. Hãy sửa lại để cho chúng chơi liên tục.
100. Khi mở menu, thì nhạc nền của menu sẽ bắt đầu chơi. Tuy nhiên, hãy sửa lại để sao cho khi ở những nơi như town, dungeon thì nhạc nền của những nơi đó chỉ bị bé đi thôi, chứ không phải là tắt hẳn luôn.
********Về toàn bộ game nói chung**********
1. Mở đầu game dài quá!!! Hãy cho phép skip qua opening logo để đến luôn start screen đi.
2. Một save slot là không đủ, cho lên ba đê.
3. Thêm tính năng Auto Save, ngay trước những màn đầu trùm (thằng nào suggest cái này thế , bình thường đã có save point rồi mà. Bây giờ cho thêm auto save vào nhỡ trước đó lỡ tay manh động gì thì chỉ có nước ngồi khóc thôi =.='')
4. Thêm chế độ "New Game +", và người chơi được chọn mang theo những item gì khi chọn New game.
5. Cho phép người chơi đồng bộ file save từ bản BD cũ lên bản mới.
6. Cốt truyện chính hơi dài, hãy cô đọng lại trong khi thêm các quest và cốt truyện phụ bên lề.
7.
8. Tăng hoặc giảm EXP JP và Money rate.
9. Thêm Job, đồ đạc, map, quái vật, cốt truyện, hay thầm chí là DLC cho những người đã hoàn thành game còn có thứ để mà chơi tiếp.
10. Người chơi rời khỏi thuyền ở chỗ nào thì làm ơn để nó ở nguyên đấy cho bọn tôi nhờ, đừng có dịch chuyển nó đi lung tung nữa!!
11. Đổi "tomodachi" thành "friends" để cho giống với home menu của 3ds.
12. Hãy cho nhưng người là thành viên của Square Enix Members có thể check tất cả mọi thứ về game chỉ với menu của 3ds (không cần phải lên hẳn site của game từ máy tính nữa)
13. Chú ý thêm vào phần tutorial của game để giúp người mới chơi làm quen với game dễ hơn.
14. Thêm NPC (nhưng nhớ là phải dễ thương vào nhé )
15.
16. Cải thiện về mặt đồ họa cho encyclopedia trong game (như thêm các chi tiết về quái (hiệu ứng khi tấn công, cử động,...), vũ khí,...
17. Cho phép chuyển profile tùy ý sau mỗi trận đánh.
********Về menu chính của game**********
18.
19. Làm cho thanh Parameter dễ nhin thấy hơn trong menu Equip.
20. Thêm phần Ranks trong menu Equip.
21. Chỉ nhìn thấy được sức tấn công chung trong khi đang equip 2 vũ khí thật là bất tiện. Chia thành 2 chỉ số riêng biệt cho tay trái và tay phải xem nào.
22. Cho phép thấy nhân vật (3D) ở màn hình trên trong menu Equip.
23. Làm việc chuyển qua lại giữa các menu Job, Ability và Equip mượt hơn (có thể thêm vào vài shortcut button chẳng hạn).
24. Cách thức lật trang sách D journal rất khó, chuyển thành sử dụng 2 nút trái phải của D-pad đi (D journal là cái gì nhỉ, chắc là lỗi dịch, có lẽ mục này ý muốn đổi cách lật trang sang 2 nút trái, phải cho đơn giản thôi)
********Về map của game**********
25.
26. Màn hình Dungeon map không chỉ rõ những đoạn nào bị chắn không đi được, hay những phần map nào chưa được khám phá. Hãy làm cho rõ ràng hơn.
********Về điều khiển trong game**********
27. Sửa lại để Slide Pad không thể confirm hay cancel được nữa.
28. Sửa lại D-pad sao cho "Select with up/down left cancel, right confirm." (cái quái gì thế , chắc là nút left là cancel, right là confirm?); không thể chuyển qua lại giữa các tab trong menu screen
29. Thêm tùy chọn bật/tắt chức năng confirm/cancel của D-pad.
30. Sửa lại để người chơi có thê vào map menu bằng cả nút bấm, thay vì chỉ bằng touch screen như bây giờ. Ví dụ như ấn R để chuyển qua màn hình dưới chẳng hạn.
********Về Ability**********
31. Hiển thị tất cả các thông tin về job trong khi chọn job
32. Vì các dòng description rất ngắn gọn, nên đôi khi khá là khó hiểu. Hãy bỏ giới hạn 20 kí tự đí.
33.
34. Giúp cho người chơi dễ hiểu hơn khi nào họ có được Genome Abilities
35. Khả năng Default hiện tại mạnh quá vì vừa giúp người chơi tích BP, vừa giúp tăng defense nữa. Them vào khả năng Default destroying (?)
36. Thêm thông tin khi sử dụng Scan (như hiện tất cả element của quái khi chúng có nhiều hơn 2)
37. Cải tiến ability Counter.
38.
39. Khi nhân vật nào rời party thì cứ giữ nguyên ability của họ, đừng reset.
********Về Support Ability**********
40. Phải cuộn tít xuống mỗi khi muốn unset Support abilities mất thời gian quá. Sửa lại bằng phím X thôi chẳng hạn.
41.
42. Trong trận đấu, rất khó để biết các support abilities đang được sử dụng như thế nào. Hãy hiển thị tên của các ability đang được sử dụng thì sẽ tốt hơn.
********Về Vũ khí và Giáp**********
43. Hiển thị những trang thiết bị nào được sử dụng tốt nhất cho ai (Thêm dòng S rank/A rank bên cạnh mỗi nhận vật khi mua đồ trong shop chẳng hạn).
44.
45.
46.Hiển thị defense nói chung sẽ tăng được lên bao nhiêu trước khi phải equip một giáp nào đấy.
47.
48. Tăng defense cho giáp và khiên nói chung.
********Về Battle**********
49. Sự khác biệt khi chuyển từ một job có level cao sang job level thấp quá lớn (có thể nói về chỉ số, vvv..). Hãy hạn chế bớt điều đó.
50. Tăng damage cap > 9999. Yay!
51. Phần lựa chọn action, khi chọn Brave thì các action sau không ảnh hưởng đến các action trước được (ví dụ, action 1 chọn hồi sinh nhân vật bị KO, thì action 2 không thể cùng lúc cast Cure lên nhân vật đó luôn được, vì nhân vật đó vẫn bị coi là đang chết; hay không thể chọn action 1 uống 1 lọ Ether, và action 2 sử dụng magic luôn). Hãy cải tiến lại việc này.
52. Thêm các ability liên quan đến việc sử dụng BP của quái vật.
53.
54. Thêm các voice clip trong trận đấu.
55. Phong phú thêm các background trong trận đấu.
56. Thêm lựa chọn về độ khó.
57. Sửa lại số lần thi triển Deathblow của những đòn mà khó làm được hơn so với các đòn khác (tăng lên hả ?)
********Về Battle Animation**********
58. Làm phong phú thêm animation lúc bắt đàu trận đấu.
59. Nhân vật trong khi chờ command sẽ có thêm những hành động/cư xử nhỏ hợp với tính cách của họ.
60. Thêm vào tùy chọn skip những dòng text mô tả trong trận đấu, xem đi xem lại nhiều lần phát chán lên rồi.
********Về Battle Screen**********
61. Khi con quái nào bị tiêu diệt thì tên của nó ở màn hình dưới sẽ biến mất trước. Sửa lại lỗi đó.
62. Các thông báo về status nhanh quá, rất khó đọc. Sửa lại để có thể vừa đọc nhanh vừa đọc dễ.
63. Rất khó để biết rõ chỉ số tăng hoặc giảm chính xác là bao nhiêu khi sử dụng các phép liên quan đến buff/debuff. Hãy hiển thị con số chính xác.
64. Hiển thị BP của quái vật.
65. Có quá nhiều item làm việc scroll rất mất thời gian. Hãy chia item theo các mục nhỏ hơn thuận tiện cho việc tìm kiếm.
66. Khi lựa chọn command rất khó để xác định khi nào sẽ đến lượt nhân vật tiếp theo (nhất là khi sử dụng Brave). Hãy hiển thị tổng số command đã được chọn của mỗi nhân vật.
67. Có thể nhìn thây sự thay đổi từng chỉ số khi thay đổi trang bị trong trận đấu.
68. Với các con quái quá cao, rất khó để nhìn xem mình vừa oánh nó được bao nhiêu damage. Hãy chỉnh lại cho dễ coi hơn.
69. Khi tấn công sử dụng 2 vũ khí cùng lúc, rất khó để nhìn từng số sát thương trên quái vật của từng vũ khí, hãy sửa lại.
70. Nhân vật đứng sát nhau quá, nhất là khi từng nhân vật bước lên trước để nhận command. Cho họ đứng giãn nhau ra.
71. Khi hiển thị ở 3D, các dòng thông báo xuất hiện ở cùng một mặt phẳng, hãy sửa lại để dòng của nhân vật nào thì sẽ xuất hiện cùng mặt phẳng với nhân vật đó.
********Về Battle Control**********
72. Thêm shortcut cho những chức năng được sử dụng nhiều (ví dụ L cho Brave, R cho All, Y cho Repeat,...)
73. HIển thị danh sách các command đã được chọn trong trân đấu để giúp người chơi có thể kiểm tra lại xem có bị nhầm hay sai sót ở đâu không để sửa.
74. Thêm dòng "Comfirm?" sau khi tất cả các command đã được chọn xong, để tránh việc "Nàng Kiều lỡ bước", khi có sự nhầm lẫn mà không thể quay trở lại được vì tất cả các nhân vật đã được trao command để hành động hết rồi.
75. Để con trỏ mặc định ở "All" khi tấn công hoặc hồi máu, thay vì ở nhân vật/quái vật đầu tiên trong party.
********Về tốc độ trận đấu**********
76. Tăng tốc độ khi chọn command.
77.
78. Cắt bớt các frame trong các animation về Ability để tăng tốc độ trận đấu.
79. Thu nhỏ các animation khi nhân vật/quái vật tấn công hoặc chịu đòn. Vì có rất nhiều quái vật có animation rất dài nên thu nhỏ animation lại sẽ làm tăng tốc độ trận đấu.
80. Tăng tốc độ của những đòn multiple attack.
81. Tăng tốc độ khi select.
82. Tăng tốc độ khi sử dụng magic tấn công toàn bộ quái vật-"All"
83. Tăng tốc độ đòn đánh của quái vật.
********Về quái vật**********
84. Thêm nhiều loại quái vật hơn, và cách chúng xuât hiện theo nhiều group khác nhau.
85. Số lượng boss khiến bạn phải sử dụng kết hợp cả Breave&Default quá ít. Cho thêm đi.
86. Thêm vào Symbol Encounters, giúp người chơi có thể chọn trận đấu để đánh.
87. Giữ nguyên Random Encounter nhưng nên cho người chơi tùy chọn có muốn oánh nhau hay không.
********Về Nolende Village**********
88. Cho dài ra thêm đi (nhưng vẫn phải đảm bảo có thể clear được nhé).
89.
91. Thêm những thứ cho dân làng phải làm (như bảo vệ town khỏi quái vật tấn công chẳng hạn)
********Về Party Chat**********
92. Thêm nút bấm phía bên tay trái để kích hoạt Party chat.
93. Thêm chức năng Replay Part Chat.
94. Thêm cảm xúc cho nhân vật trong khi chat.
********Về Events**********
95. Thêm tùy chọn auto-play để người chơi không phải liên tục chọt để tiếp tục.
96. Thêm tùy chọn coi lại các events, với các job khác nhau.
97.
98.
********Về Background music**********
99. Khi ở trong các dungeon, nhạc nền sẽ reset lại sau mỗi trận đấu. Hãy sửa lại để cho chúng chơi liên tục.
100. Khi mở menu, thì nhạc nền của menu sẽ bắt đầu chơi. Tuy nhiên, hãy sửa lại để sao cho khi ở những nơi như town, dungeon thì nhạc nền của những nơi đó chỉ bị bé đi thôi, chứ không phải là tắt hẳn luôn.
- Q: Có cách nào để down game về chơi miễn phí không anh đẹp zai?
A: Cái này hơi năm ngoài phạm vi của bài hướng dẫn. Nhưng đại khái cho đến thời điểm viết bài thì CÓ THỂ chơi Bravely Default miễn phí bằng cách tải ROM trên mạng về. Tuy nhiên bạn cần một bộ flashcard có tên là Gateway 3DS (hay các clone của nó) và 1 máy 3DS với firmware nằm trong khoảng 4.1 đến 4.5. Nếu máy 3DS có firmware cao hơn thì xin chia buồn, phải chơi game gốc thôi.
- Q: Game này có khó không? Có phải mất nhiều thời gian để làm quen không?
A: Khó hay không có lẽ còn tùy vào trình độ của bạn. Nếu bạn biết mình đang làm gì thì game hoàn toàn không yêu cầu bạn phải cày cuốc gì để có thể beat được game. Xin nhắc lại là HOÀN TOÀN không phải cày cuốc gì. Tuy nhiên nếu bạn muốn cày cho team mình khỏe vô đối, vào gặp boss hội đồng 1 lượt chết luôn cũng không vấn đề gì, càng tốt thôi ^^, game vẫn có nhiều thử thách chờ đợi bạn.
- Q: Móa, bọn quái lắt nhắt gặp trên đường thôi cũng đủ sức kill cả team của mình rồi? Làm thế nào bây giờ?
A: Đúng là nếu chưa quen thì mới bắt đầu game sẽ hơi khó. Tuy nhiên chỉ cần một tip nhỏ sau sẽ giúp bạn dễ thở hơn rất nhiều: Lượng Brave của trận đánh trước sẽ không giữ lại đến trận đánh sau, nên bạn có thể thoải mái Brave 4 lần cho mỗi nhân vật, tương đương với việc cho mỗi nhân vật 4 lượt để đánh quái. Giờ thì game đã dễ hơn rất nhiều rồi đúng không? Lưu ý quái cũng có thể làm điều tương tự đó.
- Q: Độ dài của game là bao nhiu?
A: Bravely Default có một số lượng quest phụ (sub quest) khá đồ sộ và có chiều sâu. Hoàn thành các quest hay không là tùy thuộc vào bạn, nếu bạn chọn thực hiện tất cả thì game dễ dàng ngốn của bạn trên 70 giờ chơi. Còn muốn nhanh cũng được, trên mạng đã có nhiều người beat game trong khoảng thời gian 20 giờ đổ lại.
- Q: Game có hỗ trợ chơi online không?
A: Đây là game nhập vai phiêu lưu theo cốt truyện nên hầu như toàn bộ thời gian bạn sẽ chơi một mình. Tuy nhiên game có những tính năng Wifi/Wireless để hỗ trợ người chơi trao đổi data của mình cho bạn bè cũng đang cùng chơi game này để giúp họ trải nghiệm nhiều tính năng thú vị của game.
- Q: Game có những item nào chỉ có thể được lấy trong khoảng thời gian nhất định, nếu người chơi không kịp lấy là bái bai vĩnh viễn luôn không? (missable items) Và nếu có thì thời điểm nào gần nhất trong game mà tớ phải lo về vấn đề đó.
A: Cho đến thời điểm này, có thể nói là game KHÔNG có item nào như vậy. Một vài item có thể hiếm nhưng bạn vẫn luôn đảm bảo sẽ lượm được ít nhất 1 thứ môi cái, vấn đề chỉ là số lượng tối đa lượm là bao nhiêu thôi. Ví dụ một vài món đồ có thể đồng thời steal và drop được từ boss, tỉ lệ drop của boss luôn là 100%, tuy nhiên nếu bạn quên không steal thì phải tạm hài lòng với số lượng 01 cái duy nhất của boss drop ra thôi vậy. Sau khi beat game bạn sẽ có thêm tùy chọn bắt đầu Newgame+ cho phép bạn mang tất cả các item lấy được từ phần chơi trước theo nên càng không phải lo nhé. Bắt đầu từ chapter 3, các boss trong subquest sẽ drop những item giới hạn về số lượng nên hãy lưu ý.
- Q: Underware của các char nữ trong game màu gì thía ?
A: Câu trả lời nghiêm túc là tùy thuộc vào các Job mà nhân vật đang mặc. Còn đối với trang phục gốc thì của Agnes màu trắng, của Airy màu xanh dương, Edea mặc quần nên không thấy, của Holly màu đỏ, của Artemia màu đen, Einheria màu trắng, Mephilla mặc quần tất nên không thấy, tương tự cho Praline và Victoria. Khỏi phải cám ơn tớ đã giúp bạn tiết kiệm được vài tiếng ngồi loay hoay với mấy cái thẻ AR nhé.
********BỐI CẢNH GAME VÀ CÁC NHÂN VẬT CHÍNH********
Bravely Default lấy bối cảnh trong một thế giới huyền ảo, nơi mà sức mạnh huyền bí của phép thuật tồn tại song song với những thành tựu kĩ thuật tối tân của khoa học công nghệ mang lại. Trong đó các viên Crystal khổng lồ tượng trưng cho 4 nhân tố: Đất (Earth), nước (Water), lửa (Fire) và gió (Wind) được tin là cội nguồn của vạn vật, và bằng những lời cầu nguyện của con người, chúng cung cấp cho cả thế giới năng lượng để tồn tại và đảm bảo cho muôn loài một cuộc sống yên bình và ấm no. Những người được gọi là Vestal, nôm na là người trông giữ đền, công việc của họ là kết nối tâm trí của mình với những viên Crystal kia để giúp chúng giải phóng năng lượng bên trong cung cấp cho thế giới. Agnès Oblige là một trong những người như vậy, cô là một Wind Vestal với nhiệm vụ trông giữ và cầu nguyện trong ngôi đền Wind Temple. Tuy nhiên một ngày kia, trong khi đang cầu nguyện, một biến cố đã xảy đến với Wind Crystal khiến nó mất đi sức mạnh của mình, và Agnès lên đường bắt đầu cuộc phiêu lưu của mình. Trên đường cô gặp những người bạn và kẻ thù, với mỗi người lại giúp cô hiểu thêm được về bí mật khủng khiếp ẩn đằng sau các viên Crystal.
Agnès Oblige: 20 tuổi (bản EUR/US) hay 17 tuổi (bản JP). Một cô gái với sức mạnh của Wind Crystal. Cô mang trong mình sứ mệnh mang lại ánh sáng cho các viên Crystal sau khi chúng bị một thế lực hắc ám làm lu mờ.
Airy: Một cryst-fairy hay một tiểu thần tiên luôn đi theo Agnes để giúp cô trong sứ mệnh tìm lại ánh sáng cho các viên crystal. Luôn đưa ra những lời khuyên định hướng cho người chơi trong cuộc phiêu lưu.
Tiz Arrior: 19 tuổi (bản EUR/US) hay 16 tuổi (bản JP). Một cậu bé sinh ra và lớn lên tại vùng quê Norende. Tuy nhiên sau một thảm họa xảy đến giết chết toàn bộ ngôi làng, Tiz là người duy nhất sống sót với mặc cảm tội lỗi đã không cứu được người thân nào của mình.
Ringabel: 21 tuổi (bản EUR/US) hay 18 tuổi (bản JP). Một chàng trai bị mất trí nhớ mang theo mình cuốn sổ kì bí với khả năng tiên đoán được tương lai. Có sở thích theo đuổi phụ nữ tuy nhiên rất có trách nhiệm và đáng tin cậy. Ringabel đi cùng với nhóm bạn với hi vọng tìm lại được trí nhớ của mình.
Edea Lee: 18 tuổi (bản EUR/US) hay 15 tuổi (bản JP). Cô con gái duy nhất của người đứng đầu tổ chức chống lại sức mạnh của các viên Crystal và ủng hộ sức mạnh của khoa học. Tuy nhiên số phận đã đưa đẩy cô gặp nhóm bạn Agnes và phiêu lưu cùng họ. Cá tính mạnh, phân biệt rõ trắng đen, phải trái, và luôn từ chối thẳng thừng những lời tán tỉnh của Ringabel mà không phải suy nghĩ.
********HỆ THỐNG GAME / MENU/ ĐIỀU KHIỂN NHÂN VẬT********
1. Hệ thống game
Bravely Default giới thiệu đến người chơi một hệ thống chiến đấu hoàn toàn mới cho dòng game đánh theo lượt này. Trong khi chiến đấu, khi bắt đầu một lượt mới từng thành viên trong team sẽ được tặng 1 Brave Point (BP), và bạn sẽ sử dụng lượng BP này để thực hiện các hành động trong trận đấu như tấn công, phòng thủ, sử dụng magic, item,... Game sử dụng 2 hệ thống Brave và Default; khi bạn sử dụng chức năng Default, nó sẽ tương đương với chức năng Guard (phòng thủ) trong các game thông thường khác, giúp giảm damage phải chịu xuống còn một nửa, và ngoài ra còn giúp bạn tích lũy thêm một BP để dành cho lượt sau. Và khi muốn sử dụng đến số BP được tích lũy đó, bạn sử dụng chức năng Brave. Có thể hiểu nôm na Default là "nén" còn Brave là "xả" vậy. Một nhân vật có thể Brave tối đa 3 lần trong 1 lượt, tương đương với việc nhân vật này có 4 lượt để hành động trong lượt đó. Lượng BP của bạn có thể xuống mức âm (nhỏ hơn 0) và khi đó bạn sẽ không thể làm gì ở lượt tiếp theo để chờ nó hồi lại. Lượng BP nhỏ nhất cho phép là -4 và lớn nhất là +3 (ngoại trừ ability của job Templar cho phép lên +4). Quái vật trong game cũng có thể Default và Brave, khiến tính chiến thuật và thú vị của game được đẩy lên một mức cao hơn. Hãy hoàn thiện kĩ năng Brave và Default và game sẽ nằm trong tầm tay của bạn!
Mỗi một job mang trong mình một bộ ability (khả năng) đặc trưng riêng cho job đó. Trong đó, ablity lại được chia thành 2 mục là support ability và active ability. Với support ability, bạn có thể equip chúng bất cứ lúc nào bạn muốn, bất kể bạn đang là Job nào, miễn là bạn còn đủ chỗ (slot) để equip. Ví dụ tại level 2, Job Thief sẽ học được support ability "Resist Wind", và từ đó trở đi cho dù bạn đang là Job nào, bạn vẫn có thể chọn "Resist Wind" vào danh sách support ability của mình. Lưu ý support ability là riêng cho từng nhân vật, nghĩa là nếu bạn muốn trang bị "Resist Wind" cho 2 nhân vật trong team thì phải cho cả 2 người đó trang bị job Thief và level lên level 2 mới được.
Còn Với active ability, bạn chỉ có thể sử dụng được chúng khi bạn equip Job command tương ứng. Job Command như đã nói ở trên, có thể được trang bị (equip) bất cứ lúc nào, không kể bạn đang là Job nào, miễn là nhân vật của bạn có thể equip được Job Command đó.
Hơi rắc rối đúng không? Không sao, chỉ cần vài phút làm quen là bạn sẽ nắm rõ ngay. Như ở trong hình dưới, nhân vật Agnes đang ở trong Job White Mage với Fixed Command là White Magic và Job Command cũng là White Magic nốt, bạn có thể chọn Job Command đó thành bất cứ của Job nào bạn đang sở hữu hiện tại và sở hữu toàn bộ năng lực của Job đó. Mục Support Ability thì chưa có gì và bạn có thể equip support ability của bất cứ job nào vào trong mục đấy. Sở trường (Specialty) là đặc trưng riêng của mỗi Job mà bạn chỉ có thể có được khi đang ở trong job đó. Trong hình Specialty của White Mage là Self-Healing giúp tự hồi các status sau mỗi trận đấu.
2. Menu chính
- Item: Xem và sử dụng các item lấy được trên đường đi
- Magic: Sử dụng magic của từng nhân vật. Lưu ý phải equip cho nhân vật Command tương ứng để sử dụng Magic, ví dụ phải equip Command "White Magic" để có thể sử dụng được White Magic.
- Job: Xem và lựa chọn các Job cho nhân vật.
- Ability: Sửa đổi các support ability, Job Command cho từng nhân vật.
- Equip: Trang bị vũ khí/áo giáp cho từng nhân vật
- Special: Tinh chỉnh khả năng Special cho từng nhân vật. Mỗi khi một nhân vật dùng một loại vũ khí nào đó để đánh quái (kiếm, thương, gậy,....), khi đạt đủ một số yêu cầu nào đó, nhân vật đó sẽ có thể thi triển đòn special tương ứng cho từng loại vũ khí. Bạn có thể tinh chỉnh chúng trong mục này.
- Tactics: Tinh chỉnh các thiết lập trong game như độ khó, tần suất gặp quái,...
- Circle Pad: di chuyển nhân vật khi ở trên bản đồ, hang động, làng,...
- Nút lên, xuống: di chuyển trong menu.
- Nút sang phải / Nút A : chọn (Enter).
- Nút L: nói chuyện, tương tác với các vật thể trong game, hoặc kích hoạt chức năng Brave trong trận đấu.
- Nút R: kích hoạt chức năng Default trong trận đấu.
- Nút sang trái/ Nút B: thoát (back/cancel)
- Nút Y: cởi bỏ nhanh trang bị đang mặc trên người khi đang trong mục Equip, hay khởi động chức năng Auto Battle khi đang trong trận đấu.
- Nút X: bật menu chính của game.
Nếu muốn, bạn hoàn toàn có thể chơi game bằng 1 tay vì tất cả các nút cần thiết để điều khiển và lựa chọn đều nằm ở một bên tay trái rồi. Tay còn lại có thể vừa ngắm char nữ vừa....ngoáy mũi
Sửa lần cuối: