Custom IOS cho Wii - Tương lai của softmod?

Cửa hàng game Nintendo nShop

fly_us

Nấm bình thường
Mấy hôm nay tự nhiên thích nghiên cứu mấy cái này, vừa online thì thấy waninkoko (1 trong những hacker tiên phong bên cạnh Bushing và là người viết ra Wad Manager, Save/Mii Extractor/Install và nhiều thứ nữa cho Wii) vừa release bản Custom IOS37 cho Wii nên viết giới thiệu tí cho bà con.

IOS có thể được coi như là phần quản lý tất cả các chức năng của Wii (ko quản lý các chức năng của Gamecube như GC controller, gamecube save..). IOS quản lý các phần chính như bộ nhớ NAND chính, ổ DVD, khe SD, WiFi, USB cũng như là nền tảng cho các thành phần khác. Mỗi lần update firmware của Wii thì sẽ có 1 bảng IOS mới được đưa vào để cập nhật thêm tính năng mới (các bảng IOS trước ko mất đi), ví dụ như IOS37 được đưa vào kèm với firmware 3.2.

Chính vì lý do đó thì nhiều hacker đã nảy ra ý tưởng tạo ra 1 bộ Custom IOS, tương tự như custom firmware như bên PSP. Bộ custom IOS này chỉ hoạt động trên bề mặt, chứ ko can thiệp và chồng lên bảng có sẳn trong máy. Do đó custom IOS có thể cài hoặc xóa đi chứ ko như bảng trong máy không thể thay đổi được.

Mục đích chính của custom IOS là thêm vào 1 số tính năng nhiều người muốn, nhưng đợi hoài Nintendo không cho ra :chitmay[1]:. Do có thể điều khiển được các thành phần hệ thống của Wii, custom IOS thậm chí có thể đi xa hơn trong việc sử dụng các tài nguyên của Wii mà ổ đĩa DVD là 1 thành phần quan trọng.

Cùng lúc với bản custom IOS của waninkoko thì bản giải lập máy chơi game Genesis Plus (giả lập hệ máy Genesis của Sega) cũng đã lần đầu tiên truy xuất được ổ đĩa DVD để đọc được đĩa tự burn trên máy không có mod chip. Đây là bước đi lớn trong việc tiến tới soft mod, nghĩa là chỉ dùng phần mềm để có thể chơi đĩa tự burn thay vì phải can thiệp bằng mod chip. Vấn đề là ở nước ngoài luật bản quyền rất quan trọng, do đó custom IOS cho tới giờ vẫn được xem là phục vụ mục đích hỗ trợ cho Homebrew là chính. Nhưng hoàn toàn có khả năng sẽ có người phát triển cho việc softmod hay thậm chí có khả năng chơi game Wii thông qua USB hard disk :em24: trong tương lai.

Có điều do đa số máy ở VN đều đã mod, nên cho tới lúc này custom IOS vẫn chưa thật là quá quan trọng, nhưng đây là bước khởi đầu cho việc tránh khỏi lệ thuộc vào update của Nintendo. Khả năng người dùng chỉ cần update custom IOS để chơi game mới thay vì phải update từ Nintendo là rất lớn nhằm tránh việc Nintendo có thể block mod chip hay tương tự vậy (giống như Nintendo đã block đĩa sign bằng Trucha và Freeloader trong firmware 3.3).

Cũng khuyên là tạm thời khoan tử install bản custom IOS37 ngay lúc này, vì mới release trong hôm nay. Ít nhất là đợi bà con report lại về tính ổn định đã. Xem thêm vào download tại trang của waninkoko:

Mã:
http://wii.waninkoko.info/
 

Tiểu-Bảo

Super Baby Mario
Thành viên BQT
Hiện tại nó có lợi ích gì trong firmware này anh? Em chỉ mong loại bỏ được phần check trucha game thôi. Lần nào load game cũng dùng Gecko OS bực bội quá :(

Tương lai nếu thêm dc english vào menu thì tuyệt :D Chúng ta edit luon firmware vietnamese =)) Có vẻ hacker ngày càng nhúng tay vào sâu hơn bên trong máy wii :)
 

fly_us

Nấm bình thường
Hiện tại thì lợi ích duy nhất là load được đĩa cho Genesis emu như bên trên anh nói :))... Chưa có gì hấp dẫn cho dân xài mod vào lúc này. Ứng dụng hấp dẫn nhất mà bà con đang nói đúng là về việc customize menu, có thể sửa thành English được với lại dùng ổ DVD đọc được DVD Movies này nọ.

Còn về việc bỏ Trucha thì anh nghĩ trước mắt ko được, vì cả waninkoko lẫn bushing đều không support cho việc xài đĩa lậu. Mấy người đó mày mò unlock ổ DVD ra cũng chỉ phục vụ cho homebrew thôi.
 

lemonadess

Banned
Theo nhiều thông tin tìm hiểu, thì cái này sẽ khó có khả năng phát triển thành việc đọc đĩa mà không cần modchip. Không biết có phải không? Nhưng tương lai chưa hứa hẹn gì mấy. Hiện em đang tìm cách cài đặt nhưng chưa được. Vì không tìm đâu ra file wad để cài đặt.
Anh nào có thì send em test thử.
 

fly_us

Nấm bình thường
nè em, có điều chưa có report nào trên máy Jp hết nên anh chưa dám cài..

Mã:
http://rs263.rapidshare.com/files/129969751/IOS37-64-v2070.wad
 
Nếu mà tương lai ko phải mod chip thì tớ có thể vác máy Wii bên NHật về với giá siêu rẻ, + patch lại ngôn ngữ Homebrew và Setting thành tiếng Anh, quá tuyệt còn gì nữa
 

fly_us

Nấm bình thường
thiệt ra bản hứa hẹn là bản PatchMii của bushing kìa, có điều giờ mới có code thôi, chưa có bản nào compile sẵn hết nên chưa biết chính xác nó sẽ ra sao. Tình hình là chờ thôi..
 

Tiểu-Bảo

Super Baby Mario
Thành viên BQT
Đã có v2 rồi và em cũng cài xong luôn gòi. Tình hình là nó bảo cài cái này để có thể disable cái ES hash check (check lỗi trucha).

Sau cuộc thí nghiệm thấy:

_ Cái check Trucha hoạt động tốt, bỏ đĩa SMG trucha vào thì nó ko báo lỗi nữa

Nhưng vấn đề là khi ấn vào game thì máy bắt update (dù firmware em là 3.3). Sau khi update xong bị lại cái check trucha.

=> huề vốn =))

CHANGELOG |
+-----------+


[ CIOS37 rev 02 ]:

- Removed copyright code.
- Changed the way the IOS is patched.


[ CIOS37 rev 01 ]:

- DVD_LowUnencryptedRead() limit removed.
- ES hash check disabled (Trucha bug).
Thôi đành chờ v3 , 4,5... tương lai hơn :">
 

ppkhoa

V.I.P Member
Mấy file wad này bất thường lắm, không đơn giản như các file wad thông thường. Đây không phải là 1 kênh, mà là file hệ thống. Anh lemon ẽtract ra rồi pack lại hoặc xài file đó để install thì không được đâu ... Với lại anh Bảo, khi bỏ đĩa vào nó bắt update thì anh bỏ update đi xem được không ... Vả lại mấy bản này chưa hoàn chỉnh nên cứ thủ sẵn geckoOS cho chắc ăn. Mai mốt chờ nó có custom firmware thì tuyệt vời. Ông bushing, không biết làm gì mà gửi thư nói về lỗi bảo mật cho nintendo nhỉ ? Hay là ổng nắm được bí mật nào đó của máy Wii ? Bài viết bị pasword protected nên không xem được ...
 

fly_us

Nấm bình thường
theo như gbatemp thì Bushing exploit được lỗi có thể bypass phần bảo mật của ổ DVD của Wii, từ đó có thể xài được đĩa chép nếu dùng đúng cách. Có điều bushing tôn trọng luật bản quyền, phải chờ response của Nintendo trong 5 ngày mới công bố rộng rãi lỗi đó ra, giờ bà con cũng đang háo hức hy vọng Nintendo ko trả lời :))

À quên, file wad đó install bằng Wad manager bình thường ko được, waninkoko có release 1 bản modified của Wad manager xài mới được vì cài vào hệ thống. Mà nói chung bây giờ thì cứ kệ đó, chờ bao giờ hoàn chỉnh hơn tí cái đã.
 

lemonadess

Banned
Dân mạng xôn xao là Bushing nói "xạo", chứ không hề liên lạc với Nintendo. Ai biết sẽ có chuyện gì xảy ra.
Giờ thì cứ phải gắn modchip cho bảo đảm 100% thôi. :D
 

lemonadess

Banned
Lưu ý là custom IOS và custom firmware là hoàn toàn khác nhau. Cho tới lúc này thì khó có thể mong có 1 custom firmware cho Wii, vì đã nêu trên, những ông như Bushing hay Waninkoko cho là bất hợp pháp....

Gắn modchip rồi thì Custom IOS có vẻ gần như là vô nghĩa.
 

Tiểu-Bảo

Super Baby Mario
Thành viên BQT
Ổng vừa mới ra thêm version 3 cho custom ios. thêm vào đó cái downgrader firmware nhưng file .dol hem bik sài sao. Ai chỉ cách chạy file .dol chỉ đi, thử tiên phong đầu tiên xem sao. Nhớ firmware 3.2 quá T___T
 

Tiểu-Bảo

Super Baby Mario
Thành viên BQT
Tác giả đi nghỉ hè rồi, tầm 2-3 tuần nữa mới hy vọng có update mới :D Custom IOS v3 này cài vào rồi downgrade xuống 3.2 thấy cũng ko ổn định lắm. Lúc bỏ game FF Chocobo vào lần đầu nó update xong báo lỗi check Trucha :| May là restart lại thì hết. Có thể loại bỏ chưa triệt để lắm
 

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top