[NDS]Hướng dẫn Blood of Bahamut

Cửa hàng game Nintendo nShop

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

LightGem

Nightingale
Thành viên BQT

Do tình hình là Square-Enix có thể sẽ không phát hành Blood of Bahamut bản tiếng Anh mà tiếng Nhật thì ít bạn biết để chơi nên mình làm bản hướng dẫn này, giúp các bạn không lỡ mất một game hay.

Thông tin về game và link down thì mọi người xem ở topic này nhé, còn để thảo luận hay bàn tán thì ở đây

Một số thông tin thêm mà các bạn cần biết là:
- Game đã thay đổi một số chi tiết so với trailer (như các hiệu ứng và cách thể hiện)
- Nhân vật không có khả năng đỡ
- Trong game không có lồng tiếng như trong trailer (nhưng nhờ vậy dung lượng game cũng nhẹ đi bớt)
- Bạn có thể một mình hoàn thành game nhưng nếu có thêm vài bạn chơi cùng thì sẽ dễ thở hơn, ngoài ra game cũng có phần thưởng cho những ai chơi local nhiều
- Game không có chế độ trao đổi đồ vật nên muốn có món nào bạn phải tự thân vận động hoặc nhờ mọi người giúp đỡ

Bài hướng dẫn của mình sẽ theo cấu trúc này, mọi người muốn tìm phần nào thì bấm Ctrl+F rồi copy phần tiêu đề vào nhé.

1> Menu
2> Cách chơi
3> Nhân vật
4> Vũ khí + Trang bị
5> Các màn chơi + Chiến thuật
6> Credit

-------------------------------------------------​

1> Menu

Menu bên ngoài thì quá rõ ràng rồi, NEW GAMELOAD GAME, còn Menu bên trong là:

[Mission Select]____________________[Mission Join]

[Shop]

[Save]_____[Equip]_____[Ability]_____[Miscellaneous]




- [Mission Select] - Hàng đầu tiên trên cùng là Next Mission hay Story Mission, còn bảng danh sách phía dưới là các Free Mission. Dòng đầu tiên của Free Mission cho phép bạn chơi lại những Story Mission đã vượt qua, còn các dòng phía dưới yêu cầu bạn làm các nhiệm vụ tiêu diệt theo yêu cầu. Khi bạn chọn xem bất kì nhiệm vụ nào thì màn hình trên sẽ hiển thị thông tin, yêu cầu và độ khó của nhiêm vụ (có thể chọn xem qua lại danh sách bằng nút L/R hoặc chạm vào biểu tượng L/R ở cạnh trên màn hình cảm ứng), riêng với các Free Mission bạn sẽ được xem nhiệm vụ đó yêu cầu đánh với con khổng lồ nào để chuẩn bị bằng hình nền phía sau thông tin nhiệm vụ. Sau khi chọn nhiệm vụ bạn có thêm 3 lựa chọn: {Làm nhiệm vụ}, {Làm nhiệm vụ cùng với bạn chơi khác} và {Không làm nhiệm vụ}.


- [Mission Join] - Cho phép bạn tham gia vào nhiệm vụ mà người chơi khác đã host (dòng 2 khi chọn nhiệm vụ). Do trong game không có giới hạn Lv nên bạn hãy cẩn thận khi làm các nhiệm vụ vượt quá sức mình nhé, vì nếu một người trong đội chết thì cả đội sẽ không thể thực hiện tiếp nhiệm vụ được đâu.


- [Shop] - Có 3 lựa chọn cho bạn là: {Combine}, {Lottery} và {Sell}


Trong {Combine} bạn sẽ dùng tiền và các mảnh vỡ lấy được từ các con khổng lồ để tạo thành vũ khí và trang bị mới. Để biết được món nào cần mảnh vỡ nào bạn hãy xem ở màn hình trên. Màu sắc là để giúp bạn biết được mảnh vỡ đó của con nào, còn hình ảnh là để cho bạn biết mảnh vỡ đó là bộ phận gì. Các mảnh vỡ có hình ngôi sao 4 cánh có nhân ở giữa là nguyên liệu lấy từ các con lâu la.

Và đây là bảng màu cho bạn
Nâu - Gigant
Xám - Fenrir
Cam - Ifrit
Tím - Gilgamesh
Lam - Shiva
Đen - Bahamut
Vàng - Gration
Vàng phớt - Vanargand
Xanh - Beelzebub
Đỏ - Durga
Trắng - Shin Bahamut​

6 lựa chọn đầu tiên là vũ khí cho từng nhân vật, 3 lựa chọn sau là giáp thường, giáp vật lý và giáp phép thuật, 3 lựa chọn còn lại là trang bị, thuốc và đá phép (dùng để tăng cấp cho Ability).

{Lottery} - Là lựa chọn khá thú vị, bạn sẽ bỏ ra một số tiền, sau đó một con vàng vàng sẽ quay cho bạn 1 trái banh, trong đó có tên phần thưởng của bạn. Tùy vào độ may mắn của bạn mà món đồ đó có thể cao hoặc thấp hơn số tiền bạn bỏ vào. Một điều bạn cần biết là bạn làm càng nhiều nhiệm vụ thì sẽ mở được thêm nhiều mục để quay ra các món đồ hiếm hơn (và tiền cho mỗi lần quay cũng cao hơn).

{Sell} - Đây là mục bạn sẽ vào nhiều nhất vì đây là cách duy nhất để kiếm tiềm trong game. Bạn có thể bán mọi thứ mình có để đổi lấy tiền sau đó dùng tiền mua đồ ở {Combine}. Trong {Sell} bạn sẽ có thêm lựa chọn là bán các mảnh vỡ nằm cuối cùng.

- [Save] - Để lưu game nhưng nếu bạn lỡ quên cũng không sao vì game sẽ hỏi bạn save sau mỗi nhiệm vụ.

- [Equip] - Trang bị các món đồ mà bạn tạo ra từ {Shop}. Theo thứ tự từ trên xuống:

{Vũ khí}
{Giáp}
{Trang bị}
{Thuốc}​

- [Ability] - Bao gồm các phép thuật của nhân vật bạn chọn. 3 dòng đầu là các phép đang được trang bị, dòng tứ tư là để nâng cấp phép. Để nâng cấp bạn hãy nhìn vào số và màu đá cần nâng cấp ở tên phép, số lượng đá còn lại ở phía dưới bên trái. Ở màn hình trên cho bạn biết tác dụng của phép, sức mạnh và số MP cần dùng, thông tin chi tiết về phép mình sẽ nói ở phần 3> Nhân vật

- [Miscellaneous] - Phần này nếu nhìn không kĩ bạn có thể nhầm với Menu ở ngoài, trong [Miscellaneous] có 5 mục nữa cho bạn chọn

[Inventory]___________[Titles + Honors]

[Change Characters]

[Seal Stones]____________[Battle Information]




~ [Inventory] ~ Cho phép bạn xem lại kho đồ của mình, không bao gồm các mảnh vỡ.

~ [Titles + Honors] ~ Những thành tích mà bạn đạt được trong game, mỗi thành tích sẽ cho bạn 1 viên đá phép xanh.

~ [Change Characters] ~ Đổi nhân vật hiện tại bạn đang dùng, chỉ khi đổi bạn mới có thể trang bị vũ khí và phép thuật cho nhân vật mình muốn, bạn cũng có thể đổi tên cho nhân vật ở đây.

~ [Seal Stones] ~ Ở mục này bạn phải chọn đúng điểm trên mặt các con khổng lồ theo đúng thứ tự để mở khóa cho những màn chơi mới, cách mở khóa thì lại chỉ in trên những sản phẩm phát hành quảng bá cho game nên cho dù bạn cày nát game cũng không thấy đâu. Rất may là đã có người tốt bụng up toàn bộ các bước cần thiết lên rồi, bạn bấm vào nút Spoil để xem nhé. Các nhiệm vụ được mở khóa trong [Seal Stones] là các nhiệm vụ để bạn lấy được các món đồ hiếm (dĩ nhiên là bằng cách tiêu diệt bọn khổng lồ), còn độ khó của những nhiệm vụ này chỉ ở mức trung bình thôi nên đừng sợ.











~ [Battle Information] ~ Bạn có thể không cần quan tâm đến phần này (vì toàn là tiếng Nhật thôi), đây là nơi ghi chép lại các hướng dẫn bạn đã thấy trong game, thông tin về các con quái con v.v...

Nếu có ai thắc mắc về 2 nút ở góc dưới màn hình thì mình cũng giải thích luôn, 2 nút đó là [Enter][Exit], dùng trong trường hợp bạn không thích dùng nút mà dùng cảm ứng
 

LightGem

Nightingale
Thành viên BQT
2> Cách chơi

Cách chơi của game có thể tóm gọn thế này, bạn chọn 1 trong 6 nhân vật mà game cho sẵn, trang bị cho nhân vật đó, chọn nhiệm vụ và lên đường. Sau khi thực hiện thành công thì ngoài EXP để lên cấp cho nhân vật bạn còn nhận được chiến lợi phẩm từ những người khổng lồ cũng như từ bọn lâu la do những người khổng lồ gọi ra nữa. Lưu ý là EXP chỉ được tính sau khi kết thúc nhiệm vụ và số EXP của mỗi màn là một số xác định, cách này để tránh cho bạn chỉ lo đàn áp các con nhỏ mà bỏ qua cho con lớn đấy. Sau khi có chiến lợi phẩm rồi, bạn có thể vào [Shop] để đổi thành vũ khí và trang bị mới cho nhân vật của mình, hoặc nếu dư dả bạn có thể đổi chiến lợi phẩm đó thành tiền (đây cũng là cách kiếm tiền duy nhất trong game vì sau khi đánh xong bọn khổng lồ cũng không rớt tiền ra cho bạn nhặt đâu, cũng có thể là do SE thấy làm vậy sẽ biến người khổng lồ thành Piñata khổng lồ mất =))). Hoàn thành các nhiệm vụ trong Story Mission ngoài việc được đi tiếp cốt truyện bạn còn mở được các nhiệm vụ thêm trong Free Mission, còn nếu muốn mở tiếp các nhiệm vụ trong trong Free Mission thì bạn phải làm tiếp trong Free Mission. Một lưu ý nữa là trong các Story Mission bạn chỉ được đi tới chứ không được đi lui.

Khi chiến đấu bạn phải vừa xem chừng các chiêu của con khổng lồ vừa tìm cách đối phó với bầy đàn các con quái nhỏ đi theo. Có 3 loại quái: loại tấn công, loại gây thuộc tính và loại hỗ trợ. Loại tấn công có 2 kiểu là tầm xa và tầm gần; loại gây thuộc tính hình dạng giống con bọ cạp, có 3 màu tương ứng cho thuộc tính nó sẽ gây ra cho bạn: màu xanh xám là thuộc tính "Chậm", màu vàng là thuộc tính "Dừng" (loại này đặc biệt nguy hiểm, cần phải tiêu diệt ngay khi vừa thấy), xanh lá cây là thuộc tính "Độc" (tuy không nguy hiểm lắm nhưng nếu máu của bạn đang ở mức thấp thì những con này là đặc biệt nguy hiểm); loại hỗ trợ chỉ tăng máu cho các con khổng lồ, màu hồng (rất dễ thương), số máu các con này tăng thường không thấm thía gì so với sát thương mà bạn gây ra, muốn chém muốn giết gì thì tùy bạn. Một loại đặc biệt nữa là các con boss nhỏ, loại này chỉ có mỗi nhiệm vụ là tiêu diệt bất cứ thứ gì đến gần cổng, với những con này thì tỉ lệ rớt đồ cao hơn và đồ cũng xịn hơn, bù cho việc bọn này có số máu cao bất thường và sức mạnh hơn hẳn bọn xung quanh. Bên cạnh bọn boss nhỏ này còn các con boss nhỏ hơn nữa (nhưng vẫn lớn hơn so với bọn xung quanh), những con này góp phần như là nơi để bạn kiếm thêm item vì bọn này toàn ở những góc mà bạn không bao giờ đi qua, tỉ lệ rớt đồ của những con này khá cao và bạn còn được cộng thêm bonus khi giết liên tục nhiều con. Với các con quái nhỏ, sau khi đánh xong thỉnh thoảng sẽ có các viên tròn xuất hiện, màu vàng là item, màu xanh là hồi HP (theo %), màu tím là hồi cả HP lẫn SP (màu tím chỉ xuất hiện từ các con trùm nhỏ).

Nếu bạn có thắc mắc tại sao phải đi Free Mission thì câu trả lời là để tìm kiếm các nguyên liệu hiếm mà Story Mission không có, có nguyên liệu thì bạn mới có thể chế tạo vũ khí mạnh hơn và giáp trụ để tăng khả năng sống sót (game không dùng hệ thống item hỗ trợ trong trận đấu). Một điều nữa mà bạn cần nhớ là càng đi được nhiều số công thức để đổi lấy vũ khí mới tăng thêm, không có chuyện mới vào mà bạn đã sở hữu được vũ khí mạnh nhất đâu.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ bạn sẽ được đánh giá theo số máu bạn đã mất và thời gian hoàn thành nhiệm vụ, nếu chơi nhiều người thì bạn sẽ có thêm một mục đánh giá nữa. Điểm cao nhất mà bạn nhận được là S, sau đó là A, B, C, D, tùy theo các điểm này mà bạn sẽ nhận được % bonus EXP khác nhau cho nhiệm vụ đó, các đánh giá này sẽ khác nhau tùy theo mỗi nhiệm vụ, riêng đánh giá cho mục chơi nhiều người thì sẽ cố định theo số người mà bạn cùng chơi, tối đa là 4 người tương đương với mức S (có thể thấy SE nhấn mạnh cho mục chơi nhiều người thế nào, bạn vừa được thêm điểm lại dễ được hạng cao khi kết thúc nhiệm vụ nữa, quá hấp dẫn đúng không). Một điểm khá hay của game là nếu bạn hoàn thành bộ các nhiệm vụ của một con khổng lồ trong Free Mission ở hạng S thì ở ngoài bạn sẽ nhận được dấu "allS" cho thành quả của mình, nếu bạn được S tất cả trừ một nhiệm vụ thì ở ngoài bạn cũng chỉ được "clear"thôi. Kết thúc game cũng tổng kết số nhiệm vụ bạn được S nên hãy cố gắng để hoàn thành hết 100% nhé (có thưởng đấy). Nếu lỡ tay hoàn thành game khi chưa được 100% cũng không sao vì game cho phép bạn chơi tiếp mà :P

Để làm cho game hấp dẫn hơn SE còn giúp cho bọn khổng lồ mạnh thêm khi bạn đánh ở những màn sau, độ chênh lệch sức mạnh này thường rất lớn. Rõ nét nhất là các nhiệm vụ Story Free (khoảng vài chục lần), còn kinh hoàng nhất là các nhiệm vụ thuộc nhóm đầu tiên và nhóm cuối của Free Mision, độ chênh lệch có thể lên đến mấy trăm lần . Dĩ nhiên bọn quái xung quanh cũng sẽ mạnh hơn dù chẳng đáng là bao.

------------------------------------------------------------------​

_Điều khiển_

Để chơi được game thì trước hết bạn phải biết cách điều khiển trong game đúng không, LightGem sẽ bắt đầu từ khi vào trận nhé vì Menu mình đã giải thích ở trên rồi.

Khi vừa vào game bạn sẽ được xem yêu cầu của nhiệm vụ, tiếp đó là khung chờ (nếu bạn chơi nhiều người thì tất cả người chơi phải xác nhận vào khung này mới bắt đầu game được), qua được khung chờ rồi thì bạn đã chính thức bắt đầu trận chiến với người khổng lồ rồi đấy. Mà khoan đã, trước khi bắt đầu bạn thử nhấn nút START xem, màn hình dưới của bạn lúc này sẽ xuất hiện thêm 2 lựa chọn là [Pause][Quit]. Lựa chọn đầu tiên sẽ dừng game lại giúp bạn có vài phút để thở, do trong game bấm START chỉ là mở Menu thôi chứ không có tác dụng dừng game (nhắc trước cho bạn để khỏi thắc mắc 'tại sao dừng game rồi mà lên chơi tiếp chỉ thấy màn hình Game Over'), lựa chọn thứ 2 sẽ giúp bạn thoát game sau khi xác nhận lần nữa. Khi bạn bấm START thì màn hình trên cũng hiển thị lại yêu cầu nhiệm vụ cho bạn và thời gian còn lại để làm nhiệm vụ đó, bạn cũng có thể theo dõi thời gian bằng đồng hồ ở góc trên bên phải (nhìn giống cái la bàn) nhưng sẽ không được chính xác lắm.

Tiếp tục nhìn lên phía trên bạn sẽ thấy hình ảnh của con khổng lồ bạn đang đánh và máu của nó ở trên cùng (nếu như đang chơi ở Story Mission thì bạn chỉ thấy thanh máu ở nhiệm vụ tiêu diệt thôi). Hình tròn tròn bên phải như mình đã giải thích là đồng hồ, cách nhìn đồng hồ thì bạn chỉ cần xem kim đang chỉ ở vị trí nào thì thời gian còn lại của bạn sẽ là tổng thời gian chia cho khoảng đó, ví dụ thời gian tối đa là 15 phút mà kim chỉ vạch ở dưới thì bạn còn khoảng 7 phút và 30 giây. Khung ảnh phía dưới thanh máu dùng để thể hiện độ cao và to của các con khổng lồ cùng với màn hình dưới. Còn ở màn hình dưới, bạn có thể thấy được nhân vật của bạn đang nhún nhảy ở trung tâm, phía dưới là thanh HP, MP, các skill đang được trang bị, ngoài ra khi bị dính thuộc tính thì trên ảnh nhân vật của bạn sẽ xuất hiện dấu hiệu tượng trưng cho thuộc tính đó, giống như trường hợp bạn làm cho con khổng lồ bị dính thuộc tính vậy. Có tổng cộng 3 loại hiệu ứng là 'Dừng', 'Chậm' và 'Độc' (trường hợp đặc biệt, lúc bị đánh bằng thuộc tính 'Bóng tối' thì nhân vật của bạn sẽ bị hiệu ứng như đang dính 'Độc'), còn hiệu ứng như thế nào thì tự cái tên của nó đã nói lên tất cả.

Mục điều khiển đã được SE thiết kế phù hợp cho cả người thuận tay phải và tay trái, cũng vì thế mà game đã bị bớt đi khá nhiều phím tắt. Nếu muốn di chuyển bằng nút bạn chỉ cần bấm D-pad theo hướng cần đi hoặc các nút A/B/X/Y tương ứng nếu bạn là người thuận tay trái. Với cách di chuyển bằng bút thì bạn chạm bút vào điểm cần đi rồi giữ lại cho đến khi điểm đó có một hình lông chim (khoảng nửa giây), nhân vật của bạn sẽ di chuyển đến đó cho đến khi nào bạn nhấc bút lên, bạn cũng có thể di bút nếu muốn nhân vật chuyển hướng, còn nếu bạn di quá nhanh hoặc di theo hình zic zắc thì nhân vật sẽ lướt tới trước (cũng có trường hợp lướt nhầm sang phía sau nếu bạn không cẩn thận). Nếu bạn dùng nút thì lướt sẽ là 2 nút L hoặc R. Khả năng lướt chủ yếu dùng lúc cần né chiêu của bọn khổng lồ, nếu bạn thích lướt để di chuyển thì nó cũng không nhanh hơn cách di chuyển thường là mấy đâu, muốn chạy nhanh hơn bạn nên trang bị item giúp chạy nhanh.

------------------------------------------------------------------​

_Chiến đấu_

Để chiến đấu với bọn khổng lồ bạn dùng bút chạm vào màn hình cảm ứng (không giữ) để bắn hoặc chém (ở gần), còn để đòn tấn công được hiệu quả bạn cần đánh vào đúng điểm yếu chứ nếu bạ đâu chém đó sẽ rất khó thắng (hoặc lâu thắng thôi). Điểm yếu của mỗi con mỗi khác nên bạn sẽ tốn kha khá thời gian để tìm kiếm đấy, hoặc bạn có thể chọn cách đơn giản hơn là kéo xuống phía dưới để xem hướng dẫn nhưng mình khuyên là bạn nên đọc hết trên này đã rồi hãy xuống dưới, như vậy bạn sẽ có cái nhìn rộng hơn về game. Thông thường khi đánh trực diện một số điểm yếu sẽ bị các bộ phận của con khổng lồ che đi, bạn cần di chuyển đến vị trí thích hợp để có thể bắn vào vị trí đó, vụ này cần khá nhiều may mắn và chiến thuật. Nếu cảm thấy quá khó khi đánh một điểm nào đó bạn nên rủ thêm người cùng chơi.

Việc chạy xung quanh cũng có khá nhiều thuận lợi, đó là bạn có thể tham khảo trước địa hình từng khu vực để quyết định chiến thuật cho đội của mình, thứ hai là bạn có thể né bớt những đòn tấn công của con khổng lồ, cuối cùng là bạn có thể kiếm được những ụ súng phép thuật để bắn trả lại bọn khổng lồ. Một số trận bạn cũng cần phải chạy ra khỏi khu A để rút ngắn khoảng cách giữa nhân vật và các con khổng lồ lại, dĩ nhiên không nằm ngoài việc tăng thêm sát thương lên các con khổng lồ (và cũng nhận thêm nhiều nguy hiểm hơn). Ở mỗi khu vực khác nhau lũ quái con cũng khác nhau về chủng loại và thuộc tính, lũ quái lớn chỉ xuất hiện ở khu vực có cổng (khu A). Tùy theo người khổng lồ mà bạn đánh các con quái này sẽ mang một thuộc tính khác với bản gốc (bạn có thể xem hình dáng bản gốc của lũ quái nhỏ này trong [Battle Information]) thể hiện bằng màu sắc tương ứng với thuộc tính mà con quái đó đang mang, còn với các con quái lớn hơn bạn có thể đoán dựa theo các con quái xung quanh hoặc màu sắc của viên phép mà nó bắn ra.

Thường thì khu A sẽ có các rào chắn để ngăn bạn tiếp tục cuộc hành trình, để bỏ lớp rào chắn này bạn cần phải tiêu diệt 2 nhóm quái gần khu rào này nhất và 1 con trùm nhỏ. Với những bạn thích chọn giải pháp an toàn thì bạn cứ việc đứng ở khu A, như thế vừa giúp bạn có thời gian để né các chiêu do bọn khổng lồ bắn ra vừa đỡ phải gặp bọn quái con (vì khi bọn khổng lồ gọi lại các con quái thì ở khu A sẽ không xuất hiện lại con nào cả, nhưng nếu khu A bạn đang đứng không có rào chắn nào thì tốt nhất bạn nên chuẩn bị chào đón đợt xuất hiện tiếp theo của các con quái. Tin vui cho bạn là trong số lũ quái được gọi ra không có con quái lớn, còn tin xấu cho bạn là bọn quái nhỏ sẽ xuất hiện lại bất kể bạn có tiêu diệt hết bạn bè của nó ở đó hay chưa, nhưng bạn cũng không cần lo quá vì số quái xuất hiện tại một khu vực không bao giờ thay đổi, nếu bạn chưa giết kịp nó thì trong đợt xuất hiện sau bạn của nó không thể xuất hiện để trả thù được. Nếu thấy bị đánh quá rát bạn có thẻ chạy ra khỏi khu vực đó đến những chỗ dốc, lúc này bọn ở khu vực kia sẽ biến mất nhưng bọn ở khu vực kế đó sẽ xuất hiện nếu bạn chạy quá sâu. Các cổng dịch chuyển cũng có thể dùng để né chiêu nếu bạn đã hết đường chạy.

Nói thêm về các ụ súng nhé. Các ụ súng này phân bố khắp các khu vực của map, thường sẽ có từ 1 tới 2 ụ súng ở mỏm một khu vực cao cao nào đó. Hình dạng các ụ súng này trông giống như vật trang trí hình đầu chim của các bộ lạc. Muốn sử dụng bạn chỉ cần dùng bút chạm vào là nhân vật sẽ tự chạy đến. Lúc nhân vật chạm vào súng màn hình dưới sẽ chuyển thành giống như đang dùng phép bắn tỉa của nhân vật Ryuma vậy, trừ việc có thêm số đạn của súng bên cạnh trái. Muốn nhắm vào đâu bạn hãy dùng bút rê ra ngoài hồng tâm theo hướng đó để di chuyển hồng tâm, còn để bắn thì bạn cứ touch vào màn hình như lúc bắn bình thường. Nếu bạn đang thắc mắc là dùng ụ súng này thì có khác gì với bắn bình thường, mình cũng xin trả lời là 50/50 thôi. Đạn bắn ra từ các ụ súng này đảm bảo là sẽ làm cho con khổng lồ bị dính thuộc tính của đạn, bất kể là bắn vào đâu, còn điểm yếu của đạn này là không gây bất kì sát thương nào lên bọn khổng lồ cả, và sau khi bắn xong (chỉ 1 lần duy nhất) bạn phải chờ xạc lại (khá lâu đấy). Đạn Thường thì ngược lại, không gây thuộc tính nhưng lại gây sát thương, có thể bắn liên tục, lại còn bắn xuyên được nữa nên cũng khá hữu dụng, khuyết điểm duy nhất là bạn cần phải bắn hết cả dây đạn để súng xạc lại, sót 1 viên cũng không được. Một việc nữa mà bạn nên lưu ý là nếu đang dùng súng mà bị tấn công thì nhân vật sẽ tự động bỏ súng và trở về trạng thái đánh bình thường. Mỗi khu vực khác nhau có các ụ súng bắn các loại thuộc tính khác nhau, nếu bạn muốn biết khẩu súng nào là thuộc tính nào bạn chỉ có cách duy nhất là... bắn thử thôi, sau đó ghi lại để dành cho sau này, trừ những khẩu mà bạn thấy đạn xếp thành dãy, những khẩu đó luôn là thuộc tính Thường. Không có súng gây hiệu ứng vì mỗi thuộc tính là một hiệu ứng rồi, tùy theo từng con mà thuộc tính này sẽ gây hiệu ứng khác nhau.

Một tính năng nữa làm game dễ thở hơn, đó là bạn có thể... bắn/chém xuyên qua chỗ bạn đang đứng để đánh vào chỗ người khổng lồ. Bạn có thể chỉ cần đoán vị trí chứ không cần phải chạy đến chỗ thoáng để có góc bắn đẹp nữa, nhưng nhớ là chỗ bạn đánh vào phải có gì đó và không được để bọn lâu la đứng cản đường (các char cận chiến thì có thể bỏ qua vụ bị cản đường để đánh thẳng vào bọn khổng lồ).

Và một điều nữa bạn cần phải nhớ: tuy việc lên level không cộng thêm chỉ số cho nhân vật của bạn nhưng số HP và MP tối đa của bạn sẽ được gia tăng, đồng nghĩa với việc số HP và MP hồi phục theo thời gian cũng tăng theo. Mặt khác số máu bị mất khi dính thuộc tính 'Độc' cũng sẽ tăng lên, có thể làm bạn bị giảm xếp hạng vào lúc cuối trận, ngoài ra khi dính thuộc tính 'Độc' số HP của bạn cũng không tăng nữa mà chỉ giảm. Nhưng cũng đừng vì vậy mà sợ việc lên level, phải có level cao thì nhân vật của bạn mới chạm vào vũ khí cao cấp được, trừ món cuối. LightGem cũng lưu ý với bạn là game không dùng hệ thống share EXP, điểm của nhân vật nào thì nhân vật đó hưởng thôi.
 

LightGem

Nightingale
Thành viên BQT
3> Nhân vật

Trong game có tất cả 7 nhân vật bao gồm 6 nhân vật bạn có thể điều khiển và 1 nhân vật do máy điều khiển... tấn công lại bạn (không phải là những người khổng lồ nhé), bạn không cần quan tâm đến nhân vật này vì khả năng của nhân vật đó không khác gì nhân vật nam chính cả. Còn một nhân vật khác trong game mà bạn không thể điều khiển là con gì đó trong shop, bạn cũng không cần quan tâm đâu.

Dưới đây là danh sách các nhân vật bạn có thể điều khiển:


1. Ibuki (イブキ): nhân vật nam chính, thuộc tộc Gigant, có khả năng hóa rồng để chiến đấu và chuyên chở. Dùng đao, tốc độ khá chậm. Đao chỉ có 1 loại (mọi người không nhầm với số lượng nhé) chém liên tục được 3 lần với lần chém thứ 3 sẽ quét diện rộng. Ibuki có 2 cách tấn công là chém gần và bắn khi mục tiêu ở khoảng cách xa.

Trước khi nói về các phép của Ibuki thì mình giải thích cho các bạn ý nghĩa của các icon trước nhé, như thế cho dù không nhớ vị trí của phép nhưng chỉ cần xem icon bạn cũng biết phép thuật đó như thế nào rôi

Về hình dạng thì phép có 2 loại, loại hình tròn (oval) và loại hình chữ nhật. Loại hình tròn là dùng để hỗ trợ, bạn chỉ cần chọn 2 lần vào phép là có thể sử dụng ngay. Loại hình chữ nhật là dùng để tấn công, yêu cầu bạn phải chọn phép muốn dùng rồi chọn mục tiêu cần đánh.

Các loại phép hỗ trợ thì khi chơi nhiều người phép sẽ có tác dụng lên tất cả người chơi nên bạn sẽ thấy điểm MP cho phép loại này khá cao.

Một số phép tấn công có hình trái cầu bay theo đường cong, đó là phép "đuổi", bạn chọn vào đâu thì phép sẽ bay vào đó bất kể con khổng lồ có xoay người thế nào, tuy nhiên phép này có điểm yếu là đi chậm nên nếu con khổng lồ quơ tay đỡ được thì coi như phép mất tác dụng, một điểm yếu khác của phép dạng này là khi nhắm vào bất cứ vị trí nào trên đầu như mắt, phép sẽ bay vào ngay... giữa trán, không gây thương tích nặng nề nào cho con khổng lồ cả.

Một loại nữa là phép Xuyên có thể đâm xuyên qua thân thể bọn khổng lồ và gây thêm sát thương ở vị trí phép chạy qua, rất thích hợp để đánh với những con hay che điểm yếu của mình.

Loại cuối cùng là loại Nổ, thích hợp để giải tán đám đông, tuy nhiên loại này tốn MP rất dữ và khi dùng trên bọn khổng lồ thì không khác gì phép thường cả, trừ khi đánh ở các điểm yếu ở gần nhau.

Để bỏ chọn ngoài cách chọt nút "X" (trên màn hình) thì với loại hình tròn sau khi chọn bạn chấm bút đâu đó ngoài ô phép đang chọn hoặc nhân vật của bạn là được, còn loại hình chữ nhật thì bạn chọn vào phép 2 lần.

Khi nhân vật đang niệm phép nếu bạn muốn bỏ niệm thì hãy cho nhân vật chạy đi chỗ khác, lưu ý là dù bỏ chạy thì phép đó vẫn đang được chọn.

Một cách khác để bỏ chọn cho cả 2 loại phép trên là bạn hãy chấm vào những quả cầu bay bay xuất hiện sau khi bạn đã hạ được một con lâu la nhỏ.

Còn về màu sắc của phép, bạn có thể dễ dàng đoán được là thuộc tính của phép đó rồi đúng không. Màu Đỏ là lửa, màu Xanh là băng, màu Tím là sét, màu Đen là bóng tối, màu Trắng là không thuộc tính, còn màu nâu thì thuộc tính của phép phụ thuộc vào thuộc tính của vũ khí (ví dụ nếu bạn đang dùng vũ khí thuộc tính lửa thì khi dùng phép có nền nâu sẽ ra một cục lửa).

Ibuki có các phép sau:

- Quay kiếm, quét diện rộng
- Chém từ trên xuống, chỉ đánh được 1 mục tiêu, sức mạnh cao hơn
- Khói hiệu, dùng để thu hút sự chú ý của những con khổng lồ, có thể dùng để tấn công
- Tăng sức đề kháng với bóng tối và hồi phục một ít máu
- Tạo vòng hào quang bao quanh nhân vật của bạn, bất kì quái vật nào tấn công bạn đều sẽ bị đánh trả (không áp dụng cho bọn khổng lồ nhé)
- Lao thẳng tới trước và tấn công bất kì quái vật nào cản đường
- Khối phép đi với tốc độ cao, dùng khi mục tiêu ở quá xa
- Tăng sức tấn công
- Hóa rồng, cực mạnh và gây sát thương diện rộng, tuy nhiên thời gian niệm phép rất lâu và cũng tốn rất nhiều MP
- Chém hút máu, tùy theo sát thương của đòn chém


2. Ren (レン): Bạn thân của Ibuki, cũng là người của tộc Gigant, sử dụng kiếm Nhật, tốc độ nhanh hơn Ibuki. Kiếm cũng chỉ có 1 loại là chém liên tục 3 lần nhưng thời gian ngừng ít hơn đao. Ren có 2 kiểu đánh là chém ở gần và bắn phép ở xa. Thuộc tính chủ lực của Ren là Bóng tối.

Ability:
- Lao thẳng tới trước và chém lên, tấn công những kẻ địch trên đường đi
- Chém liên tục 3 lần, thuộc tính bóng tối (những phép dạng này sau khi đã xác định mục tiêu dù cho con khổng lồ có quay người đi thì cú chém tiếp theo vẫn trúng đích)
- Chém tạo kiếm khí, có thể đâm xuyên
- Tăng khả năng hồi máu và phục hồi một ít HP
- Kéo các nhân vật khác lại gần (chỉ có tác dụng khi chơi nhiều người)
- Chém từ trên xuống, khá mạnh, thuộc tính bóng tối
- Vòng tối để đánh trả lại kẻ địch
- Tăng tốc độ di chuyển
- Tạo vụ nổ với thuộc tính bóng tối, gây sát thương diện rộng
- Đặt mìn hẹn giờ ở nơi bạn đứng, chỉ có tác dụng với bọn khổng lồ


3. Yui (ユイ): Nhân vật nữ duy nhất trong đội, cũng là người của tộc Gigant, có lượng MP cao nhất, sử dụng gậy phép. Yui có 3 loại gậy phép: 1 loại bắn liên tục 3 lần với lần bắn thứ 3 sẽ xuất hiện 3 viên phép thay vì 1; loại thứ 2 là đạn nổ, bắn 1 viên mỗi lần, có thể quét sạch đám đông nhanh chóng tuy nhiên thời gian giữa 2 lần lần bắn khá lâu; loại thứ 3 là loại khó dùng nhất, mỗi lần bắn chỉ được 1 viên và thời gian bắn cũng chậm như loại 2, tuy nhiên loại 3 lại có chức năng đuổi như phép nhưng do không cần phải niệm nên có ưu thế hơn, gậy phép loại 3 cũng có đầy đủ khuyết điểm như phép đuổi (đi chậm, dễ bị dính vật cản v.v...) và chỉ bắn được 1 mục tiêu 1 lần nên khi dùng loại này cần có đồng đội theo hỗ trợ để tránh tình trạng bị hội đồng. Khác với 2 nhân vật trên Yui chỉ có 1 kiểu tấn công ở cả khoảng cách gần và xa, bù lại một số phép của Yui sau khi niệm sẽ xuất hiện ngay tại vị trí đã chọn thay vì phải bay đến như các nhân vật khác. Thuộc tính chủ lực của Yui là Băng, Lửa và Sét.

Ability:
- Hồi phục máu chủ lực
- Tấn công bằng quả cầu lửa, đánh lan
- Tấn công bằng núi băng, đánh lan
- Bắn tia điện liên tục, đánh xuyên (những chiêu dạng này khi lên cấp cao sẽ bắn được thêm nhiều viên phép nữa)
- Tăng khả năng và thời gian dính hiệu ứng (khi đánh lên đối thủ)
- Bão lửa, đánh lan
- Tấn công liên tục bằng băng, có khả năng đuổi theo mục tiêu
- Quả cầu điện, đánh lan, gây hiệu ứng 'Chậm'
- Tạo vụ nổ 3 lần, đánh lan, không có thuộc tính, tốn khá nhiều MP và hồi lâu
- Tăng sức đề kháng với mọi thuộc tính và tăng một ít HP


4. Kamo-Ogre (カモ=オウガ): Thuộc tộc người Ifrit với đặc trưng là 2 chiếc sừng trên đầu, sử dụng búa, tốc độ rất chậm nhưng có khả năng đánh lan. Búa chỉ có 1 loại đánh liên tục 3 lần nhưng lần đánh nào cũng là đánh lan nên rất tiện để dẹp đường, bù lại với khả năng dẹp đường nhanh chóng là tốc độ tấn công siêu chậm của nhân vật này. Thuộc tính chủ lực của Kamo là Lửa.

Ability:
- Đập búa thuộc tính lửa, đánh lan
- Tạo vụ nổ thuộc tính lửa, đánh lan
- Tăng sức phòng thủ và phản lại cú đánh trực tiếp từ bọn khổng lồ (yêu cầu phải canh thời gian chính xác)
- Tạo vòng hào quang thuộc tính lửa, đánh trả lại khi bị tấn công từ những con quái nhỏ
- Tăng sức đề kháng với thuộc tính lửa và hồi phục một ít HP
- Quét búa, đánh lan
- Quét búa 3 lần, thuộc tính lửa
- Tăng giới hạn HP (để tăng khả năng hồi máu tự động, nhưng nếu bị dính độc thì lượng máu bị mất cũng nhiều hơn)
- Tạo vụ nổ lớn, thuộc tính lửa, gây mất máu cho cả bạn và kẻ địch
- Tạo vụ nổ cực lớn thuộc tính lửa


5. Ryuma (リュマ): Thuộc tộc Shiva, sử dụng súng, tốc độ trung bình. Súng có 3 loại là bắn liên tục 5 lần, bắn đạn nổ (chậm) và bắn xuyên (chậm). Nhân vật này chỉ có 1 kiểu bắn cho cả 2 khoảng cách gần và xa. Thuộc tính chủ lực của Ryuma là Băng.

Ability:
- Bắn đạn nổ, thuộc tính băng
- Bắn liên tục một loạt đạn tới trước và tỏa ra sung quanh
- Đạn đuổi, hồi phục nhanh
- Tạo hình nhân thế mạng cho bạn
- Tăng sức đề kháng với thuộc tính băng và phục hồi một ít HP
- Đạn gồng, giữ bút vào mục tiêu đến khi đủ năng lượng rồi thả
- Đạn băng, chỉ bắn được 1 mục tiêu
- Tăng sức phòng thủ
- Vào chế độ bắn tỉa (giống như lúc dùng ụ súng), để bắn thì bạn chỉ cần nhấp vào màn hình, còn để di chuyển hồng tâm bạn có thể dùng nút di chuyển hoặc kéo hồng tâm bằng bút
- Tạo hào quang thuộc tính băng xung quanh bạn, đánh trả lại những con quái nhỏ


6. Santiago (サンチアゴ): Thuộc tộc Fenrir, sử dụng thương, tốc độ tấn công nhanh. Thương chỉ có một loại là tấn công liên tục 5 lần, ở khoảng cách xa thương có thể bắn nhưng tốc độ rất chậm. Thuộc tính chủ lực của Santiago là Sét.

Ability:
- Đâm tới trước, thuộc tính điện
- Đâm tới trước 2 lần, thuộc tính điện, có thể lan đến những con ở gần, hồi phục nhanh
- Bắn liên tục quả cầu điện, có khả năng đuổi
- Tạo hào quang thuộc tính sét xung quanh bạn, dùng để đánh trả lại những con quái nhỏ
- Tăng sức đề kháng với thuộc tính sét và hồi phục một ít HP
- Lao tới trước và đánh hạ bất kì con nào cản đường
- Bắn liên tục quả cầu điện, đánh xuyên
- Tăng tốc độ tấn công
- Tạo đám mây sét, có thể kèm theo hiệu ứng 'Chậm'


7. Aslan (アスラン): Nhân vật không thể điều khiển được, có vẻ là người quen của Ibuki. Nhân vật này chỉ xuất hiện duy nhất trong Story Mission. Vũ khí của Aslan là đao giống Ibuki và Aslan cũng có khả năng hóa rồng. Toàn bộ vũ khí và chiêu của Aslan đều mang thuộc tính 'Bóng tối'.
 

LightGem

Nightingale
Thành viên BQT
4> Vũ khí + Trang bị

Các vũ khí và trang bị sẽ được mở khoá dần dần trong quá trình chơi. Mỗi nhân vật có tổng cộng 51 món vũ khí (món thứ 51 phải finish game mới mở được, tuy nhiên vũ khí này không mạnh như vũ khí cuối, ưu điểm của vũ khí #51 là có thể trang bị cho các nhân vật Level 1, còn khuyết điểm nặng nhất của nó là yêu cầu item cực hiếm nên kể cả chơi xong cũng khó lấy được ngay). Một điều cực kì khó chịu của hệ thống vũ khí là yêu cầu bạn phải dùng vũ khí đời trước để rèn thành vũ khí đời sau, kèm theo các mảnh vỡ lấy được (trừ một số ít món chỉ yêu cầu mảnh vỡ), vì thế mỗi lần mua sắm bạn nên xem chừng vũ khí muốn mua có dùng đến vũ khí bạn đang trang bị không, nếu có thì hãy để dành cho lần sau, khi bạn đủ level rồi hãy mua.

Các trang bị thì tùy nhân vật mà trang bị dùng được cũng khác nhau. Giáp cũng tùy vào nhân vật, như giáp thường thì mọi nhân vật đều mặc được, giáp vật lý thì chỉ có Ibuki, Kamo, và Ryuma, tương tự giáp phép thuật chỉ có Ren, Yui, và Santiago mặc được. Nếu không nhớ được thứ tự này thì bạn hãy nhìn lên chỗ các nhân vật phía trên, món đồ nào mà nhân vật dùng được thì bạn sẽ thấy cử động của nhân vật đó thay đổi.

Tiếp đến là bảng trang bị, mình sẽ liệt kê chức năng của từng món theo thứ tự sau khi mở khoá toàn bộ, các món đồ sau khi mở khoá chỉ là thay đổi về khả năng thôi nên bạn không phải sợ việc không theo được danh sách.
- Tăng máu LV1/ LV2/ LV3
- Tăng sức tấn công LV1/ LV2/ LV3
- Tăng sức phòng thủ LV1/ LV2/ LV3
- Tăng tốc độ đánh
- Tăng tốc độ di chuyển
- Tăng sức đề kháng với Lửa
- Tăng sức đề kháng với Băng
- Tăng sức đề kháng với Sét
- Tăng sức đề kháng với Bóng tối
- Tăng sức đề kháng với mọi thuộc tính
- Thu hút bọn khổng lồ về phía bạn
- Tăng hiệu quả của thuộc tính
- Tăng sức mạnh của các bệ súng (nhân vật Ryuma còn được tăng thêm sức mạnh cho chiêu bắn tỉa)
- Tăng tỉ lệ lấy đồ

Thuốc cũng sẽ giúp đỡ bạn rất nhiều trong các nhiệm vụ, ưu điểm của các món đồ này là giá rẻ nhưng cộng điểm khá tốt, còn khuyết điểm là chỉ dùng được 1 lần. Nếu bạn chọn thoát nhiệm vụ khi đang dùng thuốc hay Game Over thì thuốc đó cũng sẽ mất, dĩ nhiên là kèm theo item đã dùng khi luyện thuốc. Dưới đây là bảng các loại thuốc và công dụng:
- Tăng máu LV1/ LV2/ LV.MAX
- Tăng sức tấn công LV1/ LV2/ LV3/ LV4/ LV.MAX (ờ 2 LV cuối bạn sẽ bị trừ điểm phòng thủ nên hãy cẩn thận khi sử dụng nhé)
- Tăng sức phòng thủ LV1/ LV2/ LV3/ LV4/ LV.MAX
- Tăng tốc độ đánh LV1/ LV.MAX (LV.MAX cũng làm bạn giảm sức phòng thủ khi sử dụng)
- Tăng tốc độ di chuyển LV1/ LV.MAX (đồng thời cũng làm giảm sức phòng thủ)
- Tăng sức đề kháng với Lửa LV1/ LV2/ LV.MAX
- Tăng sức đề kháng với Băng LV1/ LV2/ LV.MAX
- Tăng sức đề kháng với Sét LV1/ LV2/ LV.MAX
- Tăng sức đề kháng với Bóng tối LV1/ LV2/ LV.MAX
- Tăng sức đề kháng với mọi thuộc tính LV1/ LV.MAX
- Thu hút bọn khổng lồ về phía bạn (giảm phòng thủ)
- Tăng hiệu quả của thuộc tính LV1/ LV.MAX
- Tăng sức mạnh của các bệ súng (giảm phòng thủ)
- Chống Độc
- Chống Dừng
- Chống Chậm
- Chống tất cả hiệu ứng
- Tăng thêm chiến lợi phẩm sau mỗi trận đấu
- Tăng tỉ lệ lấy đồ LV1/ LV.MAX (giảm phòng thủ)

5> Các màn chơi + Chiến thuật

Các màn chơi mình sẽ chia làm 2 phần là Story MissionFree Mission. Phần Story mình chỉ nêu nhiệm vụ thôi, phần Free mình mới hướng dẫn chi tiết. Do trong Story thì các nhiệm vụ khá tuyến tính, bạn hầu như chỉ cần làm đúng yêu cầu của game là nhiệm vụ sẽ hoàn thành, trong Story bạn cũng ít có cơ hội thử nghiệm chiến thuật mới nên mình mới dồn tất cả những phần hay nhất vào Free Mission, hy vọng mọi người không cảm thấy bất tiện.

>>Story Mission<<
Khi đánh Story Mission bạn sẽ bị hạn chế một số khả năng, như là các cổng dịch chuyển không hoạt động, khi đánh các bộ phận khác bộ phận yêu cầu tuy bọn khổng lồ có mất máu nhưng sẽ không phá vỡ được nên bạn đừng phí thời gian tấn công vào những chỗ khác trừ khi đó là chiến thuật của bạn.

Gigant
1-1: Đánh vỡ viên ngọc trên mu bàn tay
1-2: Chạy đến cổng dịch chuyển
1-3: Đánh vỡ giáp ngực
1-4: Đánh vỡ 1 viên ngọc trên đầu gối
1-5: Tiêu diệt Gigant

Fenrir
2-1: Sống sót trong 5 phút
2-2: Chạy đến cổng dịch chuyển
2-3: Đánh vỡ giáp chân sau
2-4: Đánh vỡ viên ngọc chân sau (viên ngọc này ở trên đùi sau chứ không phải ở cẳng chân)
2-5: Tiêu diệt Fenrir

Ifrit
3-1: Chạy đến cổng dịch chuyển
3-2: Sống sót trong 5 phút
3-3: Đánh vỡ giáp ngực
3-4: Đánh rớt quả núi lửa sau lưng Ifrit
3-5: Tiêu diệt Ifrit

Gilgamesh
4-1: Đánh vỡ giáp ngực
4-2: Sống sót trong 5 phút
4-3: Đánh vỡ giáp lưng hoặc đến gần viên ngọc trên tàu Gilgamesh
4-4: Đánh vỡ viên ngọc trên tàu
4-5: Tiêu diệt Gilgamesh

Shiva
5-1: Đánh vỡ hết lớp giáp phần bụng
5-2: Đánh vỡ hoặc bắt Shiva làm rớt quạt
5-3: Đánh vỡ giáp váy (ở phần chân thôi)
5-4: Tiêu diệt Shiva (có Aslan đến phá đám), không được giết Aslan
5-5: Tiêu diệt Aslan ở dạng rồng (là Aslan hóa rồng chứ không phải nhân vật của bạn)
Do nhiệm vụ này chỉ có ở Story nên mình đặc cách hướng dẫn cho các bạn nhiệm vụ này. Bí quyết để hoàn thành màn này là chiến thuật "Hit & Run" nếu đánh đơn và "Đánh hội đồng" nếu bạn chơi nhiều người. Các chiêu của Aslan tuy nhanh nhưng vẫn có thời gian để bạn né, và máu của Aslan cũng ít hơn bọn khổng lồ nên nhiệm vụ này có vẻ chỉ để giải trí là chính.

6-1: Tiêu diệt Gigant
6-2: Tiêu diệt Ifrit
6-3: Tiêu diệt Shiva
6-4: Tiêu diệt Gilgamesh
Tất cả đều được tăng cường sức mạnh cũng như sức phòng thủ, ở 4 màn này bạn được quyền bắn phá tùy thích.

Bahamut
7-1: Đánh gãy sừng trên đầu
7-2: Đánh vỡ giáp ngực
7-3: Tiêu diệt Bahamut
7-4: Tiêu diệt Shin Bahamut
7-5: Tiêu diệt Shin Bahamut lần 2
 

LightGem

Nightingale
Thành viên BQT
>>Free Mission<<
(Mình sẽ ghi chiến thuật trước rồi sau đó mới tới nhiệm vụ, mọi người cứ theo cấu trúc đó mà tìm đến phần muốn đọc nhé)

Ở Free Mission các nhiệm vụ được chia thành từng phần ứng với từng người khổng lồ, mỗi phần lại yêu cầu bạn phải phá một bộ phận nhất định, nếu làm được bạn sẽ mở khóa được các nhiệm vụ nằm trong cùng phần đó, nhiệm vụ cuối cùng bạn mở được trong mỗi phần sẽ là tiêu điệt con khổng lồ đó (các phần chỉ có một nhiệm vụ thì nhiệm vụ đó chính là nhịêm vụ tiêu diệt). Độ khó của các nhiệm vụ ở Free Mission ngoài việc bọn khổng lồ mạnh hơn trong Story thì còn cả việc nếu bạn lỡ tay đánh hết thanh HP của bọn khổng lồ trước khi hoàn thành nhiệm vụ, bạn sẽ bị xử thua nên khi đánh nhớ phải xem chừng thanh HP (trừ các nhiệm vụ tiêu diệt thì không cần). Bù lại bạn sẽ được bắn phá thoải mái và được xem bọn khổng lồ múa may quay cuồng khi bị đánh trúng điểm yếu, xả stress rất tốt đấy ^^

Để tiện cho bạn có thể theo dõi hết danh sách thì dưới đây là dấu hiệu để bạn nhận biết loại nhiệm vụ. Lúc đầu bạn chỉ có sẵn 4 nhiệm vụ không theo thứ tự danh sách, phải hoàn thành từ từ danh sách của bạn mới khớp với danh sách hoàn chỉnh.
-
Phá các viên ngọc hoặc các điểm yếu.
-
Chặt đứt các bộ phận có khiên chắn.
-
Tiêu diệt.

Trong spoil là những thứ sẽ làm giảm cảm xúc của bạn trong quá trình chơi, chỉ khi bạn thấy không có khả năng chơi nổi thì hãy mở nhé.


== Gigant ==
Có hình dạng của một người khổng lồ với khối núi cũng khá khổng lồ trên vai, đó cũng là nơi ở của những con người thuộc tộc Gigant, một bên tay của Gigant đã bị rụng mất chỉ còn lại lớp rêu bám. Thuộc tính mà Gigant yếu là Bóng Tối, trừ viên ngọc ở bắp tay bạn phải dùng thuộc tính Sét mới hiệu quả. Gigant cử động khá chậm chạp nên đây không phải là một rắc rối lớn cho bạn ở đầu game.

Một số lưu ý trước khi đánh Gigant:

- Do tuổi đã cao nên thỉnh thoảng Gigant cũng quên mất là đang đánh nhau với bạn và bỏ đi, lúc này bạn cần đánh vào các điểm yếu để nhắc nhở Gigant trở lại trận đấu.
- Do tuổi đã cao nên Gigant cũng rất yếu, chỉ cần gõ nhẹ vào chân là Gigant ngã gục ngay.
- Trừ khi màn chơi yêu cầu, bạn không nên chặt tay Gigant. Đơn giản vì sau khi chặt tay Gigant sẽ đánh dồn dập hơn và cũng khó đỡ hơn, còn nếu bạn muốn né tuyệt chiêu sát thủ của Gigant thì hãy chặt.
- Bạn có thể bắn vỡ tảng đá do Gigant ném tới.
- Để bắt Gigant dừng chiêu lại bạn có thể bắn vào đầu gối hoặc bắn vỡ giáp trên người Gigant, còn nếu bạn bắn vỡ được viên ngọc thì quá tốt, tác dụng này áp dụng cho cả tuyệt chiêu sát thủ.
- Khi bạn thấy 2 mắt Gigant lóe lên thì hãy sẵn sàng cho đợt tấn công mới của bọn lâu la, trên khắp các khu vực (dĩ nhiên, trừ khu A).
- Gigant yếu với thuộc tính Bóng tối, nếu nhiệm vụ không yêu cầu chặt phá bạn nên đem thuộc tính này để kết thúc nhanh Gigant.
- Gigant sẽ bị Chậm khi bị dính thuộc tính Sét, Đứng yên khi dính thuộc tính BăngĐộc khi bị dính Bóng tối.

Các chiêu của Gigant là:
- Ném đá: phần lớn thời gian bạn sẽ được Gigant tiếp đón bằng chiêu này. Để né bạn chỉ cần tránh khỏi vị trí đang đứng hoặc bắn bể khối đá đó là xong. Biến thể của chiêu này là Gigant sẽ gập người xuống để né chiêu tấn công của bạn và tranh thủ nhặt thêm đá tảng ném vào bạn, cách đối phó chiêu này cũng tương tự như trên.
- Đập tay: Gigant sẽ dùng bàn tay còn lại đập vào bạn nếu bạn ở quá gần. Chiêu này cũng khá dễ né nhưng nếu xung quanh bạn là các con quái nhỏ thì hãy cẩn thận nhé, Gigant sẽ đập tay 2 lần nên bạn hãy chờ đến lần đập thứ 2 để leo lên đánh vào viên ngọc trên mu bàn tay Gigant, nếu bạn đã phá đươc viên ngọc ở mu rồi thì bạn có thể đi tiếp để đánh viên ngọc ở bắp tay Gigant. Một số trường hợp Gigant chỉ đập tay 1 lần.
- Giáng búa: cũng giống như chiêu đập tay nhưng chiêu này bạn sẽ không có cơ hội leo lên người Gigant. Chiêu này có một biến thể là Gigant sẽ giả vờ bị đau và đi đến chỗ bạn, nếu bạn không chạy khỏi đó thì Gigant sẽ xoay người và từ trên cao 1 nhát búa sẽ giáng vào người bạn, khá là đau đấy.
- Thụi: Thay vì đập tay xuống thì lần này Gigant sẽ dành cho bạn một cú móc, bạn có thể lùi về sau để né cú này. Sau khi đánh Gigant sẽ dừng lại một khoảng thời gian khá lâu cho bạn leo lên, lúc này bạn có thể bỏ qua viên ngọc ở mu bàn tay để đánh đến viên ngọc ở bắp tay phải. Gigant chỉ dùng chiêu này ở khu C
- Tia mắt Laze: Từ 2 mắt Gigant sẽ bắn ra 2 tia sáng đỏ vào bạn, cách đơn giản nhất để né là bạn hãy đứng tại chỗ vì 2 tia sáng này chỉ đi theo đường thẳng thôi (nếu bạn lỡ tay bắn đui một mắt của Gigant thì vẫn có 2 tia sáng nhắm vào bạn nhé). Thỉnh thoảng bạn cũng sẽ thấy Gigant dùng chiêu này để rửa mắt.
- Động đất: Nếu bạn ở quá xa tầm ném đá, Gigant sẽ nhảy lên tạo một sóng chấn động đánh vào bạn, chiêu này có tác dụng lên cả map và không có cách nào né được, chỉ có cách đánh vào điểm yếu để cản lại thôi.
- ĐẤT DẬY (viết hoa để phân biệt chiêu sát thủ và chiêu thường): Với một nỗ lực phi thường Gigant sẽ dùng cánh tay duy nhất của mình kéo cả khối đất vào người bạn, chiêu này bạn chỉ có thể cản lại chứ không cách nào né tránh được.

Các nhiệm vụ của phần Gigant:
1- Đánh vỡ viên ngọc trên mu bàn tay phải
Bạn chỉ cần chạy đến chỗ cao nhất của khu B, chờ cho Gigant dùng chiêu đập tay là xong. Càng đứng gần thì xác xuất Gigant sử dụng chiêu này cũng cao hơn. Lưu ý là nếu bạn lỡ chặt tay Gigant thì bạn sẽ bị xử thua.

2- Đánh vỡ 2 viên ngọc ở đầu gối
Như mình đã nói ở trên khi đánh vào 2 đầu gối thì Gigant sẽ ngã xuống, lúc này bạn không đánh vào vị trí đó được trừ khi bạn làm Gigant ngã ngửa ra.

3- Đánh vỡ viên ngọc trên ngực
Nhiệm vụ này tương đối dễ vì viên ngọc này ở vị trí rất dễ đánh và cũng khá to nữa, bạn chỉ cần nhắm vào giữa người Gigant mà đánh thôi. Chính xác thì nhiệm vụ này là đánh vào miệng Gigant còn chiến lợi phẩm bạn thu được sau nhiệm vụ này là một mảnh có hình cái bao tử nhưng nói thế dễ làm nhiều bạn rối nên mình đã chỉnh lại cho dễ hiểu.

4- Đánh mù 2 mắt
Để hoàn thành nhiệm vụ này bạn cần một ít kiên nhẫn và kha khá chính xác vì 2 mắt của Gigant rất nhỏ, và Gigant cũng ít khi đứng yên cho bạn đánh vào mắt. Một mẹo nhỏ là bạn có thể lợi dụng lúc Gigant đập tay hoặc khi Gigant bị đánh ngã mà đánh, một mẹo khác là dùng các phép đánh diện rộng bắn vào mắt để nếu Gigant nghiêng người thì vẫn có thể dính được, nếu hên bạn có thể đánh được cả 2 mắt 1 lần. Nhiệm vụ này bạn tuyệt đối không nên dùng các loại đạn hay phép có khả năng đuổi vì khi bắn phép chỉ nhằm vào vị trí giữa 2 mắt thôi.

5- Đánh vỡ viên ngọc sau lưng
Bạn sẽ cần chút kiên nhẫn cũng như may mắn để làm nhiệm vụ này, còn nếu có phép bắn xuyên thì bạn cứ nhắm chếch lên phía trên viên ngọc ở ngực Gigant rồi xả. Viên ngọc này sẽ nằm dưới khối núi Gigant mang trên người, ngay giữa lưng. Bạn sẽ thấy nó khi Gigant quay lưng về phía bạn, lớp giáp của nó có hình khối núi nhọn, nếu đánh vỡ giáp rồi chắn chắn không cần mình chỉ bạn cũng biết vị trí của viên ngọc này.

6- Đánh vỡ 2 viên ngọc bên hông
Nhiệm vụ này khá đơn giản, quan trọng là bạn phải biết chính xác chỗ cần bắn. Bạn có thấy 2 mảng hình bầu ở hông Gigant không, lúc bắn bạn phải canh sao cho đạn bắn vào đỉnh của 2 mảng đó nếu không bạn chỉ thấy Gigant mất vài đơn vị máu. Sau khi đánh bể lớp giáp bên ngoài rồi thì bạn cũng nhắm vào chỗ lúc trước là đỉnh của giáp mà bắn mới hiệu quả dù ngoài đó... không có gì cả.

7- Tiêu diệt Gigant
Ở những nhiệm vụ thế này bạn được quyền bắn thoải mái mà không cần phải lo việc Gigant hết máu hay gì cả, chỉ cần nhớ các điểm yếu mà bắn cho hiệu quả thôi. Và nhớ là lúc này Gigant cũng mạnh hơn khá nhiều rồi đấy.

8- Chặt cánh tay phải
Để chặt cánh tay này bạn phải phá cho được viên ngọc ở bắp tay, viên ngọc này miễn nhiễm với các loại thuộc tính trừ thuộc tính Sét (tuy bạn vẫn có thể dùng các thuộc tính khác đánh vào gây sát thương nhưng tác dụng chẳng khác gì lúc bắn vào đá cả) nên hãy chắc chắn là bạn có trang bị thuộc tính đó trước khi làm nhiệm vụ này. Sau khi đánh đến những giọt cuối cùng, viên ngọc này sẽ dựng lên một lớp chắn bảo vệ, bạn phải leo lên người Gigant để vượt qua lá chắn tiếp cận viên ngọc và tung đòn dứt điểm, nếu bạn cứ cố bắn thì chỉ đánh vào lớp chắn thôi và chỗ viên ngọc sẽ hiện ra sát thương là 0, kể cả lúc bạn dùng phép bắn xuyên hay nổ đánh vào. Sau khi phá viên ngọc này bạn sẽ được xem một đoạn phim cắt cảnh lúc Gigant mất tay và nhiệm vụ cuối cùng hoàn thành. Cuối cùng nữa là nhiệm vụ tiêu diệt ở trên. SE thích làm khó người chơi thế đấy.


== Fenrir ==
Từ Gigant chuyển sang Fenrir sẽ là một trải nghiệm không thể nào quên đối với bạn. Tuy đều là những vật khổng lồ lâu năm nhưng Fenrir vẫn chưa mất đi tốc độ của mình, nếu bạn cứ đánh Fenrir theo nhịp độ của Gigant thì chắn chắn là sẽ không có đường thở. Fenrir có hình dạng như một con sói với gai phóng điện tua tủa trên lưng, ở giữa đám gai đó là các kiến trúc cổ xưa đồng thời cũng là nơi trú ngụ cho những người tộc Fenrir. Thuộc tính mà Fenrir yếu là Băng.

Một số lưu ý trước khi đánh Fenrir:
- Dù ở xa hay gần thì Fenrir cũng có thể tấn công được bạn nên hãy hạn chế việc cho Fenrir chạy khỏi màn hình.
- Fenrir có 2 điểm yếu ở chân trước và mắt, bắn vào chân trước sẽ làm Fenrir ngã xuống, còn bắn vào mắt thì Fenrir sẽ quay đi và bất động trong một khoảng thời gian.
- Không nên chặt đuôi Fenrir sớm vì khi dùng đuôi Fenrir sẽ để lộ rất nhiều điểm yếu để bạn bắn phá.
- Phá hủy viên ngọc ở chân sau sẽ làm Fenrir bị què và di chuyển chậm lại, nhưng chạy thì vẫn nhanh như thường.
- Fenrir có 2 viên ngọc ở khớp chân sau, do 2 viên ngọc này ở vị trí tương đối khó đánh và không được đưa vào danh sách nhiệm vụ nên bạn có thể bỏ qua 2 viên này, phá hủy 1 trong 2 viên ngọc này cũng làm Fenrir bị què.
- Bạn có thể chỉ đứng ở bục C khi làm các nhiệm vụ của Fenrir, tuy hơi chật chội nhưng từ đây bạn có thể bắn được hầu hết các điểm yếu.
- Khi thấy Fenrir hú lên kèm theo chớp đỏ thì hãy chạy đi tìm một góc bắn tốt cho đợt tấn công của lũ quái con (nếu bạn không đứng ở khu A).
- Fenrir yếu với thuộc tính Băng
- Fenrir sẽ bị hiệu ứng Dừng khi dính thuộc tính Bóng tối, bị Chậm khi dính thuộc tính BăngĐộc khi dính thuộc tính Lửa.

Các chiêu của Ferrir là:
- Rống: Ferrir sẽ đứng yên, hơi rung người và sau đó rống lên tạo thành một luồng gió thổi thẳng đến chỗ bạn. Để né bạn cứ chạy bình thường hoặc lướt. Chiêu này được Ferrir dùng thường xuyên kể cả khi đứng gần.
- Đập đuôi: Ferrir sẽ quay đầu sang phía đối diện và đưa... đuôi cao lên, thấy tới đây là bạn bắt đầu né được rồi, nếu không né kịp bạn hãy sẵn sàng tinh thần chờ đón 3 cú đập đuôi và các đòn tấn công phối hợp của bọn lâu la còn sót lại.
- Tru: chiêu này Ferrir chỉ dùng khi bạn ở xa. Tư thế của chiêu này giống như trong phim lúc các con sói ngồi trên tảng đá và hú lên vậy, chỉ khác là Ferrir do còn vướng viên ngọc nên tư thế ngồi không được đẹp lắm. Chiêu này có tác dụng cả map và không thể né được, tuy nhiên khi dính chiêu này bạn sẽ không bị mất máu mà thay vào đó là bị dính thuộc tính Chậm.
- Hú: hơi giống chiêu tru, tuy nhiên chiêu này không gây ảnh hưởng gì đến bạn cả. Khi dùng chiêu này 2 mắt của Ferrir sẽ có tia chớp đỏ và sau đó là lũ lâu la xuất hiện lại.
- Chạy: không có gì đặt biệt, chỉ đơn thuần là Ferrir chạy khỏi màn hình để né chiêu và làm bạn mất chút thời gian thôi.
- Chém gió: thường được đồn đại là tuyệt chiêu của các tuyệt đại cao thủ. Trong game để chém gió Ferrir sẽ xoay người thành một vòng và chém gió bằng đuôi. Ferrir chỉ dùng chiêu này khi ở xa.
- Chém đuôi: đây là chiêu chém gió phiên bản gần, Ferrir dùng chiêu này khá nhanh nên bạn phải quan sát hành vi của Ferrir kĩ vào nếu không muốn bị dính oan mạng.
- LƯỚI SÉT: Ferrir sẽ gập người xuống như tư thế chuẩn bị phóng tới, sau đó là 1 vòng lượn tròn trên không và khi Ferrir đáp đất là lúc chiêu này khởi động.

Các nhiệm vụ của phần Fenrir
1- Đánh vỡ 2 viên ngọc chân sau
Hai viên ngọc này nằm ở phần đùi trên của Ferrir. Để đánh được 2 viên ngọc này bạn cần phải phá được lớp giáp bên ngoài mới thấy được mục tiêu cần đánh, sau đó là tùy vào bạn thôi. Bạn có thể dùng chiêu bắn xuyên để đánh vị trí này khi đối mặt với Fenrir hoặc chờ cho Fenrir quay lại dùng chiêu Đập đuôi. Thỉnh thoảng chiêu nổ cũng có thể đánh xuyên qua lớp giáp để chạm vào viên ngọc này.

2- Đánh vỡ viên ngọc trên trán
Viên ngọc này rất dễ nhận ra vì nó nằm ngay trước trán Fenrir và không có lớp giáp nào che chắn cả, bạn chỉ cần bắn thật lực vào đó là xong nhiệm vụ.

3- Đánh mù 2 mắt
Cũng như Gigant, mắt của Fenrir khá nhỏ và còn bị mi mắt che lại này. Nếu bị bắn quá đau Fenrir sẽ xoay người sang phía ngược lại với con mắt đó để né, bạn có thể lợi dụng lúc này mà bắn tiếp vào mắt kia hoặc bắn vào các bộ phận khác tùy thích.

4- Đánh vỡ 2 viên ngọc chân trước
Để bắn được 2 viên ngọc này bạn cũng phải bắn vỡ lớp giáp che chắn bên ngoài trước để thấy được vị trí của viên ngọc, sau đó là canh thời gian và bắn. Bạn có thể bắn vào mắt Fenrir để có thêm thời gian bắn khi Fenrir xoay người. Nếu bạn bắn đủ mạnh thì Fenrir sẽ ngã xuống và tùy vị trí lúc bạn bắn mà Fenrir sẽ ngã người vào bục bạn đang đứng hay ngã ra ở ngoài, tạo cơ hội cho bạn bắn thêm, sau đó Fenrir sẽ bỏ chạy ra xa. Bạn đừng mất công bắn theo vì Fenrir sẽ chạy rất xa nên các chiêu của bạn sẽ bị giảm hiệu quả, chưa kể nếu bạn đang bắn mà Fenrir bắn ngược lại thì sẽ không có thời gian để né.

5- Đánh vỡ viên ngọc trong miệng
Viên ngọc này bạn có thể bắn lúc Fenrir dùng chiêu Rống hoặc bạn có thể canh bắn lúc Fenrir đang đứng yên bình thường tuy sẽ khó hơn cách đầu.

6- Tiêu diệt Fenrir
Chúc bạn may mắn.

7- Chặt đuôi
Để chặt đuôi Fenrir bạn phải trang bị cho mình phép hoặc vũ khí thuộc tính Lửa. Trước tiên bạn dùng lửa đánh vỡ lớp giáp ở đuôi đi, nếu bạn dùng các thuộc tính khác để đánh thì sẽ không thấy có gì xảy ra cả, sau khi lớp giáp ở đuôi vỡ bạn cứ dùng thuộc tính Băng để đánh vào viên ngọc đó để tăng hiệu quả hoặc dùng các thuộc tính khác tùy thích. Để hoàn thành nhiệm vụ này bạn cũng phải chạy qua khỏi lớp bảo vệ để đánh đòn kết liễu.

8- Chặt sừng
Cách duy nhất để chặt sừng là bạn phải đánh Fenrir ngã vào khu vực bạn đang đứng, lúc đó sừng của Fenrir sẽ hướng vào bục tạo cơ hội cho bạn leo lên. Tùy theo chân bạn đánh mà Fenrir sẽ ngã theo các hướng khác nhau, mặc dù vậy có thể lúc ngã sừng của Fenrir sẽ đi ra ngoài bục và bạn không thể leo lên để chặt được. Bạn có thể dùng bất kì thuộc tính nào để đánh nhưng nhớ phải tiếp cận gần viên ngọc để tung đòn kết liễu.

== Ifrit ==
Nếu bạn là một fan của các dòng game đến từ SE bạn sẽ thấy hình dạng của Ifrit rất quen thuộc. Đó là một con nửa người nửa dê, toàn thân màu đỏ. Đặc điểm nổi bật của Ifrit là có đeo một tảng núi lửa sau lưng (có lẽ là chỗ ở của người tộc Ifrit) và 2 bên hông là dây bom sẵn sàng nổ khi chạm đất. Tốc độ của Ifrit tương đối nhanh, nhưng một số chiêu Ifrit sẽ làm chậm lại, có thể gây cho bạn một số rắc rối với nhịp điệu không đều này.

Một số lưu ý trước khi đánh Ifrit:
- Ifrit chuyên đánh ở cự ly xa nên bạn hãy tìm cách đến gần càng nhanh càng tốt.
- Khi bị đánh vào mắt Ifrit sẽ quay sang trái 90', bất kể bạn đánh vào mắt nào, nếu bị đánh vào mắt lần nữa thì sẽ là 180.
- Không nên đánh vào bụng Ifrit trước khi đánh rớt khối núi lửa, lý do tại sao thì bạn cứ thử là hiểu.
- Đánh vào bụng sẽ làm Ifrit ngã về phía trước nhưng sau đó Ifrit sẽ đứng lên lại ngay.
- Đánh vào đầu gối Ifrit sẽ nằm gục xuống một khoảng thời gian, nếu trước khi ngã mà Ifrit bị đánh bể giáp thì sau khi quay cuồng Ifrit sẽ ngã tiếp.
- Trong khi nằm nghỉ nếu bị bể gì nữa thì Ifrit sẽ nằm lại thêm chút nữa để dưỡng sức.
- Nên tập trung đánh rớt khối núi lửa trước.
- Không nên đánh rớt cả khối núi lửa và bom sớm.
- Khi bị rớt cả 2 món này thì Ifrit sẽ chuyển sang bắn lửa và đánh tay không.
- Nếu muốn tránh tuyệt chiêu tất sát của Ifrit bạn không nên đánh rớt phần giáp ngực.
- Khi thấy Ifrit đứng thẳng lên và hú thì hãy sẵng sàng chào đón lũ lâu la sắp xuất hiện.
- Ifrit bị yếu với thuộc tính Sét
- Ifrit sẽ bị Chậm khi dính thuộc tính Băng, Dừng khi dính thuộc tính Bóng tốiĐộc khi dính thuộc tính Sét.

Các chiêu của Ifrit:
- Phát hỏa: Ifrit sẽ lợi dụng khối núi lửa trên người như một khẩu súng để bắn vào bạn, có 2 kiểu bắn là bắn 3 viên và bắn 5 viên, kiểu thứ nhất có độ chính xác cao hơn. Khi bị dính nếu không may bạn có thể dính đến 5 lần chứ không chỉ 1 lần duy nhất đâu.
- Ném lựu: Ifrit sẽ rút trong dây bom của mình 1 hoặc 2 quả và ném vào bạn. Nếu đó là 1 quả thì bạn phải né sang chỗ khác, còn 2 quả thì bạn chỉ cần đứng yên tại chỗ, nhưng nếu lúc Ifrit ném bạn ở quá xa thì có thể nó sẽ trúng đấy.
- Cầu lửa: Khi thấy Ifrst đứng thẳng lên và giang rộng 2 tay bạn sẽ có 2 lựa chọn: đứng lại và tranh thủ bắn vài phát hoặc chạy trước tìm chỗ bắn trả, với một chút khéo léo bạn có thể áp dụng cách 1, nếu cảm thấy không tự tin bạn nên chạy trước trả thù sau vì khi bị dính chiêu này nó sẽ khiến bạn vật vã vài giây trước khi khối cầu này biến mất, nếu bạn không mang theo giáp hay thuốc kháng Lửa thì sẽ mất khá nhiều HP đấy.
- Phun lửa: Ifrit sẽ ngửa cổ lên trời và phun một tràng lửa, tiếp theo đó là một bầy lâu la mới sẽ dí theo bạn xin tí huyết.
- Đập tay: Giống như chiêu của Gigant, chỉ khác là Ifrit chú trọng vào chất lượng hơn số lượng. Do Ifrit có 2 tay nên chiêu này cũng có 2 dạng là đập tay trái và đập tay phải. Khi Ifrit dùng chiêu này bạn sẽ có cơ hội leo lên chặt tay Ifrit, sau khi đã dẹp bớt các vật cản.
- Giáng chùy: Với một chút tưởng tượng bạn có thể đoán được chùy của Ifrit nằm ở đâu trên người, đó là 2 quả bom đeo bên hông Ifrit đấy. Bạn hy vọng khi Ifrit dùng chiêu này sẽ gây ra sát thương cho chính Ifrit khi bom nổ? Đáng tiếc là lần này trí tưởng tượng của bạn đi hơi quá xa rồi, ngay khi bom vừa nổ bạn sẽ thấy một làn khói ở chỗ nhân vật đang đứng còn tay Ifrit đã di chuyển đến vị trí an toàn rồi. Chiêu này cũng rất nguy hiểm vì bạn sẽ bị Ifrit đánh đến... 3 lần.
- Húc: Ifrit chỉ dùng chiêu này ở những nơi có độ cao thích hợp. Đầu tiên Ifrit sẽ nhảy lùi lại, sau đó phóng tới trước với 2 cái sừng giương sẵn, sau đó là một khoảng thời gian tương đối dài cho Ifrit hồi phục sau cú húc khác mạnh. Đây là lúc lí tưởng để bạn chọn mục tiêu cần bắn như sừng, cổ hoặc lưng, lưu ý là nếu bị bể giáp hay bể ngọc thì Ifrit sẽ tỉnh lại ngay đấy.
- Khoe ngực: Lần này cả tấm ngực đồ sộ của Ifrit sẽ bay thẳng đến chỗ bạn, dĩ nhiên sẽ rất đau, bù lại, bạn được ngắm vẻ uy nghiêm của Ifrit ở khoảng cách gần. Chiêu này chỉ xuất hiện nếu bạn đứng ở khu C.
- IFRIT BEAM: Lần này Ifrit sẽ phóng lên trời, sau đó từ ngực Ifrit (giữa ngực nhé, không phải 2 bên) xuất hiện một quả cầu ánh sáng và sau đó là nhân vật của bạn đang đo sàn.

Các nhiệm vụ của phần Ifrit
1- Đánh mù 2 mắt
Khi bị đánh vào mắt Ifrit sẽ quay đi nên bạn có thể đứng gần cổng dịch chuyển để khi Ifrit quay đi thì có thể đuổi theo bắn tiếp được, hoặc bạn có thể đứng đó bắn thêm lần nữa, tức là sau khi Ifrit quay đi, để có thể chỉ cần nhảy qua lại 2 phía thôi.

2- Đánh vỡ 2 viên ngọc ở đầu gối
Do lúc nào 2 cánh tay của Ifrit cũng che kín 2 đầu gối nên nhiệm vụ này bạn nên trang bị phép có khả năng đánh xuyên. Bạn cũng có thể lợi dụng khe hở lúc Ifrit dùng chiêu 'Ném bom' hoặc 'Phun lửa', hay lúc Ifrit phải dùng tay ôm bụng khi bị bạn đánh vào. Còn nếu muốn Ifrit đứng yên thì bạn có thể đánh vào mắt, mặc dù dùng cách này bạn chỉ đánh được đầu gối phải thôi.

3- Đánh vỡ viên ngọc sau cổ
Bạn cẩn thận đừng nhầm với viên ngọc sau lưng nhé. Viên ngọc này bạn có thể bắn được lúc Ifrit xoay người sau khi bị dính đòn ở mắt, lúc đó viên ngọc sẽ ở phần đỉnh nhọn trên lưng Ifrit, bạn có thể bắn rớt khối núi lửa để tầm bắn thoáng hơn. Bạn cũng có thể lợi dụng lúc Ifrit dùng chiêu 'Húc' ở khu B để bắn được nhiều hơn.

4- Đánh vỡ viên ngọc sau lưng
Để đánh viên ngọc này trước hết bạn phải bắn rới khối núi lửa Ifrit đang mang đã, sau khi đánh rớt bạn sẽ thấy viên ngọc này ở ngay dưới viên ngọc sau cổ, tuy nhiên nó tương đối nhỏ nên bạn hãy cố gắng nhắm bắn cho chính xác. Bạn có thể bắn vào mắt để bắt Ifrit xoay người hoặc bắn vào đầu gối để Ifrit gục xuống. Cách đầu tiên thì thời gian Ifrit bất động sẽ lâu nhưng khoảng cách khá xa nên đòn đánh ít hiệu quả, cách 2 thì khoảng cách gần hơn nhưng thời gian Ifrit bất động sẽ ngắn lại, bạn muốn làm theo cách nào thì tùy bạn. Nếu muốn bạn cũng có thể dùng chiêu đánh xuyên để bắn thẳng từ trước ra sau, dù làm vậy sẽ làm cho miếng giáp ngực Ifrit rơi xuống.

5- Đánh vỡ viên ngọc ở cổ
Vị trí này tuy dễ bắn nhưng lại bị phần cằm của Ifrit làm vướng. Viên ngọc này ở chỗ hình tròn có hình như cái vòng đeo cổ, bắn rớt vòng cổ đó bạn sẽ thấy viên ngọc.

6- Đánh vỡ viên ngọc ở bụng
Viên ngọc này cũng tương đối khó bắn vì góc bắn khá hẹp và còn bị vướng phần giáp ngực, nó được một miếng giáp giống miếng giáp cổ che lại, bạn phải bắn vỡ lớp giáp này để có thể đánh trực tiếp vào viên ngọc. Khi bị bắn trực tiếp vào viên ngọc ở bụng Ifrit sẽ bị đau bụng và cúi xuống che lại, lúc này các khối nham thạch trên khối núi lửa sau lưng Ifrit cũng lợi dụng cơ hội trào ra và thường thì bạn sẽ không có thời gian né do còn mải bắn vào bụng. Sau vài lần "trúng gió" như thế viên ngọc này sẽ phát nổ.

7- Chặt 2 sừng
Nhiệm vụ này theo mình là dễ nhất của phần Ifrit, bạn chỉ cần canh bắn lên phía trên gốc sừng một chút để chặt, và bạn cũng không cần phải leo lên người Ifrit để dứt điểm mà chỉ cần đứng tại chỗ làm nên có thể nói là không còn nhiệm vụ nào dễ hơn. Chú ý là gốc sừng bên phải cao hơn sừng bên trái một chút nhé.

8- Đánh rớt dây bom
Để làm rớt được đám này bạn phải bắn vào chỗ nối của nó ở sau lưng Ifrit, còn để bắn được vào chỗ nối này bạn phải bắn cho Ifrit xoay đi mới có thể bắn được. Đơn giản hơn là dùng chiêu bắn xuyên nhưng chỉ khi bạn biết chính xác vị trí của khóa lưng đã.

9- Tiêu diệt Ifrit
Best wish to you ^^

10- Chặt 2 tay
Trước khi làm nhiệm vụ này hãy chắc chắn bạn có trang bị vũ khí hoặc phép thuật 'Bóng tối'. Để chặt được 2 tay bạn cần phải đánh vào 2 viên ngọc ở vai Ifrit và tất nhiên, phải dứt điểm ở khoảng cách gần. Vấn đề là để leo lên đến được chỗ viên ngọc này bạn phải đánh bể 2 viên ngọc ở tay Ifrit (cùng với giáp) và bắn bể lớp giáp vai (chỉ được dùng thuộc tính Bóng tối). Biết được cách leo lên rồi bạn cũng cần phải biết khi nào Ifrit sơ hở để bạn leo lên. Đó là lúc Ifrit dùng chiêu 'Đập tay' để đánh bạn, rắc rối ở chỗ Ifrit chỉ chuyên dùng tay phải để đánh, nếu muốn Ifrit dùng đến tay trái bạn hãy chạy qua khu D. Mỗi lần chặt được 1 cánh tay bạn sẽ được xem đoạn phim cảnh cánh tay rớt ra, rất ấn tượng.

== Gilgamesh ==
Lần đầu chạm trán Gilgamesh có thể bạn sẽ bị choáng cả về ngoại hình và độ nguy hiểm của gã này. 6 cánh tay, mỗi tay cầm 1 thanh kiếm, 2 cái sừng đầy đe dọa trên đầu, trông xa như là quỷ Ashura trong truyền thuyết. Phần thân dưới của Gilgamesh không có gì ngoài 1 tảng hình thoi khổng lồ giúp Gilgamesh bay lượn trên không trông khá buồn cười, nhưng bạn sẽ không cười lâu nổi sau khi dính đạn từ 3 khẩu súng trên tàu đâu. Các chiêu của Gilamesh có tầm bắn và độ chính xác khá cao, nhưng các chiêu ở gần sẽ tạo khá nhiều khoảng trống cho bạn khai thác, dĩ nhiên là đi kèm với khá nhiều nguy hiểm vì bạn có rất ít khoảng trống để né chiêu.

Một số lưu ý trước khi đánh Gilgamesh
- Nên bắn bể trước 2 khẩu pháo của Gilgamesh để có thêm thời gian trống đối phó với lũ lâu la.
- 2 cánh tay trên cùng của Gilgamesh có thể mọc lại sau khi bị chặt, bạn có thể lợi dụng điểm này để rút thêm chút máu.
- 4 khu vực B, C, D, E sẽ xuất hiện các con quái thuộc 4 thuộc tính khác nhau, hãy chọn khu vực nào thích hợp với vũ khí hoặc phép thuật nhân vật của bạn đang dùng.
- 4 cánh tay dưới của Gilgamesh sẽ đánh ra 4 loại thuộc tính khác nhau, bạn có thể phân biệt bằng màu kiếm mà cánh tay đó đang cầm, 2 cánh tay trên không có thuộc tính.
- Khi Gilgamesh chém bằng một kiếm sẽ tạo ra khá nhiều khoảng trống cho bạn, hãy khai thác tốt vào nhé.
- Kể cả lúc tay đã rớt thì Gilgamesh vẫn hăng hái chém như thường, đây cũng là cơ hội cho bạn tấn công tuy sẽ không gây nhiều sát thương cao.
- Gilgamesh... kháng tất cả mọi thuộc tính.
- Gilgamesh sẽ bị Chậm khi dính thuộc tính Lửa, Dừng khi dính thuộc tính SétĐộc khi dính thuộc tính Băng.

Các chiêu của Gilgamesh là:
- Chém Băng + Lửa: Tầm đánh cực xa, đi khá chậm, chiêu Băng sẽ đi theo chiều dọc và chiêu Lửa đi theo chiều ngang, bạn chỉ cần chạy để né chiêu Lửa thôi.
- Chém dọc: Là 2 chiêu kiếm khí dọc bay thẳng đến chỗ bạn, tốc độ cũng như chiêu trên. 2 kiếm khí này tầm ảnh hưởng rộng hơn chiêu Băng và không có khe hở ở giữa cho bạn né đâu, may mắn là 2 chiêu này được tính là một nên cũng không nguy hiểm lắm (nếu bạn đủ sức chịu đựng).
- Pháo: Đạn sẽ xuất phát từ 3 khẩu súng, một khẩu ở giữa và 2 khẩu 2 bên hông "tàu" của Gilgamtesh, 3 khẩu này sẽ bắn theo thứ tự từ ngoài vào trong. Đạn của 3 khẩu này có một quỹ đạo khá khó chịu, bạn thấy mình đã chạy ra khỏi tầm bắn rồi nhưng sau đó đã thấy nó dí sát tới chân, cách tốt nhất là cứ chạy càng xa càng tốt.
- Tập trận: Gilgamesh sẽ đưa 2 cây kiếm lên cao và phát ra một tràng gầm gừ, sau đó là ánh chớp trên mắt và bạn đã biết chuyện gì đang xảy ra rồi đấy, cả bầy lâu la sẽ đến hỏi thăm bạn. Lũ quái do Gilgamesh gọi ra là tổng hợp của các thuộc tính trong game, kể cả các con gây hiệu ứng nên tốt nhất bạn nên trang bị một món đồ chống đỡ một loại hiệu ứng nếu không muốn 'sống chung với lũ'.
- Xoay chém: Chiêu này bạn chỉ bị dính khi ở gần. Gilgamesh sẽ dùng một trong 4 thanh kiếm ở 4 cánh tay nhỏ phía dưới chém vào bạn, tùy theo thanh kiếm nào mà tư thế của Gilgamesh cũng đổi khác, có khi còn xoay lưng lại bạn nữa. Dù là kiếm nào thì bạn cứ né về 2 bên, sau đó leo lên đánh dứt điểm vào một trong 4 cánh tay đó, hoặc đánh vào các vị trí khác để tạo sát thương cao hơn, cẩn thận vì địa hình ở đây khá gồ ghề nên có thể bạn sẽ bắn nhầm vào tay thay vì ngọc đấy.
- Chặt chém: Chiêu này cũng khá nguy hiểm nếu dính trọn cả 4 nhát. Gilgamesh sẽ bay từ từ trên không rồi sau đó cúi xuống và dùng 2 cánh tay khỏe mạnh nhất chặt chém vào chỗ bạn đang đứng, nếu bạn thoát được (thật ra cũng dễ thoát vì chiêu này diễn ra khá chậm) thì cũng không nên đứng lại bắn vì thời gian nghỉ của chiêu này rất ngắn.
- Húc: Gilgamesh sẽ dùng cả bệ "tàu" tông vào chỗ bạn đang đứng, bạn chỉ cần chạy xa ra hay chạy qua 2 bên là né được, sau khi húc Gilgamesh sẽ dừng lại khá lâu, bạn hãy cố gắng tận dụng cơ hội này đánh vào viên ngọc trên tàu và khẩu súng 2 bên.
- BÃO KIẾM: Gilgamesh sẽ đứng yên một khoảng thời gian và sau đó sẽ xuất hiện một đoạn cắt cảnh ngắn, chiêu này là tổng hợp các thuộc tính nên bạn không thể dùng các món đồ kháng thuộc tính để đỡ được.

Các nhiệm vụ của phần Gilgamesh
1- Đánh gãy sừng
Có 2 cách để bạn chọn: cách thứ nhất là chạy đến gần Gilgamesh, chờ đến lúc Gilgamesh chém vào bạn thì hãy leo lên để bắn vào sừng; cách thứ 2 hơi mất thời gian nhưng an toàn, đó là bạn cứ đứng ở bục A rồi bắn thẳng tới, dùng cách này góc bắn của bạn sẽ rộng hơn và bạn cũng có nhiều thời gian để né chiêu hơn, nhưng sức mạnh của đòn đánh cũng giảm đi đáng kể (khoảng 2x lần tùy khoảng cách).

2- Đánh vỡ viên ngọc trên ngực
Viên ngọc này hơi khó thấy vì nó bị một lớp giáp trùng màu với cơ thể Gilgamesh che lại, bạn hãy nhắm vào điểm giao nhau của phần màu tím (chắc là áo khoác) và xám, ngay giữa ngực Gilgamesh. Sau khi đã phá được lớp giáp thì việc xác định vị trí viên ngọc không còn khó khăn gì nữa, cứ nhắm vào đó mà đánh/bắn thôi.

3- Đánh vỡ viên ngọc trên tàu
Viên ngọc này nằm dưới kí hiệu màu tím trên tàu, không phải là khối thủy tinh màu vàng nhô lên gần thân Gilgamesh. Bạn có thể bắn trước khẩu pháo ở mũi tàu rồi bắn tiếp tới chỗ viên ngọc, hoặc chờ lúc Gilgamesh đâm con tàu vào chỗ bạn đứng và leo lên. Viên ngọc này cũng được bao bởi lớp giáp ngoài nên bạn cần phải phá trước lớp giáp mới đánh trực tiếp vào được, lưu ý lúc bị đánh vỡ giáp thì Gilgamesh sẽ lùi tàu ra ngay đấy.

4- Đánh mù các con mắt trên người
Gilgamesh có tổng cộng 4 con mắt, 2 con mắt ở trên đầu và 2 con mắt ở gương mặt sau lưng. Với 2 con mắt ở phía sau này bạn chỉ có cách chờ Gilgamesh xoay người chém, sau đó leo lên kiếm để tiếp cận gần hơn, hoặc nhanh chóng hơn là bạn dùng các chiêu bắn xuyên người nhắm vào 2 con mắt này, nhưng nói trước là hơi khó canh đấy và sức mạnh đòn đánh cũng giảm đáng kể.

5- Đánh vỡ viên ngọc sau lưng
Viên ngọc này nằm sâu phía trong của cái "họng" sau lưng, để bắn được dễ dàng tốt nhất bạn nên bắn rớt hàm dưới của cái "họng" rồi sau đó bắn tiếp vào trong. Cẩn thận kẻo bắn nhầm viên ngọc ở khủy tay nhé.

6- Đánh vỡ viên ngọc trên mu 2 bàn tay trên
Thường thì bạn chỉ bắm được 2 viên ngọc này khi Gilgamesh xoay lưng lại, nhưng bạn cũng có thể dùng những chiêu bắn xuyên và bắn lan để đánh vào 2 bàn tay trên lúc đối diện với Gilgamesh, nhưng phải bắn đúng vị trí mới hiệu quả. Cũng cần lưu ý là nếu đánh gãy 1 trong 2 cánh tay trên thì bạn sẽ bị xử thua, mặc dù Gilgamesh có khả năng phục hồi 2 cánh tay này.

7- Tiêu diệt Gilgamesh
Life is hard, i known, just try your best.

8- Chặt cả 6 cánh tay
Một nhiệm vụ cực kì rùng rợn, cứ thử chặt 1 cánh tay của Gilgamesh bạn sẽ hiểu tại sao. Với nhiệm vụ này bạn có thể trang bị một ít thuộc tính Băng để đối phó với 2 cánh tay trên, còn 4 cánh tay dưới thì không cần lo lắng vì bọn chúng miễn nhiễm với tất cả các loại thuộc tính. Bạn cũng nên hạn chế đánh các điểm yếu khác vì đánh hết 6 cánh tay này sẽ rút của Gilgamesh khoảng 97% máu. Với mỗi cánh tay bạn đều phải áp dụng công thức " đến gần - dứt điểm" để giải quyết. 2 cánh tay trên tuy có thể hồi sinh nhưng bạn không cần lo lắng vì chỉ cần chặt đứt một lần thì game đã tính là hoàn thành rồi, nếu chặt 1 cánh tay 2 lần thì game cũng chỉ tính là chặt 1 tay thôi. Trường hợp bạn muốn kiểm tra xem đúng hay sai thì hãy sẵn sàng nhận Game Over nhé, Gilgamesh không đủ máu cho bạn thử nghiệm đâu.
 

LightGem

Nightingale
Thành viên BQT
== Gration ==
Gration là dạng nâng cấp của Gigant, hay có thể nói là dạng trẻ hóa của Gigant cũng được, sức tấn công, máu và sức phòng thủ của Gration hơn hẳn Gigant nhiều lần. Gration có đầy đủ 2 tay và một cái sừng lớn trên đầu, thêm vào đó là lớp giáp che chắn cho mặt nhìn khá ngầu. Cách thực hiện nhiệm vụ của Gration cũng giống như Gigant nên mình chỉ hướng dẫn chiến thuật ở những màn mà Gigant không có thôi, phần còn lại bạn cứ đánh với Gation nhiều lần sẽ có kinh nghiệm.
Chiêu riêng của Gration mà Gigant không có là 'Chưởng', bằng tay trái. Tổng cộng có 5 lần chưởng.

Một số lưu ý trước khi đánh Gration
- Tốt độ của Gration đã được cải thiện so với Gigant nhưng nói chung cũng khá chậm, tuy nhiên đừng vì thế mà coi thường Gration.
- Do được tăng thêm về số tay nên các đòn Gration đánh rất dồn dập, khi thấy Gration sắp ra đòn bạn nên chạy lẹ chứ đừng dại ở lại thử lửa.
- Trước khi chạy lên đánh vào viên ngọc ở bắp tay nhớ xử lý phần giáp chắn ở cùi chỏ.
- Các thuộc tính cũng như hiệu ứng hiệu quả với Gigant đều áp dụng cho Gration.

Các nhiệm vụ của phần Gration
1- Đánh vỡ viên ngọc trên mu bàn tay phải
2- Đánh vỡ 2 viên ngọc ở đầu gối
3- Đánh vỡ viên ngọc trên ngực
4- Đánh gãy sừng
Giống như ở phần Ifrit, bạn hãy canh phía trên gốc sừng một chút để gây sát thương cao, và bạn cũng không cần lại gần tung chiêu dứt điểm nên đây có thể coi là nhiêm vụ dễ nhất của phần Gration.

5- Đánh mù 2 mắt
Khác với Gigant, bạn phải đánh vỡ lớp giáp che mặt mới có thể đánh trực tiếp vào mắt được.

6- Đánh vỡ viên ngọc sau lưng
7- Đánh vỡ 2 viên ngọc bên hông
8- Đánh vỡ viên ngọc trong lòng bàn tay trái
Bạn có thể bắn vào viên ngọc này lúc Gration nghỉ hơi khi dùng chiêu 'Chưởng', hoặc lúc Gration buông thõng tay xuống, hơi khó trúng nên bạn có thể dùng thêm tuyệt chiêu đánh xuyên hoặc đánh diện rộng để tăng hiệu quả.

9- Tiêu diệt Gration
Dark element rullleeeeeeeeess

10- Chặt cà 2 cánh tay
Cánh tay phải thì bạn có thể bắt chước phần Gigant, còn cánh tay trái bạn chỉ có thể bắn được lúc Gration sơ hở dùng chiêu 'Đập tay trái' thôi (thường là sau khi bị chặt tay phải), bạn không thể đi tắt khi Gration dùng chiêu 'Thụi tay trái' như lúc đánh tay phải được. Lưu ý là để trèo được đến chỗ 2 viên ngọc này và tung đòn dứt điểm bạn phải đánh vỡ lớp giáp chặn đường ở cùi chỏ trước đã.

== Shiva ==
Nữ thần băng giá với vẻ đẹp quyến rũ và hơi thở lạnh chết người. Với một số người thì Shiva là lí do để mua BoB, có lẽ đã đoán trước được việc này nên SE đã làm cho Shiva khá yếu để người chơi dễ *beep*
Một điều rất đáng tiếc là Shiva không có dạng mạnh hóa xanh đỏ như những người khổng lồ khác, có lẽ vì SE sợ làm mất hình tượng Shiva mà hãng đã xây dựng lâu nay.

Một số lưu ý trước khi đánh Shiva
- Shiva chuyên về đánh xa nên bạn hãy cố gắng chạy lại gần Shiva càng nhanh càng tốt.
- Đánh vào khối băng phía sau sẽ khiến Shiva mất thăng bằng và ngã về phía trước (kể cả khi bị đánh từ phía trước), đánh vào viên ngọc sau lưng cũng gây hiệu quả tương tự.
- Đánh vào phần giữa 2 chân hay giáp bụng cũng gây hiệu quả tương tự.
- Khi bị ngã Shiva sẽ làm rớt quạt.
- Cây quạt của Shiva có thể phục hồi lại được, kể cả khi bị bắn bể.
- Mất quạt Shiva sẽ không dùng được vài chiêu.
- Các chiêu của Shiva sẽ khiến bạn bất động trong một khoảng thời gian ngắn.
- Dành cho 16+ (các em nhỏ tuổi hơn đừng mất công xem, bẩn mắt đấy)
Vâng, bạn có thể đánh và làm rớt bra của Shiva, nhưng chỉ làm cho áo của Shiva biến thành bikini thôi chứ không hơn, dừng cái suy nghĩ là sẽ coi được sâu hơn mức đó đi :P
- Shiva yếu với thuộc tính Lửa.
- Shiva sẽ bị Dừng khi dính thuộc tính Sét, Chậm khi dính thuộc tính Lửa Độc khi dính thuộc tính Bóng tối.
Các chiêu của Shiva:
- Bão tuyết: Shiva sẽ giơ quạt lên cao và phẩy một cái, một cơn lốc hiện ra và bay đến chỗ bạn, chiêu này sẽ không biến mất nếu đụng vật cản hoặc quãng đường đi quá xa. Bão có 2 dạng, dạng 1 chỉ có một cơn lốc, còn dạng 2 gồng lâu hơn nên sẽ có... 3 cơn, bạn có thể cố gắng chạy thật nhanh hoặc nép vào khoảng trống để... né. Thỉnh thoảng Shiva cũng dùng 2 cơn lốc quét thẳng đến chỗ bạn.
- Đạn băng: Đây cũng là chiếu Shiva thường sử dụng, lúc này cây quạt sẽ được Shiva cầm hai tay giơ lên trên, sau đó một viên băng sẽ bay thẳng đến chỗ bạn, khá nhanh. bạn có thể dùng phép bắn thẳng vào để phá viên băng này. Chiêu này cũng có 2 dạng giống 'Bão tuyết' nhưng dạng 2 thì 3 viên băng sẽ đi liền nhau, lúc này bạn đừng lo phá nữa mà hãy lo chạy thoát thân đi.
- Tia sáng xanh: Chiêu này Shiva sẽ hướng thẳng quạt đến chỗ bạn rồi mới bắn. Khi dính chiêu này bạn cũng sẽ giật tưng tưng vài lần cho đến lúc hết chiêu. Cách né chiêu này cũng đơn giản, bạn chỉ cần đi khỏi chỗ đó là được.
- Lượn: Dấu hiệu của chiêu này là Shiva sẽ nhún nhẹ tảng băng một cái rồi lượn qua 2 bên. Chiêu này tuy không gây nguy hiểm cho bạn nhưng sẽ làm cho mọi chiêu bạn đánh bay vào không khí.
- Lao: Với chiêu này Shiva chỉ dùng mỗi cạnh băng lao vào bạn, tầm ảnh hưởng của chiêu này khá rộng nên khi thấy Shiva hơi lùi ra sau bạn hãy chuẩn bị đường để chạy. Sau khi đâm vào Shiva sẽ bất động khá lâu, bạn tha hồ bắn phá vào bụng hoặc đùi Shiva tùy thích.
- Đóng băng: Chiêu này khá nguy hiểm vì khó đoán trước được Shiva sẽ đóng băng một khu vực nhỏ hay cả khu vực lớn để chạy cho đúng cách, thường thì lúc Shiva nổi giận Shiva sẽ đóng băng khu vực lớn. Để tránhh chiêu này có 2 cách: - chạy thật nhanh (khoảng 2-3 bước) - bạn đứng sát vào một cạnh rồi chờ lúc Shiva gần ra chiêu chạy đến phía đối diện. Nếu không thích dính chiêu này bạn chỉ cần đứng xa bắn tỉa là ổn.
- Đâm: Shiva chỉ dùng chiêu này ở những nơi cao. Chiêu này rất dễ né vì Shiva chuẩn bị cho chiêu này khá lâu, nếu bạn thấy Shiva không quay ngang nữa mà kéo thuyền về theo chiêu dọc rồi lật ngược lại thì 100% mũi mũi băng sẽ đâm vào chỗ bạn, sau khi né bạn có thể chạy lên trên và bắn vào viên ngọc ở phía dưới tảng băng.
- ĐƯỜNG BĂNG: Nghĩa là đường cho bạn băng ấy mà. Khi bạn thấy Shiva ngồi dậy buông thõng 2 chân xuống thì hãy chuẩn bị tinh thần hy sinh. Đầu tiên Shiva sẽ bay thẳng lên cao và từ đé vẽ một đường bằng băng tuyệt đẹp đâm thẳng vào... màn hình DS.

Các nhiệm vụ của phần Shiva
1- Đánh vỡ viên ngọc trên bụng
Để đánh được vào viên ngọc này bạn phải đánh vỡ đến... 3 lớp giáp che chắn, may mắn là lớp giáp này khá mỏng nên chỉ cần vài đòn đánh là bạn có thể lột hết hoàn toàn rồi. Để biết chính xác là đã lột hết bạn hãy xem chỗ xức dầu của Shiva có một viên gì màu xanh sáng không, hay chỉ là một đường ngang qua giống như vết sẹo thôi. Nếu là viên màu xanh thì bạn đã lột giáp thành công rồi đấy.

2- Đánh vỡ viên ngọc ở đầu gối
Nhiệm vụ này bạn chỉ cần đánh vỡ một viên là được công nhận hoàn thành rồi. Bạn có thể bắn vào đầu gối của Shiva bất kì lúc nào hoặc đợi cho Shiva dùng cạnh khối băng húc vào chỗ bạn đứng để gây sát thương cao hơn. Và dừng nhầm lẫn giữa phần giáp che gối và viên ngọc nhé.

3- Đánh vỡ viên ngọc ở phần hông
Viên ngọc này nằm dưới lớp giáp váy phần hông của Shiva, bạn chỉ cần phá 1 bên hông là được. Để tăng hiệu quả của đòn đánh bạn có thể chờ Shiva lao cả khối băng vào chỗ của bạn rồi... leo lên đùi và đánh.

4- Đánh vỡ viên ngọc trên đầu
Viên ngọc này ẩn phía dưới vương miện của Shiva, bạn phải canh đúng vào phần tròn tròn chỗ trán Shiva mà đánh mới hiệu quả, sau khi viên ngọc đã lộ ra thì bạn biết phải làm gì rồi chứ. Một mẹo nhỏ là chạy đến khu C chờ cho Shiva đâm mũi băng vào chỗ của bạn, lúc này Shiva sẽ bất động khá lâu nên bạn sẽ có rất nhiều cơ hội bắn vào đầu, nhưng nhớ xem chừng lũ lâu la xung quanh.

5- Đánh vỡ viên ngọc trên bắp tay
Viên ngọc này nằm ngay dưới cái vòng tay của Shiva, chỗ mà bạn thấy có hình cánh chim đấy. Để bắn trúng vào vị trí này bạn cần nhắm ra ngoài một chút hay chờ lúc Shiva húc mũi băng vào chỗ bạn để nâng cao hiệu quả của đòn đánh lên.

6- Đánh vỡ viên ngọc trên tảng băng
Viên ngọc này bạn chỉ có thể bắn lúc Shiva húc mũi băng vào chỗ bạn thôi, lúc này bạn cần lêo lên theo con đường mà khối băng đã tạo để tìm đến chỗ viên ngọc này. Lúc bình thường bạn cũng có thể bắn được vào đây với một ít nỗ lực cùng các loại đạn bắn xuyên nhưng cách này khá mất thời gian.

7- Đánh vỡ viên ngọc sau lưng
Nhiệm vụ này hơi phức tạp chút xíu, bạn cần mang theo thuộc tính Sét khi làm, lời khuyên cho bạn là nên chơi 2 người trở lên để nhanh hoàn thành nhiệm vụ. Trước hết mục tiêu đầu tiên bạn cần bắn là mảng băng sau lưng Shiva, tiếp theo đó là... dây yếm của Shiva (cần dùng thuộc tính Sét), cuối cùng sau khi phá được khóa lưng (là phần sáng ở giữa dây, phần lớn xung quanh khóa chỉ có tác dụng trang trí nên bạn bắn vào đó sẽ không gây được thương tích đáng kể cho Shiva) viên ngọc trên lưng Shiva sẽ lộ ra cho bạn. Lúc này bạn có thể bắn vào... giữa 2 chân Shiva để Shiva ngã vào chỗ bạn đứng rồi leo lên xử lí luôn viên ngọc hoặc vòng ra sau lưng Shiva bắn tiếp. Chỗ rắc rối của nhiệm vụ này là nếu bắn vào giữa 2 chân Shiva quá nhiều (để Shiva ngã vào người bạn :">) thì lớp giáp đó sẽ vỡ mất trước khi bạn kịp bắn vào viên ngọc, còn bắn vào lưng để Shiva ngã thì phải nói là khá chua, chưa kể bạn sẽ không kịp chạy lại chỗ Shiva ngã trước khi Shiva đứng lên; vì thế đi 2 người là tốt nhất.

8- Đánh vỡ viên ngọc trên ngực
Nhiệm vụ này bạn cần mang theo thuộc tính Bóng tối (nhằm phục vụ cho một mục đích cũng khá đen tối). Trước tiên bạn cần trèo lên người Shiva sau khi làm Shiva ngã xuống bục, đánh vỡ... khóa dây yếm cổ bằng thuộc tính Bóng tối rồi nhảy xuống (hoặc tỉa thêm vòng dây sau lưng nếu không kiềm chế được). Phần tiếp theo thì bạn cứ làm như khi xử lí các viên ngọc khác (nhớ là nhìn ở phía xương đòn gần cổ nhé, đừng nhìn xuống sâu quá).

9- Tiêu diệt Shiva


== Varnagand ==
Đặc trưng của Varnagand là cái sừng đỏ đầy đe dọa trên đầu, thêm vào mặt trăng đỏ đang lơ lửng sẽ dễ khiến bạn liên tưởng tới những phim kinh dị liên quan tới sói. Khi đánh với Varnagand bạn nên hạn chế số lần bị dính chiêu tối đa vì mỗi chiêu của Varnagand đều kèm theo thuộc tính 'Chậm', kết hợp với tốc độ sẵn có của Varnagand việc bạn dính chiêu liên tiếp là điều rất dễ xảy ra.

Các nhiệm vụ của phần Varnagand
1- Đánh vỡ 2 viên ngọc chân sau
2- Đánh vỡ viên ngọc trên trán
Viên ngọc này đã bị cái sừng che lại, bạn chỉ cần đánh gãy sừng rồi còn lại cứ như lúc đánh Ferrir thôi.

3- Đánh mù 2 mắt
4- Đánh vỡ 2 viên ngọc chân trước
5- Đánh vỡ viên ngọc trong miệng
6- Tiêu diệt Varnagand
7- Chặt đuôi
8- Chặt sừng

== Beelzebub ==
Ngoài đời Beelzebub được mệnh danh là Lord of the Flies (Vua ruồi) nên trong game Beelzebub cũng gần giống vậy. Khác biệt duy nhất của 2 Beelzebub là trong game Beelabub có hình dáng giống hệt Ifrit, chỉ khác ở màu sắc và ụ núi lửa đeo sau lưng. Do ruồi là loài chuyên gây bệnh nên mỗi lần bị dính đòn của Beelzebub bạn còn được khuyến mãi thêm thuộc tính 'Độc' nữa. Kết hợp giữa các đòn đánh liên hoàn và việc bị rút máu dần dần, bạn sẽ ra đi nhanh chóng chỉ sau vài lần sơ ý.
Beelzebub có thêm một chiêu là bắn quả cầu lửa theo đường 'hậu', nếu thấy Beelzebub bỗng nhiên cúi xuống không rõ lí do thì bạn biết tiếp theo sẽ là gì rồi đấy.

Các nhiệm vụ của phần Beelzebub
1- Đánh mù 2 mắt
2- Đánh vỡ 2 viên ngọc ở đầu gối
3- Đánh vỡ viên ngọc sau cổ
4- Đánh vỡ viên ngọc sau lưng
5- Đánh vỡ viên ngọc ở cổ
6- Đánh vỡ viên ngọc ở bụng
7- Chặt 2 sừng
8- Đánh rớt dây bom
9- Tiêu diệt Beelzebub
10- Chặt 2 tay

== Durga ==
Ngoài việc trông dữ tợn hơn thì Durga không khác gì Gilgamesh, dĩ nhiên ngoài việc sức mạnh của Durga được tăng thêm khá nhiều lần (và nhiều lần hơn nữa nếu bạn chơi ở những màn sau).

Các nhiệm vụ của phần Durga
1- Đánh gãy sừng
2- Đánh vỡ viên ngọc trên ngực
3- Đánh vỡ viên ngọc trên tàu
4- Đánh bể 3 ụ súng trên tàu
5- Đánh hết cả 4 mắt
6- Đánh vỡ viên ngọc sau lưng
7- Đánh vỡ 2 viên ngọc trên 2 mu bàn tay trên
8- Tiêu diệt Durga
9- Chặt cả 6 tay

== Bahamut ==
Nếu là fan kì cựu của SE chắc chắn bạn có thể đoán Bahamut là một con rồng... to, bự và hung dữ thế nào. Ngoài việc các chiêu của Bahamut mang thuộc tính Bóng tối (gây hiệu ứng Độc cho bạn) thì con rồng này cũng miễn nhiễm với mọi loại thuộc tính. Với lợi thế hơn nhiều người khổng lồ khác và khả năng của boss gần cuối, bạn sẽ thường xuyên thấy dòng chữ GAME OVER khi đánh với con rồng này, không cần phải đợi đến dạng 2.

Một số lưu ý trước khi đánh Bahamut
- Bahamut không đứng cố định mà liên tục lên xuống khi đang bay.
- Một số chiêu sẽ làm Bahamut dừng lại cố định.
- Đánh vào đầu gối Bahamut sẽ ngã về phía trước.
- Đánh vào viên ngọc sau lưng Bahamut sẽ... bay qua phía bên kia và dừng lại... ngủ.
- Khi ngủ Bahamut sẽ để lộ viên ngọc sau lưng ra.
- Mọi thuộc tính đều không gây sát thương lớn cho Bahamut nhưng hiệu ứng do các thuộc tính gây ra vẫn bình thường.
- Bahamut có khả năng phục hồi lại cánh tay khi bị chặt.
- Bahamut sẽ bị Dừng khi dính thuộc tính Sét, Chậm khi dính thuộc tính BăngĐộc khi dính thuộc tính Lửa.

Các chiêu của Bahamut
- Ánh sáng đen: Dĩ nhiên là luồng sáng này mang thuộc tính Bóng tối nên có thể làm bạn bị dính Độc. Lúc dùng chiêu này Bahamut sẽ đứng yên khá lâu. Cũng như chiêu của các người khổng lồ khác, bạn cũng sẽ bị giật giật vài lần cho đến khi chiêu này kết thúc.
- Đập tay: Bahamut chỉ dùng chiêu này ở khoảng cách gần và ở những khu vực thấp. Sau khi đập xong Bahamut sẽ bất động khá lâu, đủ thời gian cho bạn trèo lên và chặt tay Bahamut (nếu bạn đủ mạnh).
- Quật đuôi: Chiêu này Bahamut sẽ xoay hẳn 360' để né chiêu và tranh thủ cho bạn một đuôi.
- Quét đuôi: Khác với chiêu trên, chiêu này Bahamut chỉ xoay ngang người để đánh thôi, dù vậy nó cũng làm cho Bahamut bất động vài giây, tạo cơ hội cho bạn đánh vào những điểm yếu phía sau của Bahamut.
- BỘC PHÁ: Dấu hiệu của chiêu này là xung quanh Bahamut xuất hiện những luồng sét màu đen, sau đó bạn biết chuyện gì rồi đấy.

Các nhiệm vụ của phần Bahamut

1- Đánh gãy sừng
Nhiệm vụ đầu tiên và cũng vô cùng đơn giản. Bạn cứ việc bắn xối xả vào cái sừng trên đầu Bahamut cho đến khi nó gãy là xong, nhớ xem chừng bọn lâu la xung quanh và các chiêu của Bahamut nhé.

2- Đánh vỡ 2 viên ngọc trên cánh
Lúc đầu nhiệm vụ này có vẻ bất khả thi vì Bahamut liên tục đập cánh, kể cả khi dùng đạn Đuổi thì đạn cũng không theo kịp tốc độ đập cánh của Bahamut (nếu may mắn sẽ trúng), còn các chiêu cận chiến chắn chắn không đụng được vào vị trí nảy rồi, thêm vào đó việc xác định vị trí cần bắn cũng là vấn đề lớn nếu bạn chưa từng xem hướng dẫn. Việc đầu tiên bạn cần làm là tìm cách tiếp cận Bahamut (hoặc bạn cũng có thể đứng từ xa để bắn nhưng làm vậy sẽ rất mất thời gian vì lúc này sức phòng thủ của Bahamut đã tăng khá nhiều), sau đó liên tục nhắm vào đầu gối (bên nào cũng được nhưng tốt nhất nên đánh tập trung một bên để hiệu quả cao hơn) cho đến khi lớp giáp che vỡ ra, lúc này bạn có thể khiến Bahamut dừng lại bằng cách bắn vào viên ngọc ở đầu gối. Chú ý khi thấy Bahamut gần ngã bạn nên chạy ra chỗ nhô ra của bục A (chỗ bạn bắt đầu trận đánh) và bắn tiếp, khi đó bạn sẽ có nhiều thời gian hơn cho viên ngọc ở cánh... sau khi bạn đã phá được lớp giáp che chắn của viên ngọc này.
Vị trí bạn cần nhắm là phần bên dưới của tòa tháp trên cánh, chỗ mà bạn thấy có những vết như vết nứt ở chỗ gập cánh. Lớp giáp này tương đối mỏng nhưng viên ngọc thì thật sự khá là dai vì lúc này mọi chiêu thuộc tính của bạn đều không tạo được sát thương lớn như khi đánh với những người khổng lồ khác.
Sau khi phá được viên ngọc ở cánh phải bạn tiếp tục chạy qua bục B và lặp lại các động tác trên nhưng đổi bên (trừ viên ngọc ở đầu gối nếu bạn chưa lỡ tay đánh bể nó). Nếu có thể bạn nên chơi nhiều người khi thực hiện nhiệm vụ này.
Bạn cũng có thể thử dùng chiến thuật đạn đuổi , chỉ là LightGem không thích dùng chiến thuật này khi đi một mình thôi.

3- Đánh vỡ viên ngọc trên ngực
Viên ngọc này nằm bên dưới lớp giáp nổi lên giữa ngực, tròn tròn và có một đường sáng trên đó. Viên ngọc này thật sự rất dễ nên mình không nói nữa.

4- Đánh mù 2 mắt
Nhiệm vụ này tương đối khó chịu vì lúc nào đầu Bahamut cũng đối diện với bạn, còn những lúc Bahamut quay đi bạn cũng khó bắn trúng vì chuyển động lên xuống của Bahamut, chỉ những lúc Bahamut dùng Tia sáng đen thì bạn mới có nhiều thời gian bắn vào mắt, và thường lúc đầu bạn hay bắn nhầm vào sừng hay đầu Bahamut thôi.

5- Đánh vỡ viên ngọc trên lưng
Bạn chỉ bắn được vào đây lúc Bahamut xoay người dùng chiêu Quật đuôi, nhưng đừng tham quá mà chạy lại quá gần kẻo vướng viên ngọc ở đuôi. Nếu bạn muốn phá viên ngọc này để mở đường đến gần hơn thì sẽ làm đuôi của Bahamut rụng mất, hãy canh khoảng cách hợp lí và bắn. Nhớ là viên ngọc này cũng có lớp giáp bảo vệ đấy.

6- Đánh vỡ viên ngọc trên 2 đầu gối
Khá là dễ thở vì lúc bị đánh vào đầu gối Bahamut sẽ ngã về phía trước và bất động, còn bạn thì có thêm sát thương do khoảng cách.

7- Đánh sập 2 pháo đài trên cánh
2 pháo đài này rất dễ nhận thấy, nó nằm ngay trên viên ngọc ở cánh, nhưng bạn chỉ có thể gây sát thương nếu bắn từ phía sau. Hãy lợi dụng những chiêu làm Bahamut đứng yên hoặc xoay người lại để bắn phá 2 vị trí này. Chỉ cần phá là được, không cần phải đánh thêm viên ngọc nào nữa.

8- Tiêu diệt Bahamut
Tới lúc bạn xả mọi ức chế mà Bahamut gây ra rồi đấy. Give him all you got!

9- Chặt đuôi
Lớp giáp che viên ngọc ở đuôi chỉ có thể phá bằng thuộc tính Lửa, còn viên ngọc dĩ nhiên không có thuộc tính nào gây sát thương cao rồi.

10- Chặt 2 tay
Ngược lại với đuôi, 2 tay Bahamut chỉ bị phá khi dính thuộc tính Băng. Bạn cũng chỉ cần chặt mỗi tay một lần để hoàn thành nhiệm vụ.
Chú ý là lớp giáp ở vai Bahamut chỉ có tác dụng trang trí để bạn rút máu tạm thời thôi, viên ngọc thật sự nằm ở lớp giáp của cùi chỏ. Cũng như giáp đầu gối, bạn sẽ dễ dàng đánh vào vị trí này khi ở gần nhưng đánh vào tay không làm Bahamut mất thăng bằng được đâu. Lúc bạn đủ gần Bahamut sẽ dùng tay đập xuống, nhớ lợi dụng lúc này để rút được nhiều HP hơn.

== Shin Bahamut ==
Boss cuối cùng nhưng chưa phải là boss cuối cùng của game, dù vậy LightGem cũng xin chúc mừng bạn vì đã lặn lội gần hết game.
Trái với lẽ thường, Shin Bahamut chỉ được mỗi giáp dày và trâu, còn tính hung dữ thì không bằng Bahamut.
Shin Bahamut có thêm chiêu "Chém' ở khoảng cách gần và 'Chém khí' khi mục tiêu ở xa bằng 2 tay kiếm (mới mọc) và chiêu 'Tên lửa dò tìm' (cũng mới mọc trên cánh), lúc dùng chiêu 'Tên lửa' Bahamut sẽ đứng yên khá lâu để bạn thoải mái bắn phá. Với chiêu 'Tên lửa' bạn chẳng cần né, nhưng cũng đừng quên bắn nổ tên lửa đi kẻo... chết oan.

Các nhiệm vụ của phần Shin Bahamut
1- Đánh gãy sừng
2- Đánh vỡ 2 viên ngọc trên cánh
3- Đánh vỡ viên ngọc trên ngực
4- Đánh mù 2 mắt
5- Đánh vỡ viên ngọc trên lưng
6- Đánh vỡ viên ngọc trên 2 đầu gối
7- Đánh sập 2 khẩu pháo trên cánh
Khẩu pháo hay pháo đài đều là một, hãy vòng ra sau hoặc đợi Bahamut quay lưng để bắn vào 2 trụ tên lửa này. Nhưng khi làm các nhiêm vụ khác đừng phá chỗ này, uổng lắm.

8- Tiêu diệt Shin Bahamut
9- Chặt đuôi
10- Chặt 2 tay

Đến đây bạn đã có thể nói là đã hoàn thành game rồi đấy, muốn đi tiếp để nhận thêm nhiều thử thách nữa hay ngừng lại và hồi tưởng về những chiến công đánh hạ bọn khổng lồ thì tùy bạn. Nhưng mình chắc chẳng ai cảm thấy thỏa mãn khi chỉ mới chơi được 20% game đâu.
Cầm máy lên lại và tiếp tục kéo xuống dưới để thử thách chính mình đi bạn, lần này nhớ rủ thêm bạn bè theo nhé, càng đông sẽ càng vui :D

6> Credit
- Cảm ơn Nintendo vì đã sản xuất ra hệ máy DS
- Cảm ơn SquareEnix vì một game ấn tượng, nhiều thử thách
- Cảm ơn A7thSteve vì bài tham khảo trên Gamefaqs
- Cảm ơn thành viên của gkwiki2 vì cách giải Seal Stones
- Cảm ơn Admin Tiểu Bảo và các thành viên BQT vì đã tạo ra cũng như giữ gìn trang NintendoVN, để mọi người có chỗ đọc bài này
- Và cảm ơn những người đã ra đi cũng như những người ở lại đã giúp LightGem hoàn thành bài viết này
- Cuối cùng, xin cảm ơn mọi người đã đọc và thank cho bài viết, chúc mọi người có đủ sức khỏe/tinh thần để theo hết game

Mọi ý kiến thắc mắc, đóng góp cho bài viết mọi người có thể gởi đến lagoonk9@yahoo.com hoặc pm riêng vào hòm thư của LightGem trên NVN Club. Nhớ để tiêu đề là "[NVN] Hướng dẫn Blood of Bahamut", cảm ơn.
Bài viết đang trong giai đoạn hoàn thiện nên mọi người cứ tự nhiên gởi những lỗi mà bạn phát hiện trong bài viết nhé.

Ai muốn sử dụng bài viết này cho một diễn đàn khác chỉ cần hỏi mình bằng một trong những địa chỉ trênn là được, còn nếu bạn lười chờ trả lời quá thì cứ cóp đại dòng này, coi như đã xin phép =">
"Nguồn bài viết LightGem - www.nintendovn.com"
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top