News Phải chăng ông Iwata đang 'ngủ quên'...

Cửa hàng game Nintendo nShop

Tirexxx

Khủng long chân dài
Thành viên BQT
PHẢI CHĂNG ÔNG IWATA ĐANG 'NGỦ QUÊN'...


Tại hội nghị Game Monetization USA, tổ chức ở thành phố San Fancisco, Mỹ, nhà phân tích tài chính của Công ty Tài chính Wedbush Securities - ông Micheal Pachter đã đưa ra những nhận định, và một số dự đoán ‘táo bạo’ về tương lai của ngành giải trí điện tử Video Game. Ông đã dựa vào những con số thông kê và sự kiện trong làng game trong thời gian gần đây, để xét toàn bộ những thông tin này trên khía cạnh đầu tư tài chính. Micheal Pachter đã đưa ra ‘nhiều lời khuyên cứng rắn’ dành cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực Video Game.



Ông Pachter nhấn mạnh rằng: Số người chơi game trên thế giới đang tăng nhanh, và nhiều hơn bao giờ hết. Họ đang và sẽ chơi game trên nhiều loại thiết bị khác nhau. Nhưng, sự lo ngại của ông nằm ở chỗ là: Thị trường máy chơi game chuyên dụng (the console market) lại không vì thế mà ngày một tăng trưởng ! Ông nói: “Tôi không nghĩ là mọi người ở đây từng trông chờ vào con số 500 triệu chiếc máy chơi game chuyên dụng đã được bán ra.”

Xét về khía cạnh doanh số, Pachter mong muốn thấy được hệ máy Wii U của hãng Nintendo sẽ chạm mức 30 triệu chiếc hoặc hơn nữa. Đối với hệ máy PS4 của hãng SONY và Xbox One cua Microsoft sẽ lần lượt chạm các mốc 120 và 110 triệu chiếc.

Ông nói tiếp: “Lí do duy nhất khiến tôi tin rằng SONY sẽ qua mặt Microsoft, đó là Giá bán lẻ. Microsoft sẽ phải hối tiếc, trừ phi họ cắt giảm giá bán lẻ cho sản phẩm của mình ! Nếu Microsoft giảm giá bán chiếc Xbox One của họ xuống còn khoảng 399 đô-la, thì tôi tin rằng doanh số bán của sản phẩm này sẽ đuổi kịp chiếc PlayStation 4.”

Micheal Pachter tiếp tục dùng doanh số bán lẻ của hệ máy PlayStation 3 và Xbox 360 làm cơ sở để đưa ra những lập luận dự đoán của mình. Ông cho rằng hai chiếc máy chơi game thế hệ mới nhất của SONY và Microsoft sẽ khó có thể chạm đến mốc 80 triệu chiếc, trong thời gian sắp tới. Pachter tỏ ra hoài nghi: “Tôi không biết làm sao để họ đạt đến con số ấy”.

Nhưng, viễn cảnh này còn khá xa, khi cả 02 hệ máy này chỉ vừa được giới thiệu ra thị trường gần đây, và doanh số hiện tại chỉ mới được tính bằng con số hằng nghìn chiếc.

Pachter bầy tỏ sự lo ngại về giá bán lẻ của những tựa game dành cho các hệ máy chơi game chuyên dụng. 60 đô-la hoặc có thể cao hơn, đó là một mức giá mà ông cho là khá đắt đỏ, và nghĩ rằng đó là rào cản để doanh số bán lẻ của những tựa game nhanh chóng chạm đến con số hằng triệu bản.

Pachter tiếp tục lấy doanh số của hệ máy console mới nhất của Nintendo, để minh chứng cho sự khó khăn mà ngành Video game đang phải đối mặt. “Gây thất vọng” là từ mà Pachter hàm ý khi đề cập đến doanh số bán hàng của Wii U. Ông tin rằng một trong những nguyên nhân khách quan, khiến cho doanh số Wii U không bùng nổ như mong đợi, đó là: Nintendo đã và đang đánh mất một cơ hội lớn để thu hút được sự quan tâm đến chiếc Wii U của những người chơi mới, trên những thị trường ngoài Nhật Bản.

Theo ông, Nintendo nên cởi mở hơn, bằng cách đưa những tựa game cũ đã từng phát hành trên các hệ máy như là: GameBoy Advance, Snes… lên các thiết bị di động điện thoại, và máy tính bảng. Đồng thời, Nintendo có thể cân nhắc việc thu phí ở mức thấp khoảng từ 3 đến 5 đô-la, hoặc miễn phí hoàn toàn các tựa game cũ này. Và tiếp tục như thế, đối với những tựa game trên máy DS. Pachter nghĩ việc này sẽ mang đến một khoảng lợi vô hình rất lớn cho Nintendo, và mang lại thêm hàng triệu người hâm mộ mới cho Nintendo trên khắp các thị trường ngoài Nhật Bản. Đó sẽ là nền tảng vững chắc, để giúp họ có thể tiêu thụ những tựa game mới hơn trên chiếc 3DS hay Wii U.

Pachter nói: “Tôi không biết là ông Iwata đang làm gì nữa. Ông ấy đang thờ ơ với những cơ hội mang về khoản lợi nhuận lớn, và để nó trôi vào tay những đối thủ của mình. Thị trường máy chơi game cầm tay đang dần thu hẹp, và chiếc Wii U đang gặp nhiều khó khăn trên đường đua tam mã”.


Pachter không giấu nỗi lạc quan đối với chiếc PlayStation 4 mà hãng SONY vừa cho ra mắt thị trường. “SONY hăm hỡ với công việc tìm cách thu lợi nhuận, còn Nintendo thì không…”, Pachter nhận định. Ông nói tiếp: “Chất lượng đồ hoạ là yếu tố mê hoặc, và chỉ số RAM là nền tảng cho sự cải tiến những tựa game trong tương lai”.

Ông cũng chỉ ra một số quan điểm liên quan đến các chỉ số phần cứng khác, và cách thức mà những tựa game phát hành. Ông so sánh giữa hệ thống PlayStaion 4 và Xbox One, và cho rằng: Sức mạnh của chiếc PlayStation 4 là có tiềm năng rất lớn; và các tính năng của Xbox One là thế mạnh của chiếc máy này, vì Kinect và Skype là những phần thêm rất đáng giá. Ông nói: “Chúng ta đang tò mò về khả năng của hệ thống Xbox One có thể mang đến cho chiếc máy thu hình. Một trong số đó là khả năng đơn giản hoá việc điều khiển những gì mà chúng ta đang xem”.

“Những chiếc máy chơi game thế hệ mới gần như đã lộ diện. Mà ai trong chúng ta cũng trông chờ vào ‘sự nâng cấp’ hơn là phải bỏ tiền ra để mua thêm một chiếc máy mới hoàn toàn. Theo tôi dự đoán, máy tính cá nhân sẽ làm ‘một cuộc trở lại’. Những, lần này chiếc máy tính cá nhân sẽ đóng vai trò trung tâm của tất cả những thiết bị mà chúng ta đang có...", Micheal Pachter đưa ra dự đoán của ông.

Trong phần phát biểu này, Pachter cho rằng: Tivi-thông-minh là một dòng sản phẩm của một ý tưởng tồi, chỉ mang tính thời vụ. Đó là lý do mà ‘đã không có những chiếc màn-hình-máy-tính-thông-minh (smart-monitors) để kết nối vào những chiếc máy tính. Ông phác hoạ ý tưởng việc điều khiển một số lượng lớn tivi trong nhà, chỉ với một chiếc máy tính bảng, trong tương lai. Hoặc xa hơn một chút, thay cho chiếc máy tính bảng là tột chiếc điện thoại thông minh với cấu hình phần cứng siêu mạnh.

[Theo Gameindustry.biz]
 

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top