Wii

  • Lượt xem Lượt xem: 1,140
  • Cập nhật mới nhất Cập nhật mới nhất:

Cửa hàng game Nintendo nShop




  • Tên gọi khác: Revolution (code name)
    Phát triển: Nintendo
    Chế tạo: Foxconn
    Loại: Máy chơi trò chơi điện tử gia đình
    Thế hệ: thứ 7
    Ngày phát hành: November 19, 2006
    Thời gian phát hành:
    2006–2011 (original model)
    2011–2013 (Wii Family Edition)
    2012–2017 (Wii Mini)
    Giá bán giới thiệu :

    • US$249.99
    • JP¥25,000
    • £179.99
    • AU$399.95
    Ngừng sản xuất :
    • Original: 2011
    • Family Edition: 2013
    • Mini: 2017
    Doanh số phát hành toàn cầu: 101.63 tr(tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2016)
    Media: Physical và digital
    Hệ điều hành: Wii system software
    CPU: 729 MHz IBM PowerPC"Broadway"
    Bộ nhớ: 88 MB (total), 24 MB MoSys 1T-SRAM, 324 MHz, 2.7 GB/s bandwidth
    Lưu trữ: 512 MB Internal flash memory
    Thẻ nhớ ngoài: SD/SDHC card, Gamecube Memory Card (bản đầu)
    Hình ảnh: Video output formats
    Đồ họa: 243 MHz ATI "Hollywood"
    Controller input: Wii Remote (Plus), Wii Balance Board, Nintendo GameCube controller (model đầu), Nintendo DS
    Kết nối: Wi-Fi IEEE 802.11 b/g, Bluetooth, 2 × USB 2.0, LAN Adapter (via USB)
    Dịch vụ trực tuyến: Nintendo Wi-Fi Connection (đóng May 20, 2014), WiiConnect24(đóng June 28, 2013), Wii Shop Channel (đóng January 30, 2019)
    Trò chơi bán chạy nhất Wii Sports 82.85 tr (tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2018), Mario Kart Wii, 37.10 tr(tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2018)
    Khả năng tương thích ngược: GameCube (model đầu)
    Tiền nhiệm: GameCube
    Kế nhiệm: Wii U


    Wii (/ wiː / WEE) (hay còn gọi là Nintendo Wii) là một máy chơi trò chơi video. Là một chiếc console thế hệ thứ 7, Wii cạnh tranh với Xbox 360 của Microsoft và Playstation 3 của Sony. Nintendo phát biểu rằng hệ máy này nhắm đến nhiều thế hệ người chơi hơn so với hai hệ máy kia. Tính đến quý đầu tiên của năm 2016, doanh số bán ra của Wii dẫn đầu so với PlayStation 3 và Xbox 360 trên toàn thế giới, với hơn 101 triệu chiếc được bán ra; vào tháng 12 năm 2009, máy đã phá kỷ lục bán hàng trong tháng tại Mỹ.

    Lịch sử

    Ý tưởng về máy đã được hình thành vào năm 2001, khi Nintendo GameCube được phát hành lần đầu tiên. Theo một cuộc phỏng vấn với nhà thiết kế trò chơi Nintendo, Shigeru Miyamoto, về những khái niệm liên quan đến việc tập trung vào một hình thức tương tác mới với người chơi. "Sự nhất quán về sức mạnh không phải là tất cả đối với một hệ máy. Quá nhiều hệ máy mạnh mẽ không thể cùng tồn tại. Nó giống như là chỉ có khủng long là loài hung dữ. Chúng tự chiến đấu và đẩy nhanh tiến trình tuyệt chủng."

    Năm 2003, các kỹ sư và nhà thiết kế trò chơi đã được tập hợp lại để đẩy nhanh tiến độ phát triển hơn nữa. Đến năm 2005 mô hình tay cầm đã hoàn thành, nhưng buổi ra mắt tại Electronic Entertainment Expo (E3) năm đó đã bị hủy bỏ. Miyamoto nói rằng công ty "đã xảy ra một số sự cố. Vì vậy, chúng tôi quyết định không tiết lộ tay cầm điều khiển và thay vào đó chúng tôi chỉ hiển thị hệ máy." Chủ tịch Nintendo, Satoru Iwata sau đó công bố và trình diễn Wii Remote tại Tokyo Game Show tháng Chín.

    Nintendo DS được cho là đã ảnh hưởng đến thiết kế của Wii. Nhà thiết kế Ken'ichiro Ashida lưu ý, "Ý tưởng về DS cứ lởn vởn trong đầu chúng tôi khi tạo ra Wii. Chúng tôi đã nghĩ đến việc sao chép lại màn hình cảm ứng của DS, và thậm chí đã đưa ra một mẫu thử nghiệm." Ý tưởng cuối cùng đã bị từ chối vì quan điểm cho rằng hai hệ thống chơi game sẽ giống hệt nhau. Miyamoto cũng nói, "[...] nếu DS đã lột xác, chúng tôi phải đưa Wii trở lại bảng vẽ." Vào tháng 6 năm 2011, Nintendo tiết lộ nguyên mẫu kế thừa của DS cho Wii, được biết đến chính là Wii U.

    Tên gọi
    Máy được gọi tên mã là " Revolution" (Cách mạng) từ ngày 11 tháng 5 năm 2004 khi tên mã của nó được công bố tại cuộc họp báo của Nintendo tại Los Angeles, California cho đến ngày 27 tháng 4 năm 2006, ngay trước E3. Trước khi tên mã của Wii được công bố, giới truyền thông gọi tạm nó là "GCNext" hoặc Gamecube Next.

    Cách đánh vần "Wii" của Nintendo (với hai ký tự "i") được thiết kế để trông giống hai người đứng cạnh nhau (đại diện cho người chơi tụ tập lại với nhau) và là đại diện cho Wii Remote và Nunchuk. Lý do mà công ty đưa ra cho sự lựa chọn là:

    "Wii nghe giống như từ 'chúng tôi', nhấn mạnh rằng đây là hệ máy dành cho tất cả mọi người. Wii có thể dễ dàng được mọi người trên khắp thế giới nhớ đến, bất kể họ nói ngôn ngữ gì. Không lẫn đi đâu được."

    Một số nhà phát triển trò chơi điện tử và các phóng viên cho biết họ thích "Revolution" hơn "Wii". Tạp chí Forbes bày tỏ sự sợ hãi "rằng cái tên đó sẽ truyền đạt một cảm giác" con nít" tới cả hệ máy." BBC đưa tin ngay hôm sau được thông báo "một danh sách dài các trò đùa vui nhộn, dựa theo cái tên" đã xuất hiện trên Internet.

    Phó chủ tịch công ty Nintendo của Mỹ, Perrin Kaplan bảo vệ sự lựa chọn tên "Wii" và trả lời các nhà phê bình "Sống với nó, ngủ với nó, ăn với nó, di chuyển cùng với nó và hy vọng họ sẽ đến cùng một nơi. ” Chủ tịch Nintendo của Mỹ Reggie Fils-Aime thừa nhận phản ứng ban đầu và tiếp tục giải thích sự thay đổi

    "Revolution chỉ là một cái tên, không phải là lý tưởng; nó dài, và trong một số nền văn hóa, thật khó để phát âm. Vì vậy, chúng tôi muốn một cái gì đó ngắn gọn, súc tích, dễ phát âm, và đặc biệt. Đó là cách 'Wii', như tên gọi của hệ máy, đã được tạo ra."

    Nintendo đã nhấn mạnh tên gọi chính thức là "Wii system" hoặc "Wii console." The Nintendo Style Guide đề cập đến máy " đơn giản là Wii, không phải Nintendo Wii", là hệ máy đầu tiên phát hành ra thị trường bên ngoài Nhật Bản mà không có tên công ty trong nhãn hiệu. Kế nhiệm của Wii, Wii U, cũng được bán trên thị trường mà không có chữ Nintendo trong tên của nó, mặc dù kế nhiệm của Wii U, Nintendo Switch, lại có chữ Nintendo.

    Thiết kế và đặc điểm kỹ thuật

    Nintendo phát hành chiếc máy Wii vào ngày 19 tháng 11 năm 2006. Với nó, Nintendo đã phổ biến điều khiển chuyển động với tay cầm Wii Remote và Nunchuck. Thiết bị ngoại vi Bluetooth phát hiện chuyển động trong không gian ba chiều bằng cách sử dụng các máy gia tốc được tích hợp kết hợp với cảm biến hồng ngoại.

    Wii là máy chơi game nhỏ nhất của Nintendo vào thời điểm đó (chiếc nhỏ nhất hiện nay là Nintendo Switch, khi ở chế độ di động). Wii có thể đứng theo chiều ngang hoặc chiều dọc. Tiền tố cho sơ đồ đánh số của máy và các phụ kiện của nó là "RVL-" ứng với tên mã, "Revolution".

    Wii được trang bị một ổ đĩa quang có rãnh chiếu sáng. Đèn khe đĩa vẫn tắt trong khi chơi trò chơi hoặc khi sử dụng các tính năng khác. Máy cũng có khe cắm thẻ nhớ SD và 512MB bộ nhớ trong. Khe cắm thẻ SD nằm phía sau nắp ở mặt trước của máy. Hai cổng USB được đặt ở phía sau. So với Xbox 360 và PlayStation 3, nó vẫn không thể coi là một cỗ máy với sức mạnh vượt bậc do CPU IBM PowerPC Broadway khá yếu và dung lượng bộ nhớ chỉ 88MB. Bộ xử lí đồ họa ATI Hollywood cũng không thật sự mạnh mẽ và hạ độ phân giải của hệ thống xuống còn 480p.

    Trò chơi được bán lẻ thông qua định dạng DVD độc quyền có kèm có hướng dẫn. Ở châu Âu, các hộp có hình tam giác ở góc dưới cùng. Tam giác được mã hóa bằng màu để xác định khu vực. Máy có khóa khu vực (phần mềm được mua trong khu vực nào chỉ có thể được phát trên phần cứng của khu vực đó), tính đến tháng 3 năm 2018, hơn 37tr trò chơi Wii đã được bán ra.

    Bộ điều khiển
    Wii giới thiệu bộ điều khiển Wii Remote, có thể được sử dụng như một tay cầm tay có khả năng phát hiện chuyển động trong không gian ba chiều. Chiếc điều khiển Wii Remote bao gồm một cụm phím D-pad, loa và các nút nhấn, cùng với một nút kích hoạt.

    Wii Remote là bộ điều khiển chính cho hệ máy. Nó là sự kết hợp của gia tốc tích hợp và phát hiện hồng ngoại để cảm nhận vị trí của nó trong không gian 3D khi chỉ hướng vào các đèn LED trong Thanh cảm biến. Thiết kế này cho phép người dùng điều khiển trò chơi bằng cử chỉ vật lý cũng như nút bấm. Tay cầm kết nối với máy bằng Bluetooth với phạm vi xấp xỉ 30 ft (9,1 m), có rung và loa trong. Một dây đeo cổ tay có thể gắn vào để ngăn người chơi vô ý làm rơi (hoặc ném) Wii Remote. Nintendo đã bán ra những dây đeo chắc hơn và Wii Remote Jacket để bảo vệ.

    Các phụ kiện có thể được kết nối với Wii Remote thông qua một cổng độc quyền ở chân đế, như Nunchuk đi kèm - một thiết bị cầm tay có gia tốc kế, thanh analog và hai nút kích hoạt. Hoặc như Wii MotionPlus, tăng cảm biến của Wii Remote với con quay hồi chuyển để cho phép phát hiện chuyển động tốt hơn; chức năng MotionPlus sau đó được đưa vào bản sửa đổi của bộ điều khiển được gọi là Wii Remote Plus. Nintendo cũng trình bày một phụ kiện "Vitality sensor" có thể được sử dụng để đo nhịp tim của người chơi. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2013, Satoru Iwata tiết lộ rằng bộ cảm biến Vitality đã bị treo, vì kiểm tra nội bộ cho thấy thiết bị không hoạt động với tất cả người dùng và các trường sử dụng của nó quá hẹp.

    Phụ kiện
    Một tính năng khác của máy là WiiConnect24, cho phép Wii nhận tin nhắn và cập nhật qua Internet trong khi ở chế độ chờ. Giống như các máy chơi game thế hệ thứ bảy khác, nó có dịch vụ tải game, được gọi là "Virtual Console", có các game mô phỏng từ các máy Nintendo trước đây. Đặc biệt thành công cả trong việc tương thích ngược với tất cả các trò chơi GameCube và hầu hết các phụ kiện.

    Năm 2007, Nintendo giới thiệu Tấm Cân bằng Wii (Wii Balance Board). Được thiết kế dùng các trò chơi thể lực, sản phẩm này đã trở thành một thành công lớn và đã bán được 42 triệu bản. Loạt game Wii Sports được ca ngợi như là kiệt tác dành riêng cho bộ điều khiển chuyển động của Nintendo, và bên ngoài Nhật Bản, được bán trong cùng một gói với hệ thống.

    Vào cuối năm 2011, Nintendo đã phát hành một hệ máy được cấu hình lại, "Wii Family Edition", không có khả năng tương thích với Nintendo GameCube; mô hình này đã không được phát hành tại Nhật Bản. Và Wii Mini, được thiết kế lại nhỏ gọn như SNES mini được phát hành trước đó. Wii Mini chỉ có thể chơi đĩa quang Wii, bỏ qua khả năng tương thích GameCube và tất cả các khả năng kết nối mạng; mô hình này đã không được phát hành tại Nhật Bản, Úc hoặc New Zealand.

    Phát hành

    Giám đốc điều hành Nintendo, Satoru Iwata tiết lộ một mẫu thử nghiệm tại Tokyo Game Show tháng 9 năm 2005. Tại E3 2006, máy ngay lập tức giành được giải nhất trong số nhiều giải thưởng. Đến ngày 8 tháng 12 năm 2006, Wii hoàn tất việc ra mắt tại bốn thị trường chính.

    Đánh giá

    Wii nhận được đánh giá chung hoàn toàn tích cực. Ngay tại sự kiện ra mắt tại E3 2006, nó đã giành được những giải thưởng như phần mềm xuất sắc và phần cứng xuất sắc nhất. GameSpot chọn Wii là máy chơi game có phần cứng tốt nhất trong các máy chơi game "Tốt nhất và tồi tệ nhất năm 2006". Hệ máy này cũng được chọn là một trong 20 sản phẩm sáng tạo nhất của tạp chí PC World trong năm. Trong hạng mục Kỹ thuật & Công nghệ, Nintendo đã được trao giải thưởng Emmy của Học viện nghệ thuật và khoa học truyền hình quốc gia. Trong năm 2009, IGN đã vinh danh Wii là máy chơi game xuất sắc thứ 10 của mọi thời đại (trong số 25).

    Thành công của Wii đã khiến các nhà phát triển thứ ba bất ngờ, dẫn đến lời xin lỗi về chất lượng trò chơi đầu tiên của họ. Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí tin tức Đức, Der Spiegel, Yves Guillemot của Ubisoft và Alain Corre thừa nhận rằng họ đã phạm sai lầm khi vội vã ra mắt tựa game, hứa sẽ đưa những dự án tương lai nghiêm túc hơn. Take-Two Interactive, phát hành vài trò chơi cho Nintendo GameCube, đã thay đổi lập trường của mình đối với Nintendo và ưu tiên hơn cho Wii.

    Đồng thời, những lời chỉ trích về các đặc tính phần cứng Wii Remote và Wii cũng nổi lên. Cựu biên tập viên GameSpot và người sáng lập Giantbomb.com, Jeff Gerstmann, nói rằng loa tạo ra âm thanh chất lượng thấp, trong khi Chủ tịch Factor 5, Julian Eggebrecht chỉ trích âm thanh phần cứng không đạt chuẩn cho chính thế hệ của nó. Nhà phát triển Free Radical Design của Anh cho biết phần cứng Wii thiếu sức mạnh cần thiết để chạy phần mềm như các máy console thế hệ thứ bảy khác. Kết nối trực tuyến của Wii cũng bị chỉ trích; Matt Casamassina của IGN đã so sánh nó với dịch vụ "hoàn toàn không trực quan" được cung cấp cho Nintendo DS.

    Nhà thiết kế trò chơi và người sáng tạo The Sims, Will Wright chia sẻ suy nghĩ của mình về Wii trong bối cảnh thế hệ console hiện tại: "Hệ thống next gen kế tiếp duy nhất mà tôi thấy chính là Wii - PS3 và Xbox 360 mặc dù vượt trội hơn hệ máy của nó. Nhưng Wii mang lại cảm giác như một bước nhảy vọt - không phải vì đồ họa mạnh mẽ hơn, mà vì nó đánh vô phân khúc khách hàng hoàn toàn khác. ”

    Wii được xem là đòi hỏi thể chất nhiều hơn các game console khác. Một số người chơi Wii nói rằng phải sử dụng nhiều năng lượng hơn là chơi trò chơi máy tính ít vận động. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí American Physical Therapy Association, Physical Therapy, tập trung vào việc sử dụng Wii để phục hồi chức năng ở thiếu niên bị bại não. Vào tháng 5 năm 2010, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) đã ủng hộ Wii để khuyến khích những người ít vận động thực hiện bước đầu tiên hướng tới tập thể dục. Biểu tượng trái tim AHA bao gồm bảng điều khiển và hai trò chơi tích cực, Wii Fit Plus và Wii Sports Resort.

    Doanh số

    Kể từ khi ra mắt, số lượng bán hàng hàng tháng của máy luôn cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh trên toàn cầu. Phá kỷ lục doanh thu tại tất cả thị trường và luôn trong tình trạng khan hàng.

    Tính đến năm 2016, hơn 100tr máy Wii đã được bán ra thị trường toàn cầu

    -------------------------------------------------------------------------
    Bài viết của thành viên Kame-Hino
Top