Kawaii
Super Princess Peach
Tổng quan về hệ máy
- Nintendo DS là một hệ máy chơi game cầm tay được phát triển và sản xuất bởi công ty Nintendo. Được phát hành vào năm 2004 tại Canada, Mĩ và Nhật. Đây là hệ máy chơi game cầm tay đầu tiên của Nintendo được phát hành ra ở Bắc Mỹ, trước cả quê nhà Nhật Bản. Máy DS có thể kết nối không dây chuẩn IEEE 802.11, cho phép người sử dụng có thể kết nối tới những người chơi khác trong phạm vi khoảng (10-20m tùy hoàn cảnh), hoặc kết nối trực tuyến nhờ dịch vụ Nintendo Wi-Fi Connection. Tính chất nhân bản luôn được đề cao lên hàng đầu, qua cách chơi mạng này sẽ đem mọi người trên Thế Giới đến gần nhau hơn. Đơn giản, càng thêm nhiều người chơi, thì trò chơi đó sẽ càng thêm vui và như thế niềm vui sẽ được nhân đôi.
- Nintendo đã làm thay đổi hoàn toàn phương cách chơi game truyền thống của game thủ qua sự xuất hiện của DS. Với họ, hệ máy của mình không chỉ đơn thuần chỉ dùng để chơi game, mà nó còn khiến game thủ có nhiều cảm nhận khác sau khi chơi. Nintendo thật sự rất đáng khen, vì đã cho ra đời nhiều tựa game được dán nhãn E (Everyone), T (Teen) xuất hiện trên DS... Khi mà ngày nay nhiều game bạo lực và thể loại game kích thích giới tính đã quá đại trà, thị phần game thích hợp cho nhiều độ tuổi đã dần ít lại. Những game mà họ phát hành đều rất nhẹ nhàng thú vị và bổ ích, như đánh đố người chơi để nâng cao khả năng tư duy trí tuệ (Brain Age), như tập cho các em nhỏ có lòng nhân ái dành cho động vật (Nintendog), như việc tập tành làm nội trợ ở gia đình (Cooking Mama)...
- Cho đến hết năm 2010, Nintendo DS đã bán được hơn 144.590.000 chiếc cho toàn bộ dòng sản phẩm này, bao gồm các thế hệ đời sau của DS. Vinh dự nhận danh hiệu máy game handheld bán chạy nhất cho đến hiện tại, và xếp thứ hai về tổng thể cho các máy video game bán chạy nhất, sau PlayStation 2, nhưng tương lai vẫn còn đang ở trước mắt, sẽ không có gì lạ nếu các thế hệ đời sau của DS (điển hình là 3DS) vươn lên dẫn đầu một cách ngoại mục và giành lấy vinh quang về cho Công Ty Nintendo.
Ý tưởng phát triển ban đầu
- Để đạt được sự thành công ấy, DS phải trãi qua nhiều thời kỳ khác nhau, đan xen vào đó, thì thời khắc quan trọng nhất vẫn là ý tưởng ban đầu để phát triển và tạo dựng nên một thế hệ máy game cầm tay sáng tạo nhất đến tận ngày nay. Vào ngày 13 tháng 11 năm 2003, Nintendo thông báo rằng sẽ cho ra đời một hệ máy chơi game mới vào năm 2004. Nintendo nói rằng nó sẽ là một hệ máy thành công hơn so với GameCube hay GameBoy Advance SP, và đồng thời sẽ trở thành một "trụ cột" vững chắc của công ty này.
- Cho đến ngày 20 tháng 01 năm 2004, hệ máy đã được thông báo tên là "Nintendo DS". Nintendo tiết lộ rất ít thông tin vào lúc ấy, chỉ nói rằng hệ máy này sẽ có hai màn hình tinh thể lỏng TFT 3 inch riêng biệt, các nhân hoạt động riêng rẽ, và hơn 1GB bộ nhớ bán dẫn. Chủ tịch của Nintendo, Satoru Iwata nói rằng: "Chúng tôi đã phát triển Nintendo DS dựa trên những tiêu chuẩn hoàn toàn khác biệt so với những thiết bị chơi game hiện nay để mang đến cho người chơi cảm giác chơi game tuyệt vời mới mẻ của thế kỉ 21!"
Kiểu dáng ban đầu của DS trong giai đoạn đang được phát triển
- Đến tháng 3 năm 2004, tên mã sản phẩm lại đổi sang là "Nitro" (NTR-001, có thể nhìn thấy trên thân máy) và một tài liệu chứa đựng hầu hết các đặc điểm kĩ thuật của máy đã bị "rò rỉ" ra ngoài với nội dung nói rằng hệ thống chơi game mới này sẽ có đặc tính truyền đạt cảm hứng cao! Điều này đã tạo nên nhiều cơn sốt thời điểm đó, bởi tính hiếu kỳ của các game thủ là khá cao. Vào tháng 5, tên mã đã được đổi lại thành "Nintendo DS" (DS = Dual Screen, với ý nghĩa "màn hình đôi") và DS đã được trình chiếu nguyên bản tại hội chợ E3. Tất cả các đặc điểm của máy cũng đã được công bố tại E3. Vào ngày 28 tháng 07 năm 2004, Nintendo đưa ra một kiểu dáng thiết kế mới, được mô tả là "bóng bẩy và thanh lịch" hơn mẫu mã đã được trình chiếu trước đó tại E3. Tên mã "Nintendo DS" đã chính thức trở thành tên máy kể từ ngày đó. Nintendo đã phải chịu đựng nhiều lời đàm tiếu, nói rằng hệ máy mới này trông tương tự như máy chơi game đầu tiên của họ. Game & Watch! Đặc biệt là giống nhau ở kiểu dáng nhiều màn hình tương tự như máy game Donkey Kong.
Game & Watch, có thể được xem là tổ tiên của Nintendo DS
- Vào ngày 21 tháng 09 năm 2004, Nintendo thông báo rằng máy Nintendo DS sẽ được phát hành tại Bắc Mỹ với giá $149.99. Nó được dự kiến sẽ phát hành vào ngày 2 tháng 12 năm 2004 tại Nhật và các shop games tại Châu Âu và Úc. DS đã được phát hành vào một dịp event đêm tại Universal CityWalk EB Games ở Los Angeles, California. Vào tháng 1 năm 2005, khác với sự bùng nổ trên đất khách, ngược lại DS được phát hành ở quê nhà khá lặng lẽ, vì lí do thời tiết lạnh giá... Nối tiếp ngày phát hành ở Úc là 24 tháng 02 năm 2005 và ở Châu Âu là ngày 11 tháng 03 năm 2005 đã được công bố. Điểm cho sự kiện phát hành ở Châu Âu, chủ tịch Nintendo. Satoru Iwata đã phát biểu: "Châu Âu là một thị trường cực kì quan trọng của Nintendo, và chúng tôi hài lòng vì đã nắm bắt được chỉ trong một thời gian ngắn giữa hai lần phát hành tại Mĩ và Châu Âu. Chúng tôi tin tưởng rằng Nintendo DS sẽ thay đổi cách người ta chơi game và nhiệm vụ còn lại của chúng tôi là khai mở thêm những cảm giác chơi game mới mẻ hơn. Nintendo DS phục vụ cho nhu cầu của toàn thể game thủ không cần biết họ là những người tìm kiếm những thử thách thực sự, hay là những game thủ thích sự giải trí muốn nhanh chóng, nhẹ nhàng tìm thấy niềm vui."
Thiết kế và điều khiển:
- Công thức tạo nên điểm hấp dẫn của DS chính là "màn hình trên + màn hình dưới = sáng tạo". Thật tế cho thấy, khi bạn chơi một game nhập vai, màn hình trên sẽ quản lý các chỉ số, màn hình dưới dùng để điều khiển nhân vật và ra lệnh bằng những lần chạm tay vào màn hình cảm ứng... Chính vì thế sẽ khiến người chơi cảm thấy thoải mái khi tất cả mọi thứ không còn nhồi nhét vào chỉ một màn hình đơn điệu như các hệ máy trước nữa. DS chỉ thể 260.000 màu, tuy nhiên điều đó còn phụ thuộc vào khả năng của các hãng phát triển game khi biết cách khai thác hợp lý về khả năng của hệ máy này.
- Máy có thiết kế gấp đôi lại được, tương tự như máy GameBoy Advance SP trước đây, và được tích hợp hai màn hình tinh thể lỏng, đặc biệt màn hình bên dưới là cảm ứng. Máy Nintendo DS còn tích hợp một Micro và kết nối không dây chuẩn IEEE 802.11, cho phép người sử dụng có thể kết nối tới những người chơi khác trong phạm vi khoảng (10-20m tùy hoàn cảnh), hoặc kết nối trực tuyến nhờ dịch vụ Nintendo Wi-Fi Connection.
- DS thật đặc biệt, thật độc đáo và đa dạng trong nhiều cách sử dụng điều khiển. Có đến ba cách mà người chơi sẽ dùng trong từng game tùy hoàn cảnh thích hợp:
+ Đầu tiên, vẫn là cách điều khiển truyền thống. Với các nút điều khiển nằm hai bên màn hình cảm ứng ở dưới. Phía bên trái là phím di chuyển (D-pad), bên phải là các nút A, B, X, Y cùng với các nút Start và Select ngay bên trên chúng. Hai nút L+R nằm ở trên cùng máy. Các nút bấm này, tạo cảm giác thân quen ngày xưa với những ai đã từng gắn bó với các hệ máy cổ điển thời kỳ bốn nút.
+ Cách tiếp theo, được quan tâm và sử dụng nhiều nhất. DS có một màn hình cảm ứng nhạy cảm với các áp lực, được thiết kế tiếp nhận dễ dàng với bút cảm ứng đi kèm (stylus), ngón tay người, hay các vật nhỏ bằng nhựa. Màn hình cảm ứng cho phép người chơi tương tác với các vật dụng trong trò chơi một cách dễ dàng trực quan hơn là dùng các nút bấm. Ví dụ như trong Trauma Center: Under the Knife, cây bút cảm ứng có thể thay thế cho con dao mổ trong các khâu phẫu thuật, hay trong phần mềm chat PictoChat tích hợp trên máy, bút cảm ứng được dùng để viết chữ hoặc vẽ.
+ Ngoài bút "Stylus" ra, đi kèm DS còn có một phụ kiện khác khá độc đáo dành cho máy để tạo sự đa dạng phong phú hơn trong khi chơi. Đó là một sợi dây, phía trên đầu dây có một miếng nhựa láng, cùng chất liệu với bút cảm ứng. Ban đầu bạn cũng không biết công dụng của nó, nhưng khi chơi qua game Metroid, nhất định có lúc cũng cảm thấy khó chịu khi dùng bút, khi ấy bạn dùng sợi dây này, có thể nói nó sẽ hóa thân thành một chú "chuột máy tính" đúng nghĩa để rê và điều khiển thuận tiện hơn rất nhiều. Trong Mario 64, dây này dùng để di chuyển Mario linh hoạt hơn, và còn nhiều game khác mà bạn cần sự trợ giúp của trợ thủ đắc lực này, hãy tự khám phá nhé. Có thể nói đây là phụ kiện độc quyền của DS mà những đời sau của hệ máy này không được bán kèm.
+ Cách cuối cùng thật thú vị. Một micro được tích hợp ở phía dưới bên trái màn hình. Nó phục vụ cho nhiều mục đích, kể cả việc nhận dạng tiếng nói (game Nintendogs), chat giữa những người chơi (Metroid Prime Hunters, nhưng không vừa chơi vừa chat được), và những game mini yêu cầu người chơi phải thổi hoặc vỗ nhẹ vào micro (Feel the Magic: XY/XX, WarioWare: Touched!, Super Princess Peach,...). Trên thật tế đã kiểm chứng, microphone của DS rất nhạy khi ứng dụng vào game, đó là một điều đáng khen ngợi trong khâu thiết kế để sinh động hơn và tạo cảm giác mới lạ trong cách điều khiển tương tác trên game.
Đặc điểm kỹ thuật phần cứng và khả năng đồ họa, âm thanh:
- Trọng lượng : 275 grams (9.7 ounces).
- Kích cỡ : 148.7 x 84.7 x 28.9 mm (5.85 x 3.33 x 1.13 inches).
- Màn hình : hai màn hình tinh thể lỏng TFT 3 inch, độ phân giải 256 x 192 pixels, kích thước 62 x 46 mm và 77 mm đường chéo.
- CPU : Hai khiển RAM, một CPU ARM946E-S chính và một CPU ARM7TDMI tích hợp với cường độ làm việc chính xác là 67 MHz và 33 MHz.
- RAM : 4MB RAM di động.
- Nguồn điện : Yêu cầu 1.65 volts.
- Bộ nhớ : 256 KB Serial Flash Memory.
- Tích hợp kết nối không dây chuẩn 802.11b (WiFi Built-in 802.11b Wireless Network Connection)
- Hệ thống 3 chiều của máy thực hiện các hiệu ứng trong game như: biến đổi và chiếu sáng, bố cục, phối hợp chuyển đổi, tạo sơ đồ kết cấu trong đồ họ. Các hiệu ứng pha trộn, khử răng cưa, cel shading và z-buffering. Tuy nhiên, nó lại dùng hiệu ứng phủ màu cho điểm lân cận (point (nearest neighbor) texture filtering), khiến một số nền trong game trở nên xấu xí. Theo lí thuyết, hệ thống máy có thể họa nên khoảng 120.000 tam giác trên một giây với tốc độ 60 khung hình một giây (60 frames per second (FPS)).
- Hệ thống máy có hai engine 2D, mỗi engine cho một màn hình. Chúng cũng tương tự như engine 2D ở máy Game Boy Advance (nhưng mạnh mẽ hơn). Tuy nhiên nhân engine lại được chia ra thành nhân chính và nhân phụ. Chỉ có nhân chính mới có thể họa nền 3D. Nó còn có bộ nhớ 656 kilobytes.
- Xin lưu ý rằng khoảng cách giữa hai màn hình là 21 mm, tương đương với 92 dòng "ẩn". Màn hình dưới của DS là một màn hình cảm ứng nhạy cảm với các áp lực, cho phép tiếp nhận áp lực từ một điểm đến màn hình, làm cân bằng tiếp xúc nhiều điểm nếu cần thiết. (2 màn hình đều thể hiện 260k màu)
- Máy DS còn được trang bị loa stereo mang đến âm thanh nổi ảo (virtual surround sound), trang bị tại màn hình trên. Và đây là hệ máy chơi game cầm tay đầu tiên của Nintendo có loa stereo vì các hệ máy trước chỉ cho phép nhạc stereo qua headphone hoặc loa ngoài. Âm thanh thể hiện rõ ràng trên hai chiếc loa nhỏ trong các giai điệu của game. Nó cũng được đánh giá cao hơn loa tích hợp của DS Lite, hệ máy đời sau.
Pin của Nintendo DS
- Máy Nintendo DS sử dụng một pin sạc lithium-ion. Cứ một giờ sạc mang lại khoảng 6->8 giờ chơi. Dung lượng pin bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như loa, việc sử dụng một hay cả hai màn hình, đèn màn hình, và kết nối mạng. Nhưng nguyên nhân chính là đèn màn hình gây tổn hao năng lượng nhiều nhất, trong game Super Mario 64 DS, đèn màn hình có thể tắt đi khi truy cập menu chính để tiết kiệm pin khi chơi game trong điều kiện đã đủ ánh sáng. Pin đã được thiết kế để chỉ có thể gỡ ra khi đã hết hạn và cần thay. Nó có thể được gỡ ra dễ dàng bởi tơ vít Phillips. Gỡ pin ra sẽ khiến máy DS bắt buộc bạn phải nhập lại toàn bộ thông tin về người sử dụng lẫn các cài đặt. Việc này không ảnh hưởng tới các save game trên game card và băng Game Boy Advance. Ngoài ra, DS còn có thể sử dụng pin của Gameboy Advance SP (có kích thước nhỏ hơn một chút), nhưng chỉ cần chêm một vật như giấy hay nhựa... Nó vẫn có thể dùng thay thế tốt khi bạn không tìm được một viên pin zin của DS.
- Để kéo dài thời gian sử dụng pin khi đang chơi game, người chơi có thể gập máy để máy rơi vào trạng thái "sleep" và dừng game. Máy có thể sleep nhiều giờ mà hầu như tiêu tốn pin rất ít (để giữ các trạng thái vẫn còn hoạt động trong game). Tuy nhiên, gập máy lại khi đang chơi một game của Game Boy Advance sẽ không đưa máy vào trạng thái sleep, game vẫn sẽ chạy tiếp cùng với đèn màn hình. Một số game nhất định (như Animal Crossing: Wild World) cũng sẽ không tắt trừ đèn màn hình và loa. Khi đang save game Pokémon Diamond và Pokémon Pearl và Zoo Tycoon DS, máy sẽ không sleep...
- Sự thật thì chế độ sleep của DS chỉ là một biện pháp nhất thời, dùng trong những trường hợp có việc đột xuất xen ngang trong khi chơi game. Thì khi đó game thủ có máy DS, sẽ làm theo bản năng là gập nắp máy lại và chuyển sang chế độ "ngủ"... Sau khi gập máy lại, các hoạt động trong game sẽ tạm dừng, nhưng trong khi đó, máy DS và Flashcard vẫn còn hoạt động để giữ lại các tình tiết đang chạy trong game. Và vì thế DS vẫn cứ tiếp tục nạp năng lượng vào Flashcard, dần dần nếu bạn để sleep quá lâu, thì máy DS của bạn vẫn dần hao mòn năng lượng của pin, dẫn đến tình trạng DS hết pin trong lúc "sleep"... Tình trạng mau hết pin này còn có một nguyên nhân khác, là dưới khe slot 2 của bạn có gắn thêm bất kỳ một băng GBA (Gamepaks) hoặc là FlashCard Slot 2.
- Quá trình này có thể tưởng tượng như một chiếc máy phát điện cho nhiều phương tiện trong nhà. Như vậy, hiểu theo nghĩa đơn giản, thì càng nhiều phương tiện kết nối thì càng hao tốn năng lượng. Hoặc hiểu theo nghĩa khác, như đã biết, khi một dòng điện năng được nạp trong một phương tiện, nó sẽ liên tục xoay vòng, thì trên đường đi nó sẽ bị lực "ma sát" tiêu hao đi đáng kể, và đây chính là nguyên nhân chính ngây tổn hại hao tốn pin của DS. Cũng giống như một chiếc TV đã tắt đèn màn hình, nhưng vẫn chưa rút hẳn dây điện ra, thì nó vẫn hao tốn điện năng trong nhà!
Thẻ game của máy:
- Game được đặt trong một băng game cắm vào một cái thẻ nhớ tương tự thẻ nhớ của máy chụp ảnh kĩ thuật số. Băng game hiện giờ tương thích với các loại thẻ nhớ có dung lượng đến 2GB. Băng game luôn có một lượng nhỏ bộ nhớ trong và một EEPROM để save game. Kích thước băng game là 33.0 × 35.0 × 3.8 mm(bằng và dày khoảng một nửa so với băng game của Game Boy Advance) và nặng 3.5 g (1/8 ounces).
- Dựa vào lời của người phát triển game MechAssault: Phantom War trên IGN thì những game card có dung lượng lớn (như 128MB) sẽ có tốc độ truyền dữ liệu chậm hơn so với các game card thông thường (64MB). Tuy nhiên tốc độ chính xác không được nói đến. Nhân của hệ thống game card là Nitro, nguyên gốc của chữ NTR trong số serial number được viết trên mặt sau của game card. NTR-XXX chỉ ra số model tìm thấy trên máy DS gốc và phụ kiện của nó.
- Game Card đối với thị hiếu game thủ Việt Nam có giá khá cao, vẫn còn là nỗi băng khoăn của nhiều người. Game Card có lợi thế khi không bị mất save như trên GBA, chính vì nó save bằng IC trong hệ thống chip. (một số băng GBA thì save bằng pin). Mặt khác, nó sẽ có giá trị khi sưu tầm, đối với những fan trung thành của một dòng game nào đó. Với hàng loạt game đỉnh của những hệ máy cũ trước đây lần lượt "tái xuất" mang đến nhiều thành công nhất định như Mario 64 hay Final Fantasy 3... Bên cạnh đó xuất hiện hàng loạt tựa game "sáng giá" + "sáng tạo" với những ngôi sao và tượng đài lớn của Nintendo như Pokemon, Zelda, Mario cứ sống mãi trong lòng người hâm mộ...
- Và tiếp theo, chúng ta không thể không nhắc đến một phương pháp chơi game khác trên DS, mà giới mộ điệu thường gọi chung la Flashcard! Một giai thoại vô cùng ý nghĩa của thời kỳ đầu tiên khi mà giá game của vẫn còn khó chịu cho đến ngày nay. Với phụ kiện này, hiểu theo kiểu đơn giản là đó một thiết bị có kích cở tương đương với băng DS (Game Card). Loại Flashcard này được ưa chuộng bởi nó được lưu trữ bằng một chiếc thẻ nhớ Micro SD gắn vào để lưu trữ rom game và file save. Và như thế, các game thủ đã không còn dùng băng nữa, vì giá thành một cuốn băng quá đắc! Trong khi đó, chỉ với bất kỳ một loại Flashcard bất kỳ, bạn có thể vô tư chép game một cách thoải mái từ các trang download rom games chuyên dụng.
R4 - Flashcard chơi game copy, có thể được xem là thông dụng nhất Việt Nam
- Sớm khẳng định được tính năng ưu việc của mình. Ngày nay, Flashcard là một phụ kiện không thể thiếu đối với những ai sở hữu DS. Tầm ảnh hưởng quan trọng của nó không đơn thuần chỉ để chơi game copy. Mà nó còn dùng để sử dụng các ứng dụng homebrew tiện dụng của DS, nếu thật sự muốn chiếc máy thể hiện hết khả năng, bạn phải dùng đến các ứng dụng này để biến DS thành một phương tiện giải trí đa phương tiện. Với DS và Flashcard, nó không đơn thuần chỉ để chơi game!
Các tính năng khác:
Nintendo Wi-Fi Connection
- Nintendo Wi-Fi Connection là một dịch vụ chơi game trực tuyến không dây miễn phí được thiết lập bởi Nintendo. Người chơi với máy DS và Wii thích hợp có thể kết nối tới dịch vụ này thông qua một mạng kết nối không dây. Dịch vụ này được thiết lập tại Bắc Mỹ vào ngày 14 tháng 11 năm 2005 với sự phát hành của Mario Kart DS và Tony Hawk’s American Sk8land. Một giao diện duyệt web, Nintendo Web Browser, đã được ra mắt cho phép việc duyệt web trên máy.
Download play
- Với những tựa game nhất định như Mario Kart DS, New Super Mario Bros., và Meteos, người chơi có thể chơi những game nhiều người với người chơi DS khác mà chỉ sử dụng một game card. Người chơi phải để máy của họ ở trong tầm mạng không dây(lên đến 100feet). Các hệ máy "khách" có thể download dữ liệu từ máy chủ qua việc lựa chọn cài đặt DS Download Play option. Nhiều cửa hàng bán lẻ game DS có trạm DS Download Stations cho phép người chơi download các đoạn demo và phim game DS và Wii. Tuy nhiên, vì lí do giới hạn bộ nhớ nên những file download bị xóa đi ngay khi máy bị tắt.
Pictochat
- DS kèm theo một phần mềm Pictochat thích hợp dùng cho việc tán ngẫu "chat" bao gồm 1 bàn phím "cảm ứng" và bạn có thể chat cùng 1 lúc với 16 người ở 1 phòng bất kỳ. Trong Setting gồm có lịch vạn niên, đồng hồ, chuông báo thức, hiển thị tên cùng các chức năng chỉnh giao diện cho game GBA, đổi màu theme nền DS, chọn ngôn ngữ (English, Japanese, Spanish, French, German, Italian)...
Khả năng tương thích
- Máy Nintendo DS chơi được băng game Game Boy Advance (slot 2), card DS (slot 1), không chơi được game Game Boy Color và Game Boy vì máy không sử dụng nhân tương tự Zilog Z80 trên các hệ máy kia. Máy không có lỗ cắm cho dây nối GameBoy Advance Link Cable, nên kiểu kết nối GameCube - GameBoy Advance không thích hợp với máy. Máy DS chỉ sử dụng một màn hình khi chơi game GameBoy Advance. Người chơi có thể chọn lựa màn hình trên hoặc dưới để hiển thị khi chơi. Màn hình máy khi chơi game GameBoy Advance có một khung đen vì sự khác biệt chút ít giữa kích thước giữa hai màn hình. Việc cắm hai băng DS và GameBoy Advance có thể mang lại việc mở một số đặc trưng trong game ở một số game nhất định, điển hình là Pokémon Diamond và Pearl dùng để chuyển Pokemon qua từ các phiên bản của Gameboy Advance. Slot 2 còn có thể cắm Rumble Pak (một phụ kiện hỗ trợ rung trong một số game) và băng game mở rộng bộ nhớ DS (Nintendo DS Memory Expansion Pak), cho phép mở rộng thêm bộ nhớ cho Nintendo DS Browser được 10MB. Ngoài ra, máy có thể kết nối với Wii qua mạng không dây Wi-Fi trong mốt số game, điển hình là Pokemon Battle Revolution.
DS cùng học sinh cắp sách đến trường
- Ở nhiều Nước, trong các trường học, chiếc máy Nintendo DS còn được sử dụng trong cả việc học tập. Để giúp ích cho các em nâng cao khả năng tiếng Anh, cũng như các môn khoa học và toán, các giáo viên sẽ phát cho các em học sinh những chiếc máy DS đã được tích hợp các phần mềm học tập trong giờ học. Và hiển nhiên sau giờ học, các chiếc máy đó sẽ được thu lại để chấm điểm và đánh giá khả năng làm bài của các em. Một cách học tập thật thú vị phải không?
- Ý tưởng này trước đây đã có ở hội đồng giáo dục Nhật Bản thử áp dụng một phương pháp giáo dục mới trong đó máy chơi điện tử cầm tay Nintendo DS được đưa vào 10 trường tiểu học và trung học Nhật Bản để phục vụ cho việc học tập của học sinh. Tất nhiên những chiếc máy Nintendo này được cài đặt chương trình phù hợp với chương trình học trên lớp. Kế hoạch đã được thực hiện từ hồi đầu tháng 1 năm 2009, và các ngôi trường đã bắt đầu áp dụng việc phân phát các "thiết bị học tập" độc nhất này cho học sinh của mình.
- Phương pháp giáo dục mới này đã được Sở giáo dục cấp cao thành phố Osaka thông qua. Thông qua kế hoạch, sở giáo dục muốn thử nghiệm xem các trường học khai thác thiết bị này trong lĩnh vực dạy học như thế nào. Cũng không nằm ngoài dự đoán khi kế hoạch vấp phải không ít chướng ngại vật từ dư luận. Điều mà dư luận quan tâm hơn cả là Nintendo sẽ ẵm được một khoản tiền kha khá từ "phương pháp giáo dục" mới này. Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng lo ngại rằng bọn trẻ sẽ lạm dụng máy Nintendo và trở nên hư hỏng.
Nintendo DS xuất hiện để nói lời tạm biệt Gameboy...
- Đại đa số thành phần game thủ, ở nhiều độ tuổi vào những thập niên 80, 90. Thì chiếc video game đầu tiên họ chơi chính là NES (Nintendo Entertainment System), và chắc chắn phải nhắc đến cái tên Super Mario Bros! Một trò chơi đã ra đời cách đây 25 năm, một trò chơi đã dạy cho nhiều người trở thành một game thủ chính nghĩa như ngày hôm nay. Nó dường như trở thành một thói quen của nhiều người trong cuộc sống đời thường. Nó như một bản hùng ca đang ngân nga... mà chiếc Controller trở thành một công cụ cho chúng ta dùng đôi bàn tay chơi nên một giai điệu vĩnh hằng.
- Ngày hôm nay đây, những bản sắc đó vẫn còn vẹn nguyên trên DS. Nintendo đã khôn khoan cậy nhờ vào lịch sử và truyền thống của mình để hồi sinh nhiều tượng đài đã trở thành huyền thoại tái xuất trên hệ máy có màn hình đôi này. Với nhiều cải tiến sáng giá, DS đã không làm game thủ thất vọng về khả năng của nó. Nhưng chúng ta phải nhắc đến, giai đoạn ở khúc giao thời của DS và Gameboy... Giai đoạn này Nintendo đã rất khó khăn trong việc quyết định... hy sinh Gameboy để củng cố DS.
- Nintendo đã bán hơn 118 triệu máy Gameboy và 82 triệu máy Gameboy Advance. Thành công quá khứ của Gameboy đã làm nên động lực cho công ty này tung ra thị trường liên tục các thế hệ đàn em của Gameboy... như Gameboy Advance, SP và Micro, và đặc biệt là Nintendo DS, Lite và DSi LL... các sản phẩm đó cũng đoạt doanh thu hơn 100 triệu máy bán ra trên toàn Thế Giới... Gameboy mãi mãi là một huyền thoại của Nintendo nói riêng, của thế hệ máy game cầm tay nói chung, mang đến cho gamer những giây phút ý nghĩa ngọt ngào nhất. Nếu như Milton Bradley của hãng Microvision được mệnh danh là thủy tổ của thế hệ máy game cầm tay, thì Gameboy chính là ngôi sao sáng nhất, tiên phong làm nên thành công của thế hệ máy game di động trong Thế Giới game!
- Tại E3 năm 2007, gian hàng của Nintendo tuyệt nhiên không còn các thiết bị Game Boy, một điềm xấu đã đến với các fan hâm mộ của chiếc máy cầm tay vốn đã ra đời từ năm 1989. Và trong phát biểu của mình trước hàng trăm khán giả, chủ tịch Nintendo Satoru Iwata đã nhắc đến "một cuộc chia tay cần thiết" với sản phẩm này. Iwata cho rằng việc đầu tư vào chiếc máy chơi game cầm tay cổ điển GameBoy sẽ không mang lại hiệu quả cao trong thời gian tới khi thiết bị hai màn hình thế hệ mới DS đang dần khẳng định được vị trí của mình. Bởi vậy, hãng đại gia Nhật Bản sẽ xem xét khả năng ngừng sản xuất tất cả các phần mềm và phần cứng đối với chiếc máy tí hon nhưng cao tuổi này. Phát biểu nói trên của Satoru được đưa ra sau khi một nghiên cứu cùng năm này, của các nhà phân tích game chỉ ra rằng Nintendo đã tiêu thụ hết hơn 16 triệu máy DS, vượt qua hàng triệu đơn vị so với số lượng bán ra của đối thủ trực tiếp PSP bên phía Sony. Nintendo đã không thất hứa về lời nói của mình khi quyết định tạm biệt Gameboy...
- Nhưng điều quan trọng nhất! Gameboy vẫn còn đó những hoài mong, không chỉ trong tư tưởng game thủ, mà nó còn sống mãi khi được tích hợp trên slot 2 của DS. Thời gian thấm thoát trôi qua gần 7 năm, dòng máy DS đã thật sự chứng minh được vị thế của mình trên Thị Trường game. Để mỗi khi người ta nhắc lại cuộc chia tay đó... Sẽ không ai còn cảm thấy buồn khi nhớ về giai đoạn tạm biệt Gameboy, giai thoại có ý nghĩa nhất về một cuộc chia ly cần thiết... Bệ phóng lên vinh quang của DS là Gameboy, không có gì không thể phủ nhận. DS sẽ tiếp bước đàn anh để tạo động lực thúc đẩy cho đàn em ở thế hệ sau, Nintendo 3DS... các bạn hãy chờ xem để chứng kiến một cuộc cách tân mới nữa nhé, cuộc cách tân được đánh giá là dẫn đầu game 3D hiện đại của công ty Nintendo trong năm 2011!
- Nintendo DS là một hệ máy chơi game cầm tay được phát triển và sản xuất bởi công ty Nintendo. Được phát hành vào năm 2004 tại Canada, Mĩ và Nhật. Đây là hệ máy chơi game cầm tay đầu tiên của Nintendo được phát hành ra ở Bắc Mỹ, trước cả quê nhà Nhật Bản. Máy DS có thể kết nối không dây chuẩn IEEE 802.11, cho phép người sử dụng có thể kết nối tới những người chơi khác trong phạm vi khoảng (10-20m tùy hoàn cảnh), hoặc kết nối trực tuyến nhờ dịch vụ Nintendo Wi-Fi Connection. Tính chất nhân bản luôn được đề cao lên hàng đầu, qua cách chơi mạng này sẽ đem mọi người trên Thế Giới đến gần nhau hơn. Đơn giản, càng thêm nhiều người chơi, thì trò chơi đó sẽ càng thêm vui và như thế niềm vui sẽ được nhân đôi.
- Nintendo đã làm thay đổi hoàn toàn phương cách chơi game truyền thống của game thủ qua sự xuất hiện của DS. Với họ, hệ máy của mình không chỉ đơn thuần chỉ dùng để chơi game, mà nó còn khiến game thủ có nhiều cảm nhận khác sau khi chơi. Nintendo thật sự rất đáng khen, vì đã cho ra đời nhiều tựa game được dán nhãn E (Everyone), T (Teen) xuất hiện trên DS... Khi mà ngày nay nhiều game bạo lực và thể loại game kích thích giới tính đã quá đại trà, thị phần game thích hợp cho nhiều độ tuổi đã dần ít lại. Những game mà họ phát hành đều rất nhẹ nhàng thú vị và bổ ích, như đánh đố người chơi để nâng cao khả năng tư duy trí tuệ (Brain Age), như tập cho các em nhỏ có lòng nhân ái dành cho động vật (Nintendog), như việc tập tành làm nội trợ ở gia đình (Cooking Mama)...
- Cho đến hết năm 2010, Nintendo DS đã bán được hơn 144.590.000 chiếc cho toàn bộ dòng sản phẩm này, bao gồm các thế hệ đời sau của DS. Vinh dự nhận danh hiệu máy game handheld bán chạy nhất cho đến hiện tại, và xếp thứ hai về tổng thể cho các máy video game bán chạy nhất, sau PlayStation 2, nhưng tương lai vẫn còn đang ở trước mắt, sẽ không có gì lạ nếu các thế hệ đời sau của DS (điển hình là 3DS) vươn lên dẫn đầu một cách ngoại mục và giành lấy vinh quang về cho Công Ty Nintendo.
Ý tưởng phát triển ban đầu
- Để đạt được sự thành công ấy, DS phải trãi qua nhiều thời kỳ khác nhau, đan xen vào đó, thì thời khắc quan trọng nhất vẫn là ý tưởng ban đầu để phát triển và tạo dựng nên một thế hệ máy game cầm tay sáng tạo nhất đến tận ngày nay. Vào ngày 13 tháng 11 năm 2003, Nintendo thông báo rằng sẽ cho ra đời một hệ máy chơi game mới vào năm 2004. Nintendo nói rằng nó sẽ là một hệ máy thành công hơn so với GameCube hay GameBoy Advance SP, và đồng thời sẽ trở thành một "trụ cột" vững chắc của công ty này.
- Cho đến ngày 20 tháng 01 năm 2004, hệ máy đã được thông báo tên là "Nintendo DS". Nintendo tiết lộ rất ít thông tin vào lúc ấy, chỉ nói rằng hệ máy này sẽ có hai màn hình tinh thể lỏng TFT 3 inch riêng biệt, các nhân hoạt động riêng rẽ, và hơn 1GB bộ nhớ bán dẫn. Chủ tịch của Nintendo, Satoru Iwata nói rằng: "Chúng tôi đã phát triển Nintendo DS dựa trên những tiêu chuẩn hoàn toàn khác biệt so với những thiết bị chơi game hiện nay để mang đến cho người chơi cảm giác chơi game tuyệt vời mới mẻ của thế kỉ 21!"
Kiểu dáng ban đầu của DS trong giai đoạn đang được phát triển
- Đến tháng 3 năm 2004, tên mã sản phẩm lại đổi sang là "Nitro" (NTR-001, có thể nhìn thấy trên thân máy) và một tài liệu chứa đựng hầu hết các đặc điểm kĩ thuật của máy đã bị "rò rỉ" ra ngoài với nội dung nói rằng hệ thống chơi game mới này sẽ có đặc tính truyền đạt cảm hứng cao! Điều này đã tạo nên nhiều cơn sốt thời điểm đó, bởi tính hiếu kỳ của các game thủ là khá cao. Vào tháng 5, tên mã đã được đổi lại thành "Nintendo DS" (DS = Dual Screen, với ý nghĩa "màn hình đôi") và DS đã được trình chiếu nguyên bản tại hội chợ E3. Tất cả các đặc điểm của máy cũng đã được công bố tại E3. Vào ngày 28 tháng 07 năm 2004, Nintendo đưa ra một kiểu dáng thiết kế mới, được mô tả là "bóng bẩy và thanh lịch" hơn mẫu mã đã được trình chiếu trước đó tại E3. Tên mã "Nintendo DS" đã chính thức trở thành tên máy kể từ ngày đó. Nintendo đã phải chịu đựng nhiều lời đàm tiếu, nói rằng hệ máy mới này trông tương tự như máy chơi game đầu tiên của họ. Game & Watch! Đặc biệt là giống nhau ở kiểu dáng nhiều màn hình tương tự như máy game Donkey Kong.
Game & Watch, có thể được xem là tổ tiên của Nintendo DS
- Vào ngày 21 tháng 09 năm 2004, Nintendo thông báo rằng máy Nintendo DS sẽ được phát hành tại Bắc Mỹ với giá $149.99. Nó được dự kiến sẽ phát hành vào ngày 2 tháng 12 năm 2004 tại Nhật và các shop games tại Châu Âu và Úc. DS đã được phát hành vào một dịp event đêm tại Universal CityWalk EB Games ở Los Angeles, California. Vào tháng 1 năm 2005, khác với sự bùng nổ trên đất khách, ngược lại DS được phát hành ở quê nhà khá lặng lẽ, vì lí do thời tiết lạnh giá... Nối tiếp ngày phát hành ở Úc là 24 tháng 02 năm 2005 và ở Châu Âu là ngày 11 tháng 03 năm 2005 đã được công bố. Điểm cho sự kiện phát hành ở Châu Âu, chủ tịch Nintendo. Satoru Iwata đã phát biểu: "Châu Âu là một thị trường cực kì quan trọng của Nintendo, và chúng tôi hài lòng vì đã nắm bắt được chỉ trong một thời gian ngắn giữa hai lần phát hành tại Mĩ và Châu Âu. Chúng tôi tin tưởng rằng Nintendo DS sẽ thay đổi cách người ta chơi game và nhiệm vụ còn lại của chúng tôi là khai mở thêm những cảm giác chơi game mới mẻ hơn. Nintendo DS phục vụ cho nhu cầu của toàn thể game thủ không cần biết họ là những người tìm kiếm những thử thách thực sự, hay là những game thủ thích sự giải trí muốn nhanh chóng, nhẹ nhàng tìm thấy niềm vui."
Thiết kế và điều khiển:
- Công thức tạo nên điểm hấp dẫn của DS chính là "màn hình trên + màn hình dưới = sáng tạo". Thật tế cho thấy, khi bạn chơi một game nhập vai, màn hình trên sẽ quản lý các chỉ số, màn hình dưới dùng để điều khiển nhân vật và ra lệnh bằng những lần chạm tay vào màn hình cảm ứng... Chính vì thế sẽ khiến người chơi cảm thấy thoải mái khi tất cả mọi thứ không còn nhồi nhét vào chỉ một màn hình đơn điệu như các hệ máy trước nữa. DS chỉ thể 260.000 màu, tuy nhiên điều đó còn phụ thuộc vào khả năng của các hãng phát triển game khi biết cách khai thác hợp lý về khả năng của hệ máy này.
- Máy có thiết kế gấp đôi lại được, tương tự như máy GameBoy Advance SP trước đây, và được tích hợp hai màn hình tinh thể lỏng, đặc biệt màn hình bên dưới là cảm ứng. Máy Nintendo DS còn tích hợp một Micro và kết nối không dây chuẩn IEEE 802.11, cho phép người sử dụng có thể kết nối tới những người chơi khác trong phạm vi khoảng (10-20m tùy hoàn cảnh), hoặc kết nối trực tuyến nhờ dịch vụ Nintendo Wi-Fi Connection.
- DS thật đặc biệt, thật độc đáo và đa dạng trong nhiều cách sử dụng điều khiển. Có đến ba cách mà người chơi sẽ dùng trong từng game tùy hoàn cảnh thích hợp:
+ Đầu tiên, vẫn là cách điều khiển truyền thống. Với các nút điều khiển nằm hai bên màn hình cảm ứng ở dưới. Phía bên trái là phím di chuyển (D-pad), bên phải là các nút A, B, X, Y cùng với các nút Start và Select ngay bên trên chúng. Hai nút L+R nằm ở trên cùng máy. Các nút bấm này, tạo cảm giác thân quen ngày xưa với những ai đã từng gắn bó với các hệ máy cổ điển thời kỳ bốn nút.
+ Cách tiếp theo, được quan tâm và sử dụng nhiều nhất. DS có một màn hình cảm ứng nhạy cảm với các áp lực, được thiết kế tiếp nhận dễ dàng với bút cảm ứng đi kèm (stylus), ngón tay người, hay các vật nhỏ bằng nhựa. Màn hình cảm ứng cho phép người chơi tương tác với các vật dụng trong trò chơi một cách dễ dàng trực quan hơn là dùng các nút bấm. Ví dụ như trong Trauma Center: Under the Knife, cây bút cảm ứng có thể thay thế cho con dao mổ trong các khâu phẫu thuật, hay trong phần mềm chat PictoChat tích hợp trên máy, bút cảm ứng được dùng để viết chữ hoặc vẽ.
+ Ngoài bút "Stylus" ra, đi kèm DS còn có một phụ kiện khác khá độc đáo dành cho máy để tạo sự đa dạng phong phú hơn trong khi chơi. Đó là một sợi dây, phía trên đầu dây có một miếng nhựa láng, cùng chất liệu với bút cảm ứng. Ban đầu bạn cũng không biết công dụng của nó, nhưng khi chơi qua game Metroid, nhất định có lúc cũng cảm thấy khó chịu khi dùng bút, khi ấy bạn dùng sợi dây này, có thể nói nó sẽ hóa thân thành một chú "chuột máy tính" đúng nghĩa để rê và điều khiển thuận tiện hơn rất nhiều. Trong Mario 64, dây này dùng để di chuyển Mario linh hoạt hơn, và còn nhiều game khác mà bạn cần sự trợ giúp của trợ thủ đắc lực này, hãy tự khám phá nhé. Có thể nói đây là phụ kiện độc quyền của DS mà những đời sau của hệ máy này không được bán kèm.
+ Cách cuối cùng thật thú vị. Một micro được tích hợp ở phía dưới bên trái màn hình. Nó phục vụ cho nhiều mục đích, kể cả việc nhận dạng tiếng nói (game Nintendogs), chat giữa những người chơi (Metroid Prime Hunters, nhưng không vừa chơi vừa chat được), và những game mini yêu cầu người chơi phải thổi hoặc vỗ nhẹ vào micro (Feel the Magic: XY/XX, WarioWare: Touched!, Super Princess Peach,...). Trên thật tế đã kiểm chứng, microphone của DS rất nhạy khi ứng dụng vào game, đó là một điều đáng khen ngợi trong khâu thiết kế để sinh động hơn và tạo cảm giác mới lạ trong cách điều khiển tương tác trên game.
Đặc điểm kỹ thuật phần cứng và khả năng đồ họa, âm thanh:
- Trọng lượng : 275 grams (9.7 ounces).
- Kích cỡ : 148.7 x 84.7 x 28.9 mm (5.85 x 3.33 x 1.13 inches).
- Màn hình : hai màn hình tinh thể lỏng TFT 3 inch, độ phân giải 256 x 192 pixels, kích thước 62 x 46 mm và 77 mm đường chéo.
- CPU : Hai khiển RAM, một CPU ARM946E-S chính và một CPU ARM7TDMI tích hợp với cường độ làm việc chính xác là 67 MHz và 33 MHz.
- RAM : 4MB RAM di động.
- Nguồn điện : Yêu cầu 1.65 volts.
- Bộ nhớ : 256 KB Serial Flash Memory.
- Tích hợp kết nối không dây chuẩn 802.11b (WiFi Built-in 802.11b Wireless Network Connection)
- Hệ thống 3 chiều của máy thực hiện các hiệu ứng trong game như: biến đổi và chiếu sáng, bố cục, phối hợp chuyển đổi, tạo sơ đồ kết cấu trong đồ họ. Các hiệu ứng pha trộn, khử răng cưa, cel shading và z-buffering. Tuy nhiên, nó lại dùng hiệu ứng phủ màu cho điểm lân cận (point (nearest neighbor) texture filtering), khiến một số nền trong game trở nên xấu xí. Theo lí thuyết, hệ thống máy có thể họa nên khoảng 120.000 tam giác trên một giây với tốc độ 60 khung hình một giây (60 frames per second (FPS)).
- Hệ thống máy có hai engine 2D, mỗi engine cho một màn hình. Chúng cũng tương tự như engine 2D ở máy Game Boy Advance (nhưng mạnh mẽ hơn). Tuy nhiên nhân engine lại được chia ra thành nhân chính và nhân phụ. Chỉ có nhân chính mới có thể họa nền 3D. Nó còn có bộ nhớ 656 kilobytes.
- Xin lưu ý rằng khoảng cách giữa hai màn hình là 21 mm, tương đương với 92 dòng "ẩn". Màn hình dưới của DS là một màn hình cảm ứng nhạy cảm với các áp lực, cho phép tiếp nhận áp lực từ một điểm đến màn hình, làm cân bằng tiếp xúc nhiều điểm nếu cần thiết. (2 màn hình đều thể hiện 260k màu)
- Máy DS còn được trang bị loa stereo mang đến âm thanh nổi ảo (virtual surround sound), trang bị tại màn hình trên. Và đây là hệ máy chơi game cầm tay đầu tiên của Nintendo có loa stereo vì các hệ máy trước chỉ cho phép nhạc stereo qua headphone hoặc loa ngoài. Âm thanh thể hiện rõ ràng trên hai chiếc loa nhỏ trong các giai điệu của game. Nó cũng được đánh giá cao hơn loa tích hợp của DS Lite, hệ máy đời sau.
Pin của Nintendo DS
- Máy Nintendo DS sử dụng một pin sạc lithium-ion. Cứ một giờ sạc mang lại khoảng 6->8 giờ chơi. Dung lượng pin bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như loa, việc sử dụng một hay cả hai màn hình, đèn màn hình, và kết nối mạng. Nhưng nguyên nhân chính là đèn màn hình gây tổn hao năng lượng nhiều nhất, trong game Super Mario 64 DS, đèn màn hình có thể tắt đi khi truy cập menu chính để tiết kiệm pin khi chơi game trong điều kiện đã đủ ánh sáng. Pin đã được thiết kế để chỉ có thể gỡ ra khi đã hết hạn và cần thay. Nó có thể được gỡ ra dễ dàng bởi tơ vít Phillips. Gỡ pin ra sẽ khiến máy DS bắt buộc bạn phải nhập lại toàn bộ thông tin về người sử dụng lẫn các cài đặt. Việc này không ảnh hưởng tới các save game trên game card và băng Game Boy Advance. Ngoài ra, DS còn có thể sử dụng pin của Gameboy Advance SP (có kích thước nhỏ hơn một chút), nhưng chỉ cần chêm một vật như giấy hay nhựa... Nó vẫn có thể dùng thay thế tốt khi bạn không tìm được một viên pin zin của DS.
- Để kéo dài thời gian sử dụng pin khi đang chơi game, người chơi có thể gập máy để máy rơi vào trạng thái "sleep" và dừng game. Máy có thể sleep nhiều giờ mà hầu như tiêu tốn pin rất ít (để giữ các trạng thái vẫn còn hoạt động trong game). Tuy nhiên, gập máy lại khi đang chơi một game của Game Boy Advance sẽ không đưa máy vào trạng thái sleep, game vẫn sẽ chạy tiếp cùng với đèn màn hình. Một số game nhất định (như Animal Crossing: Wild World) cũng sẽ không tắt trừ đèn màn hình và loa. Khi đang save game Pokémon Diamond và Pokémon Pearl và Zoo Tycoon DS, máy sẽ không sleep...
- Sự thật thì chế độ sleep của DS chỉ là một biện pháp nhất thời, dùng trong những trường hợp có việc đột xuất xen ngang trong khi chơi game. Thì khi đó game thủ có máy DS, sẽ làm theo bản năng là gập nắp máy lại và chuyển sang chế độ "ngủ"... Sau khi gập máy lại, các hoạt động trong game sẽ tạm dừng, nhưng trong khi đó, máy DS và Flashcard vẫn còn hoạt động để giữ lại các tình tiết đang chạy trong game. Và vì thế DS vẫn cứ tiếp tục nạp năng lượng vào Flashcard, dần dần nếu bạn để sleep quá lâu, thì máy DS của bạn vẫn dần hao mòn năng lượng của pin, dẫn đến tình trạng DS hết pin trong lúc "sleep"... Tình trạng mau hết pin này còn có một nguyên nhân khác, là dưới khe slot 2 của bạn có gắn thêm bất kỳ một băng GBA (Gamepaks) hoặc là FlashCard Slot 2.
- Quá trình này có thể tưởng tượng như một chiếc máy phát điện cho nhiều phương tiện trong nhà. Như vậy, hiểu theo nghĩa đơn giản, thì càng nhiều phương tiện kết nối thì càng hao tốn năng lượng. Hoặc hiểu theo nghĩa khác, như đã biết, khi một dòng điện năng được nạp trong một phương tiện, nó sẽ liên tục xoay vòng, thì trên đường đi nó sẽ bị lực "ma sát" tiêu hao đi đáng kể, và đây chính là nguyên nhân chính ngây tổn hại hao tốn pin của DS. Cũng giống như một chiếc TV đã tắt đèn màn hình, nhưng vẫn chưa rút hẳn dây điện ra, thì nó vẫn hao tốn điện năng trong nhà!
Thẻ game của máy:
- Game được đặt trong một băng game cắm vào một cái thẻ nhớ tương tự thẻ nhớ của máy chụp ảnh kĩ thuật số. Băng game hiện giờ tương thích với các loại thẻ nhớ có dung lượng đến 2GB. Băng game luôn có một lượng nhỏ bộ nhớ trong và một EEPROM để save game. Kích thước băng game là 33.0 × 35.0 × 3.8 mm(bằng và dày khoảng một nửa so với băng game của Game Boy Advance) và nặng 3.5 g (1/8 ounces).
- Dựa vào lời của người phát triển game MechAssault: Phantom War trên IGN thì những game card có dung lượng lớn (như 128MB) sẽ có tốc độ truyền dữ liệu chậm hơn so với các game card thông thường (64MB). Tuy nhiên tốc độ chính xác không được nói đến. Nhân của hệ thống game card là Nitro, nguyên gốc của chữ NTR trong số serial number được viết trên mặt sau của game card. NTR-XXX chỉ ra số model tìm thấy trên máy DS gốc và phụ kiện của nó.
- Game Card đối với thị hiếu game thủ Việt Nam có giá khá cao, vẫn còn là nỗi băng khoăn của nhiều người. Game Card có lợi thế khi không bị mất save như trên GBA, chính vì nó save bằng IC trong hệ thống chip. (một số băng GBA thì save bằng pin). Mặt khác, nó sẽ có giá trị khi sưu tầm, đối với những fan trung thành của một dòng game nào đó. Với hàng loạt game đỉnh của những hệ máy cũ trước đây lần lượt "tái xuất" mang đến nhiều thành công nhất định như Mario 64 hay Final Fantasy 3... Bên cạnh đó xuất hiện hàng loạt tựa game "sáng giá" + "sáng tạo" với những ngôi sao và tượng đài lớn của Nintendo như Pokemon, Zelda, Mario cứ sống mãi trong lòng người hâm mộ...
- Và tiếp theo, chúng ta không thể không nhắc đến một phương pháp chơi game khác trên DS, mà giới mộ điệu thường gọi chung la Flashcard! Một giai thoại vô cùng ý nghĩa của thời kỳ đầu tiên khi mà giá game của vẫn còn khó chịu cho đến ngày nay. Với phụ kiện này, hiểu theo kiểu đơn giản là đó một thiết bị có kích cở tương đương với băng DS (Game Card). Loại Flashcard này được ưa chuộng bởi nó được lưu trữ bằng một chiếc thẻ nhớ Micro SD gắn vào để lưu trữ rom game và file save. Và như thế, các game thủ đã không còn dùng băng nữa, vì giá thành một cuốn băng quá đắc! Trong khi đó, chỉ với bất kỳ một loại Flashcard bất kỳ, bạn có thể vô tư chép game một cách thoải mái từ các trang download rom games chuyên dụng.
R4 - Flashcard chơi game copy, có thể được xem là thông dụng nhất Việt Nam
- Sớm khẳng định được tính năng ưu việc của mình. Ngày nay, Flashcard là một phụ kiện không thể thiếu đối với những ai sở hữu DS. Tầm ảnh hưởng quan trọng của nó không đơn thuần chỉ để chơi game copy. Mà nó còn dùng để sử dụng các ứng dụng homebrew tiện dụng của DS, nếu thật sự muốn chiếc máy thể hiện hết khả năng, bạn phải dùng đến các ứng dụng này để biến DS thành một phương tiện giải trí đa phương tiện. Với DS và Flashcard, nó không đơn thuần chỉ để chơi game!
Các tính năng khác:
Nintendo Wi-Fi Connection
- Nintendo Wi-Fi Connection là một dịch vụ chơi game trực tuyến không dây miễn phí được thiết lập bởi Nintendo. Người chơi với máy DS và Wii thích hợp có thể kết nối tới dịch vụ này thông qua một mạng kết nối không dây. Dịch vụ này được thiết lập tại Bắc Mỹ vào ngày 14 tháng 11 năm 2005 với sự phát hành của Mario Kart DS và Tony Hawk’s American Sk8land. Một giao diện duyệt web, Nintendo Web Browser, đã được ra mắt cho phép việc duyệt web trên máy.
Download play
- Với những tựa game nhất định như Mario Kart DS, New Super Mario Bros., và Meteos, người chơi có thể chơi những game nhiều người với người chơi DS khác mà chỉ sử dụng một game card. Người chơi phải để máy của họ ở trong tầm mạng không dây(lên đến 100feet). Các hệ máy "khách" có thể download dữ liệu từ máy chủ qua việc lựa chọn cài đặt DS Download Play option. Nhiều cửa hàng bán lẻ game DS có trạm DS Download Stations cho phép người chơi download các đoạn demo và phim game DS và Wii. Tuy nhiên, vì lí do giới hạn bộ nhớ nên những file download bị xóa đi ngay khi máy bị tắt.
Pictochat
- DS kèm theo một phần mềm Pictochat thích hợp dùng cho việc tán ngẫu "chat" bao gồm 1 bàn phím "cảm ứng" và bạn có thể chat cùng 1 lúc với 16 người ở 1 phòng bất kỳ. Trong Setting gồm có lịch vạn niên, đồng hồ, chuông báo thức, hiển thị tên cùng các chức năng chỉnh giao diện cho game GBA, đổi màu theme nền DS, chọn ngôn ngữ (English, Japanese, Spanish, French, German, Italian)...
Khả năng tương thích
- Máy Nintendo DS chơi được băng game Game Boy Advance (slot 2), card DS (slot 1), không chơi được game Game Boy Color và Game Boy vì máy không sử dụng nhân tương tự Zilog Z80 trên các hệ máy kia. Máy không có lỗ cắm cho dây nối GameBoy Advance Link Cable, nên kiểu kết nối GameCube - GameBoy Advance không thích hợp với máy. Máy DS chỉ sử dụng một màn hình khi chơi game GameBoy Advance. Người chơi có thể chọn lựa màn hình trên hoặc dưới để hiển thị khi chơi. Màn hình máy khi chơi game GameBoy Advance có một khung đen vì sự khác biệt chút ít giữa kích thước giữa hai màn hình. Việc cắm hai băng DS và GameBoy Advance có thể mang lại việc mở một số đặc trưng trong game ở một số game nhất định, điển hình là Pokémon Diamond và Pearl dùng để chuyển Pokemon qua từ các phiên bản của Gameboy Advance. Slot 2 còn có thể cắm Rumble Pak (một phụ kiện hỗ trợ rung trong một số game) và băng game mở rộng bộ nhớ DS (Nintendo DS Memory Expansion Pak), cho phép mở rộng thêm bộ nhớ cho Nintendo DS Browser được 10MB. Ngoài ra, máy có thể kết nối với Wii qua mạng không dây Wi-Fi trong mốt số game, điển hình là Pokemon Battle Revolution.
DS cùng học sinh cắp sách đến trường
- Ở nhiều Nước, trong các trường học, chiếc máy Nintendo DS còn được sử dụng trong cả việc học tập. Để giúp ích cho các em nâng cao khả năng tiếng Anh, cũng như các môn khoa học và toán, các giáo viên sẽ phát cho các em học sinh những chiếc máy DS đã được tích hợp các phần mềm học tập trong giờ học. Và hiển nhiên sau giờ học, các chiếc máy đó sẽ được thu lại để chấm điểm và đánh giá khả năng làm bài của các em. Một cách học tập thật thú vị phải không?
- Ý tưởng này trước đây đã có ở hội đồng giáo dục Nhật Bản thử áp dụng một phương pháp giáo dục mới trong đó máy chơi điện tử cầm tay Nintendo DS được đưa vào 10 trường tiểu học và trung học Nhật Bản để phục vụ cho việc học tập của học sinh. Tất nhiên những chiếc máy Nintendo này được cài đặt chương trình phù hợp với chương trình học trên lớp. Kế hoạch đã được thực hiện từ hồi đầu tháng 1 năm 2009, và các ngôi trường đã bắt đầu áp dụng việc phân phát các "thiết bị học tập" độc nhất này cho học sinh của mình.
- Phương pháp giáo dục mới này đã được Sở giáo dục cấp cao thành phố Osaka thông qua. Thông qua kế hoạch, sở giáo dục muốn thử nghiệm xem các trường học khai thác thiết bị này trong lĩnh vực dạy học như thế nào. Cũng không nằm ngoài dự đoán khi kế hoạch vấp phải không ít chướng ngại vật từ dư luận. Điều mà dư luận quan tâm hơn cả là Nintendo sẽ ẵm được một khoản tiền kha khá từ "phương pháp giáo dục" mới này. Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng lo ngại rằng bọn trẻ sẽ lạm dụng máy Nintendo và trở nên hư hỏng.
Nintendo DS xuất hiện để nói lời tạm biệt Gameboy...
- Đại đa số thành phần game thủ, ở nhiều độ tuổi vào những thập niên 80, 90. Thì chiếc video game đầu tiên họ chơi chính là NES (Nintendo Entertainment System), và chắc chắn phải nhắc đến cái tên Super Mario Bros! Một trò chơi đã ra đời cách đây 25 năm, một trò chơi đã dạy cho nhiều người trở thành một game thủ chính nghĩa như ngày hôm nay. Nó dường như trở thành một thói quen của nhiều người trong cuộc sống đời thường. Nó như một bản hùng ca đang ngân nga... mà chiếc Controller trở thành một công cụ cho chúng ta dùng đôi bàn tay chơi nên một giai điệu vĩnh hằng.
- Ngày hôm nay đây, những bản sắc đó vẫn còn vẹn nguyên trên DS. Nintendo đã khôn khoan cậy nhờ vào lịch sử và truyền thống của mình để hồi sinh nhiều tượng đài đã trở thành huyền thoại tái xuất trên hệ máy có màn hình đôi này. Với nhiều cải tiến sáng giá, DS đã không làm game thủ thất vọng về khả năng của nó. Nhưng chúng ta phải nhắc đến, giai đoạn ở khúc giao thời của DS và Gameboy... Giai đoạn này Nintendo đã rất khó khăn trong việc quyết định... hy sinh Gameboy để củng cố DS.
- Nintendo đã bán hơn 118 triệu máy Gameboy và 82 triệu máy Gameboy Advance. Thành công quá khứ của Gameboy đã làm nên động lực cho công ty này tung ra thị trường liên tục các thế hệ đàn em của Gameboy... như Gameboy Advance, SP và Micro, và đặc biệt là Nintendo DS, Lite và DSi LL... các sản phẩm đó cũng đoạt doanh thu hơn 100 triệu máy bán ra trên toàn Thế Giới... Gameboy mãi mãi là một huyền thoại của Nintendo nói riêng, của thế hệ máy game cầm tay nói chung, mang đến cho gamer những giây phút ý nghĩa ngọt ngào nhất. Nếu như Milton Bradley của hãng Microvision được mệnh danh là thủy tổ của thế hệ máy game cầm tay, thì Gameboy chính là ngôi sao sáng nhất, tiên phong làm nên thành công của thế hệ máy game di động trong Thế Giới game!
- Tại E3 năm 2007, gian hàng của Nintendo tuyệt nhiên không còn các thiết bị Game Boy, một điềm xấu đã đến với các fan hâm mộ của chiếc máy cầm tay vốn đã ra đời từ năm 1989. Và trong phát biểu của mình trước hàng trăm khán giả, chủ tịch Nintendo Satoru Iwata đã nhắc đến "một cuộc chia tay cần thiết" với sản phẩm này. Iwata cho rằng việc đầu tư vào chiếc máy chơi game cầm tay cổ điển GameBoy sẽ không mang lại hiệu quả cao trong thời gian tới khi thiết bị hai màn hình thế hệ mới DS đang dần khẳng định được vị trí của mình. Bởi vậy, hãng đại gia Nhật Bản sẽ xem xét khả năng ngừng sản xuất tất cả các phần mềm và phần cứng đối với chiếc máy tí hon nhưng cao tuổi này. Phát biểu nói trên của Satoru được đưa ra sau khi một nghiên cứu cùng năm này, của các nhà phân tích game chỉ ra rằng Nintendo đã tiêu thụ hết hơn 16 triệu máy DS, vượt qua hàng triệu đơn vị so với số lượng bán ra của đối thủ trực tiếp PSP bên phía Sony. Nintendo đã không thất hứa về lời nói của mình khi quyết định tạm biệt Gameboy...
- Nhưng điều quan trọng nhất! Gameboy vẫn còn đó những hoài mong, không chỉ trong tư tưởng game thủ, mà nó còn sống mãi khi được tích hợp trên slot 2 của DS. Thời gian thấm thoát trôi qua gần 7 năm, dòng máy DS đã thật sự chứng minh được vị thế của mình trên Thị Trường game. Để mỗi khi người ta nhắc lại cuộc chia tay đó... Sẽ không ai còn cảm thấy buồn khi nhớ về giai đoạn tạm biệt Gameboy, giai thoại có ý nghĩa nhất về một cuộc chia ly cần thiết... Bệ phóng lên vinh quang của DS là Gameboy, không có gì không thể phủ nhận. DS sẽ tiếp bước đàn anh để tạo động lực thúc đẩy cho đàn em ở thế hệ sau, Nintendo 3DS... các bạn hãy chờ xem để chứng kiến một cuộc cách tân mới nữa nhé, cuộc cách tân được đánh giá là dẫn đầu game 3D hiện đại của công ty Nintendo trong năm 2011!