Pokédex - Từ điển toàn thư Pokémon

Cửa hàng game Nintendo nShop

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Kawaii

Super Princess Peach


___________________________________________

Pokédex là gì ?

- Pokédex (tên tiếng Nhật Pokémon Zukan, hay còn gọi là "Pokémon Encyclopedia") là một thiết bị điện tử được thiết kế để phân loại và cung cấp thông tin về tất cả các chủng loài Pokémon xuất hiện trong Pokémon video game và anime. Cái tên Pokédex là sự kết hợp giữa từ Pokémon (chính là kết hợp giữa hai từ pocket và monster) và index. Cái tên tiếng Nhật đơn giản chỉ có nghĩa là "Pokémon Encyclopedia".


- Trong các video game, mỗi khi một con Pokémon mới bị bắt, dữ liệu về nó sẽ được chuyển tải vào Pokédex của người chơi.


- Thông tin này cho biết chiều cao, cân nặng, chủng loài, và một đoạn miêu tả ngắn về con Pokémon. Trong anime thì chiếc Pokédex là một thiết bị điện tử tham khảo toàn diện, thường được đề cập đến với giá trị giải thích thông tin.


- Thêm vào đó, cụm từ "Pokédex" đã được mở rộng ra thành bất kì hướng dẫn thông tin nào liên quan đến Pokémon trong các video game, cụ thể hơn là một danh sách Pokémon với thông tin chi tiết như là chỉ số của chúng, nơi tìm thấy, những kĩ năng đã học được, và bộ trứng (Egg Groups). Rất nhiều những phiên bản khác nhau thuộc loại Pokédex này có thể thấy được không những trên mạng mà còn dưới dạng sách và đồ chơi đã được phát hành rộng rãi cho fan hâm mộ Pokémon.



___________________________________________

Pokédex trong game ?

- Cho đến nay có bốn loại Pokédex khác nhau :

+ Pokédex Kanto, xuất hiện trong Pokémon Red, Blue & Yellow.
+ Johto Pokédex, xuất hiện trong Pokémon Gold & Silver.
+ Hoenn Pokédex, xuất hiện trong Pokémon Ruby & Sapphire và được mở rộng thông tin trong Pokémon FireRed & LeafGreen.
+ Cuối cùng là Sinnoh Pokédex, xuất hiện trong Pokémon Diamond & Pearl.


Pokédex Kanto

- Mỗi game có một kiểu Pokédex khác nhau, hình dáng trông hơi giống hệ máy handheld mà game trú ngụ. Trong Pokémon Red & Blue, có có dáng nằm dọc, trông như chiếc máy Game Boy. Chiếc Pokédex trong Pokémon Gold & Silver cũng có hình dáng trông như chiếc Game Boy Color. Trong Pokémon Ruby & Sapphire, nó lại nằm ngang, giống như chiếc Game Boy Advance. Chiếc Pokédex trong Pokémon FireRed & LeafGreen thì nằm ngang với nắm đóng mở, y hệt chiếc Game Boy Advance SP (dù rằng chiếc GBA SP thực ra có kiểu thiết kế thiên về chiều dọc), và cũng mang hình dáng giống phiên bản thiết kế nguyên gốc của Nintendo DS. Chiếc Pokédex mới trong Pokémon Diamond & Pearl trông giống một chiếc Nintendo DS Lite, với hai màn hình, và một microphone ở giữa. Tính năng cảm ứng được sử dụng để tra cứu lên xuống danh sách Pokémon.


Pokédex Johto

- Trong Pokémon Gold, Silver, & Crystal, có một loại Unown Pokédex tồn tại. Đây là một dạng mở rộng so với các Pokédex thông thường, hiển thị tiến trình chơi game của người chơi trong việc bắt những con Unown Pokémon. Hoàn thành chiếc Unown Pokédex mở ra cho người chơi khả năng in lại những thông điệp trong bảng mẫu tự Unown với chiếc Game Boy Printer.

- Chiếc National Dex đã từng xuất hiện trong Pokémon Ruby & Sapphire, cho phép người chơi ghi lại những dữ liệu về Pokémon gặp gỡ không do tình cờ tại Hoenn (ngoài cách trao đổi Pokémon tại Pokémon Colosseum). Trong Ruby & Sapphire, chiếc National Dex nhận được đơn giản bằng cách trao đổi một con Pokémon không tự nhiên cho Hoenn, chiếc Pokédex sẽ tự động nâng cấp thành chiếc National Dex. Trong Pokémon Emerald, chiếc National Dex nhận được tự động sau khi bạn đánh bại Elite Four. Trong Pokémon FireRed & LeafGreen chiếc National Dex là phần thưởng sau khi bạn đánh bại Elite Four và đã bắt được 60 Pokémon. Trong Pokémon Diamond & Pearl, chiếc National Dex sẽ có được sau khi bạn gặp được tất cả Pokémon có trong chiếc Sinnoh Pokédex, chỉ trừ con Manaphy.


Pokédex Hoenn

- Cứ mỗi đời game Pokémon, chiếc Pokédex lại có những tính năng cải tiến hơn sơ với đời trước. Ví dụ, những phiên bản sau này của chiếc Pokédex có khả năng sắp xếp Pokémon dựa vào mẫu tự bảng chữ cái, hay so sánh chiều cao của Pokémon với chiều cao của người chơi. Tuy nhiên, mọi phiên bản của chiếc Pokédex đều có khả năng sắp xếp Pokémon dựa vào số thứ tự National Pokédex, cũng như số thứ tự khu vực.

- Phần thưởng cho việc hoàn thành toàn bộ chiếc Pokédex là một chứng chỉ từ đội ngũ Game Freak, xuất hiện trong mọi game Pokémon. Thêm nữa, trong Pokémon Emerald, tìm được toàn bộ 201 Pokémon xuất hiện trong Hoenn và hoàn thành chiếc Hoenn Pokédex, người chơi nhận được một con Totodile, Cyndaquil, hoặc Chikorita từ Professor Birch.


Pokédex Sinnoh

___________________________________________

Pokédex trong anime ?


- Trong anime, không giống như các game, chiếc Pokédex sẽ không trống rỗng và dần lấp đầy thông tin sau khi bắt được Pokémon. Thay vào đó, chiếc Pokédex đóng vai trò là một công cụ tham khảo di động, mang lại thông tin về các chủng Pokémon dù rằng trainer chưa tìm thấy hay bắt được chúng. Chiếc máy còn cung cấp thêm thông tin chi tiết cho nhiều đạo cụ của trainer, như chiếc Poké Flute. Chiếc Pokédex cũng đóng vai trò là một chiếc máy nhận dạng, cho phép các trainer chia sẻ thông tin suốt các trận đấu Pokémon League. Ngoại hình cũng không giống như chiếc máy trong các video game, chiếc Pokédex trong anime có màu xanh lá. Them vào đó, nó còn đi kèm với một chiếc máy quét mang lại thông tin về các kĩ năng của Pokémon, tiêu biểu là những gì Paul đã thể hiện khi cậu gặp Ask và Brock lần đầu tiên. Chiếc Pokédex đầu tiên này cũng có một chiếc camera dùng để chụp ảnh và nhận diện Pokémon.


- Chiếc Pokédex trong anime dường như còn có một hệ thống âm thanh tiếng nói, có khả năng phát ra âm thanh đã thu nhận được. Dù rằng chiếc Pokédex không được đặt tên riêng biệt trong phiên bản gốc, chiếc Kanto, Johto và phiên bản thứ hai của chiếc Kanto có tên Dexter và có giọng nam, chiếc Hoenn và Sinnoh có giọng nữ và tên Dextette. Trong Pokémon Live!, "Dextette" cũng đã được dùng để chỉ các phụ tá của Dexter. Dexter được lồng tiếng bởi Eric Stuart (Season 1-8) và Bill Rogers (Season 9+) trong phiên bản tiếng Anh và bởi Shinichiro Miki trong bản gốc, trong khi Dextette được lồng tiếng bởi Rachael Lillis (Season 5-carrot) và Michelle Knotz (Season 10+) trong phiên bản tiếng Anh và bởi Megumi Hayashibara & Tomoko Kawakami trong bản gốc.


- Trong anime, chiếc Pokédex xuất hiện với nhiều màu hơn khi May nhận được một chiếc màu vàng tại Kanto. Màu hoàng hôn, xuất hiện trong Pokémon: Diamond and Pearl, nhận được một chiếc Pokédex màu hồng khi bắt đầu hành trình Sinnoh và Paul, một trainer mới và đối thủ của Ash Ketchum ở Sinnoh, nhận được chiếc Pokédex màu đen. Tuy vậy nhưng màu đỏ vẫn là màu chủ đạo.


- Trong phần kế tiếp của Pokémon, chiếc Pokédex được phát minh ra bởi Professor Oak, một giáo sư đáng kính trong ngành khoa học Pokémon. Tuy nhiên, trong một tập phim thông tin đã được hé lộ rằng chiếc Pokédex đã được sáng tạo ra bởi Professor Westwood đến từ Seafoam Islands. Thông tin này đã không đi tiếp cùng hậu bản của phim, khi movie Pokémon 4Ever cho ta thấy Professor Oak đã du hành vào tương lai như thế nào khi còn là một đứa trẻ và Ash đã cho ông ý tưởng sáng tạo ra chiếc Pokédex.



___________________________________________

Thông tin thú vị về Pokédex ^_^

- Do bởi sự nổi tiếng của Pokémon, phiên bản đầu tiên của chiếc Pokédex, theo mẫu chiếc Pokédex đời đầu trong các Pokémon game, đã được sản xuất ra bởi Hasbro vào năm 1999. Nó chính xác là một thiết bị đúng tỉ lệ bao gồm cả một màn hình LCD và chứa đựng thông tin về 150 Pokémon. Một lỗi nho nhỏ trong phiên bản gốc chính là Pokémon Pidgeot không được nhận diện bởi 'Dex và không tìm thấy được trong tính năng Manual Search. Thiết bị có được bảo vệ bằng mật khẩu và có một bàn phím nhỏ cho phép người sử dụng thêm vào những thông tin về Pokémon họ thích và chủng loài họ đã bắt được. Chiếc máy còn có cả một bộ lịch, đồng hồ, và một máy tính đơn giản.

- Phiên bản thứ hai, Johto Pokédex, đã được sản xuất ra với màu hoàng kim ở Mĩ và Châu Âu. Phiên bản này tại Nhật giống y hệt như trong anime show.

- Năm 2004, Hasbro cải tiến thêm một bản cập nhật Pokédex trong đó có 386 loài Pokémon tồn tại ở Pokédex đời thứ ba. Thiết bị này có nhiều cải tiến đi cùng với màn hình hiển thị 4 màu greyscale và độ phân giải cao hơn.

- Năm 2006, Jakks Pacific cho ra đời chiếc máy Pokédex có giọng nói đầu tiền với khả năng đọc được tên đầy đủ và chủng loại của toàn bộ 386 Pokémon trong National Pokédex. Chiếc Pokédex này có kích thước lớn hơn chiếc của Hasbro và còn có một đèn nháy đồng bộ cùng giọng nói.

- Năm 2007, Jakks Pacific phát hành chiếc Pokédex có giọng nói thứ hai của hãng, lần này mang 151 Pokémon từ khu vực Sinnoh trong Pokémon Diamond & Pearl. Chiếc Pokédex này có hai màn hình lớn, một giọng nữ, những chức năng đọc mới, và nhiều game hơn.

 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top