VẤN ĐỀ VỀ TRIM-ROM
(ROM TRIMMING - HOW IT WORKS)
Việc SKY3DS+ không hỗ trợ tập tin game ROM hơn 4GB được xem là một nhược điểm của flashcart mới này. Mặc dù, xén bớt phần thưa của game ROM đã giải quyết được vấn đề, nhưng nhiều người dùng vẫn chưa hiểu việc xén rom có ảnh hưởng đến nội dung game hay không, hoặc thật sự quá trình trimming-rom là gì.
Trước tiên, hãy hiểu theo một cách đơn giản, đó là có nhiều kích thước ROM khác nhau 0.5GB, 1GB, 2GB hay 4GB hoặc thậm thích lớn hơn 4GB. Thông thường, một tập tin game ROM sẽ có phần dữ liệu thật, và một phần dữ liệu chỉ toàn những Bit có giá trị 0. Việc “
trim ROM” hay xén gọn các tập tin game ROM chính là việc loại bỏ những Bit có giá trị 0 để thu nhỏ kích thước tập tin.
Giải thích nguyên nhân sâu xa hơn một chút, thì mỗi tựa game sẽ được chứa trong một con chíp bộ nhớ, loại bộ nhớ chỉ đọc (
ROM chip -
Read-
Only
Memory). Nintendo sản xuất hàng loạt loại chíp bộ nhớ này để dùng trên băng game, và sẽ có một số loại như đã nêu trên, đó là: 1GB, 2GB, 4GB, 8GB. Và dương nhiên, tương ứng với mỗi dung lượng thì chi phí cho mỗi loại chíp bộ nhớ này sẽ khác nhau, chứ Nintendo không thể nhận sản xuất riêng lẻ theo yêu cầu riêng được.
Trong khí đó, mỗi tựa game sau khi hoàn thành thì lại có một kích thước tập tin khác nhau, nhà sản xuất phải lựa chọn loại chíp bộ nhớ thích hợp với sản phẩm của mình sao cho chi phí thấp nhất; Để sau đó, họ hoàn tất công đoạn đóng gói sản phẩm và để có giá bán hợp lý nhất. Ví dụ: một tựa game có kích thước là 925MB thì họ lựa chọn loại chíp bộ nhớ là 1GB, một tựa game có kích thước là 1.2GB thì chọn loại 2GB,... Và phần
dung lượng thừa lại trên chíp bộ nhớ sẽ được ‘lấp đầy’ bằng những ‘số 0’ (
hoặc có thể là giá trị nào đó mà nhà phát hành cảm thấy thích, ví dụ: FF chẳng hạn).
Do đó, khi chúng ta thực hiện việc đọc/ghi băng game (hay gọi là ‘dump’) thành một tập tin trên đĩa, thì cơ bản là chúng ta đã copy toàn bộ những gì có trên chíp bộ nhớ trên băng game và lưu trữ thành một tập tin (có dạng .3ds hay .3dz). Theo đó, một game được dump thành tập tin trên ổ đĩa lưu trữ có kích thước là 2GB, nhưng
thực tế phần dữ liệu của tựa game đó chỉ là 1.1GB, thì phần còn lại chỉ là những bit vô nghĩa. Hay nói cách khác, trong kích thước tập tin .3ds (hay .3dz) mà chúng ta ‘dump’ ra từ một băng game sẽ có cả những phần thông tin rác.
Việc xén gọn (ROM Trimming) tập tin .3ds (3dz) chính là loại bỏ những phần thông tin rác, để thu lại đúng kích thước thật của tựa game. Điều này rất có lợi cho những ai ‘chơi game trên thẻ nhớ’, vì sẽ tiết kiệm được không gian lưu trữ khá nhiều.
Một số phần mềm ‘xén’ tập tin .3ds (3dz) còn có thêm một tùy chọn khác nữa là ‘siêu xén’ (super-trimming), đây cũng tương tự như “trim thường”, nhưng siêu xén thông minh hơn một chút, khi cố gắng tìm và diệt tất cả những phần thừa của tập tin game ROM. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng super-trimming sẽ dễ nhầm lẫn và ‘dọn’ luôn cả những phần thông tin mở rộng của game ROM bởi những thuật toán xén không hoàn chỉnh, từ đó sẽ gây ra một số lỗi khi ROM game này hoạt động. Nhìn chung, “Super-trimming” sẽ không cho ra một tập tin game ROM có kích thước nhỏ hơn việc ‘trimming’ thông thương, nên chỉ thích hợp cho những tựa game đơn giản về mặt thiết kế lưu trữ.
Đặc biệt, đối với 02 tựa game là
Pokemon X/Y và Animal Crossing: New Leaf, Nintendo sẽ dùng phần dung lượng trống trên băng game để lưu trữ save-data. Do đó, các bit có giá trị 0 sẽ được tận dụng để lưu trữ về sau. Nên quá trình xén gọn sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến ‘vùng bộ nhớ dữ trữ’ này. Trong tương lai, cõ lẽ những tựa game sử dụng ‘kỹ thuật’ này sẽ bắt đầu phổ biến, nên chúng ta nên cần cân nhắc việc “xén gọt bừa bãi”.